วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ขบวนการโกงค่าธรรมเนียมส่งออกยาง

โดย หมัดเหล็ก

ถึงเวลาเปิดโปง ขบวนการโกงค่าธรรมเนียมส่งออกยางพาราที่ทำมากันหลายยุคหลายสมัย มีหลายรูปแบบด้วยกัน ดังต่อไปนี้ รูปแบบที่ 1. ภาคใต้ จะใช้รถบรรทุกแบบรถน้ำมัน ใส่น้ำยางสดขนออกไป โดยไม่จ่ายค่าธรรมเนียม CESS มีชิปปิ้ง ระดับเจ้าพ่อส่งยางออกไปมาเลเซีย และจัดสรรผลประโยชน์ต่างๆ

ภาคเหนือ เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นมาใหม่ วิธีนี้จะหนีไปตามแม่น้ำโขง โดยทางเรือของประเทศเพื่อนบ้าน ออกไปทาง อ.เชียงแสน แล้วไปที่ประเทศจีน จะขนยางที่เป็นยางก้อนถ้วย ซึ่งไม่เคยมีการเก็บค่า CESS เลย ขนออกกันไปดื้อๆ

แม้แต่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีการลักลอบขนของหนีภาษีตาม แนวชายแดนมุกดาหาร ตรงข้าม แขวงสะหวันนะเขต ของลาว ซึ่งเป็นที่รู้กันอยู่ว่าเป็นช่องทางขนของหนีภาษีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ พื้นที่บ้านน้อย มีเรือหางยาวบรรทุกสินค้าวิ่งขนของตลอดทั้งวัน ทั้งคืน

ล่าสุดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมที่ ชายแดนมุกดาหารนอกจากจะมีเครื่องอุปโภค บริโภคแล้วยังพบยางพาราอยู่ในจำนวนสินค้าที่หนีภาษีด้วย

รูปแบบที่ 2 เป็นวิธีการที่แยบยลขึ้นโดยทำให้ข้อมูลที่เชื่อมโยง กับ NSW6 ของกรมศุลกากร ตรวจสอบการเสียค่าธรรมเนียม CESS ไม่ได้ โดยแทนที่จะใช้ตัวเลขดิจิทัลแบบเลขบัตรประชาชน ที่สามารถตรวจสอบได้ตามมาตรฐาน แต่ตัวเลขในใบเสร็จ ใส่เป็นตัวอักษร สแลชและขีด ปนกัน กลายเป็นช่องทางใช้อ้างอิงถึงค่าธรรมเนียมที่ซ้ำกันเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่

การทุจริตในระบบทำได้ 2 วิธี คือ ไม่จ่ายเลย หรือจ่ายโดยเวียนใช้เลข CESS ซ้ำๆกันหลายรอบ หรือเมื่อชำระเงินไปแล้ว ตรวจจับไม่เจอ ก็มาขอคืน โดยอ้างว่าส่งออกยางจำนวนไม่ครบ เท่าที่ตรวจสอบได้ตอนนี้มีการขอคืนเงินในลักษณะดังกล่าวเกือบทุกวันวันละหลายแสนบาท

มีข้อที่น่าสังเกตคือ การเก็บค่าธรรมเนียมส่งออกยางพารา หรือ CESS ย้อนหลังไป 30-40 ปี ไม่เคยสามารถเรียกเก็บเงินเพิ่มจากกรณีการหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมได้เลย แม้แต่บาทเดียว ตั้งแต่เป็นสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง มาเป็นการยางแห่งประเทศไทย

แสดงถึงพิรุธอย่างมาก ทั้ง ระบบการตรวจสอบที่หละหลวม จนไม่สามารถตรวจสอบการหนีค่าธรรมเนียมได้แม้แต่ครั้งเดียว

สำหรับ มูลค่าความเสียหาย ประเมินดูแล้วน่าจะไม่ต่ำกว่า 2,000-3,000 ล้านบาท โดยประเมินจากตัวเลขการส่งออกยางพาราไปยังต่างประเทศในแต่ละปี

นอกจากนี้ เมื่อดูตัวละครที่อยู่ในขบวนการ ซึ่งเป็นตัวละคร ที่มีบทบาทในวงการยางมาตลอดในลักษณะที่แตกต่างกัน มีการทุจริตกันอย่างโจ๋งครึ่มขนาดนี้ ทำให้ประเทศไทยสูญเสียค่าธรรมเนียมเข้ารัฐเป็นจำนวนมหาศาล

รัฐบาล คสช.จะปล่อยเอาไว้ไม่ได้เด็ดขาด.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th 

ถึงเวลาเปิดโปง ขบวนการโกงค่าธรรมเนียมส่งออกยางพาราที่ทำมากันหลายยุคหลายสมัย มีหลายรูปแบบด้วยกัน ดังต่อไปนี้ รูปแบบที่ 1. ภาคใต้ จะใช้รถบรรทุกแบบรถน้ำมัน ใส่น้ำยางสดขนออกไป 12 มี.ค. 2561 08:57 12 มี.ค. 2561 10:41 ไทยรัฐ