วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่ MAZDA ขายกระจาย 56,000 คัน

Mazda Sales Thailand แถลงผลการดำเนินธุรกิจประจำปีงบประมาณ 2560 ยอดขายพุ่งกระฉูด สร้างสถิติใหม่ทะลุ 56,000 คัน เพิ่มขึ้น 31% นำทัพโดยรถเก๋งเล็ก Mazda 2 ยอดขายแรงกระชากใจวัยรุ่น ก้าวขึ้นครองอันดับหนึ่งยอดขายรถเล็กของไทย ส่วนเอสยูวีอเนกประสงค์ CX-5 แรงไม่แพ้กัน หลังเปิดตัวมา 5 เดือน ขายไปแล้ว 3,929 คัน ประกาศเดินหน้าขยายธุรกิจภายใต้ปรัชญา “MAZDA WAY” พร้อมดันคนไทยนั่งแท่นบริหารครบทุกฟังก์ชั่น เพื่อขับเคลื่อนองค์กรก้าวสู่ความแข็งแกร่งภายใต้การทำงานร่วมกันเป็นทีม ONE MAZDA TEAM

ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร Mazda Sales Thailand กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ตลาดรถยนต์ในปีงบประมาณ 2560 ที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าตลาดเพิ่งเริ่มฟื้นตัว และมองเห็นความชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นมา เมื่อพิจารณาจากยอดขายของปีงบประมาณ 2560 โดยเริ่มนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 จนสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2561 Mazda เดินหน้าตามแผนงานที่วางไว้ ส่งผลให้ประสบความสำเร็จเป็นประวัติการณ์ โดยมีตัวเลขยอดขาย 56,379 คัน เติบโต 31% ถือเป็นยอดขายสูงสุดในรอบ 5 ปี ครองส่วนแบ่งการตลาดกว่า 6.3% (ประมาณการจาก Mazda) สูงสุดนับตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ครองมาร์เก็ตแชร์สูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ของ Mazda ทั่วโลก ที่สำคัญยังเป็นตลาดที่มีการเติบโตอันดับหนึ่งของ Mazda ทั่วโลก ส่งผลทำให้ Mazda Thailand มียอดขายสูงเป็นอันดับที่ 7 ของโลก รองจากประเทศจีน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แคนาดา และเยอรมนี

Mazda 2 รถเล็กยอดฮิตติดลมบน มียอดขายสูงกว่า 35,440 คัน เพิ่มขึ้น 47% ขึ้นครองเบอร์หนึ่งในตลาดรถเก๋งเล็ก ในขณะที่รถอเนกประสงค์เอสยูวี All-New Mazda CX-5 หลังเปิดตัวมาไม่นานมียอดขาย 6,411 คัน เพิ่มขึ้น 89% ตามมาด้วยรถเก๋งคอมแพคคาร์ Mazda 3 มียอดขาย 4,945 คัน เติบโต 16% ส่วนรถปิกอัพ Mazda BT-50 PRO มียอดขายรวมทั้งสิ้น 5,798 คัน ลดลง 21% และฟรีสไตล์ครอสโอเวอร์ Mazda CX-3 ที่แม้จะเจอกับคู่แข่งขันรอบด้าน แต่ก็สามารถทำยอดขายได้ 3,755 คัน ลดลงเล็กน้อย 10% และสุดท้ายคือรถสปอร์ตเปิดประทุนหลังคาไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลก Mazda MX-5 RF เจ้าของตำนานรถสปอร์ตที่ขับสนุกที่สุดมียอดขายถึง 30 คัน

สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์มาสด้าประจำปีงบประมาณ 2560 เปรียบเทียบกับปีงบประมาณ 2559
ข้อมูลการขายรถ
เมษายน 2560 – มีนาคม 2561
เมษายน 2559 – มีนาคม 2560

สรุปยอดการจำหน่ายรถยนต์มาสด้าประจำไตรมาสแรกของปีนี้ (มกราคม – มีนาคม 2561) มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 16,586 เติบโตเพิ่มขึ้น 43% ครองส่วนแบ่งการตลาด 7.0% (ประมาณการจาก Mazda) โดยแบ่งออกเป็น

รถยนต์นั่ง Mazda 2 จำนวน 10,313 คัน เพิ่มขึ้น 55%

รถอเนกประสงค์เอสยูวี All-New Mazda CX-5 จำนวน 2,371 คัน เพิ่มขึ้น 198%

รถยนต์นั่ง Mazda 3 จำนวน 1,290 คัน ลดลง 3% รถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์

Mazda CX-3 จำนวน 958 คัน ลดลง 6%

รถปิกอัพ Mazda BT-50 PRO จำนวน 1,650 ลดลง 8%

รถสปอร์ตเปิดประทุน Mazda MX-5 จำนวน 4 คัน

Mazda ยังมั่นใจว่าตลาดรถยนต์รวมในปีนี้จะมียอดขายทะลุเกิน 9 แสนคัน เนื่องมาจากกำลังซื้อยังมีอยู่อีกมาก โดยเฉพาะรถยนต์นั่งและรถอเนกประสงค์เอสยูวี ซึ่ง Mazda ได้พิสูจน์ให้เห็นมาแล้วจากยอดการขายรถเก๋งเล็กที่สามารถก้าวขึ้นมาครองอันดับหนึ่งในไตรมาสแรก ในขณะที่ปีนี้ Mazda มองว่าเซ็กเมนต์ของรถอเนกประสงค์จะเป็นอีกรุ่นที่สอดแทรกเข้ามา

ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์ที่กำลังร้อนแรงที่สุดคงหนีไม่พ้นยี่ห้อ Mazda เพราะถือเป็นปีทองของยอดขายที่โตวันโตคืน หลังจากเริ่มส่งรถยนต์รุ่นใหม่ลุยตลาดเมืองไทยภายใต้เทคโนโลยีสกายแอ็กทีฟ และการออกแบบ KODO Design ประกอบกับการอัพเกรดเทคโนโลยีใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปรับยุทธศาสตร์กำจัดจุดอ่อนให้กลายเป็นจุดแข็งด้านบริการหลังการขายและการดูแลลูกค้า ด้วยการปรับปรุงกระบวนการทำงานหลังบ้านให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว เน้นคุณภาพการบริการ กำหนดราคาอะไหล่ให้เหมาะสมและสามารถแข่งขันได้ การปรับปรุงภาพลักษณ์ใหม่ของโชว์รูม เพิ่มศูนย์ซ่อมแซมสีและตัวถัง ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่น รวมถึงคุณภาพของรถยนต์ Mazda ที่วางจำหน่ายในตลาดภายใต้เทคโนโลยี Skyactiv

ตลอดปีงบประมาณที่ผ่านมา Mazda ใช้การปรับโฉมในแต่ละรุ่นเพื่อนำเอาเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใส่ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ปรากฏว่าลูกค้าให้การยอมรับกับแนวทางของ Mazda อย่างชัดเจน โดยเฉพาะ Mazda 2 ทำเซอร์ไพรส์ก้าวขึ้นยึดบัลลังก์แชมป์ยอดขายรถยนต์นั่งขนาดเล็กได้สำเร็จ คาดว่ายอดขายในปีงบประมาณนี้ทะลุเกิน 60,000 คัน อย่างแน่นอน

การแต่งตั้งประธานบริษัท Mazda Sales Thailand ในประเทศไทยด้วยการดันคนไทยขึ้นไปยืนแป้นเบอร์หนึ่งเพื่อให้การดำเนินธุรกิจของมาสด้าเกิดความมั่นคงและแข็งแกร่ง หลังจาก Mazda สร้างปรากฏการณ์สั่นสะเทือนวงการรถยนต์ ด้วยการแต่งตั้งคนไทยขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารสูงสุดในองค์กรระดับชาติ นั่นคือ ชาญชัย ตระการอุดมสุข เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2559 ด้วยความลงตัวของการทำงานระหว่างคนไทยด้วยกัน ส่งผลให้ Mazda เติบโตอย่างร้อนแรง

สำหรับการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา Mazda สร้างความท้าทายใหม่ให้เกิดขึ้นด้วยการประกาศปรับทัพองค์กรอีกครั้ง โดยการดันคนไทยขึ้นมานั่งแท่นบริหารแบบยกชุดครอบคลุมทุกฟังก์ชั่นของการบริหารงาน ตั้งแต่การวางแผนองค์กร บัญชีและการเงิน การขาย การตลาด การบริการหลังการขาย ระบบขนส่งโลจิสติกส์และอะไหล่ โดยได้ 8 กุนซือที่คลุกคลีกับมาสด้ามายาวนานขึ้นมาบัญชาการในแต่ละฝ่าย ภายใต้ปรัชญาการทำงานเป็นทีม นั่นคือ ONE MAZDA

สำหรับ ชาญชัย ตระการอุดมสุข หลังจากนั่งบัญชาการบริหารงาน Mazda Sales Thailand ในตำแหน่ง ประธานบริหาร มาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2559 เป็นต้นมา และยังวางผู้บริหารคนไทยขึ้นมายกชุดครอบคลุมทุกแผนก ดัน 5 เสือแห่ง Mazda ก้าวขึ้นบริหารงานหลักขององค์กร เพื่อนำองค์กรก้าวสู่ความแข็งแกร่งภายใต้ ONE MAZDA TEAM เพื่อให้โครงสร้างการบริหารงานเป็นไปด้วยความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับปรัชญาการบริหารงานขององค์กร Mazda หรือ MAZDA WAY โดยมีผู้บริหารชาวญี่ปุ่นคอยสนับสนุน มร.อัตสึชิ ยาซูโมโต้ เป็นรองประธานบริหาร ส่วนรองประธานบริหารอีก 2 คน คือ มร.ฮิโรโนริ ทานากะ รองประธานฝ่ายวางแผนองค์กร และ มร.ฮิโรชิ คูโก รองประธานฝ่ายบริการลูกค้าและอะไหล่ ได้กลับไปรับหน้าที่ใหม่ที่ Mazda motor corporation japan 

รายชื่อผู้บริหารชุดใหม่ Mazda Sales Thailand

1. Mr. Chanchai Trakarnudomsuk, President
นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร

2. Mr. Atsushi Yasumoto, Executive Vice President
นายอัตสึชิ ยาซูโมโต้ รองประธานบริหารอาวุโส

3. Mr. Pascal Sreshthaputra, Vice President – Dealer Business Development and Customer Satisfaction Management
นายพาสกาล เศรษฐบุตร รองประธานบริหาร ฝ่ายพัฒนาธุรกิจผู้จำหน่ายและบริหารความพึงพอใจลูกค้า กำกับดูแลงานด้านการพัฒนาธุรกิจผู้จำหน่าย การบริหารงานด้านความพึงพอใจของลูกค้า รวมทั้งสร้างสายสัมพันธ์อันแนบแน่นกับลูกค้า

4. Mr. Thee Permpongpanth, Vice President – Marketing & Government Affairs
นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหาร ฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์
กำกับดูแลงานด้านการตลาด การวางแผนกลยุทธ์การตลาด การสื่อสารการตลาด การสื่อสารการตลาดดิจิตอล การวางแผนผลิตภัณฑ์ การกำหนดกลยุทธ์เพื่อนำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาด การวางแผนกลยุทธ์ด้านงานประชาสัมพันธ์ กิจกรรมส่งเสริมการตลาด กิจกรรมสร้างสรรค์สังคม และการทำงานสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐ

5. Dr. Panat Boonkham, Vice President - Customer Service
ดร.ปณัสย์ บุญค้ำ รองประธานบริหาร ฝ่ายบริการหลังการขาย งานอะไหล่ และบริการภูมิภาค กำกับดูแลการฝ่ายบริการหลังการขายทั้งระบบ

6. Mr. Sommai Sae Ung, Vice President of National Sales
นายสมหมาย แซ่อึ้ง รองประธานบริหาร ฝ่ายขาย กำกับดูแลงานด้านการขายทั่วประเทศ 

7. Ms. Suwanee Chutiratanaroaj, Vice President of Corporate Operation
นางสาวสุวรรณี ชุติรัตนโรจน์ รองประธานบริหาร ฝ่ายบริหารงานองค์กร
กำกับดูแลงานด้านการบริหารงานองค์กร ฝ่ายบัญชี การเงิน และระบบไอที

8. Ms. Cheerapa Sepswasdi, Senior Director, Parts Supply and Logistics
นางสาวจีรภา เสพสวัสดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส การฝ่ายอะไหล่ และระบบขนส่ง
กำกับดูแลด้านระบบขนส่งทั้งรถยนต์ใหม่ การขนส่งอะไหล่ ในประเทศและในภูมิภาคอาเซียน

9. Mr. Kenji Sato, Senior Director of Corporate Planning
มร.เคนจิ ซาโต ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวางแผนองค์กร กำกับดูแลงานด้านการวางแผนองค์กร


การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของมาสด้าในวันนี้ ได้ออกประกาศนโยบายการบริหารองค์กรของมาสด้าภายใต้ปรัชญา Mazda Way “common philosophy principle for good work which all employees in Mazda group must have”

1. INTEGRITY: We keep acting with integrity toward our customers, society and our own work.
ซื่อสัตย์จริงใจ: รักษาความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า สังคม และงานที่ทำ


2. BASICS/ FLAWLESS EXECUTION: We devote ourselves to the basics, and make steady efforts in a step by step fashion.
เรียบง่ายไม่บกพร่อง: ปฏิบัติตนอย่างเรียบง่ายและดำเนินงานตามขั้นตอน


3. CONTINUOUS KAIZEN: We continue to improve with wisdom and ingenuity.
พัฒนาต่อเนื่อง: พัฒนาตนเองอยู่เสมอ


4. CHALLENGER SPIRIT: We set a high goal, and keep challenging to achieve it.
พลังใจผู้กล้า: ตั้งเป้าหมายที่ท้าทายแล้วตั้งใจให้ประสบผลสำเร็จ


5. SELF INITIATIVE: We think and act with “Self-Initiative”
ริเริ่มสิ่งใหม่: คิดริเริ่มและลงมือทำสิ่งใหม่ด้วยตนเอง


6. TOMOIKU: We learn and teach each other for our mutual growth and success
แบ่งปันเรียนรู้: เรียนรู้และเป็นที่ปรึกษาให้กันละกัน เพื่อก้าวที่เติบโตและสำเร็จไปด้วยกัน


7. ONE MAZDA: We think and act with the view of “One Mazda”


Mazda วางคอนเซ็ปต์สำหรับการให้บริการหลังการขาย เอาใจใส่ดูแลลูกค้าตลอดระยะเวลาที่ครอบครองรถ ภายใต้แนวคิด “Feel the Passion” 6 principles of customer care

1. Devotion มุ่งมั่นดูแลด้วยใจ
2. Competency มีความรู้ความสามารถ
3. Empowerment กล้าตัดสินใจทุกระดับ
4. Effectiveness มีประสิทธิผล
5. Efficiency มีประสิทธิภาพ
6. Fairness มีความเป็นธรรม.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

Mazda แถลงผลงานประจำปี ขายดีเป็นเทน้ำ Mazda 2 นำทัพซิวยอดขายเบอร์หนึ่งรถเล็ก 11 เม.ย. 2561 22:20 ไทยรัฐ