วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

หลังสมเด็จวัดระฆัง

โดย พลายชุมพล

ริ้วรอยธรรมชาติด้านหลัง ความราบเรียบอันปราศจากรายการใดๆ ทางพิมพ์ทรง ของสมเด็จวัดระฆัง ครู “ตรียัมปวาย” บอกไว้ว่า ช่วยในการตัดสินข้อเท็จจริง (เก๊–แท้) ได้มากกว่าการพิจารณาทางด้านหน้า

ก่อนจะอ่านต่อไป เหลือบสายตาดูสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ในคอลัมน์ประกอบการหาความรู้

ด้านหน้าเป็นพิมพ์ใหญ่ แม่พิมพ์มาตรฐานคุ้นตา ทุกเส้นสายลายพิมพ์ถูกต้อง ผิวแป้งโรยพิมพ์กลมกลืนกับฝ้ารักสีน้ำตาล...เนื้อละเอียดนุ่มนวล เหมือนเกสรดอกไม้ เม็ดมวลสารครบถ้วน ฯลฯ

พลิกดูด้านหลัง เห็นรอยยุบรอยแยก ไล่เรียงตามริมขอบทั้งสี่ด้าน แทบไม่ต้องส่องแว่น นี่คือสัญลักษณ์ด้านหลังแบบหนึ่ง ที่เด่นชัดจัดจ้าน

รอยปริแยก ทั้งรอยยุบเล็กใหญ่ ตามริมขอบเหล่านี้ อาจารย์รังสรรค์ ต่อสุวรรณ เคยคุยให้ฟังว่า ตอนตัดขอบพระ ของมีคมก็จะหน่วงเนื้อลงไป ส่งผลต่อโครงสร้างเนื้อภายใน เมื่ออายุขัยพระผ่านเลยมานาน เนื้อพระแห้งสนิท จึงเกิดอาการลั่นร้าวออกมาภายนอก

หลังสมเด็จวัดระฆังองค์ที่มีรอยปริแยกที่ขอบข้าง ก็มีน้อยองค์

แต่เมื่อเห็นจะเหมาเอาทันทีว่า “แท้เลย” ก็ไม่ได้ พระปลอมฝีมือสมัยนี้ทำได้ แต่ก็แค่ใกล้เคียง เท่าที่เจอมา รอยปริแยกลั่นร้าวมีทั้งตื้น และลึกเกินของจริง

เหลือบตาดูหลังองค์ในคอลัมน์อีกที ...หลังพิมพ์ใหญ่องค์นี้ผิวเปิด ทะลุเนื้อใน สีเนื้อพระขาวสลับกับน้ำตาล คละเคล้ากับเม็ดมวลสาร ก้อนขาวเม็ดเล็กใหญ่ วางอยู่ประปราย

กากดำ เม็ดแดงบางตา แต่ส่องให้ดีๆ ก็มีให้ดู

สิ่งที่ควรค้นหา ในผิวพระสมเด็จวัดระฆัง ก็คือ นอกจากฝ้ารักสีน้ำตาลจางๆ แล้วในมุมและซอกจะเหลือชิ้นรักเก่าชิ้นเล็กๆซุกอยู่ เช่นเดียวกับในหลุมร่อง บางหลุมอาจเจอประกายทองจากแผ่นทองเปลว ที่ปิดสนิทแน่นเนื้อรัก

ส่องให้ลึกลงไปอีก เนื้อรักปิดทองเล็กๆเท่าปลายเข็มหมุดนั้น ติดสนิทอยู่บนเม็ด “ก้อนขาว”

คนรักพระส่องทั้งวันคืน จนถูกเรียก “ขุนส่องทะลุฟ้า” นั้น เห็นมวลสารเหล่านี้ทุกคน

ดูรอยปริแยกและมวลสารด้านหลัง สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่องค์นี้ไป แล้วค่อยๆเอาชุดความรู้ของครู “ตรียัมปวาย” มาใช้เทียบเคียง

ริ้วรอยธรรมชาติด้านหลัง ของครูมีอยู่ 8 ประการ

1. รูพรุนปลายเข็ม คือปฏิกิริยาปูนเดือดปรากฏทั่วไปไม่จำกัดบริเวณ เป็นหย่อมๆ ชัดบ้างรางเลือนบ้าง 2. รอยปูไต่ เป็นรอยย้ำจากภายนอกเข้าไปในเนื้อ ใหญ่กว่ารูพรุนปลายเข็ม เป็นรูคู่ สองรูเคียงกัน ส่วนใหญ่จะเริ่มจากชายกรอบด้านหนึ่ง ไปด้านตรงข้ามในแนวเฉียงๆ

3. รอยหนอนด้น คล้ายรอยปูไต่ แต่เป็นรอยเดี่ยวขนาดใหญ่กว่า เป็นริ้วรอยธรรมชาติที่เกิดจากเนื้อเหลว 4. รอยย่นตะไคร่น้ำ หรือฟองเต้าหู้ ลักษณะเป็นริ้วๆคล้ายรอยย่นตะไคร่น้ำที่ละเอียด บางตอนเป็นวงๆขนาดย่อมมีรูพรุนปลายเข็มอยู่ตรงกลาง นี่คือฟองเต้าปู้สลับกันไป

5. รอยกาบหมาก 6. รอยสังขยา 7. รอยลายนิ้วมือ 8. รอยริ้วระแหง

สัญลักษณ์ด้านหลังพระสมเด็จวัดระฆังทั้งแปดประการนี้ จะปรากฏอย่างใดอย่างหนึ่งบ้าง หรือหลายอย่างรวมกันบ้าง...แต่ด้านหลังพระแท้ที่ไม่ปรากฏสัญลักษณ์เหล่านี้เลย ก็มี

ถ้าพิมพ์ใช่ เนื้อใช่ ธรรมชาติก็ไปได้ อย่าเพิ่งวาง คนดูพระเป็น เขาแยกออก พระสเปกตลาด ก็มีไว้ขาย ส่วนพระที่ดูแท้กันไม่กี่คน เมื่อแน่ใจเขาก็ใช้ห้อยคอ.

พลายชุมพล

ริ้วรอยธรรมชาติด้านหลัง ความราบเรียบอันปราศจากรายการใดๆ ทางพิมพ์ทรง ของสมเด็จวัดระฆัง ครู “ตรียัมปวาย” บอกไว้ว่า ช่วยในการตัดสินข้อเท็จจริง (เก๊–แท้) ได้มากกว่าการพิจารณาทางด้านหน้า 9 มิ.ย. 2561 10:54 9 มิ.ย. 2561 10:54 ไทยรัฐ