วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เฟซบุ๊กการันตีคนไทยฉลาดขาย

นายจอห์น แวกเนอร์ กรรมการผู้จัดการ เฟซบุ๊ก ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันเฟซบุ๊กมีผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนที่ 51 ล้านคน เติบโตจากปีก่อน 11% ขณะที่ผู้ใช้งานประจำทุกวัน อยู่ที่ประมาณ 34 ล้านคน ถือเป็นสัดส่วนที่สูงมากเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรที่มีอยู่ประมาณ 66 ล้านคน “คนไทยยังเป็นชาติที่ใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือต่อวันยาวนานที่สุด นอกเหนือจากการเป็นชาติที่มีการติดต่อซื้อขายระหว่างผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและผู้ซื้อผ่านการส่งข้อความ (Messaging) สูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก และเป็นอันดับ 5 ของโลก นั่นเป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นว่าคนไทยนั้น มีความคิดริเริ่มทางธุรกิจ รู้จักสร้างโอกาส และมีความเข้าใจในเศรษฐกิจแบบดิจิทัล”

โดยในปีนี้เฟซบุ๊กมีความพร้อมที่จะบุกตลาดใน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มเอสเอ็มอี กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ และกลุ่มชุมชนที่มีความสนใจเดียวกัน (Community Group) ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มชุมชนของผู้ใช้ชาวไทยบนเฟซบุ๊กสูงถึง 1 ล้านกลุ่มแล้ว “จากการศึกษาของบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (BCG) พบว่าโอกาสในธุรกิจออนไลน์ของประเทศไทยมีมูลค่าสูงถึง 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 320,000 ล้านบาท หากผู้ค้าสามารถกำจัด จุดอ่อนหรืออุปสรรคที่มีในปัจจุบันได้ ก็มีโอกาสที่จะช่วงชิงส่วนแบ่งเค้กก้อนมโหฬารนี้ได้ โดยอุปสรรคที่พบได้แก่ การกรอกเลขบัตรเครดิตที่ยุ่งยาก การได้รับสินค้าที่ไม่เป็นไปตามที่ตกลง เป็นต้น”

ทั้งนี้ ในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กยังได้เปิดออฟฟิศแห่งใหม่ขนาดใหญ่โต ซึ่งตั้งอยู่ที่ชั้น 27 ตึกเกษรทาวเวอร์ ให้สื่อมวลชนได้เยี่ยมชม โดยออฟฟิศของเฟซบุ๊กไม่มีโต๊ะทำงานประจำ มีห้องลับฝังอยู่ในผนังให้พนักงานเข้าไปพักผ่อนส่วนตัว ขณะนี้มีพนักงานนั่งประจำอยู่ราว 20 คน และกำลังรับคนเพิ่ม.

นายจอห์น แวกเนอร์ กรรมการผู้จัดการ เฟซบุ๊ก ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันเฟซบุ๊กมีผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนที่ 51 ล้านคน เติบโตจากปีก่อน 11% 16 พ.ค. 2561 10:13 ไทยรัฐ