วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


เปิดคู่มือ 10 วิธี ง่วงไม่ต้องขับ ไปกลับปลอดภัยกว่า

กิจกรรมสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ด้วยการสนับสนุนง่วงไม่ขับ และ อาราบัส สปีด รณรงค์ “ง่วงไม่ขับ ไป-กลับปลอดภัย” แจกกาแฟ ฟรี! ปีใหม่ 2561 พร้อมเผยเคล็ด (ไม่) ลับ 10 วิธี ตัวช่วยจัดการความง่วง อยู่หมัด โดยเห็นว่าการหลับไม่เพียงพอ เพียงคืนละ 1 ชั่วโมง จะเกิดภาวะการอดนอนสะสม และความง่วงก็จะเพิ่มขึ้นๆ เป็นทวีคูณ

และในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 จะเห็นได้ว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้อย่างไม่ทันได้รู้ตัว มีทั้งเมาแล้วขับ ปาร์ตี้สังสรรค์เสร็จขับรถต่อ หรือแม้แต่การง่วงแล้วขับ ทำงานมาอย่างหนักหน่วงทั้งสัปดาห์ เมื่อถึงวันพักก็กลับไม่ได้พัก อีกทั้งยังเดินทางในทันที ก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ 

งานนี้ไทยรัฐออนไลน์เลยรวมวิธีกำจัดความง่วงมาให้ได้เตรียมตัวกันก่อนเดินทาง แต่ถ้าง่วงมากจนไม่ไหวแล้วก็นอนก่อนเถอะ ตื่นแล้วค่อยเดินทางก็น่าจะได้

1. ถ้าง่วงนอน ให้นอน จอดพักเพื่องีบสัก 15-20 นาทีก็พอ อย่านานกว่านี้เพราะสมองจะมึน ไม่สดชื่น 

2. ดื่มกาแฟ เทคนิคคือให้ดื่มก่อนที่จะงีบ เนื่องจากกาแฟไม่ได้ออกฤทธิ์ทันที แต่จะออกฤทธิ์ให้หลังเมื่อ 10-15 นาทีไปแล้ว วิธีนี้เราจะตื่นพอดี และสดชื่นทันก่อนออกรถอีกครั้ง

3. ร้องเพลง อย่าฟังเฉยๆ ให้ร้องตามไปด้วย เมื่อปากขยับแล้วจะไม่ง่วง

4. เคี้ยวหมากฝรั่ง หรือของขบเคี้ยวอื่น วิธีนี้ก็ช่วยให้ปากขยับ ส่งสัญญาณไปไล่ความง่วง

5. จอดพักบ่อยๆ ยืดแข้งยืดขา ล้างหน้าล้างตาให้สดชื่น

6. อย่าขับยาว บางคนขับข้ามจังหวัดทีละหลายชั่วโมง ร่างกายล้าและจะหลับในไม่รู้ตัว

7. หลีกเลี่ยงการขับรถช่วง 24.00–07.00 น. และ 14.00-16.00 น. เนื่องจากเป็นช่วงที่นาฬิกาในร่างกายส่งสัญญาณให้พักผ่อน อุบัติเหตุถึงตายส่วนใหญ่เกิดขึ้นใน 2 ช่วงดังกล่าว

8. งดกินยาที่ทำให้ง่วง

9. งดดื่มแอลกฮอล์คืนก่อนเดินทาง

10. ถ้าสงสัยว่ามีโรคประจำตัวที่ทำให้ง่วง ปรึกษาแพทย์

กิจกรรมสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ด้วยการสนับสนุนง่วงไม่ขับ โดยเห็นว่าการหลับไม่เพียงพอ เพียงคืนละ 1 ชั่วโมง จะเกิดภาวะการอดนอนสะสม และความง่วงก็จะเพิ่มขึ้นๆ 28 ธ.ค. 2560 13:05 3 ม.ค. 2561 11:27 ไทยรัฐ