วันเสาร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เรื่องของน้ำมันเครื่องที่คุณเคยไม่รู้

น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ที่มีคุณภาพช่วยให้เครื่องยนต์มีความทนทานและทำงานเต็มสมรรถนะ เมื่อการทำงานของเครื่องยนต์ต้องผ่านการสันดาปและการเสียดสีที่ตามมาด้วยอาการสึกหรอ สารหล่อลื่นที่มีประสิทธิภาพในน้ำมันเครื่องที่สดใหม่จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์

น้ำมันเครื่องยนต์คุณภาพดี เข้ามาช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาเครื่องยนต์ซึ่งเป็นหัวใจของระบบขับเคลื่อน ช่วยปกป้องเครื่องยนต์ขณะทำงานในรอบต่างๆ ลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาที่ปัจจุบันชิ้นส่วนต่างๆในเครื่องยนต์มีราคาที่สูงขึ้น และช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ ควรเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอ ข้อสำคัญก็คือ ลงทุนควักเงินเพื่อซื้อน้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพ

ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทันทีที่เกิดอาการเหล่านี้

1. เสียงเครื่องยนต์ดังขึ้น
เครื่องยนต์มีเสียงดังเมื่อสตาร์ต แม้ตัวชดเชยรอบจะหยุดการทำงานเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์อยู่ในระดับปกติหลังจากสตาร์ตและเดินเบาไปแล้ว 5 นาที แต่เครื่องยนต์ก็ยังคงมีเสียงดังตลอดเวลา

2. อัตราเร่งย่ำแย่
กดคันเร่งแล้วไม่พุ่งตามเท้าเหมือนเดิม อาการดังกล่าวอาจมีตัวแปรหลายสาเหตุ เช่น ระบบส่งกำลังหรือเกียร์มีปัญหา กรองเชื้อเพลิงหรือกรองน้ำมันเครื่องยนต์สกปรกอุดตัน

3. กินน้ำมัน
เคยวิ่งใช้งานและมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ 13-15 กิโลเมตรต่อลิตรกลับกินจุดุเดือดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดโดยมีอัตราสิ้นเปลืองหล่นลงมามาก รถกินเชื้อเพลิงมากกว่าเดิม

4. สีของน้ำมันเครื่องเปลี่ยนไป
สีของน้ำมันเครื่องยนต์เมื่อใช้งานไปสักระยะ ความร้อนจากการเสียดสีของโลหะชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่ทำงานทำให้เกิดละอองอณูโลหะปะปนทำให้น้ำมันเครื่องทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพหรือไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องยนต์มานานมากแล้วจนสีของน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นสีดำคล้ำ

ระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
 1.น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา เปลี่ยนถ่ายที่ 5,000 - 7,000 กิโลเมตร

2.น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ เปลี่ยนถ่ายที่ 7,000 - 10,000 กิโลเมตร

3.น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 -15,000 กิโลเมตร

จอดรถนานไม่ค่อยได้ใช้ทำไมต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยๆ!
เมื่อซื้อรถมาแล้วหนักไปทางจอดไม่ค่อยได้ขับใช้งาน หรือใช้งานสั้นๆ ขับไม่ไกลก็จอด ไม่ว่าจะเป็นการจอดทิ้งไว้เป็นเดือนๆ หรือขับใช้งานในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น ทำให้ระยะที่ขับขี่น้อยกว่าปกติ ที่ทำงานอยู่ใกล้บ้าน วิ่งไม่ไกลก็ถึง การใช้งานรถยนต์ในลักษณะดังกล่าว เครื่องยนต์และสารหล่อลื่นต้องทำงานอย่างหนัก เนื่องจากการจอดรถทิ้งไว้นานวัน จะเกิดการผสมกันของความชื้นในอากาศกับสารหล่อลื่น ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ การขับใช้งานในเขตเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น น้ำมันเครื่องยังคงทำงานตลอดเวลาทั้งขณะจอดรอการเคลื่อนตัวหรือวิ่งในย่านความเร็วต่ำ ควรคิดที่ระยะทางของการขับขี่ใช้งาน ควบคู่ไปกับระยะเวลาที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องยนต์ตามที่คู่มือแนะนำ 

ทำไมต้องเปลี่ยนไส้กรองทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
จริงๆ แล้ว ต้องเปลี่ยนไส้กรองทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องหรือไม่? ขอตอบว่าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทุกครั้ง แต่ถ้าเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องพร้อมๆ กับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่ก็จะเกิดผลดีมากกว่าไม่เปลี่ยน

เมื่อคำนึงถึงคุณภาพของน้ำมันเครื่องในปัจจุบัน หากใช้งานจนน้ำมันเครื่องหมดอายุ ไส้กรองน้ำมันเครื่องจะปนเปื้อนสิ่งสกปรกสารพัดไม่ว่าจะเป็นคราบเขม่าจากการเผาไหม้ รวมถึงเศษอณูละอองของโลหะที่เกิดจากการเสียดสี ราคาของไส้กรองน้ำมันเครื่องนั้นถูกกว่าราคาของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ จึงควรเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องทุกครั้งที่ทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่ลงไปในเครื่องยนต์ เพื่อความสะอาดและการทำงานที่เต็มประสิทธิภาพโดยไม่มีสิ่งสกปรกเจือปนหรือติดค้างอยู่ในไส้กรองอันเก่า

หัวเชื้อน้ำมันเครื่องมโนหรือใช้งานได้ดีจริง?
เอาเป็นว่า แค่ใช้น้ำมันเครื่องที่ดีมีคุณภาพ ก็เพียงพอต่อการใช้งานปกติ หัวเชื้อน้ำมันเครื่องแบ่งได้ 2 ประเภท คือ

1.ประเภทที่ช่วยเพิ่มคุณภาพของน้ำมันเครื่อง

2.ประเภทที่ช่วยเพิ่มความหนืดของน้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องคุณภาพสูงในปัจจุบันมีส่วนผสมของสารต่างๆ อยู่ในปริมาณและสัดส่วนที่เหมาะสมอยู่แล้ว จึงไม่ควรใส่สารปรุงแต่งอื่นๆเพิ่มเติมในเครื่องยนต์ สารปรุงแต่งหล่อลื่นในหัวเชื้อน้ำมันเครื่องมักเข้าไปผสมและทำให้เกิดการเสียสมดุลระหว่างเคมีต่างๆ โดยไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับเครื่องยนต์ ส่วนหัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่ช่วยเพิ่มความหนืด อาจช่วยลดความสิ้นเปลืองน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์เก่าที่ใกล้จะหมดสภาพการทำงาน เมื่อคิดถึงราคาของหัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่ไม่ถูก ก็ไม่น่าจะช่วยประหยัดและทำให้เครื่องยนต์กลับมาทำงานเต็มประสิทธิภาพได้ แค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเกรดสูงก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้วละครับ 

เครื่องยนต์ของรถยนต์ประกอบด้วยชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวหลายชิ้นที่ต้องรับแรงดันและความร้อนที่สูงมากขณะทำงาน น้ำมันเครื่องหรือน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์มีบทบาทสำคัญในการปกป้องชิ้นส่วนเหล่านี้ไม่ให้เกิดการสึกหรอและเสียหาย พร้อมกับปกป้องชิ้นส่วนจากความร้อนที่ไม่จำเป็นต่อการทำงานซึ่งเกิดจากการเสียดทานภายในเครื่องยนต์

คุณภาพของน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ขึ้นอยู่กับเกรดของน้ำมันตั้งต้นและสารเติมแต่งในสูตรของน้ำมัน ซึ่งส่งผลต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์ตลอดทั้งช่วงอุณหภูมิเครื่องยนต์ น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ทุกประเภทจะมีคุณภาพลดต่ำลงตามเวลาและการใช้งานเนื่องจากเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันและการปนเปื้อน ดังนั้นจึงจำเป็น ต้องเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นเป็นประจำตามกำหนดการดูแลรักษารถยนต์ที่ระบุอยู่ในคู่มือประจำรถ

ควรเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์กึ่งสังเคราะห์ทุก 5000 กิโลเมตร ส่วนน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ๆ ควรเปลี่ยนที่ระยะ 10,000 กิโลเมตรหรือทุกๆ 6 เดือน หรือคำนวณว่าอย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อนม่ว่าจะเป็นระยะเวลาหรือระยะทาง ควรเลือกลงทุนใช้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ที่มีคุณภาพ เพื่อลดความเสี่ยงเครื่องยนต์ชำรุดเสียหาย นำไปสู่การซ่อมแซมเครื่องยนต์ที่มีค่าใช้จ่ายสูง

ผู้ขับขี่รถยนต์มักมองข้ามคุณภาพและผลกระทบของน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ การใช้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ที่ใหม่และมีคุณภาพสูงให้ประโยชน์มากมาย ตั้งแต่ทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงสุดและเพิ่มความประหยัดน้ำมัน ไปจนถึงการลดค่าใช้จ่ายด้านการซ่อมแซมหรือการเปลี่ยนชิ้นส่วนเครื่องยนต์

น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ทำหน้าที่หลายด้านเพื่อปกป้องชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ช่วยลดความร้อนที่เกิดจากการเสียดทานด้วยการสร้างชั้นเลเยอร์ของเหลวระหว่างชิ้นส่วนโลหะเคลื่อนที่ และลดสิ่งปนเปื้อนอันเป็นผลมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงซึ่งทำให้ชิ้นส่วนเหล่านี้สึกหรอ น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ช่วยเคลือบชิ้นส่วนและยังปกป้องชิ้นส่วนโลหะไม่ให้เกิดสนิมและการกัดกร่อน ปัจจัยเหล่านี้ช่วยส่งเสริมให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ออกซิเดชั่นเป็นปฏิกิริยาที่เกิดกับน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ ซึ่งทำให้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์มีความหนืดข้นขึ้นตามระยะเวลาใช้งาน ถ้าน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์มีความหนืดหรือข้นมากจนเกินไปจะไม่สามารถไหลเวียนภายในเครื่องยนต์เพื่อปกป้องชิ้นส่วนได้ดี ในทางกลับกัน น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์จะเจือจางลงเมื่อเครื่องยนต์มีความร้อนสูงขึ้นและอาจเจือจางจนซึมเข้าสู่ห้องเผาไหม้เชื้อเพลิง ซึ่งมักเกิดขึ้นในสภาพอากาศร้อนอย่างในประเทศไทยที่เครื่องยนต์จะมีความร้อนสูงขึ้นเร็วกว่าสภาพอากาศรูปแบบอื่น จึงควรเลือกใช้ตัวเลขความข้นหรือหนืดให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์หรือดูตามที่คู่มือประจำรถระบุให้ใช้งาน

น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ที่มีคุณภาพต่ำจะมีอายุใช้งานสั้น ทำให้เกิดความไม่สะดวกเพราะต้องเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์บ่อยขึ้น ถ้ายังฝืนใช้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์คุณภาพต่ำต่อไป สมรรถนะของเครื่องยนต์จะแย่ลงหรืออาจทำให้ชิ้นส่วนเสียหายนำไปสู่การซ่อมแซมที่มีค่าใช้จ่ายสูง น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ที่มีคุณภาพจะมีความทนทานต่อปฏิกิริยาออกซิเดชั่นได้มากกว่า สามารถรักษาระดับความข้นหนืดได้ตามการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิที่หลากหลายมากขึ้น จึงปกป้องชิ้นส่วนเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ ส่วนใหญ่ผลิตด้วยกระบวนการกลั่นที่มีความก้าวล้ำ ช่วยขจัดสิ่งเจือปนจากน้ำมันดิบได้ดี ช่วยลดการสึกหรอและเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น ควรเลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ที่ได้มาตรฐาน API-SN โดยมีสูตรมาจากน้ำมันตั้งต้นคุณภาพสูงสำหรับตลาดประเทศไทย

สำหรับรถยนต์ทั่วไป น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์สังเคราะห์แท้ที่มีคุณภาพสูงและปกป้องเครื่องยนต์และการหล่อลื่นที่เป็นเลิศในทุกการขับขี่และสภาพอากาศ มีค่าความหนืดที่มีเสถียรภาพในระดับอุณหภูมิที่กว้างเพื่อประสิทธิ ภาพการทำงานที่ยาวนานและยืดอายุการใช้งานด้วยความทนทานต่อปฏิกิริยาออกซิเดชั่นที่เหนือกว่า มีความหนืดสูง ให้ได้สมรรถนะที่สม่ำเสมอ และมีอัตราการไหลที่ดีที่อุณหภูมิต่ำและรักษาความหนืดสูงสุดที่อุณหภูมิสูง น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ประเภทนี้เหมาะสำหรับการใช้งานในรถยนต์เครื่องยนต์เบนซินทั่วไป (DOHC และ GDI) ที่มีการปล่อยมลพิษต่ำซึ่งมักพบในรถยนต์ยุโรปและญี่ปุ่น

สำหรับรถกระบะเครื่องยนต์ดีเซล ควรเลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์กึ่งสังเคราะห์ที่ให้ความคุ้มค่าในการใช้งานซึ่งมาพร้อมกับคุณสมบัติความหนืดที่ดี เพื่อให้เครื่องยนต์ดีเซลทำงานเต็มสมรรถนะและมีประสิทธิภาพ น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ดีเซลที่สดใหม่ยังช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงขึ้นอีกเล็กน้อย

การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซล ก่อให้เกิดเขม่ามากกว่าการเผาไหม้ในเครื่องยนต์เบนซิน ผงเขม่าขนาดเล็กสามารถลอดผ่านกระดาษกรองของหม้อกรองน้ำมันเครื่องได้ เมื่อสะสมแขวนลอยอยู่ในน้ำมันเครื่องมากขึ้น จะทำให้น้ำมันเครื่องมีค่าความหนืดสูงขึ้น คุณสมบัติในการหล่อลื่นจึงลดลง เครื่องยนต์ดีเซลระบบฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ หรือที่เรียกกันว่า คอมมอลเรลไดเรคอินเจคชั่น ในรถยนต์ยุคใหม่นั้นมีการพัฒนาให้มีเขม่าน้อยกว่าแบบพรีแชมเบอร์ ระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์ดีเซลจึงมีความใกล้เคียงกับเครื่องยนต์เบนซิน.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/