วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ข้อดีข้อด้อย และการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ

ปัจจุบัน เครื่องเทอร์โบดีเซลกลายเป็นเครื่องยนต์ยอดนิยมโดยสามารถพบเห็นแพร่หลายในรถยนต์หลากหลายประเภท ไล่เรียงกันตั้งแต่รถปิกอัพ ราคา 5 แสนบาท ไปจนถึงรถหรูราคานับสิบล้าน เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลนั้นถือกำเนิดขึ้นมานานแล้ว และถูกใช้ในการขับเคลื่อนรถบรรทุกหนัก เป็นเครื่องยนต์ของรถไฟ เรือสินค้า เรือเดินสมุทรขนาดยักษ์ และเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนยานพาหนะทางทหารที่เน้นความแข็งแกร่งสมบุกสมบัน 

ในอดีต เครื่องยนต์ดีเซลยังคงมีประสิทธิภาพที่ด้อยกว่าเครื่องยนต์เบนซินอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสียงการทำงานที่ดังสนั่น แรงสั่นสะเทือน และการปล่อยมลพิษที่มากกว่า รวมถึงขนาดและน้ำหนักต่อแรงม้า ก็ยังคงด้อยกว่าเครื่องยนต์เบนซิน แต่ปัจจุบันไม่ได้เป็นแบบนั้นอีกแล้ว เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบยุคใหม่มีประสิทธิภาพในด้านของแรงบิดดีกว่า เสียงการทำงานที่เคยดังสนั่นจากการทำงานของวาล์ว กับแรงสั่นสะเทือนที่กลายเป็นปัญหาหลัก ถูกแก้ไขจนหมดสิ้นไป หรือลดน้อยลงไปมาก เหลือแค่ตัวเลขของการปล่อยมลพิษเท่านั้นที่ยังคงสูงกว่าเครื่องยนต์เบนซิน 

จุดเด่นของเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบก็คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ความคงทนต่อการใช้งาน แรงบิดรอบต่ำที่ดีเยี่ยม เหมาะกับการบรรทุก หรือลากจูง เมื่อเปรียบเทียบกับขนาดและน้ำหนัก ระหว่างเครื่องยนต์ เบนซินเทอร์โบ กับ ดีเซลเทอร์โบ ก็จะพบว่าเครื่องดีเซลเทอร์โบนั้นเหนือชั้นกว่าในบางจุด ส่วนข้อด้อยของเครื่องดีเซลเทอร์โบก็ใช่ว่าจะไม่มี แม้นวัตกรรมด้านวัสดุศาสตร์จะดีขึ้นมาก รวมไปถึงการออกแบบกลไกของระบบวาล์ว กระบอกสูบ และลูกสูบที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การปล่อยมลพิษที่สูงกว่าเครื่องยนต์แบบอื่นๆ กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่จะต้องทำการปรับปรุงแก้ไขกันต่อไป  

เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ มีจุดเด่นอยู่ที่แรงบิด และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เมื่อเทียบกับขนาดของเครื่องยนต์กับปริมาตรความจุกับเครื่องยนต์แบบอื่น น้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลก็ยังมีราคาที่ถูกกว่า การตัดสินใจเลือกรถเครื่องยนต์ดีเซลในปัจจุบัน ผู้คนส่วนใหญ่มักจะมองไปในเรื่องของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเป็นหลัก แม้แรงบิดที่ได้รับจากเครื่องดีเซลเทอร์โบ จะสูงกว่าเครื่องเบนซินเทอร์โบ แต่ราคาของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบก็สูงกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน

ระบบอัดอากาศเทอร์โบ กับเครื่องดีเซลนั้น มีมานานแล้ว เนื่องจากการฉีดจ่ายเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ดีเซลเป็นแบบฉีดตรง หรือคอมมอลเรลไดเรคอินเจคชั่น หน้าที่ของเทอร์โบจึงเป็นเพียงแค่อุปกรณ์ที่ใช้อัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้อย่างรวดเร็ว และได้ปริมาณอากาศที่เพียงพอต่อการจุดระเบิด ด้วยกำลังอัดตามที่เครื่องยนต์ต้องการ การควบคุมระบบเผาไหม้ขึ้นตรงกับปั๊มหัวฉีด โดยมี ECU หรือ electronic control unit รับหน้าที่ในการควบคุมการทำงานดังกล่าว เพื่อทำให้เกิดความแม่นยำสูงสุด และมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม  

เครื่องดีเซลยุคใหม่ถูกพัฒนาควบคู่กับระบบควบคุมการทำงานด้วยอิเล็กทรอนิกส์ มี ECU ที่ฉลาดหลักแหลมคอยควบคุมการจ่ายน้ำมันให้ตรงกับความต้องการ หรือตรงกับภารกรรมที่เครื่องยนต์แบกรับ เช่นเดียวกับเครื่องยนต์เบนซินหัวฉีด ซึ่งหันมาใช้การฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบไดเรคอินเจคชั่น เพื่อทำให้การฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้เป็นไปอย่างถูกต้องตามความต้องการของเครื่องยนต์ ระบบหัวฉีดแบบยิงตรง ควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัย กลายเป็นจุดสำคัญที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ รวมถึงเทอร์โบแบบแปรผันที่สามารถบูสต์ไอดีได้ครอบคลุมเกือบจะทุกย่านของรอบเครื่องยนต์ 

การทำงานของระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบ ไม่ได้ทำให้เครื่องยนต์สูญเสียพลังงาน
เนื่องจากเป็นการนำพลังงานความร้อนจากการขยายตัวของไอเสียที่จะต้องทิ้งไปแบบเปล่าประโยชน์ หมุนเวียนกลับมาใช้ โดยใช้ไอเสียไปหมุนกังหันเทอร์ไบน์ เพื่อดูดเอาไอดีเข้าไปประจุอัดในห้องเผาไหม้ เป็นการเปลี่ยนพลังงานความร้อน ก่อนที่จะระบายทิ้ง ในช่วงของการทำงานสูงสุด แกนเทอร์ไบน์ต้องหมุนเร็วเป็น 100,000 รอบต่อนาที ทำให้เกิดการแพร่กระจายของความร้อนสูงกว่าเครื่องยนต์ไม่ทีเทอร์โบ ความร้อนดังกล่าวแก้ไขโดยการหล่อลื่นด้วยน้ำมันเครื่อง โดยส่งจากปั๊มขึ้นมาไหลเวียน แล้ววกกลับลงอ่างน้ำมันเครื่อง 

เทอร์โบแบบแปรผันในเครื่องยนต์ดีเซลยุคใหม่ มีทั้งแบบติดตั้งอินเตอร์คูลเลอร์ หรือไม่มีชุดลดอุณหภูมิไอดีก็ได้ ส่วนใหญ่ หากเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบประสิทธิภาพสูงที่เน้นแรงบิด มักมีการติดตั้งอินเตอร์ฯ มาให้จากโรงงาน ชิ้นส่วนภายในของเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ มีการออกแบบให้คงทน และแข็งแรง สอดคล้องกับการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งใช้การเผาไหม้ด้วยแรงอัดที่มีการแพร่ความร้อนสูง ต่างจากการใช้หัวเทียนเป็นตัวจุดระเบิดในเครื่องยนต์เบนซิน เครื่องยนต์ดีเซลบางรุ่นบางแบบจึงไม่จำเป็นต้องใช้อินเตอร์คูลเลอร์ ยกเว้นบริษัทผู้ผลิตต้องการให้เครื่องยนต์มีกำลังเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะตัวเลขของแรงบิด การติดตั้งชุดลดอุณหภูมิไอดีที่เราเรียกกันว่าอินเตอร์คูลเลอร์ รวมถึงการเพิ่ม Boots ให้มากยิ่งขึ้น เป็นการเพิ่มแรงม้า และแรงบิดทางตรง ทั้งนี้ ชิ้นส่วนภายในต้องมีความแข็งแกร่งมากขึ้นตามไปด้วย 

การดูแลบำรุงรักษาเครื่องยนต์ดีเซลที่ติดตั้งเทอร์โบ มีความยุ่งยากกว่าเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ติดตั้งเทอร์โบ ควรใช้น้ำมันเครื่องเกรดสูงสุด ใช้เชื้อเพลิงดีเซลที่มีคุณภาพ เมื่อขับใช้งานอย่างต่อเนื่องในรอบสูงจนมาถึงจุดหมายปลายทาง ส่วนใหญ่จะแนะนำให้ติดเครื่องยนต์เดินเบาไว้สักครู่ 3-4 นาที ไม่ดับเครื่องยนต์ทันที เพื่อทำให้ความร้อนที่สะสมขณะใช้รอบสูงค่อยๆ ลดลง ป้องกันแกนเทอร์ไบน์เสียหาย การใช้เทอร์โบไทเมอร์ติดตั้งเพื่อช่วยทำให้เครื่องยนต์เดินเบาไปสักระยะก่อนดับ อาจเป็นการสร้างมลพิษโดยไม่ตั้งใจ การลดความร้อนของเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบที่ดีที่สุดก็คือ ปรับสภาวะของการขับขี่ใหม่ เมื่อใช้รอบสูงต่อเนื่องวิ่งมาเป็นระยะทางยาวๆ ก่อนถึงจุดหมายสัก 5 กิโลเมตร ก็ลดความเร็วลงมาโดยใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำ และคงที่ ก่อนที่จะถึงจุดหมายแล้วดับเครื่องยนต์ เนื่องจากการจอดติดเครื่องยนต์เพื่อเดินเบาลดอุณหภูมินั้น เป็นการสร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม และผู้คนในบริเวณนั้น

ระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายของเหลวหล่อลื่น ควรเปิดคู่มือประจำรถทุกๆ ระยะทาง 10,000 กิโลเมตร หรือทุก 6 เดือน พร้อมไปกับการเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องไปด้วย เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบขณะทำงานต่อเนื่องมีความร้อนสะสมสูงมาก น้ำมันเครื่องเกรดสูงสุดกับการระมัดระวัง หมั่นตรวจเช็กดูแลรักษาระบบระบายความร้อนให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ พร้อมทำงาน จะช่วยยืดอายุการใช้งาน และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแล

เมื่อต้องการล้างห้องเครื่องยนต์เพราะสกปรกโสโครกหลังจากขับใช้งานมานาน มีคราบน้ำมันเครื่อง คราบฝุ่นเกาะอยู่เต็มห้องเครื่องยนต์ ควรล้างทำความสะอาดเมื่อเครื่องยนต์ยังคงมีอุณหภูมิต่ำเท่านั้น การล้างห้องเครื่องในขณะที่เครื่องยนต์ยังมีอุณหภูมิสูง จะทำให้เทอร์โบ เสื้อสูบ ฝาสูบ เกิดความเสียหาย ชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ ควรปิดคลุมด้วยถุงพลาสติก เพื่อป้องกันความชื้นหลุดรอดเข้าไปในระบบ การล้างทำความสะอาดเครื่องยนต์ขณะที่เครื่องยังร้อนจี๋ เทอร์โบอาจเกิดรอยร้าวจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จนเกิดความเสียหาย ไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป

กรองอากาศของเครื่องยนต์เป็นอุปกรณ์ที่ต้องหมั่นดูแล ถ้ากรองอากาศสกปรก หรือเกิดการอุดตัน อากาศจะไหลผ่านได้ไม่สะดวก มีผลทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น อาจทำให้ซีลเทอร์โบรั่วเร็วขึ้น การซ่อมแซมอุปกรณ์อัดอากาศอย่างเทอร์โบนั้นมีราคาไม่ถูก จึงควรหมั่นดูแลรักษา เพื่อลดค่าใช้จ่าย และยืดอายุการใช้งาน.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/