วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

BTS เคลียร์เหตุคนพิการทุบลิฟต์อโศก

เผยข้อตกลง กทม.สมาคมคนพิการฯ-ลิฟต์คนพิการต้องแจ้งชื่อก่อนใช้

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์คุณมานิตย์ อินทร์พิมพ์ หรือคุณซาบะ ผู้พิการนั่งรถเข็น ทุบทำลายกระจกลิฟต์โดยสารสำหรับผู้พิการที่สถานีอโศก ว่า เหตุเกิดเมื่อเวลา 20.15 น. วันอาทิตย์ที่ 11 มี.ค. คุณมานิตย์ได้มาใช้บริการที่สถานีอโศก โดยมาจากทางเชื่อมอาคารเทอร์มินอล 21 เมื่อมาถึงเจ้าหน้าที่ประจำสถานี ขอให้กรอกแบบฟอร์มบันทึกการโดยสาร ซึ่งเป็นไปตามระเบียบปฏิบัติปกติสำหรับผู้พิการ แต่คุณมานิตย์ได้ปฏิเสธการลงชื่อ และได้เข้าไปทุบกระจกประตูลิฟต์แตก บริษัทรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมิได้นิ่งนอนใจ หากขั้นตอนการปฏิบัติทำให้ผู้พิการไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ บริษัทจะทบทวนปรับปรุงขั้นตอนปฏิบัติให้มีความสะดวกมากขึ้น

สำหรับลิฟต์ที่ให้บริการในสถานีบีทีเอส แบ่งเป็น 2 ประเภท ประเภทแรก คือ ลิฟต์สำหรับคนพิการ ใน 4 สถานี ได้แก่ สถานีหมอชิต ช่องนนทรี อโศก และอ่อนนุช โดยก่อสร้างให้สามารถขึ้นตรงจากชั้นพื้นถนน ผ่านชั้นจำหน่ายตั๋ว ไปถึงชั้นชานชาลาได้โดยตรง เพื่อความสะดวกและปลอดภัยแก่ผู้พิการมากที่สุด ซึ่งเปิดให้บริการพร้อมรถไฟฟ้าบีทีเอส ตั้งแต่ปี 2542 โดย กทม. บริษัท และสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย ได้หารือร่วมกันในขณะนั้นว่า จะมีการปิดล็อกประตูลิฟต์ไว้ และเมื่อมีผู้พิการมาใช้บริการ ก็ให้กดปุ่มแจ้งเจ้าหน้าที่มารับ เพื่อกรอกแบบฟอร์มบันทึกการเดินทาง และให้เจ้าหน้าที่พาขึ้นไปยังชั้นจำหน่ายตั๋วและชั้นชานชาลา เพื่อโดยสารรถไฟฟ้าไปยังสถานีปลายทาง โดยจะมีเจ้าหน้าที่มารอรับที่สถานีปลายทางนำลงสู่ชั้นพื้นถนนอย่างปลอดภัย ส่วนลิฟต์ประเภทที่สอง กทม.ได้สร้างลิฟต์เพิ่มเติมจนครบในเส้นทางเดิม และในส่วนต่อขยายทุกสถานี โดยลิฟต์เหล่านี้เปิดให้ประชาชนทุกคนใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งลิฟต์จะมี 2 ส่วน คือ ลิฟต์จากชั้นพื้นถนนไปยังชั้นจำหน่ายตั๋วจะอยู่นอกเขตชำระเงิน และลิฟต์จากชั้นจำหน่ายตั๋วไปยังชั้นชานชาลา จะอยู่ในเขตชำระเงิน จึงสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องกดเรียกเจ้าหน้าที่

ปัจจุบันมีผู้พิการทุกประเภทเดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส วันละประมาณ 2,800 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้พิการที่นั่งรถเข็นวันละประมาณ 20 คัน ทั้งนี้ บริษัทพร้อมที่จะพูดคุยเพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะกับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยขอให้แสดงออกถึงข้อเรียกร้องอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้มีส่วนร่วมสร้างการเดินทางที่ปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว และเป็นประโยชน์ต่อทุกคน.

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์คุณมานิตย์ อินทร์พิมพ์ หรือคุณซาบะ ผู้พิการนั่งรถเข็น ทุบทำลายกระจกลิฟต์โดยสารสำหรับผู้พิการที่สถานีอโศก 14 มี.ค. 2561 05:12 14 มี.ค. 2561 05:12 ไทยรัฐ