วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
'ซัมซุง' โชว์ทีวี 'คิดเป็น' AI ที่ทำให้ทีวีไม่ได้เป็นแค่ทีวี

'ซัมซุง' โชว์ทีวี 'คิดเป็น' AI ที่ทำให้ทีวีไม่ได้เป็นแค่ทีวี

  • Share:

พิสูจน์ทีวีไม่มีวันตายซัมซุงเดินหน้าทำทีวีไม่ให้เป็นแค่ทีวี เผยโฉมไลน์อัพรุ่นใหม่ที่เตรียมเปิดตัวปีนี้ โชว์ทีวี 8K AI QLED TV รายแรก ระบบ AI สั่งการด้วยเสียงฉลาดล้ำ สามารถคิด วิเคราะห์ เรียนรู้ ทำงานแข่งกับมือถือ

ปีนี้สินค้ากลุ่มทีวีของซัมซุงส่วนใหญ่ เป็นการพัฒนาต่อยอดจากผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว ไฮไลต์ยังอยู่ที่ QLED TV เทคโนโลยีเฉพาะของซัมซุง ที่ถูกพัฒนาให้ทำงานได้ดีขึ้นในทุกๆ ด้านจุดเด่นเรื่องภาพที่ถูกนำมาพูดถึงก็คือ เทคโนโลยีไฟแบล็กไลต์ Direct Full Array (DFA) เอกสิทธิ์ของซัมซุง ที่ช่วยปรับแต่งค่าความสว่างของหลอดภาพแอลอีดี (LED) และค่าคอนทราสต์ ทำให้เห็นความแตกต่างในรายละเอียดของสีดำได้ดีที่สุด หมดปัญหาการดูทีวีที่มีฉากกลางคืน แสงน้อย ที่ทำให้ภาพไม่คมชัดแม่นยำ

และยังให้ภาพที่มีความแตกต่างของสีได้หลายพันล้านเฉด (100% Color Volume) ตลอดจนเทคโนโลยี Dynamic Crystal Color รองรับ HDR10+ ให้ความละเอียดของภาพได้ในระดับ 8K ถือเป็นทีวี 8K AI QLED TV รุ่นแรก เสียดายที่คอนเทนต์รองรับภาพความละเอียดขนาด 8K ยังมีไม่มากนัก

แต่ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป คนดูทีวีน้อยลง การพัฒนาเรื่องการให้ภาพ เสียงที่คมชัด สมจริง สวยงามยิ่งๆ ขึ้นไป ดูเหมือนจะไม่เพียงพอต่อการขายในยุคนี้อีกต่อไปแล้ว ภารกิจหลักในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาของซัมซุง จึงเป็นการคิดค้นเพื่อให้ทีวีเป็นมากกว่าทีวีให้ได้

นอกจากดีไซน์ที่สวยงาม ทีวียังต้องตอบสนองฟังก์ชันการใช้งานในฐานะเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้าน ทำให้บ้านสวยงามขึ้น โดยปีที่แล้ว ซัมซุงได้เปิดตัว The Frame ทีวีติดผนังบ้าน ที่แปลงร่างเป็นจอภาพสวยๆ ไปแล้ว ปลายปีนี้ The Frame 2.0 จะเปิดตัวสู่ตลาด เพิ่มสีสันและขนาดให้เลือกมากขึ้น

เช่นเดียวกับระบบจัดการสายไฟ สายเคเบิลระโยงระยางหลังทีวี ซึ่งซัมซุงพยายามจัดระเบียบให้สวยเนี้ยบที่สุด ก็ได้ถูกพัฒนาให้เบ็ดเสร็จยิ่งขึ้น ด้วยโซลูชั่นจัดเก็บสายเคเบิลต่อเชื่อมแบบเส้นเดียว (One Invisible Connection) มีสายเชื่อมต่อเส้นเดียวระหว่างทีวี อุปกรณ์ภายนอกอื่นๆ และแหล่งพลังงาน ถือเป็นสายเคเบิลเทฟลอน (Teflon) แรก ที่สามารถส่งข้อมูลสื่อโสตทัศน์ (AV) ความจุสูงขนาดความเร็วแสง ไปพร้อมๆกับส่งพลังงานไฟฟ้า

นอกจากเป็นเครื่องตกแต่งบ้านชิ้นงาม ปีนี้ซัมซุงยังเพิ่มฟังก์ชันที่คาดหวังว่าจะทำให้คนเปิดทีวีมากขึ้น หลังผลวิจัยบ่งชี้ว่า ทีวีที่ซื้อมาแพงๆ ถูกเปิดใช้แค่ 20% เท่านั้น ที่เหลือ 80% ถูกทิ้งจอมืดปีนี้ ซัมซุงทีวีจึงได้เปิดตัวโหมดแอมเบี้ยน (Ambient Mode) ที่ช่วยแสดงข้อมูลต่างๆ บนจอภาพ เพิ่มการใช้งานของจอ โดยไม่ต้องเปิดทีวี เช่น การจราจร พยากรณ์อากาศ หรือข่าว (โดยสำหรับรุ่นที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ซัมซุงจับมือกับหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ ให้บริการพาดหัวข่าวในแต่ละวัน ส่งตรงถึงลูกค้า) เป็นเครื่องเล่นเพลง รวมทั้งจอแสดงภาพศิลปะ

ซัมซุงอธิบายอีกว่า แอมเบี้ยนทำให้ทีวีเป็นเหมือนกิ้งก่า คือปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม โดยสามารถตรวจวัดสีหรือลายของผนัง ที่ทีวีถูกติดตั้งอยู่เพื่อเทียบสี และแสดงภาพให้เข้ากับการตกแต่งในพื้นที่นั้นๆ อย่างกลมกลืน ไร้รอยต่อ

และแน่นอนว่า การใช้งานเชื่อมต่อระหว่างทีวีและสมาร์ทโฟน ได้ถูกพัฒนาให้สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น ผ่านแอพพลิเคชั่น SmartThings โดยการติดตั้งเชื่อมต่อ จะเสร็จสิ้นภายใน 1 นาที จากเดิมใช้เวลานานกว่า 20 นาที

สมาร์ททีวีไลน์อัพใหม่ของซัมซุง ยังใส่ปัญญาประดิษฐ์ (AI หรือ Artificial Intellignece) ระบบปฏิบัติการอัจฉริยะที่ถูกเรียกขานว่า บิกซ์บี้ (Bixby) เข้าไปด้วย หลังเปิดตัวครั้งแรกในสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงเมื่อปีที่แล้ว บิกซ์บี้ทำให้ทีวีเข้าใจภาษาพูดและค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

ด้วยเทคโนโลยี ดีฟ เลิร์นนิ่ง (Deep-learning) หรือการเรียนรู้ในเชิงลึก ทำให้บิกซ์บี้เรียนรู้ จดจำและวิเคราะห์คำสั่งของผู้ใช้งานได้ บิกซ์บี้ จึงไม่ใช่แค่รับคำสั่งให้เปิดทีวีเท่านั้น แต่ยังสามารถค้นหาหนังได้ด้วยการรับคำสั่งเสียง เช่น ค้นหาหนังที่ทอม ครูซ แสดง เป็นต้น

ซัมซุงยังเชื่อด้วยว่า ปีนี้ตลาดจะตอบสนองทีวีจอใหญ่ขึ้น ใหญ่ขึ้น ปีที่แล้วทีวีในสหรัฐอเมริกาที่ถูกขายออกไป 45% เป็นจอขนาด 65 นิ้วขึ้นไป ส่วนปีนี้สัดส่วนการขายจอ 65 นิ้วขึ้น น่าจะทะลุ 50%

ด้วยเหตุนี้ ไลน์อัพทีวีส่วนใหญ่ในปีนี้ จึงเป็นหน้าจอขนาดมโหฬารทั้งนั้น รวมทั้งการเปิดตัว The Wall จอโปรเจกเตอร์ LED ขนาด 146 นิ้ว ที่ซัมซุงต้องการพิสูจน์ว่าขนาดไม่ใช่ปัญหา และไม่ใช่อุปสรรคของที่สุดแห่งภาพที่คมชัด โดยเตรียมจะโชว์ความชัดของ The Wall ผ่านโรงหนังของซัมซุง ที่ร่วมมือกับเครือเมเจอร์ในกรุงเทพมหานคร เร็วๆนี้

ทั้งนี้ ทีวีไลน์อัพปี 2561 ที่จะวางจำหน่ายในไทย ทยอยเปิดตัวเริ่มต้นไตรมาส 2 จะมีมากกว่า 11 รุ่น ทั้ง QLED, UHD TV, Premium UHD TV และทีวีขนาดหน้าจอใหญ่พิเศษ Ultra-Large Screen TV ทั้งแบบจอแบนและจอโค้ง.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้