วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ยักษ์หรูจอมลุย เจาะเอสยูวีแพงที่สุดในโลก ROLLS ROYCE CULLINAN

RollsRoyce ปล่อยของหรูลุยได้คันแรกในประวัติศาสตร์ของบริษัท ด้วยรถเอสยูวีรุ่น Cullinan ความหรูที่ให้คำจำกัดความการเดินทางพร้อมโชว์ความร่ำรวย เป็นสุดยอดแห่งการ 'ขับสบาย' เป็นรถที่ผู้บริหารของค่ายบอกกับลูกค้าว่ามันสามารถไปได้ทุกแห่งหนได้อย่างสบายๆ สามปีมาแล้วที่ RollsRoyce ประกาศว่าจะสร้างรถยนต์อเนกประสงค์ประเภทยกตัวถังสูงชื่อว่า Cullinan โดยได้รังสรรค์รถยนต์ อเนกประสงค์เอสยูวี ขึ้นมาตามคำเรียกร้องของลูกค้าทั่วโลก เป็นรถยนต์มีความหรูหรา สมรรถภาพ และประโยชน์ใช้งานหของตลาดรถอเนกประสงค์เอสยูวีระดับบน ลูกค้าในกลุ่มนี้หลายคนเป็นบุคคลที่มีรายได้สูงและอายุยังน้อย ให้ความสำคัญกับคุณค่าของประสบการณ์ชีวิต และต้องการ RollsRoyce ที่วิ่งลุยทางสมบุกสมบันได้

Cullinan คืออะไร
RollsRoyce Cullinan เป็น RollsRoyce รูปแบบใหม่ที่พยายามเอาใจตลาด เป็นรถ RollsRoyce รุ่นแรกที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อพร้อมช่วงล่างยกสูงแบบปรับระดับได้ เมื่อครั้งที่เซอร์ เฮนรี รอยซ์กล่าวว่า “จงดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความสมบูรณ์แบบในทุกสิ่งที่ตนทำ จงดึงเอาด้านที่ดีที่สุดของสิ่งที่มีอยู่ออกมาแล้วทำให้ดียิ่งขึ้น ถ้าสิ่งนั้นไม่มีอยู่จงสร้างมันขึ้นมา” เขาคงจะมีภาพ Cullinan อยู่ในใจตั้งแต่ตอนนั้น

RollsRoyce รู้ว่าการทำตลาดด้วยรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่สามารถทำกำไรได้มากกว่า เป็นการนำเสนอออฟโรดที่ลูกค้าไม่สามารถหาได้ในตลาดรถอเนกประสงค์ทั่วไป ลูกค้าของ RollsRoyce ไม่ยอมรับข้อจำกัดหรือความไม่สมบูรณ์แบบในการใช้ชีวิต เป็นคนรวยรุ่นใหม่ที่ชอบความแตกต่าง Cullinan เป็นรถอเนกประสงค์ที่มีพื้นที่เก็บสัมภาระกว้างขวาง โดยสามารถขยายพื้นที่ทั้งหมดได้ถึง 1,930 ลิตร ลูกค้าคนรวยชอบรถที่มีการบริการสั่งผลิตพิเศษ (Bespoke) สำหรับ Cullinan ค่าย RollsRoyce มีตัวเลือกการปรับแต่งช่วงหลังอีกแบบหนึ่งเป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าอีกด้วย ส่วนรูปแบบการจัดที่นั่งแบบที่นั่งส่วนตัวนั้นจะเหมาะกับผู้ที่ต้องการรถอเนกประสงค์ที่มีความหรูหราเป็นพิเศษมากกว่าประโยชน์การใช้งาน

ที่นั่งด้านหลังสองตัวมีคอนโซลกลางด้านหลังเป็นตัวคั่น ซึ่งเป็นตู้เก็บเครื่องดื่มที่มาพร้อมกับแก้ววิสกี้ คนโท แก้วแชมเปญ และกล่องเก็บความเย็นของ RollsRoyce 
สามารถเลื่อนที่นั่งได้หลายทิศทางเพื่อความสบายขั้นสูงสุดในขณะโดยสารอยู่ที่ด้านหลัง ฟีเจอร์สุดท้ายที่สร้างความหรูหราให้กับรูปแบบการจัดที่นั่งของ Cullinan เป็นการสร้างรถอเนกประสงค์รูปแบบ "Three-box" หนึ่งเดียวในโลกอย่างแท้จริง ด้วยแรงบันดาลใจจากยุคที่ผู้เดินทางจะไม่เดินทางไปกับสัมภาระของตนเอง การออกแบบให้มีกระจกกั้นระหว่างห้องผู้โดยสารกับห้องด้านหลัง ซึ่งทำให้เกิดเป็นระบบนิเวศภายในสำหรับผู้โดยสาร นอกจากความเงียบสนิทของห้องโดยสารที่เหนือชั้นที่สุดในกลุ่มแล้ว ประโยชน์อีกประการหนึ่งก็จะปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน เมื่ออยู่ในสถานที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด ด้วยห้องโดยสารที่ปิดด้วยผนังกระจกอย่างแนบสนิท ผู้โดยสารภายในจะอยู่ในอุณหภูมิที่สบายที่สุดแม้ว่าจะเปิดฝากระโปรงหลังให้อากาศร้อนเข้ามาในพื้นที่เก็บสัมภาระ

เมื่อเข้าใกล้ RollsRoyce Cullinan จะตื่นขึ้นมา เพียงแค่สัมผัสที่ปุ่มปลดล็อกบนกุญแจแบบสั่งทำพิเศษหรือแค่ยื่นมือไปจับด้ามจับประตูที่สร้างมาจากสแตนเลสอันงดงาม เมื่อถูกปลุกให้ตื่น คัลลิแนนจะย่อตัวลงมา 40 มม. เพื่อให้คุณสามารถขึ้นรถได้อย่างสะดวกสบายผ่านประตูที่ติดบานพับด้านหลังอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ RollsRoyce ที่เปิดกว้างเพื่อต้อนรับผู้โดยสารในการออกผจญภัย ด้วยประตูที่เปิดออกกว้างทำให้สามารถก้าวเข้าไปในห้องโดยสารอย่างง่ายดาย ภายในห้องโดยสารของรถรุ่นเดียวในกลุ่มนี้ที่มีพื้นเรียบ ผู้ขับและผู้โดยสารเพียงแค่กดปุ่มปิดประตูก็จะสามารถเพลิดเพลินไปกับห้องโดยสารอันหรูหราของ คัลลิแนน และหากต้องก้าวออกไปผจญภัยข้างนอก เพียงแค่แตะที่เซ็นเซอร์บนด้ามจับประตูภายนอก ประตูจะปิดโดยอัตโนมัติเพื่อปกป้องผู้โดยสารภายใน จากนั้นเมื่อแตะที่ปุ่มสตาร์ต Cullinan จะยกตัวสูงขึ้น 40 มม. ซึ่งเป็นระดับความสูงมาตรฐาน และจะทำให้ผู้ที่อยู่ภายในมองเห็นทิวทัศน์ภายนอกได้อย่างชัดเจน

เมื่อแตะที่ปุ่มสตาร์ต RollsRoyce Cullinan จะยกตัวสูงขึ้น 40 มม. ซึ่งเป็นระดับความสูงมาตรฐาน และจะทำให้ผู้ที่อยู่ภายในมองเห็นทิวทัศน์ภายนอกได้อย่างชัดเจน ผู้ขับจะรู้สึกได้ทันที เนื่องจากพวงมาลัยหนาขึ้นและเล็กลง ระบบอุ่นทำงานทันทีที่สัมผัสและมีขอบนุ่มที่เหมาะมือเหมาะกับการขับลุยบนถนนที่มีหิมะปกคลุม เบาะที่โปร่งและทำความร้อนในตัวก็ทำให้ผู้โดยสารทุกคนอยู่ในอุณหภูมิที่สบายพอดิบพอดีไม่ว่าภายนอกรถจะร้อนหรือเย็น จากตำแหน่งอันน่าเกรงขามหลังพวงมาลัยของ คัลลิแนน จะเห็นอุปกรณ์ทุกชิ้นและเทคโนโลยีทั้งหมดได้อย่างชัดเจนและควบคุมได้อย่างง่ายดาย

ข้อมูลทุกอย่างจะแสดงขึ้นมาอย่างชัดเจนในหน้าปัดดิจิตอลที่ทันสมัย จอหน้าปัดเป็นจอดิจิตอลสีที่แสดงเข็มหน้าปัดสวยงามเสมือนจริง, ลวดลายมงกุฎดอกไม้อันสวยงามละม้ายเครื่องเพชรพลอยของ RollsRoyce Cullinan และตัวอักษรที่คมชัดถัดมาจากแผงหน้าปัดก็คือหน้าจอข้อมูลหลักซึ่งเป็นครั้งแรกที่เป็นจอสัมผัส ทำให้ผู้ขับสามารถเลือกฟังก์ชันต่างๆ ดูแผนที่ และตั้งค่ารถยนต์ได้อย่างสะดวกในขณะขับขี่ นอกจากนั้นยังสามารถควบคุมได้โดยใช้คอนโทรลเลอร์สัญลักษณ์ สปิริต ออฟ เอ็กสตาซีที่อยู่คอนโซลกลางพร้อมกับปุ่ม “Off-Road” ปุ่มควบคุมการลงเนิน และปุ่มควบคุมความสูงของช่วงล่าง

อุปกรณ์อื่นๆ ได้แก่: ไนท์วิชชันและวิชชันแอสซิส (Night Vision and Vision Assist) ซึ่งมีระบบแจ้งเตือนสัตว์ป่าและคนเดินเท้าทั้งกลางวันและกลางคืน; ผู้ช่วยความตื่นตัว (Alertness Assistant) ซึ่งเป็นระบบกล้อง 4 ตัว ที่ให้มุมมองรอบทิศ ทัศนวิสัยที่ครอบคลุม รวมถึงภาพมุมสูง ; แอคทีฟครูซคอนโทรล (Active Cruise Control); แจ้งเตือนการปะทะ (Collision Warning); แจ้งเตือนการจราจรโดยรอบ (Cross-Traffic Warning); แจ้งเตือนการเปลี่ยนช่องทางเดินรถ (Lane Departure and Lane Change Warning); การแสดงข้อมูลบนกระจกหน้าความละเอียดสูงขนาด 7x3; WiFi Hotspot และแน่นอนว่ามีระบบนำทางและระบบเครื่องเสียงรุ่นล่าสุด

ที่นั่งสไตล์พาวิลเลียนของ RollsRoyce Cullinan ผู้ที่นั่งอยู่ด้านหลังจะอยู่สูงกว่าผู้ที่อยู่ด้านหน้าของรถ ทำให้สามารถเห็นทิวทัศน์โดยรอบได้อย่างชัดเจนผ่านหน้าต่างข้างอันกว้างขวางและหลังคาแก้วอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมของ Cullinan หากต้องการจะหาพิกัดของตัวเองหรือพิกัดของสถานที่ที่เพิ่งค้นพบล่าสุด สามารถดูได้จากจอทัชสกรีนสำหรับเบาะด้านหลัง เมื่อขับลุยจนตัวถังเปรอะเปื้อนฝุ่นและโคลน กางเกงของผู้โดยสารก็จะไม่เปื้อนในขณะก้าวออกจากรถ เนื่องจากมีนวัตกรรมอีกชิ้นหนึ่งของ RollsRoyce ประตูทั้งบานหน้าและหลังได้ถูกออกแบบมาให้ห่อหุ้มธรณีประตูของ Cullinan ทำให้แน่ใจว่าฝุ่นจะอยู่ภายนอกประตูและไม่ติดอยู่บนธรณีประตูเหมือนกับรถส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้ นี่คือฟีเจอร์ที่มีเพียง RollsRoyce เท่านั้นที่คำนึงถึง

การสร้าง Cullinan ทีมวิศวกรที่อยู่เบื้องหลัง ได้ปรับสถาปัตยกรรมแห่งความหรูหราให้เข้ากับการออกแบบรถยนต์แบบยกตัวถังสูงตามแม่แบบของเทย์เลอร์และทีมออกแบบ เป็นสถาปัตยกรรมที่ถูกออกแบบและสร้างขึ้นจากศูนย์และมีรูปแบบที่สามารถปรับแต่งขนาดและน้ำหนักให้เป็นไปตามที่ต้องการ เพื่อรองรับการผลิต RollsRoyce รุ่นต่อๆ ไปในอนาคต รวมไปถึงรุ่นที่มีแรงขับ แรงฉุด และระบบควบคุมที่แตกต่าง ซึ่งเป็นการปูพื้นให้กับแผนการสร้างสรรค์สินค้าใหม่ๆ ของแบรนด์ในระยะยาว

ส่วนประกอบพื้นฐานของสถาปัตยกรรมนี้ได้ถูกนำไปปรับแต่งเข้ากับโครงสร้างที่สูงขึ้นแต่ต่ำกว่า บวกกับการใส่ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดที่ยังไม่เคยมีมาก่อนในสายการผลิตของ RollsRoyce นั่นก็คือกระโปรงหลัง โครงสร้างย่อยที่เป็นอลูมิเนียมทั้งหมดให้ความแข็งแกร่งทนทาน ระบบเพลาขับที่ออกแบบมาสำหรับ Cullinan มีหน้าที่สำคัญอย่างเดียวก็คือการทำให้รถขับขี่ได้นิ่มนวลเหมือนนั่งบนพรมวิเศษในทุกสภาพเส้นทาง ในขณะที่ทำให้แน่ใจว่าสามารถขับขี่ตามท้องถนนได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุดในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์"

การขับขี่ที่นุ่มนวลดังนั่งบนพรมวิเศษของ RollsRoyce สร้างความประทับใจให้กับทั้งผู้ที่นิยมการตะลุยออฟโรดและผู้ที่นิยมการโลดแล่นไปตามท้องถนน เนื่องจากความเบาของโครงสร้างและระบบช่วงล่างที่ปรับความสมดุลอัตโนมัติ การพัฒนาระบบหน่วงการสั่นสะเทือนอย่างละเอียดถี่ถ้วน ซึ่งรวมถึงการเพิ่มขนาดก้านถุงลมเพื่อให้มีปริมาตรอากาศสูงขึ้นเพื่อรับแรงกระแทกจากเส้นทางที่ขรุขระที่สุด เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับเพลาขับและเพลากลาง รวมถึงการใช้ระบบขับเคลื่อนทั้งล้อหน้าและล้อหลังเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ RollsRoyce นอกจากนี้ ยังได้ออกแบบเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ V12 ขนาด 6.75 ลิตร ของโรลส์-รอยซ์ใหม่ให้กำเนิดแรงบิดในระดับที่เหมาะสม (850Nm) ในรอบต่ำ (1,600rpm) ระบบช่วงล่างจะทำการคำนวณหลายล้านครั้งต่อวินาทีเพื่อส่งสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ไปปรับสมดุลให้กับระบบตัวหน่วงการสั่นสะเทือนอย่างต่อเนื่อง โดยการตอบสนองต่อน้ำหนักผู้ขับขี่ อัตราการเร่ง การบังคับพวงมาลัย และข้อมูลจากกล้อง เพลาหน้าดับเบิลวิชโบนและเพลาหลัง 5 ลิงก์แบบใหม่ทำให้สามารถควบคุมแรงเฉี่อยในการเข้าโค้งได้อย่างนุ่มนวล ทำให้มีความคล่องตัวสูงและเกาะถนน พวงมาลัยควบคุมสี่ล้อ ในกรณีที่ขับออฟโรด ระบบปรับหน่วงแรงที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์จะให้ระบบอัดอากาศดันล้อที่ไม่เกาะถนนลงไปด้านล่าง เพื่อเป็นการทำให้แน่ใจว่าล้อทุกล้อสัมผัสกับพื้น และได้รับแรงบิดอย่างเต็มที่

องค์ประกอบสุดท้ายที่ทำให้ RollsRoyce Cullinanส์ ขับสบาย คือปุ่มๆ เดียว ปุ่มนี้เป็นที่รู้จักกันใน โรลส์-รอยซ์ ว่า 'ปุ่มทุกที่' เป็นปุ่มเดียวที่ใช้ควบคุมพลังทั้งหมดของวิศวกรรม RollsRoyce ปลดปล่อยสมรรถนะการขับขี่ออฟโรดอันน่าทึ่ง เมื่อใช้ปุ่มนี้ ผู้ขับจะสามารถปรับการตั้งค่าออฟโรดให้สามารถรับมือกับทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางขรุขระ ก้อนกรวด หญ้าเปียก โคลน หิมะ หรือทราย ด้วยแรงบิด 850Nm ทั้งสี่ล้ออย่างต่อเนื่อง เมื่อต้องผจญกับหิมะหนา ทราย หรือจำเป็นต้องใช้แรงม้า สามารถลุยน้ำได้ลึกที่สุดเมื่อเทียบกับรถอเนกประสงค์ประเภทหรูหราอื่นๆ เนื่องจากสามารถยกระดับขึ้นได้ถึง 540 มม.

การออกแบบ
ฟีเจอร์หลักๆ เช่น โคมไฟ และกระจังหน้านั้นถูกฝังลงไปในตัวถัง ในขณะที่เส้นแนวตั้งและแนวระนาบสร้างความรู้สึกอันทรงพลัง ประกอบกับหน้าผากที่ละม้ายคล้ายคลึงกับนักรบชาวแซกซอน จากลายเส้นที่ลากตลอดส่วนบนของกระจังหน้าทรงแพนธิออนและโคมไฟสำหรับขับขี่ตอนกลางวันที่มีรูปทรงเหมือนคิ้ว การออกแบบนี้ทำให้ส่วนหน้าของ RollsRoyce Cullinan ดูน่าเกรงขาม

กระจังหน้าได้ถูกสร้างขึ้นมาจากสแตนเลสขัดด้วยมือเป็นองค์ประกอบที่ช่วยดันมันขึ้นไปด้านหน้า ด้วยตราสัญลักษณ์ RollsRoyce ที่มีสัญลักษณ์ สปิริต ออฟ เอ็กสตาซี (Spirit of Ecstasy) อันสง่างามเด่นอยู่เหนือระดับของปีกทำให้เป็นมุมมองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นสไตล์การออกแบบด้านข้างกระโปรงรถทรงยาวที่เป็นเอกลักษณ์ของ RollsRoyce ตำแหน่งของกระโปรงรถจะอยู่สูงกว่าปีกของรถ ลายเส้นจะพุ่งขึ้นไปตามเสากระจกหน้าและเลาะตามขอบบนเพื่อเน้นให้เห็นความสูง ซึ่งสูงได้ถึง 1,836 มม. และลงตัวกับสัดส่วนของกระจกและโลหะเมื่อมองจากด้านข้าง จากบริเวณเหนือเสากลาง ลายเส้นของหลังคาจะพุ่งไปที่กระจกหลัง ลงตัวกับฝากระโปรงหลังที่ออกแบบมาให้ละม้ายคล้ายคลึงกับ RollsRoyce D-Back ในยุคปี ค.ศ. 1930 เป็นสไตล์คลาสสิกรุ่นสุดท้ายที่มีชั้นเก็บสัมภาระที่ด้านนอกของรถ

แทนที่จะใช้โลหะประดับฝากระโปรงท้ายเหมือนกับ แฟนธอม ซึ่งผสมผสานตราสัญลักษณ์ของ RollsRoyce เข้าไปในตัว ตราสัญลักษณ์ ตั้งอยู่บนฐานที่แยกออกมาต่างหาก และอยู่เหนือโลหะประดับด้านบนของกรอบทะเบียนรถ ธีมการออกแบบของโคมไฟหลังก็ยังคงมีความเรียบง่ายด้วยการใส่โคมไฟทั้งหมดในโคมแนวตั้งทั้งสองฝั่ง มีการประดับประดาเล็กน้อยด้วยอัญมณีสองเส้นอยู่ตรงกลาง 

ห้องโดยสาร
เป็นการผสมผสานระหว่างความหรูหราและประโยชน์การใช้งาน ด้วยการออกแบบที่สมดุล และสง่างามสมกับบารมีของผู้ขับขี่ แผงหน้าปัด คอนโซลกลางของแดชบอร์ด หรือที่พักแขนติดประตู ทุกองค์ประกอบของการออกแบบภายในลงตัวด้วยเส้นสายแนวระนาบและแนวดิ่ง มีการหุ้มด้วยหนัง ไม้ และโลหะที่ดีที่สุด

คอนโซลกลางล้อมด้วยกรอบเสาโลหะขัดด้วยมือ ซึ่งเชื่อมต่อแผงหน้าปัดเข้ากับคอนโซลกลาง อีกทั้งยังมีองค์ประกอบในแนวระนาบที่ลงตัวซึ่งทำให้มีทั้งความสง่างามและให้ความรู้สึกอันทรงพลัง ส่วนบนของแผงหน้าปัดหุ้มด้วยหนังแท้สีดำชนิดบอกซ์เกรนที่พัฒนามาใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นหนังที่ทนทานและมีตะเข็บกันน้ำคล้ายกันกับหนังที่ใช้ในประเป๋าเดินทางและกระเป๋าถือชั้นนำของอิตาลี สีของแผงหน้าปัดที่เลือกใช้ทำให้คอนโซลส่วนบนดูกว้าง ซึ่งทำให้องค์ประกอบคล้ายอัญมณี นาฬิกา และช่องแอร์ดูโดดเด่นอย่างสวยงาม บริเวณส่วนบนนั้นรองรับด้วยแผ่นไม้ที่แข็งแกร่งและดัดรูปทรงแบบสามมิติเพื่อให้กลมกลืนเข้ากับคอนโซลกลาง แดชบอร์ดทั้งแผงห่อหุ้มด้วยแผ่นหนังทั้งด้านบนและด้านล่าง ทั้งนี้แผ่นหนังด้านบนได้ถูกออกแบบมาให้มีรูปทรงเหมือนปีกนก

ที่นั่งของ RollsRoyce Cullinan โดดเด่นสง่างามสมกับเป็นงานฝีมือคุณภาพ ได้รับการออกแบบมาให้เหมาะกับความสะดวกสบาย ตกแต่งด้วยลายเส้นเกือกม้า ความสบายของหมอนรองศีรษะ เบาะที่นั่งรุ่นใหม่โชว์ฝีมือในการเย็บเครื่องหนัง พนักพิงที่ทำมาจากหนังแท้คุณภาพสูงชิ้นเดียวและนำมาขึ้นรูปให้มีพื้นผิวที่เป็นลวดลายสามมิติ

RollsRoyce Cullinan เปิดรับจองแล้วในโชว์รูมของ RollsRoyce ทั่วโลก คาดว่าน่าจะมีราคาประมาณ 36-42 ล้านบาท.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

หรูกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว เจาะความรวยเอสยูวีอภิมหาเศรษฐี RollsRoyce Cullinan 13 พ.ค. 2561 20:35 ไทยรัฐ