วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ATTA ผนึก 3 สมาคมโปรโมต 'Andaman one for all' งาน ITB2018 กรุงเบอร์ลิน

“ATTA” ผนึก 3 สมาคม โปรโมต Theme ทะเล “Andaman one for all” ในงาน ITB2018 กรุงเบอร์ลิน มุ่งขาย CBT คาดตลาดยุโรปปีนี้โตพุ่ง 20%

นางมิ่งขวัญ เมธเมาลี ประธานฝ่ายการตลาด สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) เปิดเผยถึงการเข้าร่วมงาน International Tourism Borse (ITB) 2018 ครั้งที่ 52 ระหว่างวันที่ 7-11 มีนาคม 2018 ณ Messe Berlin Exhibition Ground กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ว่า งานนี้เป็นงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลก (Trade Show) มีกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั่วโลกได้หลั่งไหลมาร่วมงานกันอย่างเนืองแน่น โดยปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว (Agent) ของแอ๊ตต้าเองได้เดินทางไปเปิดตลาดท่องเที่ยวไทยภายในงานนี้อย่างต่อเนื่องทุกปีด้วยตนเอง แต่ปีนี้มีความพิเศษคือ สมาคมแอ๊ตต้าได้ให้การสนับสนุนสมาชิกเป็นค่าใช้จ่ายส่วนต่างให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวเป็นปีแรก โดยมุ่งเน้นทำการตลาดท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community-Based Tourism) หรือ CBT ประมาณ 10 จังหวัดเมืองหลักท่องเที่ยวและเมืองรอง

ทั้งนี้ ภายในงาน ITB 2018 ทางสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว ATTA เข้าร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ในงาน ITB 2018 กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ร่วมสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย เน้นการเชื่อมโยงระหว่างแหล่งท่องเที่ยวในภูมิภาคอันดามัน ภายใต้แบรนด์ Andaman One For All

นางมิ่งขวัญ กล่าวด้วยว่า จากการเก็บข้อมูลนักท่องเที่ยวของแอ๊ตต้าปี 2017 ที่ผ่านมา พบว่าภาพรวมตลาดท่องเที่ยวยุโรปมียอดนักท่องเที่ยวที่มาไทยเฉพาะกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น 12% และปี 2018 มีโอกาส เพิ่มขึ้นเป็น 20% จากปัจจัยค่าเงินบาทอ่อนตัวทำให้ค่าเงินยูโรสูงกว่า USD ที่เริ่มอ่อนลง บวกกับสถานการณ์ยุโรปมีสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวน สมาคมแอ๊ตต้าจึงมองเห็นโอกาสในการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่คุ้มค่าเงินและสามารถพำนักในประเทศไทยได้ยาวนานยิ่งขึ้น จาก 15 วันเป็น 30 วันหรือมากกว่า โดยนักท่องเที่ยวมีอัตราการใช้จ่ายต่อวันเฉลี่ย 8,000 บาทต่อคนต่อวัน หากนักท่องเที่ยวยุโรป เข้ามาเที่ยวประเทศไทย 6.5 ล้านคน ตามสถิติการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อาจสร้างรายได้เข้าประเทศได้มากถึงกว่าแสนล้านบาท เฉพาะสถิตินักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรปของแอ๊ตต้าคิดเป็นรายได้เข้าประเทศประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท จากยอดนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยประมาณ 200,000 คน และมีอัตราการพำนัก 20 วัน

ด้าน นายสถิรพงศ์ ณ ตะกั่วทุ่ง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การร่วมมือกันครั้งนี้เนื่องจากภูมิภาคอันดามันเป็นพื้นที่หลักในการท่องเที่ยวของประเทศไทย แต่ละพื้นที่มีสินค้าด้านการท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ร่วมกัน เช่นทะเลและชายหาดที่สวยงาม สามารถมีกิจกรรมการท่องเที่ยวทางทะเลได้เชื่อมต่อกัน แต่ในพื้นที่ต่างมีเอกลักษณ์ทางด้านวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นการเสริมสร้างเสน่ห์ของแต่ละพื้นที่ และเป็นการสร้างกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อาหาร หรือเชิงกีฬา การที่สมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน ITB ร่วมกับจังหวัดในอันดามันปีนี้ เป็นการสร้างความร่วมมือที่ชัดเจนที่ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายในการท่องเที่ยวผนึกกำลังประชาสัมพันธ์กันให้กับผู้ประกอบการต่างชาติ โดยเฉพาะในภูมิภาคยุโรปให้เห็นความสำคัญและความโดดเด่นของอันดามันอย่างน่าสนใจ.

“ATTA” ผนึก 3 สมาคม โปรโมต Theme ทะเล “Andaman one for all” ในงาน ITB2018 กรุงเบอร์ลิน มุ่งขาย CBT คาดตลาดยุโรปปีนี้โตพุ่ง 20% 8 มี.ค. 2561 20:30 8 มี.ค. 2561 21:02 ไทยรัฐ