วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


อะไรคือ ก้อนขาว

โดย พลายชุมพล

ผ่านข้อพิจารณา เรื่องแม่พิมพ์สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ องค์ในคอลัมน์วันนี้ ไปอย่างเร็วๆ

สภาพสึกช้ำ องค์พระนูนหนาล่ำสัน เห็นเค้าแม่พิมพ์ที่วงการคุ้นตา “พิมพ์องค์เสี่ยดม” เส้นซุ้มโย้ซ้ายเล็กน้อย ตัดขอบพอดีเส้นกรอบกระจก จบลงที่ทุกเส้นสายลายพิมพ์ถูกต้อง

เรื่องที่อยากเน้นคุยทำความเข้าใจ วันนี้ มีสองเรื่อง เรื่องแรกคือ “ก้อนขาว” ก้อนใหญ่ ที่เห็นเด่นสะดุดตา ใต้ฐานชั้นที่สอง

ก้อนขาว..คืออะไร..มีคำเรียกในระยะ แรกๆในวงการเซียน...“เม็ดพระธาตุ”

ก้อนขาวที่สึกช้ำปนเหงื่อไคล สีกลายเหลืองอ่อน เรียกเม็ดพระธาตุก็พอเข้าเค้า แต่ก้อนขาวที่ว่า ไม่ใช่เม็ดพระธาตุที่คล้ายหิน แต่ที่จริงเป็นเพียง “เม็ดปูนขาว” ที่ดื้อโดดเดี่ยวเกาะตัวแน่น ไม่ยอมให้น้ำมันตังอิ๊วเข้าไปผสม

อย่าลืม เนื้อหลักพระสมเด็จคือ ปูนหิน (ปูนเปลือกหอย) เมื่อเอาไปคลุกเคล้ากับน้ำมันตังอิ๊ว ส่วนเนื้อปูนที่ละเอียดก็เคล้าเป็นเนื้อเดียวกับน้ำมัน เป็นเนื้อส่วนใหญ่

ส่วนที่ไม่ยอมละลายไปกับน้ำมัน ก็ทำท่าเหมือนขนมผสมน้ำยา กลมกลืนกันไป

เมื่อเนื้อพระแห้งแล้ว ถูกนำมาใช้ ผสมเหงื่อไคล มองเห็นข้อแตกต่างหลายประการ กลายเป็นข้อพิจารณาสำคัญ

คนเป็นพระสมเด็จคุ้นตา กับจุดขาว ก้อนขาว คละเคล้า กับเนื้อพระเหลืองคล้ำ บางที่พื้นขาวล้อมเหลือง บางที่พื้นเนื้อเหลือง ก็ล้อมก้อนหรือจุดขาว

ถ้าเป็น “ก้อนขาว” ก้อนใหญ่ เมื่อเนื้อพระแห้งสนิท จึงเกิดสภาพปริแยกออกจากกัน เพราะความหนั่นแน่นของเนื้อต่างกัน ช่องว่างระหว่างก้อนขาวและเนื้อเหลืองมักมีแผ่นรักอุดไล้สภาพคล้ายชันยาเรือ

ก้อนขาวก้อนเล็ก มักเบียดแน่นกับเนื้อ แต่ก้อนขาวก้อนใหญ่ มักแยกห่างจากเนื้อ

สมัยหนึ่งเรียกปรากฏการณ์ก้อนขาวในหลุมว่า “บ่อน้ำตา”

มีนัยเย้ยหยันว่า ถ้าหลงยึดเจอก้อนขาวแล้วเชื่อว่า เป็นพระแท้เลย ระวัง น้ำตาจะไหลนอง

ตอนแรกๆ ที่ถูกสอนให้รู้จัก “บ่อน้ำตา” ก็ดีใจ หลงคิดว่าได้เคล็ดลับดูพระสมเด็จวัดระฆัง แต่เวลาผ่านไปไม่นาน “บ่อน้ำตา” ในพระปลอม ก็ออกตามมา หลายคนน้ำตานองหน้า เพราะซื้อพระปลอมไปหลายองค์

ดูก้อนขาวก้อนใหญ่ในองค์นี้ให้คุ้นตา ก้อนขาวพระสมเด็จวัดระฆังแท้ เป็นเช่นนี้เอง

จะถือก้อนขาว เป็นตราประทับรับรองเนื้อทองแท้...อย่างยี่ห้อตั้งโต๊ะกัง ก็น่าจะได้

เรื่องอยากคุยเรื่องที่สองคือ“รอยแยก” หลุมร่องยักเยื้องที่หัวไหล่ซ้าย ในร่องเห็นเม็ดขาวก้อนเล็กๆ เรียงราย...นี่ก็คืออีกหนึ่งร่องรอยธรรมชาติของพระแท้...

เอา “ก้อนขาว” และ “รอยแยก” สองแห่งนี้ ไปรวมกับเนื้อพระส่วนที่สึกช้ำ เห็นก้อนขาวเล็กใหญ่ประปราย ส่องแว่นไล่เรียงไป ถ้าเจอเม็ดแดง กากดำ และกรวดเทา ก็ถือว่า ครบสูตร

มวลสารเหล่านี้ ถ้ามีมากไปก็ไม่ดีนัก เซียนทักว่า ตั้งใจเกินไป

ผ่านไปถึงพื้นผนัง แป้งโรยพิมพ์นุ่มนวลตา สลับด้วยฝ้ารักสีแดงจางๆ ถือได้ว่า “ครบเครื่อง” เรื่องเนื้อพระสมเด็จวัดระฆัง

พลิกดูด้านหลังบ้าง หลังองค์นี้ค่อนข้างเรียบตึง แต่ชดเชยได้ด้วยธรรมชาติของผิวปูน (แป้งโรยพิมพ์) และผิวเนื้อเหลืองอ่อน สลับด้วยมวลสารน้อยใหญ่ รูพรุนปลายเข็มรำไรพอมีให้เห็น

ขอบพระสึกมนเล็กน้อย กลมกลืนตามธรรมชาติของพระเก่าที่ผ่านการใช้ นี่ก็เป็นหลังพระสมเด็จวัดระฆังแท้...ที่ดูง่ายสบายตาอีกองค์หนึ่ง.

พลายชุมพล

ผ่านข้อพิจารณา เรื่องแม่พิมพ์สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ องค์ในคอลัมน์วันนี้ ไปอย่างเร็วๆ สภาพสึกช้ำ องค์พระนูนหนาล่ำสัน เห็นเค้าแม่พิมพ์ที่วงการคุ้นตา “พิมพ์องค์เสี่ยดม”เส้นซุ้มโย้ซ้ายเล็กน้อย 10 มี.ค. 2561 10:52 11 มี.ค. 2561 08:33 ไทยรัฐ