วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รถคันนี้มีผีสิง! ย้อนรอยอุบัติเหตุคร่าชีวิตดาราดังฮอลลีวูด

17.45 น. วันที่ 30 กันยายน ค.ศ. 1955 บริเวณทางแยกของไฮเวย์หมายเลข 41 และ 46 บนถนนที่แล่นตัดทะเลทรายแคลิฟอร์เนียใกล้กับคาเฟ่ CHOLAME รถสปอร์ตเปิดประทุน PORSCHE รุ่น 550 SPYDER ที่ขับโดยดาราชื่อดัง JAMES DEAN วิ่งมาด้วยความเร็วสูงเข้าสู่บริเวณทางแยก ไกลออกไปรถ FORD คันใหญ่สีดำก็กำลังชะลอความเร็วเพื่อที่จะเลี้ยวรถเข้าสู่ทางแยกที่ตัดกัน

เสียงคำรามของเครื่องยนต์สูบนอน PORSCHE และแสงสะท้อนของแดดยามบ่ายที่กระทบกับตัวถังอะลูมิเนียมสีเงิน เงาแวววาว รถ FORD สีดำยังคงเลี้ยวรถออกมาตัดกับทางวิ่งของเจ้า 550 SPYDER แล้วเสียงที่เกิดจากการปะทะกันของรถทั้งสองคันก็ดังสนั่นหวั่นไหวจนได้ยินไปทั่วในบริเวณเนินทางแยก 41

อุบัติเหตุการชนแบบประสานงา เกิดจากคนขับรถ FORD ที่มองไม่เห็น หรืออาจคำนวณความเร็วผิดพลาด เนื่องจากรถ PORSCHE 550 วิ่งมาด้วยความเร็วสูง คนขับรถ FORD จึงได้เลี้ยวรถตัดหน้าเพื่อเข้าสู่ถนนหมายเลข 41 ทำให้รถ PORSCHE ที่วิ่งมาในทางตรง ชนบริเวณด้านข้างของรถ FORD จน PORSCHE 550 พังยับทั้งคัน ช่างเครื่องคู่ใจ JAMES DEAN ชื่อ ROLF WUTHERICH ที่นั่งมาด้วยโดนแรงปะทะจนกระเด็นออกไปจากตัวรถ ตามด้วยอาการบาดเจ็บอย่างรุนแรง ขากรรไกรหักและมีรอยฟกช้ำไปทั่วร่างกาย แต่โดยภาพรวมแล้วถือว่าโชคดีเพราะได้รับบาดเจ็บไม่สาหัสเท่าใดนัก ส่วน JAMES DEAN ที่ติดอยู่ในซากรถ PORSCHE ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากแรงปะทะ และหลังจากนำร่างของ JAMES DEAN ส่งโรงพยาบาลได้ไม่นานนัก ทางแพทย์ของโรงพยาบาลก็ได้ออกมาแถลงว่า JAMES DEAN เสียชีวิตจากบาดแผลรุนแรงหลายแห่งที่เกิดจากการชนประสานงาของรถทั้งสองคัน

ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงที่คร่าชีวิตซุปเปอร์สตาร์ในยุค 50' สามวันก่อนหน้านั้น DEAN ได้นำรถ PORSCHE 550 SPYDER ไปปรับแต่งเพื่อเข้าร่วมแข่งรถในรายการ SARRINA USA โดยมีช่างเครื่อง GEORGE BARRIS เป็นผู้ปรับแต่งเครื่องยนต์ของ 550 ให้พร้อมสำหรับการการแข่งขันที่จะมีขึ้น โดยติดหมายเลขรถ 130 และแปะสติกเกอร์คำว่า LITTLE BASTARD หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า ไอ้เล็กตัวร้าย ไว้บริเวณฝากระโปรงท้ายรถ (รถ PORSCHE 550 มีเครื่องยนต์อยู่กลางลำตัวรถ หรือ MID ENGINE) ช่างเครื่อง GEORGE BARRIS เกิดมีลางสังหรณ์ที่ไม่ค่อยจะดีนักกับรถแข่งคันนี้ และเริ่มรู้สึกว่าบางสิ่งบางอย่างที่ผิดปกติอย่างร้ายแรงกำลังจะเกิดขึ้น และถึงแม้ว่า DEAN จะย้ำว่าเขาต้องการนำรถ 550 ในสภาพที่สมบูรณ์พร้อมแข่งลงทำการแข่งขันในวันอาทิตย์ แต่ตัวของ GEORGE BARRIS เองกลับไม่มีความกระตือรือร้นที่จะลงมือปรับแต่งเจ้า LITTLE BASTARD เท่าไรนัก เหมือนกับอยากจะบอกให้ JAMES DEAN รู้ว่าเขาไม่ต้องการให้ DEAN ขับรถคันนี้ออกไปในบ่ายวันนั้นด้วยซ้ำ

หลังจากงานฝังศพของ JAMES DEAN ดาราวัยรุ่นชื่อดังในยุคนั้นผ่านพ้นไป GEORGE BARRIS ช่างเครื่องของ DEAN ได้ขอซื้อซากของ 550 SPYDER หมายเลข 130 ในราคา 2,500 เหรียญ โดยหวังว่าจะนำอะไหล่และชิ้นส่วนของตัวรถที่ยังใช้งานได้บางชิ้นออกขายหลังจากการชน ซึ่งตามมาด้วยการเสียชีวิตของดาราดัง รถแข่ง LITTLE BASTARD หมายเลข 130 เริ่มต้นอาละวาดอีกครั้ง โดยในขณะที่ช่างของอู่กำลังควบคุมการยกซากลงจากรถบรรทุก ซากอันแหลกเหลวของเจ้า 550 SPYDER ได้พลัดหล่นลงมาทับขาของ GEORGE BARRIS จนทำให้ขาทั้งสองข้างหักทันที

เหยื่อรายต่อไปของไอ้เล็กตัวร้าย LITTLE BASTARD คือหมอจาก BEVELLY HILLS ซึ่งซื้อเครื่องยนต์ของเจ้า 130 ไปวางในรถ PORSCHE 550 รุ่นเดียวกัน เนื่องจากเครื่องยนต์ของเจ้า 130 ได้รับการปรับแต่งให้พร้อมสำหรับการแข่งขันอยู่แล้ว และหมอคนนี้ก็ชอบแข่งรถเป็นชีวิตจิตใจในช่วงวันหยุด หลังจากวางเครื่องยนต์เสร็จก็นำรถลงทำการแข่งขัน และเกิดอุบัติเหตุในระหว่างการแข่งจนทำให้เสียชีวิตพร้อมกับนักแข่งอีกรายที่เฉี่ยวชนกันในสนาม หลังจากนั้นยังมีนักขับรถแข่งอีกคนที่ไม่รู้เรื่องความเฮี้ยนของรถคันนี้ นำระบบส่งกำลังหรือเกียร์ของเจ้า 130 ไปติดตั้งในรถของตัวเอง หลังซื้อมาจาก GEORGE BARRIS และรถก็เกิดอุบัติเหตุจนทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสไปด้วย ส่วนซากตัวถังของ PORSCHE 550 SPYDER LITTLE BASTARDS หมายเลข 130 ทางหน่วยงานตำรวจทางหลวงของ L.A. และ GREATER LOS ANGELES ACCIDENT COUNCIL ได้ซื้อซากไปเพื่อตั้งแสดงไว้เป็นอุทาหรณ์ของพวกตีนผี พร้อมประชาสัมพันธ์ด้วยหัวข้อ อุบัติเหตุ สามารถหลีกเลี่ยงได้ ขณะที่ตั้งแสดงอยู่ดีๆ ก็หลุดออกมาจากแท่นโลหะที่ใช้ยึดตัวซากรถ แล้วหล่นลงมาทับชายหนุ่มเคราะห์ร้ายที่กำลังยืนดูอยู่ได้รับบาดเจ็บสาหัสไปอีกคน

หลังจากได้จัดการอย่างหนักจนมีคนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตไปแล้วหลายราย เจ้า LITTLE BASTARDS หรือไอ้เล็กตัวร้ายหมายเลข 130 ก็ยังไม่ยอมหมดอาถรรพณ์ สามปีต่อมาหลังจากที่ซากของมันถูกเก็บไว้อยู่เฉยๆ จู่ๆ ก็มีคนออกความคิดที่จะนำมันกลับมาบูรณะเพื่อเป็นอนุสรณ์ในการรำลึกถึง JAMES DEAN ผู้จากไป ระหว่างที่กำลังตรวจสอบสภาพเพื่อทำการบูรณะขึ้นมาใหม่ ก็มีเสียงดังคล้ายกับคนเอาค้อนมาเคาะตัวถัง มันดังขึ้นมาจากบริเวณซากรถอย่างชัดเจน และชิ้นส่วนต่างๆ ได้หลุดแยกออกจากกันทั้งๆ ที่ไม่มีผู้ใดอยู่ใกล้บริเวณนั้น จนทำให้ช่างในอู่ขวัญกระเจิงกันไปหลายวัน

รถ PORSCHE 550 SPYDER สร้างโดยบริษัท PORSCHE มีลักษณะเป็นรถสปอร์ตเปิดประทุนคันเล็ก (ROADSTER) โดยมีต้นแบบมาจากรถ PORSCHE 547 และส่งออกขายในปี ค.ศ.1954 ซึ่งผลิตจำนวนน้อยมาก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการแข่งขันรายการแข่งรถใหญ่ๆ ในยุโรป เช่น LEMANS ซึ่งเป็นการแข่งรถแบบมาราธอนเพื่อแสดงให้เห็นถึงความแข็งแรงทนทานของทั้งเครื่องยนต์และตัวผู้ขับรถ PORSCHE 550 SPYDER ออกแบบโดย ERWIN KOMENDA สร้างขึ้นเพียง 74 คันในโลกเท่านั้น โดยมีความยาว 140 นิ้ว กว้าง 51 นิ้ว และสูงเพียง 40 นิ้วเท่านั้น รถสปอร์ตเครื่องวางกลางรุ่น 550 มีน้ำหนัก 1,480 ปอนด์ และสามารถจุน้ำมันได้ 22 แกลลอน วางเครื่องยนต์ไว้กลางลำตัวรถ โดยใช้เครื่องยนต์ขนาดความจุ 1,490 C.C. 110 แรงม้า ระบายความร้อนด้วยอากาศ สามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรได้ใน 7.2 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 129 ไมล์ ต่อชั่วโมง คำพูดสุดท้ายของดาราวัยรุ่นขวัญใจอเมริกันชนและคนทั่วโลกในยุค 1950 ก่อนที่จะหมดลมหายใจที่โรงพยาบาล คือคำว่า "เขาควรจะหยุด...เขามองเห็นเรา"

1954 - 1957 Porsche 550 Spyder
Production/sales period of cars with this particular specs: mid-year 1954 - mid-year 1955

Modelyears: 1955
Country of origin: D Germany
Make: Porsche
Model:550 1954-1957
Submodel: 550 Spyder

Optional equipment

EEC segmentation: S (sport cars)
Subsegment: racing vehicles
Class: Roadster
Body style: 2
barchetta roadster
Doors: 2
Traction: RWD (rear- wheel drive)

Dimensions & capacities

Length: 3,600 mm
Width: 1,540 mm 
Height: 1,015 mm
Wheelbase: 2,100 mm
Front track: 1,290 mm
Rear track: 1,250 mm
Ground clearance: 160 mm
Turning circle btw. walls: 11 m / 36.1 ft
Drag coefficient Cd estimated by a-c:0.35
Frontal area A estimated by a-c: 1.3 m2
Drag area CdA estimated by a-c: 0.454 m2

Engine manufacturer:Porsche
Engine type: spark-ignition 4-stroke
Fuel type:petrol (gasoline)
Fuel system: 2 carburetors
Charge system: naturally aspirated
Valves per cylinder: 2
Additional features: 2x Solex 40 PJJ-4 2-barrel DOHC
Cylinders alignment: Boxer 4
Displacement: 1,498 cm3 / 91.7 cui
Bore: 85 mm / 3.35 in
Stroke: 66 mm / 2.6 in
Compression ratio:8.5 : 1
Horsepower net: 81 kW / 110 PS / 109 hp (DIN)/ 6,400
Torque net:129.5 Nm / 96 ft-lb / 5,500
Horsepower gross: 92 kW / 125 PS / 123 hp (SAE) / 6,400
Car power to weight ratio net: 122.7 watt/kg / 55.7 watt/lb
Car weight to power ratio net: 8.1 kg/kW / 6 kg/PS / 13.3 lbs/hp
Fuel capacity: 68 liter / 18 U.S. gal / 14.9 imp. gal
Battery capacity (Ah): 84 Ah 6V

Gearbox: Porsche
Transmission type: manual 4 speed
Front brakes:drum 280 mm / 11 in
Rear brakes: drum 280 mm / 11 in
Standard tires: 5.00 - 16 (F); 5.25 - 16 (R)
Top speed: 220 km/h / 137 mph

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

มันคืออาถรรพณ์ของวิญญาณผู้ที่เสียชีวิตในรถ หรือเป็นเพียงแค่เหตุบังเอิญที่ยากจะคาดเดา เชิญติดตาม... 27 ก.พ. 2561 14:38 5 มี.ค. 2561 09:39 ไทยรัฐ