วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เปรียบมวย TACOMA TRD PRO ปะทะ RANGER RAPTOR

กระแสความฮอตของ Ford Ranger Raptor ทำให้นักเลงรถกระบะในไทยถึงกับใจสั่นด้วยความอยากได้ เนื่องจาก Ranger Raptor ไม่ได้มาเฉพาะแค่สติกเกอร์และของแต่งที่ทำให้ดูแรงเท่านั้น เครื่องยนต์ เกียร์และช่วงล่างจัดเต็มระบบสำหรับการลุยแบบเต็มข้อ พร้อมอุปกรณ์ชุดแต่งสำหรับการเอาตัวรอดในป่าหรือทะเลทราย โหมดขับเคลื่อนที่ครอบคลุมทุกสภาพการใช้งาน และความหล่อเหลาแนวโหดสำหรับขาลุย

FORD RANGER RAPTOR

TOYOTA TACOMA TRD PRO

ส่วน Toyota Tacoma รุ่นพิเศษ TRD PRO ที่กำลังทำตลาดอยู่ในสหรัฐอเมริกาก็มีดีพอตัวแบบไม่ยอมน้อยหน้า ไม่ว่าจะเป็นความเหี้ยมเกรียมออกแนวโหดที่โดนใจวัยรุ่นของกระจังหน้า ไฟหน้าและสปอยเลอร์ รวมถึงเครื่องยนต์ตัวใหญ่แบบ V6 ที่มีม้าท่วมท้นมากถึง 278 ตัว

ลองเปรียบเทียบสเปกกันขำๆ ว่ากระบะปลาดิบสายโหดกับปิกอัพพญาอินทรี ใครจะเจ๋งกว่ากัน

TACOMA TRD PRO EXTERIOR
มิติตัวถังของ Toyota Tacoma TRD PRO มีความยาวตัวถัง 5,392 มิลลิเมตร กว้าง 1,890 มิลลิเมตร สูง 1,780 มิลลิเมตร ฐานล้อ 3,236 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า 1,600 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหลัง 1,605 มิลลิเมตร ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้อง 236 มิลลิเมตร น้ำหนัก 2,494 กิโลกรัม

RANGER RAPTOR EXTERIOR
มิติตัวถังของ Ford Ranger Raptor มีความยาวตัวถัง 5,398 มิลลิเมตร ความกว้าง 2,038 มิลลิเมตร สำหรับสัดส่วนความสูงของ Ranger Raptor อยู่ที่ 1,873 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 3,220 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า-หลัง เท่ากันที่ 1,710 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุดจากพื้นถึงใต้ท้อง 283 มิลลิเมตร น้ำหนักไม่ได้แจ้งมา

TACOMA TRD PRO ENGINE
เครื่องยนต์ของ Toyota Tacoma TRD PRO กระบะมะกัน วางเครื่องยนต์เบนซินแบบ V6 ปริมาตรความจุ 3.5 ลิตร เป็นเครื่องยนต์เบนซินแบบหายใจเองไม่มีระบบอัดอากาศ วางตามยาวขับเคลื่อน 4 ล้อ กำลังสูงสุด 278 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 360 นิวตัน-เมตร ที่ 4,600 รอบต่อนาที

RANGER RAPTOR ENGINE
เครื่องยนต์ของ Ford Ranger Raptor วางเครื่องยนต์ดีเซล EcoBlue TDCi แบบ 4 สูบแถวเรียง ขนาด 2.0 ลิตร ปริมาตรความจุ 1,996 ซีซี. วางตามยาวขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ติดตั้งระบบอัดอากาศเทอร์โบคู่ มีทั้งเทอร์โบแรงดันสูง High-Pressure (HP Turbo) ที่ทำงานในรอบสูง กับเทอร์โบแรงดันต่ำ Low-Pressure (LP Turbo) รับหน้าที่บูสไอดีเข้าห้องเผาไหม้ในรอบต่ำ พร้อมชุดควบคุมด้วยวาล์ว Bypass เครื่องยนต์ 2 ลิตร เทอร์โบคู่ ให้กำลังสูงสุด 213 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร

TACOMA TRD PRO transmission/suspension/wheel and tire
ระบบส่งกำลังของ Tacoma TRD PRO ใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ส่วนช่วงล่างหรือระบบรองรับที่คอยซับแรงกระแทก กันสะเทือนด้านหน้าของ TRD Pro มีการปรับแต่งเป็นพิเศษ ใช้ผลิตภัณฑ์สปริงและโช้คอัพที่มีประสิทธิภาพสูง TRD PRO ติดตั้งโช้ค Fox Racing shocks ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.5 นิ้ว ช่วยเสริมประสิทธิภาพและรักษาสมรรถนะระหว่างการใช้งานหนัก สปริงท้ายด้านหลังที่ปรับให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการขับลุยบนภูมิประเทศที่ขรุขระ ส่วนล้อและยางยัดล้ออัลลอย ขอบ 16 นิ้ว TRD Pro black alloy wheels ส่วนยางที่ใส่เป็นยางออฟโรดไซส์ P265/70R16 แปะยี่ห้อ Goodyear Wrangler Kevlar All-Terrain tires 

RANGER RAPTOR transmission/suspension/wheel and tire
ระบบส่งกำลังของ Ranger Raptor ใช้เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด สายพานไทม์มิ่งแบบจุ่มในน้ำมันเครื่อง Belt-in-oil Primary Drive ฝาครอบเครื่องยนต์ พร้อมโฟมดูดซับเสียง เพื่อลด NVH : Noise Vibration Hashness ฝาครอบ Compressor ระบายความร้อนด้วยน้ำ ลูกสูบอะลูมิเนียม หล่อซ้ำที่ขอบแอ่งหัวลูกสูบ Bowl Edge Re-Melt ระบบกรองน้ำมันเกียร์ Sump Filtration and ULV ปั๊มน้ำมันเกียร์ชนิดใบพัดแปรผันแบบเยื้องศูนย์ Off-Axis Variable-Displacement Vane Pump คลัตช์แบบ Rollover One-way Clutch (OWC) Ford Ranger Raptor ติดตั้งโช้คอัพคู่ด้านหน้าและหลังประสิทธิภาพสูง (ราคาโช้ค 2 แสนบาท) ของ Fox Racing Shox พร้อมกลไกระบบบายพาสภายใน (Internal Bypass) และระบบกันสะเทือนหลังแบบใหม่ รวมถึงระบบวัตต์ลิงค์และคอยล์โอเวอร์ช็อก เน้นการทรงตัวที่ดีในย่านความเร็วสูงหรือให้ความมั่นคงขณะขับบนทางวิบาก ระบบ Terrain Management System (TMS) สำหรับการขับขี่ทั้งหมด 6 รูปแบบ ครอบคลุมการขับขี่ทั้งทางราบ ทางวิบาก หล่มโคลน ผิวทราย หิมะ และถนนที่เปียกลื่น Ranger Raptor ยัดล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ยาง All-Terrain ของ BF Goodrich ขนาด 285/70 R17 

เมื่อเปรียบเทียบแรงม้าของทั้งคู่ ก็จะพบว่าม้าของพี่โต Tacoma TRD PRO นั้นมากกว่าเห็นๆ เนื่องจากวางเครื่องยนต์ V6 ที่ตัวโตกว่าเยอะ แต่เมื่อดูตัวเลขแรงบิดที่สำคัญกว่าตัวเลขของแรงม้า ก็เห็นกันจะจะ ว่าแรงบิดทะลุมิติระดับ 500 นิวตัน-เมตรของ Ranger Raptor ที่ใช้เครื่องดีเซลทวินเทอร์โบ 2 ลิตร ทะลุทะลวงเกินหน้าเกินตาแรงบิดระดับอนุบาลแค่ 360 นิวตัน-เมตร ของ Tacoma TRD PRO ที่วางเครื่อง V6 ไซส์ยักษ์ไปไกลมาก ส่วนระบบขับเคลื่อนซึ่งเป็นระบบส่งกำลัง Ranger Raptor จัดเกียร์อัตราทดโหดโคตรเยอะมากถึง 10 สปีดมาให้ อัตราทดที่ครอบคลุมทำให้ประสิทธิภาพของระบบส่งกำลังและการทดกำลังในแต่ละย่านของรอบเครื่องยนต์นั้น Raptor แซงหน้าเกียร์ออโต้ 6 สปีดของพี่โตไปแบบไม่เห็นฝุ่น! ส่วนระบบรองรับหรือช่วงล่างนั้น ไม่มีใครยอมใครอยู่แล้ว ทั้งสองคันยัดโช้คคุณภาพคับแก้วจาก Fox Racing Shox เหมือนกันทั้งคู่

ราคาของ Toyota Tacoma TRD PRO ในสหรัฐอเมริกา ยังไม่รวมอัตราภาษีนำเข้า เริ่มต้นที่ 40,760 ดอลลาร์ หรือ 1,420,000 บาท ในรุ่นเกียร์ธรรมดา สำหรับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด มีราคาประมาณ 1,490,000 บาท 

ราคาของ Ford Ranger Raptor มีรุ่นเดียวให้เลือกก็คือรุ่นเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด โดยมีค่าตัวอยู่ที่ 1,699,000 บาท เป็นราคารถประกอบในประเทศและมีการปรับอัตราภาษีใหม่ เนื่องจากใช้ช่วงล่างหลังแบบพิเศษที่ไม่ใช่แหนบเหมือนกระบะทั่วไปนะคะคุณขา.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/



ชกข้ามรุ่น เปรียบมวยขำๆ กระบะสายโหด Toyota Tacoma TRD PRO ปะทะ Ford Ranger Raptor 12 เม.ย. 2561 13:12 ไทยรัฐ