วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พร้อมเพย์ทำพิษ คนโอนเงินไม่ได้ เพราะระบบล่ม แก้ไขโกลาหล ยันเงินไม่หาย

ระบบโอนเงิน “พร้อมเพย์” ล่มรับเช้าวันสิ้นปีทำประชาชนใจหาย เหตุกดโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ ข้ามธนาคาร เงินถูกตัดจากบัญชีแล้ว แต่คนรับปลายทางกลับไม่ได้เงิน ด้าน ธปท.ชี้แจงได้ประสานกับบริษัทที่ดูแลระบบ “ไอทีเอ็มเอ็กซ์” เร่งแก้ไข เหตุระบบกลางประมวลผลวันสิ้นปีผิดพลาด ยันประชาชนทุกรายจะได้รับเงินแน่นอน ด้านสมาคมธนาคารไทยแจง หากมีปัญหา ธนาคารพร้อมรับผิดชอบเงินที่โอนไปเต็มจำนวน โดยระบบกลับมาใช้ได้ตามปกติแล้วในช่วงเย็น

ระบบการโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารทั่วประเทศทำเอาลูกค้าผู้ใช้บริการใจหายวูบส่งท้ายปี 2560 ในครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่เวลาประมาณ 07.00 น. วันที่ 31 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันหยุดเนื่องในวันสิ้นปี 2560 ประชาชนจำนวนมากพบปัญหาการโอนเงินข้ามธนาคารพาณิชย์ ผ่านระบบการชำระเงิน Promptpay (พร้อมเพย์) และได้โทรศัพท์เข้าไปที่คอลเซ็นเตอร์ของธนาคารพาณิชย์เจ้าของบัญชีเพื่อสอบถามปัญหา เนื่องจากได้ทำรายการกดโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ข้ามธนาคาร ซึ่งระบบตัดเงินจากบัญชีผู้โอนแล้ว แต่บัญชีผู้รับปลายทางกลับไม่ได้รับเงิน ทำให้ประชาชนเกิดความวิตกว่าเงินที่โอนไปจะสูญหาย และบางรายรู้สึกไม่พอใจ เพราะปลายทางจำเป็นต้องใช้เงินด่วน แต่ไม่สามารถทำรายการได้ และในเวลาดังกล่าว คอลเซ็นเตอร์ของธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งไม่สามารถให้คำตอบได้อย่างชัดเจนทำให้เกิดการตั้งกระทู้และวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล รวมทั้งเข้าไปตำหนิในเฟซบุ๊กของธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) และธนาคารพาณิชย์ ถึงการทำงานของระบบที่ผิดพลาดและความล่าช้าในการแก้ปัญหา โดยบางรายระบุว่า หากมีปัญหาควรจะแจ้งประชาชน และปิดระบบไปก่อนเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย

กระทั่งเวลาประมาณ 13.00 น. ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งได้ส่งไลน์เพื่อแจ้งลูกค้าโดยมีข้อความว่า “เรียน ลูกค้าธนาคารทุกท่าน ขณะนี้ระบบพร้อมเพย์ร่วมของธนาคารทุกแห่งขัดข้อง ทำให้ไม่สามารถโอนเงินพร้อมเพย์ระหว่างธนาคารได้ชั่วคราว และกำลังอยู่ในระหว่างการเร่งดำเนินการแก้ไข ซึ่งระหว่างนี้ท่านสามารถโอนเงินผ่านช่องทางอื่น ยกเว้นพร้อมเพย์ได้ตามปกติ ‍ต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วย”

ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว โดยนางจันทวรรณ สุจริตกุล โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ได้รับรายงานเรื่องข้อติดขัดการโอนเงินในระบบพร้อมเพย์เมื่อประมาณ 07.00 น. วันที่ 31 ธ.ค. และได้ประสานกับทางบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ จำกัด (ไอทีเอ็มเอ็กซ์) ผู้ให้บริการกลางของระบบพร้อมเพย์และธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการอย่างใกล้ชิด โดยทางไอทีเอ็มเอ็กซ์ทราบสาเหตุของข้อติดขัดแล้วและกำลังดำเนินการแก้ไข และสำหรับประชาชนที่โอนเงินแล้วแต่ผู้รับปลายทางอาจจะยังไม่ได้รับเงินนั้น ทาง ธปท.ขออย่าได้เป็นกังวลใจ โดย ธปท.ยืนยันจะกำกับดูแลให้ผู้รับเงินในการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ในช่วงเวลาดังกล่าวได้รับเงินโดยเรียบร้อยทุกราย และเมื่อเวลาประมาณ 15.00น.ได้รับรายงานจากไอทีเอ็มเอ็กซ์ว่า แก้ไขระบบแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบ retest กับธนาคารสมาชิกเพื่อทดสอบการโอนให้มั่นใจ ซึ่งก็เป็นไปตามขั้นตอนเมื่อระบบขัดข้อง และระบบจะกลับมาให้บริการได้ โดยหลังจากนี้ ธปท.จะร่วมกับไอทีเอ็มเอ็กซ์ และธนาคารพาณิชย์หาสาเหตุของความผิดพลาดของระบบที่เกิดขึ้น รวมทั้งการป้องกันการเกิดขึ้นของความผิดพลาดซ้ำอีก

ด้านนายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากไอทีเอ็มเอ็กซ์ ผู้ให้บริการระบบการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ว่า ระบบไม่สามารถโอนเงินข้ามธนาคารได้ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งบริษัทตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นและพบว่าระบบกลางมีการประมวลผลค่าปฏิทินผิดพลาดเป็นปี 2561 พร้อมกับมีการแก้ไขเร่งด่วนจนสามารถกลับมาทำงานได้ปกติในเวลา 14.30 น. พร้อมยืนยันเมื่อไอทีเอ็มเอ็กซ์แก้ไขปัญหาระบบเสร็จสิ้น รายการที่ลูกค้ามีการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ช่วงที่ระบบมีปัญหา จะมีการจัดเก็บข้อมูลไว้ที่ธนาคารผู้โอนเงิน ซึ่งเมื่อระบบกลับมาให้บริการ ธนาคารทยอยส่งรายการโอนเงินที่ค้างอยู่จนครบถ้วน และเงินจะเข้าบัญชี ผู้รับโอนทุกราย มั่นใจว่าปัญหาตัดเงินจากผู้โอนแล้วแต่ผู้รับโอนไม่ได้เงินจะไม่เกิดขึ้น เนื่องจากธนาคารผู้โอนมีการจัดเก็บข้อมูลไว้แล้ว และหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามไปยังธนาคารผู้โอนเงินได้ อย่างไรก็ตาม หากเกิดเงินสูญหายธนาคารพร้อมรับผิดชอบเต็มจำนวนอยู่แล้ว

สำหรับสาเหตุที่ระบบการโอนเงินพร้อมเพย์ในครั้งนี้นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางไอทีเอ็มเอ็กซ์ ยอมรับว่า ระบบการโอนเงินพร้อมเพย์ไม่สามารถทำรายการข้ามธนาคารได้ ตั้งแต่เวลา 07.00 น.ตามเวลาประเทศไทย โดยบริษัทตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นและพบว่า “ระบบกลางมีการประมวลผล ค่าวันสิ้นปีปฏิทินผิดพลาดเป็นปี 2561” ซึ่งทางบริษัทดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนแล้ว และเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ระบบพร้อมเพย์ข้ามธนาคารเริ่มกลับมาใช้การได้ตามปกติ แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตั้งแต่เวลา 07.00 น.ที่ผ่านมา มีการทำธุรกรรมการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ตั้งแต่ช่วงเช้าสะสมอยู่ ทำให้ผู้รับเงินอาจจะต้องรอระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ธปท.ยืนยันว่าจะได้รับเงินตามรายการทุกรายอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 16.00 น.ธนาคารกสิกรไทย ได้แจ้งข้อมูลผ่าน KBank Live ว่า ขณะนี้ระบบพร้อมเพย์ระหว่างธนาคารแก้ไขเสร็จเรียบร้อยแล้ว ลูกค้าสามารถโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ ผ่าน K PLUS, K-ATM, K-Cyber ได้ตามปกติ สำหรับลูกค้าที่ทำรายการในช่วงเช้า และเงินยังไม่เข้าปลายทาง ธนาคารกำลังเร่งประสานข้อมูลระหว่างธนาคารและจะปรับปรุงเงินเข้าบัญชีลูกค้าภายในวันที่ 1 ม.ค.2561 เวลา 17.00 น. และ หากลูกค้ามีความจำเป็นเร่งด่วนสามารถติดต่อ K-Contact Center 0-2888-8888 กด 03 เช่นเดียวกับธนาคารไทยพาณิชย์ได้แจ้งลูกค้าผ่านแอพพลิเคชั่น SCB Thailand ว่า จากที่ระบบพร้อมเพย์ระหว่างธนาคารขัดข้องทำให้ไม่สามารถให้บริการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ข้ามธนาคารได้ชั่วคราวนั้น ขณะนี้ได้มีการแก้ไขระบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทุกรายการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ระหว่างธนาคารจะถูกส่งให้เงินเข้าบัญชีปลายทางโดยเร็วที่สุด ขออภัยอย่างสูงในความไม่สะดวก

ระบบโอนเงิน “พร้อมเพย์” ล่มรับเช้าวันสิ้นปีทำประชาชนใจหาย เหตุกดโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ ข้ามธนาคาร เงินถูกตัดจากบัญชีแล้ว แต่คนรับปลายทางกลับไม่ได้เงิน ด้าน ธปท.ชี้แจงได้ประสานกับบริษัทที่ดูแลระบบ “ไอทีเอ็มเอ็กซ์” เร่งแก้ไข... 1 ม.ค. 2561 02:22 1 ม.ค. 2561 07:11 ไทยรัฐ