วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เผยนาทีระทึก กระจกห้องนักบินแตก กลางเวหา นักบินโดนลมดูดออกไปครึ่งตัว

เผยนาทีระทึก กระจกห้องนักบินแตก กลางเวหา นักบินโดนลมดูดออกไปครึ่งตัว

  • Share:

กัปตันฮีโร่ ของสายการบินเสฉวน แอร์ไลน์ เล่านาทีระทึก กระจกห้องนักบินแตก หันไปเห็นนักบินผู้ช่วยโดนลมดูดออกไปข้างนอกช่องกระจกที่แตกครึ่งตัวแล้ว โชคดีเข็มขัดนิรภัยดึงกลับมาได้

เมื่อ 15 พ.ค.61 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายลุ่ย ฉวนเจี้ยน กัปตันเครื่องบินโดยสารของสายการบินเสฉวน แอร์ไลน์ ในประเทศจีน เที่ยวบิน 3U8633 ฉงชิ่ง-ลาซา (เมืองหลวงทิเบต) เผยต่อสื่อ เฉิงตู อิคอนอมิก เดลี่ เล่าถึงเหตุการณ์ระทึกที่เพิ่งประสบมาจากเหตุเครื่องบินแอร์บัส รุ่น A319 กระจกห้องนักบินเกิดแตกกลางอากาศ ขณะกำลังบินอยู่ที่ระดับความสูง 32,000 ฟุต เดชะบุญ สามารถนำเครื่องบินกลับมาลงจอดฉุกเฉินได้อย่างปลอดภัยที่สนามบินเมืองเฉิงตู เมื่อวันจันทร์ที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า หลังจากกระจกห้องนักบินแตกนั้น ทำให้ภายในห้องนักบินสูญเสียความดันและอุณหภูมิในห้องนักบินก็ลดฮวบทันที

กัปตันลุ่ย ซึ่งได้รับการยกย่องบนโลกออนไลน์ในฐานะนักบินฮีโร่ จากเหตุการณ์ระทึก และสามารถนำเครื่องบินลงจอดได้อย่างปลอดภัย ผู้โดยสาร 119 ชีวิตไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ เผยว่า หลังจากได้ยินเสียงกระจกระเบิดเปรี้ยง และไม่มีสัญญาณเตือนภัยดังขึ้นแต่อย่างใด นาทีนั้นสิ่งที่เขาทำ คือ การหันไปดูนักบินผู้ช่วย และต้องพบว่ากระแสลมจากภายนอกได้ดูดร่างของนักบินผู้ช่วยออกไปถึงครึ่งตัว ทางช่องกระจกหน้าต่างที่แตก แต่โชคดีที่นักบินผู้ช่วยรัดเข็มขัดนิรภัย หรือซีทเบลต์ จึงสามารถต้านแรงลมและดึงกลับเข้ามาอยู่ภายในเครื่องบินได้ แต่นักบินผู้ช่วยก็ได้รับบาดเจ็บที่ข้อมือ มีรอยแผลขีดข่วนและมีอาการเคล็ด

‘ข้าวของในห้องนักบินโดนลมดูดปลิวออกไปทางช่องกระจกหน้าต่างที่แตก ซึ่งตอนนั้นผมไม่ได้ยินเสียงวิทยุสื่อสารในห้องนักบิน ขณะที่เครื่องบินเกิดการสั่นอย่างรุนแรง และผมก็ไม่สามารถอ่านตัวเลขมาตรวัดใดๆ ได้’ กัปตันลุ่ย เล่านาทีระทึก

ด้านผู้โดยสารคนหนึ่งเผยว่า ขณะเกิดเหตุ ลูกเรืออยู่ระหว่างการเสิร์ฟอาหารเช้า ทันใดนั้นเครื่องบินก็เริ่มสั่น ผู้โดยสารไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น จนทำให้ผู้โดยสารบนเครื่องบินพากันตกใจมาก และหน้ากากออกซิเจนก็หล่นลงมา ซึ่งตนรู้สึกหวาดกลัวมาก จนคิดว่าคงไม่กล้าขึ้นเครื่องบินอีก

รอยเตอร์แจ้งว่า สำนักงานการบินพลเรือนจีนได้ระบุว่า สำนักงานสืบสวนอุบัติเหตุ BEA ของฝรั่งเศส และบริษัทแอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินทางมาจีนเพื่อสืบสวนสาเหตุที่ทำให้กระจกห้องนักบินแตกแล้ว ในขณะที่สาเหตุที่อาจทำให้กระจกห้องนักบินเกิดรอยแตกร้าว อาจเป็นเพราะชนนก หรือโดนฟ้าผ่า ทว่าเหตุการณ์ที่กระจกห้องนักบินหลุดไปทั้งบานขนาดนี้ไม่ค่อยเกิดขึ้นมาก่อน

ทั้งนี้ เครื่องบินโดยสารของสายการบินเสฉวน แอร์ไลน์ ประสบเหตุกระจกห้องนักบินแตก หลังทะยานขึ้นจากสนามบินเมืองเฉิงตูได้เพียงแค่ครึ่งชั่วโมง ในขณะที่ตามรายงานข่าวระบุว่า เครื่องบินแอร์บัสลำนี้ มีอายุการใช้งาน โดยผ่านการบินมาแล้วถึง 19,912 เที่ยวบิน นับตั้งแต่สายการบินเสฉวน แอร์ไลน์ ซื้อมาในเดือน ก.ค.2554.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้