วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ดีต่อใจ ให้พลังกาย! ประโยชน์ของทอรีนที่คุณยังไม่รู้

โดย Advertorial

เชื่อว่าหลายๆ คนคงได้เห็นหรือได้ยินคำว่า “ทอรีน” มากันบ้าง แต่จะมีกี่คนที่รู้จักจริงๆ ว่า “ทอรีน” คืออะไร? มีประโยชน์ต่อร่างกายมากแค่ไหน? “ทอรีน” เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ร่างกายสามารถสร้างได้เอง อยู่ทั่วไปตามกล้ามเนื้อและเซลล์ประสาท แต่พออายุมากขึ้น ร่างกายจะสร้างทอรีนน้อยลง

งานวิจัยพบว่า ทอรีนช่วยรักษาโรคต่างๆ มากมาย เช่น ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด อันเป็นสาเหตุของโรคอ้วน โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคหลอดเลือดแดงแข็ง, ช่วยควบคุมอินซูลิน / กลูโคส ซึ่งเป็นการช่วยป้องกันโรคเบาหวาน, เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย, ช่วยในเรื่องของการมองเห็น โดยป้องกันไม่ให้จอประสาทตา (retina) เสื่อมจากแสงสว่างหรือสารเคมี, ลดความกระสับกระส่าย บรรเทาภาวะลมชัก บรรเทาความเครียด หรือภาวะที่สมองตื่นตัวมากกว่าปกติ ฯลฯ

ที่สำคัญ ทอรีนช่วยให้กล้ามเนื้อออกแรงได้หนักขึ้น นานขึ้น และปลอดภัยขึ้น! โดย “หนักขึ้น” ในที่นี้คือ ทอรีนจะช่วยให้กล้ามเนื้อยืดหดได้ดีขึ้น พร้อมทำงานหนักหรือเล่นกีฬาที่หนักขึ้นได้ ส่วน “นานขึ้น” หมายความว่า ทอรีนจะช่วยขจัดกรดแล็คติคในกล้ามเนื้อ อันเป็นสาเหตุของความเจ็บปวดเมื่อยล้า เมื่อขจัดกรดออกไป กล้ามเนื้อก็พร้อมออกแรงหรือทำงานได้นานขึ้น และสุดท้าย ทอรีนจะช่วยปกป้องกล้ามเนื้อจาก oxidant stress (สิ่งที่ทำให้กล้ามเนื้อเสียหาย) นั่นคือ ช่วยให้กล้ามเนื้อออกแรงหรือทำงานได้อย่าง “ปลอดภัย” นั่นเอง

เล่าประโยชน์มายืดยาวขนาดนี้ มาดูกันดีกว่าว่าจะหาทอรีนมาบริโภคได้จากที่ไหนบ้าง? การศึกษาพบว่า ทอรีนจะมีมากในอาหารทะเล โดยเฉพาะหอยทะเล หอยแมลงภู่ ปลาทะเล สาหร่ายทะเล โดยเฉพาะสาหร่ายแดง รองลงมาคือพวกเนื้อ สัตว์ปีก อย่างไรก็ตาม เมื่ออาหารผ่านความร้อนจากการปรุงสุก ก็จะสูญเสียทอรีน ทำให้ร่างกายได้รับทอรีนน้อยลง

นอกจากนี้ มีคนหลายประเภทที่เสี่ยงต่อการขาดทอรีน! เช่น คนที่เป็นมังสวิรัติ เพราะแทบจะไม่มีทอรีนเลยในอาหารพวกพืชผัก หรือคนที่เป็นโรคตับ/โรคมะเร็ง คนที่เจ็บป่วย มีบาดแผล ผู้ป่วยหลังผ่าตัดหรือหลังได้รับเคมีบำบัด ฯลฯ ก็จะมีปริมาณทอรีนในร่างกายต่ำมาก จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับทอรีนในปริมาณที่มากพอ ส่วนคนที่ต้องทำงานหนัก ออกกำลังกาย หรือใช้พลังงานเยอะๆ ก็ควรบริโภคทอรีน เพื่อช่วยเสริมความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ และก็ทำได้แบบไม่ต้องกังวล! เพราะยังไม่มีงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นโทษของการบริโภคทอรีนมากเกินไป ในทางกลับกันหากร่างกายขาดทอรีนอย่างรุนแรง ก็จะมีอาการเชื่องซึม ผมเปลี่ยนสี กล้ามเนื้ออ่อนเพลีย ผิวหนังแห้งอักเสบ ฯลฯ ทั้งนี้เพราะร่างกาย ควรได้รับทอรีนในปริมานที่มากพอ ซึ่งโดยทั่วไปสามารถบริโภคทอรีนได้ถึง 3,000 มิลลิกรัมต่อวัน และยังถือว่าอยู่ในระดับที่ปลอดภัย


จากประโยชน์ของทอรีนที่เล่ามา จะเห็นได้ว่าทุกวันนี้ เครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อต่างๆ จะมีทอรีนเป็นส่วนผสมหลัก เช่นเดียวกับ “ลิโพวิตัน-ดี” ผสมทอรีนคุณภาพญี่ปุ่น 1,000 มิลลิกรัมต่อขวด ถือเป็นเจ้าเดียวในท้องตลาดที่มีปริมาณทอรีนต่อขวดสูงสุด ซึ่งก็สอดคล้องกับงานวิจัยที่ชี้ว่า ทอรีนเป็นสารอาหารที่ทำให้คนญี่ปุ่นมีอายุยืนยาว ลิโพวิตัน-ดี ถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับกลุ่มคนทำงาน และคนรักการออกกำลังกาย เพราะจะช่วยเพิ่มพลังกาย เติมพลังใจให้ทำงานได้ดีขึ้น และยังช่วยลดความเครียด ความกระสับกระส่าย เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย ทำให้มีความสุขในการทำงานและออกกำลังกายในแต่ละวัน รู้แบบนี้แล้ว มาดื่มลิโพวิตัน-ดี ที่มีทอรีน 1,000 มิลลิกรัม เพื่อเสริมพลังให้ร่างกายของคุณกัน ดีต่อกายและดีต่อใจนะจ๊ะ!

References:

ทอรีนและบทบาท โดยแพทย์ ม.ช. http://www.med.cmu.ac.th/dept/nutrition/DATA/COMMON/taurine.pdf  ปริมาณที่แนะนำต่อวัน (โดยคณะกรรมการอาหารและยา - ดูรายการที่ 14) : http://food.fda.moph.go.th/law/data/announ_fda/044ntffda_Criteria_of_AminoAcid_used_in_Food_Supplement.pdf

เชื่อว่าหลายๆ คนคงได้เห็นหรือได้ยินคำว่า “ทอรีน” มากันบ้าง แต่จะมีกี่คนที่รู้จักจริงๆ ว่า “ทอรีน” คืออะไร? มีประโยชน์ต่อร่างกายมากแค่ไหน? “ทอรีน” เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง... 6 มี.ค. 2561 17:07 20 มี.ค. 2561 14:23 ไทยรัฐ