วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
“อเมซอน” บุกสมาร์ทโฮม

“อเมซอน” บุกสมาร์ทโฮม

  • Share:

ในที่สุด “อเมซอน” ก็ได้บุกตลาดสมาร์ทโฮมอย่างจริงจังโดยการ จับมือกับพันธมิตรธุรกิจคือบริษัทเลนน่า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทรับสร้างบ้าน ได้สร้างบ้านตัวอย่างเพื่อเป็นโชว์รูมที่เรียกว่า Amazon Ex-perience Centers ให้ผู้บริโภคชาวอเมริกันได้มีประสบการณ์ว่าสมาร์ทโฮมของอเมซอนจะมีหน้าตาและทำงานเป็นอย่างไร

เป็นที่ทราบกันดีว่า “อเมซอน” ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซหรือทำธุรกิจการค้าออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในโลกได้พัฒนา Voice AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ทางด้านเสียง ภายใต้ชื่อ Alexa ที่คนมักเรียกกันว่าเป็นผู้ช่วยเลขาส่วนตัว ที่ถูกพัฒนาทักษะการทำงานเพิ่มขึ้นตลอดเวลา

เทคโนโลยีดังกล่าวไปพัฒนาใส่ไว้ในลำโพงอัจฉริยะ Amazon Echo ที่สามารถสั่งงานด้าน เสียงให้ Alexa ทำงาน ได้สารพัด จนถึงปัจจุบันสามารถ นำ Alexa Voice Service เข้าไปติดตั้งในอุปกรณ์ใดๆ ก็ได้ ซึ่งทางอเมซอนเองก็มี Ecosystem หรือระบบนิเวศของตนเอง โดยใช้บริการนี้เป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อกับอุปกรณ์และบริการต่างๆในอนาคต

ขณะเดียวกันได้มีแบรนด์มากมายที่กำลังพัฒนาโดยเฉพาะยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์พีซีได้พัฒนาเอาระบบนี้ติดตั้งไว้ในคอมพ์ รวมทั้งสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่จะสามารถให้เจ้าของสามารถสั่งให้อุปกรณ์ทำงานด้วยเสียง โดยไม่ต้องใช้มือสัมผัสอุปกรณ์

สำหรับสมาร์ทโฮมหรือบ้านอัจฉริยะ ทาง foxbusiness.com รายงานว่า เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางอเมซอนได้ร่วมมือกับพันธมิตร ผุดโชว์รูมสมาร์ทโฮมเพื่อให้ผู้บริโภคชาวอเมริกันได้มีประสบการณ์และได้เห็นการทำงานว่า Alexa นั้นสามารถรับคำสั่งให้ทำอะไรในบ้านได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นการสั่งระบบรักษาความปลอดภัยทำงาน, เปิด–ปิดไฟ, สั่งเปิดทีวี, หรือสั่งซื้อผงซักฟอกทางออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันเปิดไปแล้วในเมืองใหญ่ๆเกือบ 15 เมือง เช่น ลอสแอนเจลิส, ดัลลัส และวอชิงตัน เป็นต้น

การเปิดตัวดังกล่าวนี้ชี้ให้เห็นว่าทาง “อเมซอน” มีเป้าหมายที่จะผลักดันให้ Alexa เติบโตในธุรกิจบริการจากธุรกิจช็อปปิ้งและบันเทิงเข้าสู่ธุรกิจการดูแลรักษาความปลอดภัยภายในบ้านซึ่งเป็นส่วนหนึ่งใน ชีวิตประจำวันของผู้บริโภค นอกจากนี้ยังยกระดับการแข่งขันกับธุรกิจค้าปลีก เช่น “เบสท์บาย” ที่มุ่งเน้นการนำเสนอเทคโนโลยีและการให้คำแนะนำ กับผู้บริโภค

ผู้บริหารของอเมซอนระบุว่า ในวันนี้มีทางเลือกให้ผู้บริโภคสามารถไปโชว์รูมเพื่อเห็นอุปกรณ์ต่างๆ และวิธีการสาธิตการใช้งาน โดยโชว์รูมเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจ และเกี่ยวกับผลประโยชน์ก็คือการผลักดันยอดขายเรา ส่วนผู้บริหารของเลนน่ากล่าวว่า โชว์รูมนี้ควรทำให้ผู้บริโภคเข้ามาชมบ้านตัวอย่างเพิ่มมากขึ้นและกระตุ้นให้เกิดความคิดสำหรับผู้ซื้อบ้าน โดยบริษัทจะได้รับค่านายหน้าจากยอดขายสินค้าของอเมซอน

น่าสนใจไม่น้อยกับ Alexa ซึ่งไม่หยุดแค่นี้แน่!!

cybernet@thairath.co.th
หนุ่มดิจิทัล

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้