วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


เจาะ MAZDA CX-8 เตรียมเข้าไทยเร็วๆ นี้

Mazda CX-8 รุ่นใหม่ปี 2018 เผยโฉมครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2017 ในประเทศญี่ปุ่น นี่คือรถอเนกประสงค์ออฟโรดหรูแบบ 6 ที่นั่งซึ่งจะเข้ามาขายในประเทศไทยเร็วๆ นี้ โดยคาดการณ์ว่าน่าจะมาถึงในช่วงปลายปี 2561 นี้ Mazda CX-8 มีขนาดตัวถังใหญ่กว่า CX-5 โดยมีความยาว 4,900 มิลลิเมตร กว้าง 1,840 มิลลิเมตร สูง 1,730 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,930 มิลลิเมตร ความกว้างช่วงล้อคู่หน้า 1,595 มิลลิเมตร หลัง 1,600 มิลลิเมตร ระยะห่างจากพื้นถึงพื้นใต้ท้อง หรือ Ground Clearance อยู่ที่ 200 มิลลิเมตร ถังเชื้อเพลิงความจุ 74 ลิตร น้ำหนักตัวรถทั้งคัน 1,790-1,900 กิโลกรัม ตามรุ่นแยกย่อย ส่วนรุ่นที่จะเข้าไทยใช้เครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv-D 2.2 ลิตร พร้อมเบาะโดยสารแบบ 6 ที่นั่งควบรวมกับพื้นที่ใช้สอยภายในที่กว้างกว่า New CX-5 อย่างเห็นได้ชัด 

MAZDA CX-8 EXTERIOR
เมื่อเปรียบเทียบขนาดตัวถังของ Mazda CX-8 กับ Mazda CX-5 รุ่นล่าสุด ซึ่งมีความยาว 4,550 มิลลิเมตร กว้าง 1,840 มิลลิเมตร สูง 1,675 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ : 2,700 มิลลิเมตร จะพบว่า CX-8 จะยาวเพิ่มขึ้นจาก CX-5 ถึง 350 มิลลิเมตร กว้างเท่ากันที่ 1840 มิลลิเมตร สูงกว่า CX-5 อยู่ 55 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ ยาวกว่า CX-5 ถึง 230 มิลลิเมตร ตัวโตกว่าอย่างชัดเจน รูปลักษณ์ที่คล้ายกับ

New CX-8 ผู้พี่ที่มีขนาดตัวถังโตกว่า New CX-5 ติดตั้งเทคโนโลยีระบบส่องสว่างแบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าทรงเรียวพร้อมไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights ไฟท้าย LED ไฟเบรกดวงที่ 3 กระจังและสปอยเลอร์หน้าที่เหมือนกับ CX-5 แต่มีขนาดที่ใหญ่กว่า Mazda CX-8 ยัดล้ออัลลอยขอบ 19 นิ้ว ห่อรัดด้วยยาง toyo proxes R46 ขนาด 225/55R19 เป็นยางเน้นนุ่มและเงียบ เหมาะกับบุคลิกของ Mazda CX-8 ซึ่งทำตัวเป็นรถออฟโรดไซส์โตของผู้บริหาร ฝาท้ายไฟฟ้าช่วยทำให้การเปิด-ปิด มีความสะดวกสบายและรวดเร็วขึ้น 

เบาะโดยสารแบบสามแถว 6 ที่นั่งเพิ่มความสะดวกสบายด้วยพื้นที่ใช้สอยภายในที่กว้างขวางโอ่โถง รูปแบบของงานตกแต่งภายในแยกย่อยแบ่งออกเป็น 4 รุ่น เช่น เบาะหุ้มหนังแท้ 2 แบบ และเบาะหุ้มผ้าอีก 2 แบบในรุ่น XDL Package ผ้าหุ้มหลังคาใช้โทนสีดำ ส่วนชิ้นงานตกแต่งด้านล่างจะมีความแตกต่างออกไปในเรื่องของโทนสีที่ใช้ ความทันสมัยจากการเลือกใช้สีภายในแบบทูโทนสร้างบรรยากาศของความสงบและน่าใช้งาน 

งานตกแต่งภายในที่คล้ายกับ Mazda CX-9 ซึ่งเน้นวัสดุที่หรูหราไม่ว่าจะเป็นงานหนังแบบทูโทนที่ใช้กรุบริเวณซุ้มเกียร์กับชายล่างของแดชบอร์ดคอนโซล แผงหน้าปัดมาตรวัด ยกมาทั้งยวงจาก CX-5 ใหม่ ตัดกับชิ้นงานสีดำสไตล์ Piano Black ตัดขอบด้วยอะลูมิเนียมสีเงินที่แผงประตูและแผงหน้าปัด รวมถึงซุ้มคันเกียร์บริเวณคอนโซลกลาง

แดชบอร์ดคอนโซลมีลายไม้คาดกลางพร้อมชิ้นงานอัลลอยกรุขอบช่องแอร์เพื่อสร้างบรรยากาศของความหรูหรา พวงมาลัยทรงสามก้านติดตั้งสวิชท์มัลติฟังก์ชั่นใช้สั่งงานระบบต่างๆ พวงมาลัยหุ้มหนังแท้ใช้วัสดุคุณภาพสูงสำหรับการยกระดับให้ CX-8 มีความเหนือชั่นในด้านของอุปกรณ์ที่ให้ความหรูหรามากกว่ารถรุ่นน้องอย่าง CX-5 ซุ้มเกียร์มีดีไซน์ที่ลงตัวไม่ว่าจะเป็นคันเกียร์ออโต้ 6 สปีด สวิตช์ควบคุมเบรกมือไฟฟ้า ปุ่มสั่งงานจอภาพที่มีการทำงานคล้ายกับ iDRIVE ของ BMW ซุ้มเกียร์ตกแต่งด้วยพลาสติกสีดำแบบเปียโนแบล็กที่เป็นริ้วรอยค่อนข้างง่ายต้องระวังรอยขูดขีดยามใช้งาน พนักเท้าแขนวางตำแหน่งสูงไปนิดทำให้ข้อศอกไปโดนอยู่บ่อยครั้งแต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกแย่ โดยภาพรวม รุ่น XDL ซึ่งเป็นรุ่นสูงสุดของ Mazda CX-8 มีงานตกแต่งภายในที่ใกล้เคียงกับรถยุโรปเข้าไปทุกที เบาะหุ้มหนังสีขาวกับแดชบอร์ดแบบทูโทนยกระดับความหรูหราที่น่าใช้งาน เป็นห้องโดยสารของรถยนต์อเนกประสงค์จากญี่ปุ่นที่มีความสวยงามเทียบชั้นกับรถยุโรปราคาแพงได้อย่างสบายๆ 

Mazda CX-8 เวอร์ชั่นญี่ปุ่น มีเครื่องยนต์ให้เลือกแค่รุ่นเดียว คือเครื่องยนต์ดีเซล SKYACTIV-D รหัส SH-VPTS Diesel 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ 2.2 ลิตร 2,188 ซีซี. มีความกว้างกระบอกสูบ 86 มิลลิเมตร ช่วงชัก 94.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 14.4 : 1 จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบคอมมอลเรลไดเรคอินเจคชั่น ระบบอัดอากาศ Turbocharger แบบ 2-Stage Turbo พร้อมชุดลดอุณหภูมิไอดีอินเตอร์คูลเลอร์ สมองกลไฟฟ้าที่ใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์มีการปรับจูน Software ใหม่ เครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 4 สูบเทอร์โบ Skyactiv-D ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า (PS) ที่ 4,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดมากถึง 450 นิวตัน-เมตร หรือ 45.85 กิโลกรัม-เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที เหลือเฟือต่อการขับใช้งานในชีวิตประจำวัน ระบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยไฟฟ้าแรคแอนด์พีเนียน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า EPS (Electronic Power Steering) ระบบรองรับหรือกันสะเทือน ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ MacPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบอิสระ Multi-ink พร้อมด้วยเหล็กกันโคลง

Mazda CX-8 ยังอุดมไปด้วยตัวช่วยอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ i-ACTIV AWD และระบบ GVC หรือ G-Vectoring Control ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบช่วยเบรกและออกตัวบนทางลาดชัน ระบบแจ้งเตือนการขับออกนอกช่องทาง ระบบแสดงภาพแบบ 360 องศารอบทิศทาง สามารถแสดงภาพที่ด้านหน้าและด้านหลังรวมถึงด้านข้างของรถโดยแสดงผลผ่านจอมอนิเตอร์กลาง ภาพที่หน้าจอสามารถปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสมกับการใช้งาน ช่วยทำให้ผู้ขับหลีกเลี่ยงอันตรายจากการเฉี่ยวชน ด้วยมุมมองที่ครอบคลุมทั่วทั้งคันไม่ว่าจะขับเข้าออกจากที่จอดรถคับแคบหรือบริเวณพื้นที่จำกัด

ระบบส่งกำลังหรือเกียร์ของ Mazda CX-8 ใช้เกียร์อัตโนมัติ Skyactiv transmission 6 สปีด โดยมีรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ i-ACTIV  AWD ให้เลือก พร้อมอุปกรณ์ช่วยทรงตัวในย่านความเร็วต่ำ g-vectoring control ช่วยเสริมเสถียรภาพโดยทำการควบคุมแรงบิดของเครื่องยนต์และตอบสนองกับการทำงานของชุดบังคับเลี้ยวเป็นมาตรฐานใน CX-8 ทุกรุ่น ทุกเวอร์ชั่น 

ระบบกันสะเทือนของ Mazda CX-8 คล้ายกับช่วงล่างของ CX-9 แต่ถูกปรับเซ็ตให้มีความเหมาะสมกับ CX-8 โดยเฉพาะการคืนตัวของสปริงในแดมเปอร์ด้านหน้าถูกพัฒนาให้เพิ่มเสถียรภาพขณะวิ่งด้วยความเร็วสูง ระบบเบรกแบบดิสเบรกมีช่องระบายความร้อนที่ด้านหน้า ส่วนจานดิสหลังแบบไม่มีช่องระบายความร้อน ผสมผสานการทำงานของกระบอกสูบขนาดใหญ่ในระบบเบรกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการเบรกและการควบคุม

Mazda Sales Thailand จะนำ CX-8 เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเร็วสุดประมาณปลายปีนี้ คาดว่า ราคาน่าจะไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือมากกว่านั้นเล็กน้อย (ไม่เกิน 2.1 ล้านบาท) เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับลูกค้าที่กำลังมองหารถยนต์อเนกประสงค์แบบ 6 ที่นั่ง 3 แถว ที่มีความหรูหราและมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่ารถยุโรปอย่าง BMW X1 หรือแม้แต่ Mercedes Benz GLA ในราคาที่สูสีกันแต่มีพื้นที่ภายในกว้างกว่ามาก นับเป็นเรือธงเอสยูวีที่มีความน่าใช้เอาเรื่อง เก็บเงินตอนนี้ไม่น่าจะทันแล้วละครับ. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

มาครบจบที่ความหรู เรือธงอเนกประสงค์ Mazda CX-8 ยานออฟโรดสุดหรูไซส์โต เข้าไทยเร็วๆ นี้นะจ๊ะ 1 มิ.ย. 2561 23:32 11 มิ.ย. 2561 11:45 ไทยรัฐ