วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
สายลุยตะกุยสี่ล้อ รีวิวทดสอบ SUBARU NEW XV 2018

สายลุยตะกุยสี่ล้อ รีวิวทดสอบ SUBARU NEW XV 2018

  • Share:

ความนิยมชมชอบในรถประเภท Crossover และ SUV แพร่หลายไปทั่วประเทศมานานหลายปีแล้ว จากความอเนกประสงค์ของการใช้งาน สำหรับคนที่ไม่ชอบอาการกระเด้งกระดอนของรถปิกอัพ รถอเนกประสงค์เหล่านี้ได้เข้ามาเติมเต็มความต้องการของผู้ใช้ในด้านประสิทธิภาพของการขับ ทั้งการขับใช้งานในเมืองหรือขับทางไกลเพื่อไปท่องเที่ยว จุดเด่นของการใช้งานที่กว้างขวางกับเรือนร่างที่สวยงามโดนใจ พร้อมกับสมรรถนะด้านการลุยทางวิบากกลายเป็นจุดสำคัญสำหรับการตัดสินใจ หลังจากขายรถรุ่น XV มานานพอสมควร แบรนด์ Subaru ค่ายรถขับเคลื่อนสี่ล้อชั้นนำก็คลอดรถครอสโอเวอร์ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ด้วยยนตรกรรม 5 ประตูขนาดกะทัดรัดขับเคลื่อนทุกล้อที่มีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับรูปลักษณ์ใหม่ที่สวยงามทันสมัย (โดยเฉพาะภายใน) New XV จึงเป็นรถที่มีความสวยงามบึกบึนผสมผสานอยู่บนตัวถังแบบใหม่

Exterior
Subaru New XV เปิดตัวในประเทศไทยเมื่อช่วงปลายปี 2017 มันคือ Crossover ที่มีมิติมุมมองคล้ายกับรถแฮตช์แบคห้าประตู โดยมีการเติมความอเนกประสงค์ของห้องโดยสาร เบาะหลังแบบพับได้พร้อมพื้นที่ขนสัมภาระที่มากกว่ารถเก๋ง สัดส่วนความสูงที่มากกว่ารถซีดานในการทำตัวเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ขาลุยขับเคลื่อนสี่ล้อ New XV 2018 มีส่วนความกว้างที่ตัวเลข 1,800 มิลลิเมตร กว้างมากกว่า XV โฉมแรก 20 มิลลิเมตร การออกแบบยังคงยึดโยงกับความสำเร็จของรถรุ่นแรก ทำให้ขนาดลำตัวใกล้เคียงกันมากจนดูแทบไม่ออก

New XV สีส้ม sunshine orange เหมือนรถแฮตช์แบคยกสูงที่สมส่วน ความยาวตัวถัง 4,465 มิลลิเมตร มองด้วยตาเปล่าแทบจะมองกันไม่ออกว่ามันยาวกว่าเดิม 15 มิลลิเมตร รูปลักษณ์ที่ลงตัวแต่ยังคล้ายกับ XV รุ่นแรก เกิดจากการออกแบบเพื่อทำให้มันมีรูปทรงที่กะทัดรัดสมกับความเป็นรถครอสโอเวอร์ที่ไม่ใช่เอสยูวี เหมาะกับการใช้งานในเมือง สำหรับขนาดความสูง 1,615 มิลลิเมตรนั้นยังคงเท่าเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง 220 มิลลิเมตร สามารถลุยไปในพื้นที่ทุรกันดารหรือขับลุยน้ำท่วมขังในกรุงเทพฯ ได้ดี

เมื่อลองสังเกตดูด้านหน้าจะพบกับไฟหน้าแบบใหม่ล่าสุดมีไฟหรี่กลางวันหรือ LED Daytime Running Lights รูปแบบของไฟหน้าสวยงามขึ้น โคมไฟพลาสติกใส ภายในวางไฟหรี่ LED ไฟสูง ไฟต่ำ แบบโปรเจคเตอร์ที่ทำงานโดยปรับองศาของมุมแสงหักเหไปตามทิศทางของพวงมาลัย หลอดไฟเลี้ยวยังคงติดตั้งไว้ในกรอบเดียวกัน ไฟหน้าของ New XV เชื่อมโยงกับรูปทรงของกระจัง ฝากระโปรง และสปอยเลอร์หน้า

งานสปอยเลอร์หน้าแบบใหม่ที่เน้นเหลี่ยมคม พร้อมช่องรับอากาศทำจากพลาสติกสีดำกระจังหน้าแบบตะแกรงรังผึ้งทำจากพลาสติกสีดำ คาดกลางด้วยงานโครเมียมแปะตราสัญลักษณ์รูปดาวหกดวงบนพื้นสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นตราของแบรนด์หมู่ดาวที่ใช้มานานจนคุ้นเคยกันดี ไฟตัดหมอกทรงกลมออกแบบให้ฝังลงในมุมทั้งสองข้างของสปอยเลอร์หน้าโดยมีการเพิ่มเติมรายละเอียดให้มากกว่ารุ่นแรก ใช้การเน้นกรอบไฟตัดหมอกด้วยการทำเป็นร่องวางตำแหน่งอยู่ในกรอบพลาสติกสีดำอย่างสวยงาม จุดเด่นของด้านหน้าใน Subaru New XV 2018 นอกจากไฟหน้าใหม่ กระจังหน้าใหม่และสปอยเลอร์แบบใหม่ที่ลงตัวแล้ว ฝากระโปรงหน้ายังทำออกมาได้ดีจากดีไซน์ยกแนวสันนูนที่เฉียบคม สอดรับกับมุมของไฟหน้า เพื่อเพิ่มความเด่นชัดยามแสงตกกระทบ สัดส่วนด้านหน้าทั้งหมดสื่อให้เห็นถึงความตั้งใจในการออกแบบโดยยังคงติดกลิ่นของ XV รุ่นแรกอยู่พอสมควร 

Crossover สมัยใหม่อย่าง Subaru New XV มีความยาวตัวถังไม่มาก ด้วยขนาดที่กำลังพอดีทำให้เกิดความคล่องตัวเมื่อต้องขับตามเมืองใหญ่ ด้านข้างของตัวถังเรียบและลื่นไหล พลาสติกกันกระแทกปิดคลุมซุ้มล้อโดยยังคงใช้ของเดิมคล้ายรุ่นแรกกลายเป็นวัสดุกันกระแทกที่ติดตั้งมาจากโรงงานเพื่อป้องกันริ้วรอยจากการวิ่งลุยทางหินทางฝุ่น ชิ้นงานพลาสติกชายล่างนี้ไล่ตั้งแต่ซุ้มล้อไปจนถึงสปอยเลอร์หลัง

เสาหน้าที่มีองศาของความลาดเอียงที่เหมาะสม ออกแบบมาเพื่อทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของอากาศมีตัวเลขที่ดีขึ้น กระจกบังลมบานหน้าที่ลาดเอียงมากกว่าปกติเชื่อมโยงแนวของหลังคาไปจนถึงเสาท้าย New XV มีความปราดเปรียวด้านมุมมองอยู่พอสมควร หลังคามีแรคทำจากอะลูมิเนียมสีเงิน (รุ่นที่แล้วใช้สีดำ) ติดมาให้เพื่อยึดกับแรคสำหรับการขนสัมภาระ แม้จะทำตัวเป็นรถลุย แต่ยังห่วงความสวยงามด้วยล้ออัลลอยลายใหม่ขอบ 17 นิ้ว ที่ออกแบบได้ดีและมีความแตกต่างจากล้อของ XV รุ่นแรกไม่มาก ล้อสีดำตัดขอบด้วยสีเงินของอัลลอย ส่วนยางติดรถมาจากโรงงานนั้นเป็นยางเยอรมันคุณภาพสูงยี่ห้อ Continental รุ่นพิเศษ Conti MAX Contact MC5 ขนาด 225/60/R17 97V (ยางของ XV รุ่นแรกมีแก้มที่เตี้ยกว่าเล็กน้อย) เป็นยางแก้มสูงถึง Series-60 และมีเนื้อนิ่มแถมด้วยสมรรถนะของยางในการยึดเกาะผิวถนนในระดับมาตรฐาน 

แซสซีแบบใหม่ล่าสุดทำให้มันมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแต่ความแข็งแกร่งก็เพิ่มมากขึ้น เปลือกตัวถัง เครื่องยนต์ เกียร์และชุดขับเคลื่อนสี่ล้อ ทำให้มันตัวหนักถึง 1,439 กิโลกรัม หนักกว่า XV 2.0 i-P รุ่นที่แล้ว 5 กิโลกรัม บั้นท้ายแบบแฮตช์แบคห้าประตูตัวโย่งมีฝาท้ายที่เปิดออกได้ด้วยมุมกว้าง ไฟท้ายใหม่ทรงยาวสอดประสานไปกับแนวของฝาท้ายและสปลอยเลอร์หลัง มันช่างคล้ายกับไฟท้ายของ Toyota Innova Crysta ด้วยความบังเอิญหรืออะไรก็ไม่ทราบได้แต่ไฟท้ายนั้นเหมือนกันมาก การออกแบบที่ดีทำให้ Subaru New XV เหมือน Impreza WRX รุ่นล่าสุดที่ถูกยกให้สูงโย่ง งานดีไซน์โดนใจลูกค้าจำนวนมากที่ชอบรถครอสโอเวอร์ไซส์เล็ก กระจกบังลมบานฝาท้ายโค้งเล็กน้อย กระจกบานท้ายติดตั้งใบปัดน้ำฝนด้านหลังให้และมีประโยชน์อย่างมากเมื่อต้องขับฝ่าสายฝน ไฟเบรกดวงที่สามติดอยู่บนสุดตรงกึ่งกลางของกระจกท้าย ออกแบบได้ดีด้วยการฝังตัวอยู่ในชิ้นงานตกแต่งที่อยู่บนสุดของขอบกระจก แถบพลาสติกสีแดงสะท้อนแสงที่มุมทั้งสองข้างของสปอยเลอร์คล้าย XV รุ่นแรก ช่วยเพิ่มมุมมองและความปลอดภัยในตอนกลางคืน ที่แปลกตาคือสปอยเลอร์หรือกันชนหลัง ที่ออกแบบให้มีครีบยื่นออกมาเล็กน้อยและให้มุมมองดุดันใช้ได้ 

Interior
ห้องโดยสารคือจุดที่สามารถมองเห็นความเปลี่ยนแปลงได้อย่างทะลุปรุโปร่ง! แดชบอร์ดคอนโซลทำจากโฟมขึ้นรูป ห่อหุ้มด้วยวัสดุคล้ายหนังเย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีส้มเน้นบรรยากาศรถสปอร์ต ภายในห้องโดยสารของ Subaru New XV รุ่น 2.0 i-P ออกแบบโดยนำเอาจุดด้อยของห้องโดยสารในรถรุ่นแรกมาปรับแก้จนลงตัว พื้นที่ภายในมีขนาดความกว้างในระดับเดียวกันกับรถซีดานแต่มีสัดส่วนพื้นที่เหนือศีรษะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งช่วยทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด คอนโซลขึ้นรูปจากโฟมยังช่วยซับเสียงได้ดีขึ้น เบาะคนขับและเบาะผู้โดยสารตอนหน้าแบบครึ่งหนังครึ่งผ้าที่งดงาม เบาะของ New XV เต็มไปด้วยรายละเอียดของชิ้นงานพวกผ้ากับหนังสังเคราะห์ที่ใช้ห่อหุ้ม เบาะเดินตะเข็บด้ายสีส้มเน้นบรรยากาศของรถสปอร์ต เบาะคนขับปรับไฟฟ้า ส่วนเบาะคนนั่งหน้ายังปรับด้วยมือแบบแมนนวล เบาะหลังพับได้แบบ 60/40 เมื่อพับราบลงกับพื้นจะมีพื้นที่ขนสัมภาระมากขึ้น สามารถใส่จักรยานเสือหมอบ เสือภูเขาหรือกระเป๋าเดินทางใบโตๆ ได้อย่างสบายแต่ต้องเสียพื้นที่เบาะหลังทั้งหมด!

พวงมาลัยหน้าตาเชยๆ ใน XV รุ่นแรกถูกถอดออกไปแล้วแทนที่ด้วยพวงมาลัยสามก้านแบบสปอร์ตหน้าตาสวยงามแถมยังมีขนาดที่กะทัดรัดราวกับพวงมาลัยของรถสปอร์ตรุ่น BRZ รอบวงหุ้มด้วยหนังแท้เย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีส้ม ก้านวงติดตั้งสวิตช์สั่งงานเครื่องเสียง การเลือกโหมดผ่านจอมอนิเตอร์ของระบบเครื่องเสียง ปุ่มรับ-วางโทรศัพท์แบบบลูทูธ สวิตช์ปรับตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control กับแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ หรือ Paddle Shift ขนาดเล็กหลังวงพวงมาลัย

การออกแบบภายในของ Subaru New XV ในความเปลี่ยนแปลงนั้นยังคงดีเอ็นเอของรถยนต์จากค่ายหมู่ดาวเอาไว้อย่างเหนียวแน่น ทั้งการจัดวางและการคัดสรรวัสดุพวกหนังและพลาสติก เบาะคนขับปรับได้ค่อนข้างครอบคลุมไม่ว่าจะยกสูงหรือปรับกดให้เบาะเตี้ยลงจนติดพื้น พวงมาลัยที่สามารถปรับสูง-ต่ำ ไกล-ใกล้ แบบ 4 ทิศทาง แผงประตูครึ่งหนังครึ่งผ้า มีรายละเอียดเพิ่มเข้ามาตรงที่จับมือเปิดประตูโดยทำออกมาให้มีลายคล้ายงานคาร์บอนไฟเบอร์ ช่องวางแก้วน้ำกับช่องใส่ของกระจุกกระจิก ช่องใส่ของและพนักเท้าแขน ช่องเชื่อมต่อ USB และช่องชาร์จไฟแบบ 12V คอนโซลกลางยังคาดกลางด้วยชิ้นงานพลาสติกสีเทาตัดกับหนังสังเคราะห์สีดำ เย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีส้ม แป้นคันเร่ง แป้นเบรกและที่พักเท้าซ้ายทำจากอัลลอยสีเงินเจาะรูแบบรถสปอร์ต

จอภาพมอนิเตอร์หรือจอแสดงผลกลางขนาด 8 นิ้ว สั่งงานด้วยระบบสัมผัสที่หน้าจอ เป็นที่อยู่ของระบบนำทางด้วยดาวเทียม เครื่องเสียงและฟังก์ชันต่างๆ จอภาพ led 8 นิ้ว มีความละเอียดที่คมชัดมากขึ้น ระบบ DSP แบบใหม่ (3 way crossover switchable) และ bluetooth ภายในเครื่อง (HF/A2DP/SPP) ระบบ MUCH BETTER TOUCHING OPERATION รองรับการใช้งานกับ iPhone, iPod พร้อมด้วย APP MODE ช่องต่อ USB ระบบปรับแต่งเสียง band EQ highway sound เชื่อมต่อกับกล้องมองหลัง Rear view camera พร้อมระบบ VARIABLE COLOR COORDINATE และ KEY ILLUMINATION DIMMER ระบบนำทางด้วยดาวเทียมเนวิเกชั่นแบบ 3D บนเมนูภาษาไทยที่ใช้งานง่าย 

ส่วนจอมอนิเตอร์ขนาดเล็กที่อยู่บนแดชบอร์ด เป็นจอภาพที่ปรับปรุงใหม่โดยใส่รายละเอียดการแจ้งเตือนข้อมูลที่สำคัญในการขับขี่ เช่น อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยลิตรต่อกิโลเมตร เวลาและวันที่รวมถึงอุณหภูมิของภายนอกและภายในห้องโดยสารควบรวมกับระบบปรับตั้งอุณหภูมิภายใน แจ้งเตือนการปรับตั้งระบบส่องสว่าง แจ้งระนาบองศาของรถขณะขับไต่ทางลาดชัน แจ้งอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น อุณหภูมิของน้ำมันเครื่องและระดับของการใช้คันเร่งฯ

หน้าปัดมาตรวัดออกแบบในลักษณะเรียบๆ มาตรวัดหน้าปัดแสดงรอบเครื่องยนต์และความเร็ว กึ่งกลางมีจอภาพ MID หรือ Multi information display แจ้งทริปมิเตอร์ A-B แจ้งเตือนและคำนวณระดับเชื้อเพลิงภายในถัง ตำแหน่งของเกียร์ออโต้ ภายในกรอบมาตรวัดยังมีไฟคอยแจ้งเตือนให้รับทราบถึงการทำงานในระบบต่างๆ ทั้งการเตือนเปิด-ปิดประตู เบรกมือ ไฟแบตเตอรี่ ระบบ ABS สวิตช์ทรงเหลี่ยมใช้ยกเลิก หรือกดใช้งานระบบควบคุมการทรงตัว ไฟเตือนโหมด AWD ขับเคลื่อนทุกล้อ ฯลฯ

ซุ้มเกียร์เต็มไปด้วยรายละเอียดที่เพิ่มมาให้เพื่อความสวยงาม ใช้เพลตพลาสติกสีดำกับไฟบอกตำแหน่งเกียร์สีแดงที่สวยงาม คันเกียร์หุ้มหนังแท้มีขนาดที่พอดิบพอดี สวยงามกว่าคันเกียร์แบบเก่าและจัดวางอยู่ในตำแหน่งที่ง่ายต่อการเลื่อนขึ้น-ลง ก้านคันเกียร์ทำจากโลหะแต่หัวเกียร์ถูกหุ้มด้วยหนังสีดำประกบกับชิ้นงานพลาสติกสีเงิน-ดำ ระยะการเลื่อนคันเกียร์ซีวีทีแปรผัน 7 สปีด ค่อนข้างกระชับและสั้น ส่วนคันเบรกมือถูกเอาออกไปแล้วแทนที่ด้วยสวิตช์เบรกมือไฟฟ้าที่ทันสมัยมากกว่า

New XV With Subaru Global Platform
โครงสร้างและแซลซีแบบใหม่ที่เรียกว่า Subaru Global Platform - SGP ใช้โครงสร้างโลหะเหล็กเหนียวที่เน้นความแข็งแกร่งในจุดที่ต้องรับแรงทั้งแรงบิดตัวและแรงกด เมื่อวางเครื่องยนต์สูบนอนแบบ Boxer ที่มีขนาดกะทัดรัดและมีความสูงไม่มาก จากสูบที่ชักอยู่ด้านข้างแทนที่จะเป็นสูบเรียงอย่างเครื่องยนต์ของรถทั่วไป ทำให้ความสูงของตัวเครื่องยนต์อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติ เมื่อมีจุดศูนย์ถ่วงของเครื่องยนต์ที่ต่ำ การตอบสนองต่อการควบคุมจะทำได้ดีขึ้น รวมถึงการใช้ระบบขับเคลื่อนแบบสี่ล้อตลอดเวลา ซึ่งเหนือกว่ารถยนต์ Crossover ทั่วๆ ไปที่มักจะขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า ต่อเมื่อเซ็นเซอร์ตรวจพบการลื่นไถล ระบบจึงจะสั่งให้ชุดขับเคลื่อนล้อหลังทำงานผ่านเพลาขับหลัง และส่วนใหญ่มีแรงบิดที่ส่งไปยังล้อคู่หลังน้อยกว่าล้อหน้า แรงบิดที่น้อยกว่า อาจทำให้การขับขี่ในสภาพทางที่เป็นอุปสรรค เมื่อต้องขึ้นจากหล่มโคลนทำได้ไม่ดีเท่ากับรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา

Subaru Global Platform - SGP ถูกนำมาปรับใช้กับรถยนต์หลากหลายรุ่นที่จะออกขายในอนาคต ชิ้นส่วนที่สามารถทดแทนกันได้ทำให้ต้นทุนในการผลิตลดลง ตัดปัญหาเรื่องการขาดแคลนชิ้นส่วนอะไหล่ แชสซีแบบใหม่ยังถูกออกแบบให้รองรับเครื่องยนต์พลังงานทางเลือกอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Plug in Hybrid หรือแม้แต่ EV แพลตฟอร์มใหม่เน้นไปที่ความแข็งแกร่งและความปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุเป็นหลัก 

การวางเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่ารถทั่วไปบนแพลตฟอร์มใหม่ทำให้ Subaru New XV สามารถควบคุมทิศทางได้ดี จุดศูนย์ถ่วงของตัวเครื่องที่เตี้ยลงอีก 5 มิลลิเมตรทำให้การถ่ายเทแรงบิดไปยังล้อขับเคลื่อนทุกล้อได้อย่างสมดุล ช่วยลดอาการโคลงตัวลงไปได้ถึง 50% ลดเสียงรบกวนจากภายนอกรวมถึงการลดแรงสั่นสะเทือนลงไปอีก 30% การจัดการเกี่ยวกับอัตราเฉลี่ยของการกระจายน้ำหนัก ก็มีตัวเลขที่สมมาตรเหมือนเดิม เรขาคณิตที่ดีของระบบรองรับที่ปรับปรุงใหม่ รวมกับความชำนาญด้านการสร้างรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ ทำให้สมรรถนะของรถ New XV อยู่ในระดับหัวแถวของรถ Crossover ที่มีราคาประมาณล้านนิดๆ คู่แข่งอย่าง Honda HR-V / Mazda CX-3 Ford กลายเป็นมวยรองทันที จากรูปแบบของระบบขับเคลื่อน ลักษณะการวางเครื่องยนต์และการกระจายน้ำหนักที่ยังคงเป็นรองรถอย่าง Subaru New XV เมื่อเปรียบเทียบกันอย่างตรงไปตรงมา 

Engine
Subaru และ Porsche ค่ายรถจากญี่ปุ่นและเยอรมันที่ดำเนินงานตามวิถีทางของตนเองมาช้านานแล้วด้วยการเลือกใช้เครื่องยนต์สูบนอน Boxer จากประสบการณ์ที่สั่งสมมานาน ทำให้ Subaru สามารถสร้างเครื่องยนต์ Boxer ที่มีประสิทธิภาพ มีความทนทานและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น รางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยม (Best Engine Awards) ที่ Subaru และ Porsche เคยได้รับบ่งบอกถึงสมรรถนะของรถยนต์จากทั้งสองบริษัทได้เป็นอย่างดี ค่ายหมู่ดาว Subaru พัฒนาเครื่องยนต์สูบนอนมาจนถึงเจนเนอเรชั่นที่ 3 เป็นความสำเร็จที่หมายถึงการสานต่อประวัติศาสตร์อันยาวไกลของเครื่องยนต์ Boxer ที่ประจำการอยู่ในรถยนต์ภายใต้แบรนด์สินค้าจากประเทศญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี

เครื่องยนต์ที่มีลักษณะแบนและมีความสมมาตรเช่นเครื่องยนต์ Boxer ที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ เมื่อนำมาวางลงในห้องเครื่องยนต์จะส่งผลให้รถคันนั้นจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง การที่รถมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ จะทำให้มีการตอบสนองต่อการบังคับควบคุมพวงมาลัยได้ดีและแม่นยำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ต้องหักเลี้ยวอย่างกะทันหัน รถจะตอบสนองได้ทันทีและไม่เสียการควบคุมเนื่องจากจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่ารถยนต์ทั่วไปช่วยลดอาการโคลงตัว เครื่องยนต์ Boxer ที่มีลักษณะแบนเตี้ยจึงเข้ามาช่วยทำให้การควบคุมทิศทางมีความสามารถมากกว่ารถยนต์ที่วางเครื่องยนต์สูบเรียงหรือเครื่องยนต์สูบวี ส่วนลักษณะของระบบขับเคลื่อน โดยเฉพาะระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา รวมไปถึงการวางเครื่องยนต์เพื่อการกระจายน้ำหนักที่ดีนั้นมีส่วนอย่างมากในการเสริมความเสถียรของรถยนต์ 

Engine 
New XV 2.0 i-P วางเครื่องยนต์เบนซินสูบนอน รหัส FB20 แบบ 4 กระบอกสูบ DOHC (ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป) 4 วาล์ว ต่อสูบ =16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,995 ซีซี. จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดไฟฟ้าแบบยิงตรง Direct Injection ความกว้างกระบอกสูบ 84.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 90.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 12.5 : 1 เครื่องยนต์ FB20 มีกำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 19.98 กิโลกรัม-เมตร หรือ 196 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติลูกเดิมที่เรียกว่า Lineartronic CVT ส่วนระบบขับเคลื่อนนั้นใช้การขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา All-Wheel Drive

เครื่องยนต์ FB20 เปลี่ยนชุดจ่ายเชื้อเพลิงเป็นแบบยิงตรง Direct Injection แรงม้าเพิ่มขึ้นมาอีก 6 ตัว เกียร์อัตโนมัติ อัตราทดแปรผันที่ถูกปรับให้มีอัตราทด 7 สปีดยังคงใช้เกียร์สายพานพูเลย์ Lineartronic CVT โซ่ขับเคลื่อนเกียร์มีการปรับปรุงให้แบบทำงานเงียบขึ้น ระบบส่งกำลังใน XV พร้อมด้วยโหมดแมนนวลเพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถชิฟเกียร์ด้วยตัวเอง ท่อไอดีทำจากพลาสติกแทนที่จะเป็นอะลูมิเนียม ระบบวาล์วแปรผันแบบแอคทีฟ AVCS Active Valve Control System ท่อไอดีแบบพลาสติกยังมีระบบเสริมแรงบิดในรอบต่ำจากการออกแบบ เครื่องยนต์ของ XV มีกำลังสูงสุด 156 แรงม้า หรือ 110.4 กิโลวัตต์ สร้างแรงบิดที่ 196 นิวตันเมตร ในรอบเครื่องยนต์ 4,200 รอบต่อนาที ชิ้นส่วนภายในของเครื่องยนต์พวกวาล์ว ช่องพอร์ต ลูกสูบผลิตจากวัสดุที่เบา เพื่อลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ แซลซีแบบ Dynamic Control ระบบรองรับด้านหน้าแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้กอัพ เหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังใช้แบบดับเบิ้ลวิชโบน สปริงพร้อมเหล็กกันโคลงที่หนึบแน่นตามสไตล์ของค่ายหมู่ดาวที่เน้นการควบคุมเป็นหลัก!

Testdrive
น้ำหนักตัว 1,436 กิโลกรัม (หนักขึ้นมาอีก 5 กิโลกรัม) ใน New XV รุ่น 2.0i-P ไม่ทำให้การเคลื่อนตัวจากสัญญาณไฟหรือไหลไปตามสภาพการจราจรในกรุงเทพฯ มีอาการอืดอาดเชื่องช้า ในเมืองเกียร์ Lineartronic CVT ทำตัวได้อย่างเป็นมิตรและให้สัมผัสย้วยๆ เหมือนรุ่นแรก มิติของตัวถังที่ไม่แตกต่างจากเก๋งเล็กขนาดกะทัดรัดทำให้การเปลี่ยนช่องทางมีความกระฉับกระเฉงและขับได้ง่ายกว่า PPV-SUV ที่มีอยู่อย่างดาษดื่นในตลาดรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อของไทย ขนาดของตัวถังที่มีความพอดิบพอดีไม่ใหญ่โตหรือสูงโย่ง ความสูงที่มากกว่ารถซีดานถูกปรับให้ลดอาการโคลงตัวจากแชสซีแบบใหม่ล่าสุด งานตกแต่งภายในของห้องโดยสารที่น่าตื่นตะลึงของ New XV สีส้ม sunshine orange คันนี้ ภายในของรถรุ่นใหม่ทำให้งานตกแต่งห้องโดยสารของ XV รุ่นแรกดูโบราณกันไปเลยทีเดียว! ความเรียบง่ายจนเกินไปของ XV รุ่นบุกเบิกกลายเป็นจุดที่ Subaru ใช้ในการปรับปรุงเพื่อสร้างบรรยากาศในการขับขี่ของ XV รุ่นใหม่ให้ดีขึ้น

ชาติพันธุ์ของรถขับเคลื่อนสี่ล้อชั้นดีทำให้ผมรู้สึกได้ทันทีเมื่อขับไปได้ไม่ไกลนัก การทดสอบรถ Subaru New XV รุ่นปี 2018 มีเวลามากถึง 8 วัน เนื่องจากบริษัท TC Subaru ส่งรถทดสอบมาให้ในช่วงหยุดยาวปีใหม่นานถึง 8 วัน ทำให้มีเวลามากพอที่จะหาจุดดีจุดด้อยต่างๆ ของตัวรถมากกว่าจะเอามาวิ่งหยอดๆ ย่องๆ ในเมืองโดยไม่ได้รับรู้ประสิทธิภาพที่แท้จริงบนเส้นทางภูเขา ผลงานจากการออกแบบแพลตฟอร์มใหม่ ทำให้ประสิทธิภาพด้านการควบคุมดีขึ้นผิดหูผิดตา โดยเฉพาะการเก็บเสียงนั้นดีขึ้นกว่าเดิมมาก รถอเนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาของค่าย Subaru นั้นรู้กันดีว่าเป็นที่ถูกอกถูกใจนักขับในไทยค่อนข้างมาก แต่ติดอยู่ตรงศูนย์บริการที่มีไม่เยอะ รวมถึงราคาค่าซ่อมค่าชิ้นส่วนอะไหล่ของค่ายหมู่ดาวที่แพงเอาเรื่อง ทำให้ความนิยมเกิดขึ้นเฉพาะคนกลุ่มเล็กๆ ที่เสพติดการขับทุกล้อแบบสมมาตรโดยไม่ได้กระจายแพร่หลายเหมือนรถคู่แข่งอย่าง CX-3 และ HR-V 

จากความนิยมในระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา ความสามารถในการวิ่งทางไกล การลุยไปในพื้นที่ทุรกันดารวิบากสมบุกสมบัน Subaru กลายเป็นแบรนด์ที่มีความโดดเด่นด้านสมรรถนะของระบบขับเคลื่อนและประสิทธิภาพของเครื่องยนต์สูบนอน แนวคิดสร้างรถยนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวควบคู่ไปกับประสิทธิภาพในด้านออฟโรด อย่างค่าย Subaru คุณต้องมีใจรักรถยนต์ยี่ห้อนี้เป็นทุนอยู่แล้วถึงยอมควักกระเป๋าจ่ายเงิน 1.25 ล้าน เพื่อแลกกับเจ้า XV รุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งเป็นจักรกลครอสโอเวอร์ที่มีการขับขี่ดีจนทำให้นักขับรู้สึกประทับใจ

จากความคิดเห็นส่วนตัว หากไม่สนใจเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงกับค่าซ่อมบำรุงกันมากนัก ผมชอบแนวคิดในการผลิตรถรุ่นนี้เพื่อตอบสนองต่อการใช้งาน โดยเน้นไปที่การขับบวกกับประสิทธิภาพของการยึดเกาะและการทรงตัว การใช้ล้อทุกล้อในการขับเคลื่อนตลอดเวลา พร้อมชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้าที่โดดเด่น ช่วยเพิ่มความสามารถด้านการควบคุม เมื่อคุณมีความต้องการที่จะเดินทางท่ามกลางสมรรถนะและความนิ่มนวล คุณอาจมองข้ามรถ PPV-SUV ที่มีราคาสูสีกันแต่ขับได้ไม่ประทับใจเท่าที่ควร การหันมาเทใจให้กับ Subaru New XV คุณจะพบกับโลกของการขับขี่ที่เปิดกว้างมากกว่าเดิม สัมผัสของ Subaru ไม่ว่าจะเป็นรถรุ่นใดยากที่จะอธิบายให้เข้าใจได้อย่างถ่องแท้หากคุณไม่เคยลองขับด้วยตัวเอง

เส้นทางทดสอบจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าจังหวัดสุพรรณฯ ไปยังอำเภอดอนเจดีย์ ผ่านด่านช้าง หนองปรือ เข้าไปในเขตป่าดิบดงลึกในแถบอำเภอศรีสวัสดิ์ซึ่งอุดมไปด้วยเทือกเขาสูงชัน ตัดผ่านท่ากระดาน เขื่อนศรีฯ แล้วขับกลับกรุงเทพมหานครภายในวันเดียวกันมีระยะทางทดสอบรวมทั้งหมดยาว 580 กิโลเมตร ด้วยท่านั่งที่ดีและเบาะครึ่งหนังครึ่งผ้าแบบใหม่ที่นุ่มนิ่มนั่งสบายใน New XV 2.0 i-P ทำให้ผมสามารถควบมันได้ทั้งวันโดยไม่มีอาการเมื่อยขบหรือปวดสันหลัง เส้นทางผ่านป่าลึกที่อุดมไปด้วยโค้งวกไปวนมาเปลี่ยวเปล่าเหงาเงียบปราศจากรถราร่วมทางเมื่อผ่านเขาโจก กลายเป็นถนนสายแรกที่ผมใช้ทดสอบรถยนต์จากค่าย Subaru ระยะทางตรงยาวจากกรุงเทพฯ ไปยังสุพรรณบุรีแค่ 70 กิโลเมตร บนไฮเวย์หมายเลข 340 บางบัวทอง-สุพรรณบุรี ตัดผ่านเรือกสวนไร่นาของชาวบ้าน หลังจากนั้นก็วิ่งผ่านเนินเขาบนถนนสองเลนที่แหวกกลางผ่านไร่อ้อยไร่มันสำปะหลังและนาข้าวของชาวบ้านในแถบนั้นอีกร้อยกว่ากิโลเมตรเพื่อมุ่งตรงไปยังจังหวัดกาญจนบุรี ในวันหยุดยาวช่วงปีใหม่ที่มีรถเต็มถนน ทำให้การขับขี่ทดสอบ New XV กับการเลือกโลเกชั่นใหม่มีความปลอดโปร่งอยู่บ้าง

ผมใช้ความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยใส่เกียร์ D วิ่งแช่กันยาวจากกรุงเทพฯ จนไปถึงยังสันอ่างเก็บน้ำที่เงียบสงบและสวยงามในเขตหนองปรือ Subaru New XV แม้จะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนทุกล้อและออกแนวลุยมากกว่ารถเก๋งทั่วไป แต่สัมผัสที่ได้รับยามวิ่งผ่านผิวถนนที่ไม่เรียบกลับทำได้อย่างไร้ที่ติ ชุดกันสะเทือนเซตออกมาในแบบหนึบและนิ่มนวลทั้งการขับบนทางลาดยางเรียบๆ ทางลูกรังขรุขระที่ผมลองขับตะลุยเข้าไปในไร่อ้อย แรงบิด 196 นิวตันเมตรไม่มากมายอะไร เป็นแรงบิดในระดับอนุบาลที่พอจะเอาตัวรอดได้บ้างในเส้นทางที่มีความหลากหลายแบบนี้ การขับขึ้นเนินชันหรือวิ่งบนทางที่ไม่มีความสม่ำเสมอสูงบ้างต่ำบ้าง ไม่สร้างปัญหาให้กับการควบคุมมากนัก ยาง continental max contact mc5 ไซส์ 225/60R17 แก้มยางที่สูงกับเนื้อยางที่ค่อนข้างนิ่มทำให้นั่งขับได้สบายก้นเอามากๆ 

คุณสมบัติที่หลากหลายของ Crossover คันนี้ สอดรับกับความสามารถของแชสซีแบบใหม่ น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก นิสัยใจคอหรือสันดานของเครื่องสูบนอนทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่ค่อยหรูหราเท่าที่ควร ตัวเลขอัตราสิ้นเปลือง 11.4 กิโลเมตรต่อลิตร บนเส้นทางแบบผสมทั้งทางราบและทางภูเขาเป็นการขับโดยใช้คันเร่งแบบปกติ การขับทดสอบในช่วงปีใหม่ ซึ่งเป็นคาบเวลาของฤดูหนาวอันแสนสั้น ท้องฟ้าใสแจ๋วไม่มีอุปสรรคในการบันทึกภาพประกอบบทความทดสอบท่ามกลางวิวทิวทัศน์สองข้างทางที่แปลกตา เมื่อขับ Subaru New XV ในช่วงฤดูหนาวบนเส้นทางภูเขา ความสมบูรณ์แบบของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา Symmetrical AWD ทำให้เจ้า XV สามารถฟันฝ่าเส้นทางที่ยากลำบากได้อย่างมั่นใจและเหนือกว่ารถยนต์ทั่วไปด้วยระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบสมมาตร การถ่ายเทกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านเกียร์ Lineartronic CVT นิ่มนวล ไร้อาการกระตุกกระชากแต่มีความย้วยอยู่บ้าง เกียร์ CVT ทำงานไหลลื่น กลายเป็นชุดส่งกำลังที่ Subaru เลือกใช้ในรถหลายรุ่น แทนที่จะใช้เกียร์ออโต้แบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ซึ่งให้สัมผัสที่ชัดเจนกว่า

ที่น่าแปลกใจก็คือ เกียร์ Lineartronic CVT ถูกดัดแปลงให้ส่งถ่ายอารมณ์และความรู้สึกรวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้ขับขี่ได้ชิฟเกียร์ด้วยตัวเองทั้งๆ ที่มันเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบสายพานที่ไม่มีตำแหน่งของเกียร์เหมือนกับเกียร์อัตโนมัติทั่วไป ในโหมดอัตโนมัติหรือ D-Mode เกียร์ CVT ลูกนี้จะปรับตัวเองทันทีเพื่อให้ตรงกับการเร่งความเร็วโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์เองและรักษาโมเมนตัมของเครื่องยนต์ขณะทำการเร่ง ผลที่ได้รับคือประสบการณ์การขับขี่ที่คล้ายกับเกียร์อัตโนมัติที่มีอัตราทดจากเกียร์ 1 ไปจนถึงเกียร์ 7

คุณสามารถใช้การควบคุมด้วยตัวของคุณเอง เมื่อต้องการความแม่นยำหรือกำลังฉุดลากในรอบต่ำให้มากยิ่งขึ้น การขับปีนขึ้นเนินเขาหรือขับผ่านสภาพทางที่ทุรกันดารด้วยสวิตช์ X-Mode ข้างคันเกียร์จะปรับอัตราทดให้เหมาะสมกับสภาพของเส้นทาง เกียร์ CVT ลูกนี้ยังส่งถ่ายกำลังได้อย่างต่อเนื่องแม้จะมีอาการย้วยๆ อยู่บ้างเมื่อทำการคิกดาวน์เพื่อแซง เทคโนโลยีของระบบส่งกำลังนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ Boxer และระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบสมมาตร เพื่อช่วยลดการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง อัตราทดของเกียร์ Lineartronic CVT ช่วยให้เครื่องยนต์สร้างแรงบิดได้ดีพอประมาณในช่วงของพลังงานที่เหมาะสม ในขณะที่เกียร์ทั้งลูกมีน้ำหนักเบาจากการออกแบบที่กะทัดรัดช่วยให้เครื่องยนต์ไม่ต้องรับภารกรรมมากนัก

ชุดบังคับเลี้ยวหรือพวงมาลัยใน New XV เป็นแบบแรคแอนด์พีเนียนพร้อมปั๊มพาวเวอร์ไฟฟ้าที่ต่อเชื่อมกับกล่องควบคุมหรือ ECU ในย่านความเร็วต่ำ พวงมาลัยไฟฟ้าให้ความรู้สึกที่เบามือ การหมุนพวงมาลัยเพื่อหักเลี้ยวเปลี่ยนทิศทางหรือเลี้ยวกลับลำทำได้ดี พวงมาลัยไฟฟ้าแบบใหม่ส่งถ่ายความชัดเจนและความแม่นยำขณะขับขี่แทบจะไม่แตกต่างจากพวงมาลัยชั้นดีของรถเยอรมัน ความคงทนของแรคพวงมาลัยในชุดบังคับเลี้ยว วิศวกรของ Subaru ออกแบบให้จุดยึดและข้อต่อให้มีความแข็งแรงมากกว่าปกติ เนื่องจากชอบทำตัวเป็นรถออฟโรด แรคพวงมาลัยจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำให้เหนียวให้ทนเข้าไว้ พวงมาลัยแบบสามก้านหุ้มด้วยหนังแท้มีแป้นเปลี่ยนเกียร์ติดตั้งมาให้หลังวง รูปทรงที่เล็กกะทัดรัดของแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์เข้ากันกับพวงมาลัยได้ดี แม้จะทำด้วยพลาสติกสีดำที่มองดูแล้วมีต้นทุนไม่มากมายอะไร 

ช่วงล่างหรือระบบรองรับของ Subaru New XV คืออีกหนึ่งจุดเด่นที่ต้องพูดถึง ความแข็งกระด้างของช่วงล่างถูกขจัดออกไปด้วยยาง Series-60 การออกแบบจุดยึดและการคำนวณค่าของมุมที่จะรับทั้งแรงกระแทก กับการยืดและยุบตัวของสปริงและโช้คอัพด้วยค่าที่ถูกต้องให้ความนุ่มนวลที่เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน แถมยังมอบความมั่นใจเมื่อใช้ความเร็วได้ในเกณฑ์ที่ดี ช่วงล่างถ่ายเทความรู้สึกทั้งหมดตรงสู่พวงมาลัย ชุดกันสะเทือนของ New XV ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง เหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบปีกนกสองชั้นพร้อมด้วยเหล็กกันโคลงให้การยึดเกาะอยู่ในเกณฑ์ดีออกแนวหนึบแน่น รวมถึงการขับเข้าโค้งก็ยังนิ่งใช้ได้ การออกแบบช่วงล่างทั้งหน้าและหลังโดยพยายามใช้การปรับตั้งค่าให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนเต็มที่ ทำให้ประสิทธิภาพของการยึดเกาะถนนและการตอบสนองต่อการบังคับควบคุมในทุกระดับความเร็วดีมาก อาการโคลงตัวขณะขับเข้าโค้งลดลง จากความสามารถของแพลตฟอร์มแบบใหม่ การถ่ายเทน้ำหนักทำได้ดีน่าประทับใจ ส่งผลไปถึงการควบคุมที่ง่ายดาย ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาแบบ Symmetrical AWD ทำให้วิศวกรของ Subaru มีงานล้นมือในขั้นตอนของการพัฒนาตัวรถก่อนผลิตออกขาย มันคือความจำเป็นที่จะต้องออกแบบให้ครอสโอเวอรน์รุ่นใหม่คันนี้มีความสมดุลและให้การกระจายตัวของการใช้พลังงานสำหรับการลากจูงในระดับสูงสุด

การออกแบบที่สมดุลของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเข้ามาช่วยเพิ่มเสถียรภาพ มันทำงานผ่านกลไกของกระบวนเฟืองขับที่สลับซับซ้อน แรงบิดถูกกระจายไปยังล้อทั้งสี่แบบเท่ากันพอดิบพอดีทุกล้อเพื่อสร้างความสมดุล แรงบิดพอได้อาศัยช่วยให้คุณผ่านเส้นทางที่ยากลำบากได้บ้าง การกระจายน้ำหนักระหว่างล้อหน้าและล้อหลังที่เท่ากัน รูปทรงของเครื่องยนต์สูบนอนที่แบนต่ำและกว้าง ซึ่งอยู่ในแนวนอนมากกว่าแนวตั้ง ทำให้จุดศูนย์ถ่วงของรถต่ำโคตรๆ เพลากลางถูกออกแบบให้มีสองส่วน ช่วยให้เครื่องยนต์ส่งถ่ายแรงบิดได้ดีขึ้น การลดจุดศูนย์ถ่วงลงไปอีก 5% ทั้งๆ ที่วางเครื่องได้ต่ำมากอยู่แล้ว ก่อให้เกิดการควบคุมที่ดี องค์ประกอบด้านความเสถียรจึงเกิดขึ้นทั่วทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขการกระจายน้ำหนัก ระบบขับเคลื่อนแบบทุกล้อ น้ำหนักชิ้นส่วนของระบบขับเคลื่อนในรถ Subaru XV ถูกกระจายออกจากด้านหน้าไปยังด้านหลังเท่าๆ กัน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำหนักตกลงยังส่วนหน้าหรือท้ายมากจนเกินไป

จุดเด่นที่ดีขึ้นเห็นๆ ของ New XV ก็คือการเก็บเสียง เสียงรบกวนขณะขับขี่ลดลงมากเมื่อวิ่งที่ความเร็วเกิน 100 กิโลเมตร ก็ได้ยินเสียงเพียงแค่เสียงของยางบดไปกับผิวถนนและเสียงลมปะทะตัวถังดังเข้ามาเบาๆ การซับเสียงรบกวนในรถ New XV มีการติดตั้งวัสดุซับเสียงเพิ่มเติมในจุดที่มักเกิดเสียงดังขณะวิ่งด้วยความเร็วสูง เสียงการทำงานของเครื่องยนต์ Boxer 2.0 ลิตร มีความดังที่แตกต่างไปจากเครื่องยนต์แบบสูบเรียงอย่างชัดเจน มันเป็นรถครอสโอเวอร์ที่บ้ารอบและชอบให้กดคันเร่งบนทางตรง เมื่อลงคันเร่งไฟฟ้าแบบจัดเต็มเพื่อเรียกกำลังสำหรับการแซง เกียร์ที่ย้วยแตกทำให้ต้องกะระยะแซงให้ดีโดยเฉพาะการขับบนเส้นทางภูเขาที่ค่อนข้างอันตราย การเร่งเครื่องยนต์เกิดขึ้นแบบนิ่มนวลค่อยเป็นค่อยไป ความเร็วจะไหลขึ้นไปเรื่อยๆ แรงบิด 196 นิวตันเมตรนั้นน้อยเกินไปสำหรับการแซง แต่อย่างที่บอกว่าการยึดเกาะที่ดีของยางเมื่อทำงานร่วมกับช่วงล่างทำให้การควบคุมนั้นออกมาในแบบตอบสนองได้อย่างใจนึก การเอาชนะกฎเกณฑ์ด้านฟิสิกส์เมื่อต้องขับเคลื่อนด้วยล้อทั้งสี่ผ่านการปรุงแต่งจากประสบการณ์ในการสร้างรถยนต์ของ Subaru ล้อที่มีขนาดพอดีไม่ใหญ่โตจนเกินไปบวกกับแก้มยางที่ค่อนข้างสูง ส่งผลให้มันเอาชนะสภาพทางที่ค่อนข้างโหดหินได้ดีเลยทีเดียว

ขีดความสามารถในการลุยของ Subaru New XV ใกล้เคียงกับรถออฟโรดเต็มรูปแบบแม้มันจะทำตัวเป็นรถ Crossover กึ่งเรียบกึ่งลุย แรงบิดรอบต่ำเพียงพอต่อการขับใช้งานแต่ไม่ได้เร็วแบบที่ต้องการ มันเป็นครอสโอเวอร์ที่สามารถเอาตัวรอดได้แทบจะทุกสถานการณ์ การออกแบบระบบขับเคลื่อนที่ขึ้นชื่อลือชาด้านสมรรถนะทำให้ Subaru XV มีความเหมาะสมและครอบคลุมทุกการใช้งาน ตำแหน่งของการนั่งขับที่ยอดเยี่ยม จากความสามารถในการปรับท่านั่งได้อย่างหลากหลาย พวงมาลัยไฟฟ้าแม่นยำเข้ามาช่วยเพิ่มเติมขีดความสามารถของรถรุ่นนี้ในการที่จะขับทั้งทางเรียบและเส้นทางวิบาก

จุดเด่น

ขับดีขึ้นผิดหูผิดตาจากแพลตฟอร์มใหม่

ภายในสวยขึ้นเยอะ เบาะครึ่งหนังครึ่งผ้า พร้อมภายในแหล่มๆ เห็นแล้วจะชอบ!

เก็บเสียงดีขึ้น

ยาง continental max contact mc5 225/60R17 เน้นนุ่มนวลจากแก้มยางสูงและเนื้อยางแนวนิ่ม

พวงมาลัยไฟฟ้าแม่นโคตร ทำให้คุมง่าย ขับทางไกลไม่ต้องมานั่งประคอง

มันคือครอสโอเวอร์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ ราคา 1.25 ล้าน ทำให้ XV เป็นรถรุ่นเดียวในตลาดที่แพงกว่าแต่ก็มีระบบขับเคลื่อนที่เหนือชั้นกว่ารถคู่แข่งอย่าง CX-3 C-HR และ HR-V


จุดด้อย
เครื่องยนต์ เกียร์ แรงบิด อัตราเร่ง เหมือนเดิม 0-100 ใน 10 วินาทีแก่ๆ ท็อปสปีดแค่ 194 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เร่งแซงต้องกะระยะดีๆ คันเร่งยังย้วยจากเกียร์ Subaru Continuously Variable Transmission (CVT) Subaru ควรติดเทอร์โบตัวเล็กให้กับเครื่องยนต์รุ่นนี้ได้แล้วนะครับ!

อัตราสิ้นเปลือง เส้นทางกรุงเทพฯ สุพรรณฯ หนองปรือ ศรีสวัสดิ์ เขื่อนศรี กรุงเทพฯ เฉลี่ย 11.4 กิโลเมตรต่อลิตร (เส้นทางภูเขาเยอะกว่าทางราบ)

โดยภาพรวม ดีขึ้นหลายจุด แต่อีกหลายจุดยังหมือนเดิม ซึ่งรับได้

ถามว่ามันคือ Crossover ที่ดีที่สุดเหมาะสมกับราคา 1.25 ล้านบาทหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับใจของคุณเอง เมื่อคุณต้องการรถที่สามารถวิ่งผ่านทางแย่ๆ ตลอดช่วงของการเดินทางที่จะต้องพึ่งพาระบบขับเคลื่อนทุกล้อตลอดเวลา การขับไปทำงานทุกวันในเมืองอย่างกรุงเทพมหานครที่บางช่วงบางตอนบางฤดูต้องผจญกับน้ำท่วมขัง คุณจะรู้สึกชอบหรือแม้แต่หลงรักรถอย่าง Subaru XV อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่ค่อยดีเท่าไร ขับในเมืองอยู่ที่ 9.6 กิโลเมตรต่อลิตร ออกทางไกลบนเส้นทางภูเขาอยู่ที่ 11.4 กิโลเมตรต่อลิตร ค่อนข้างซดเอาเรื่อง แต่ขีดความสามารถของการควบคุมและความสนุกสนานหลังพวงมาลัยคงต้องยอมๆ กันไปกับอัตราสิ้นเปลืองขนาดนี้ เนื่องจากการใช้ระบบขับเคลื่อนทุกล้อก็เลยทำให้กินน้ำมันมากกว่ารถขับเคลื่อนสองล้อ

Subaru New XV เกิดมาเพื่อลุยและทำตัวได้ดีบนทางเรียบ จากประสิทธิภาพของแชสซีใหม่ที่ทำงานพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา การวิ่งทดสอบทั้ง 8 วัน บนระยะทาง 780 กิโลเมตร จากกรุงเทพฯ ไปจนถึงอำเภอท่ากระดานแล้ววกกลับ ด้วยเงินจำนวน 1.25 ล้านบาทที่จะต้องจ่ายเพื่อแลกกับการครอบครอง Subaru New XV รุ่น 2.0i-P หากเป็นคนที่ชอบขับรถทางไกลแถมด้วยการลุยเล็กๆ บนทางวิบากก็ควักเงินซื้อได้เลย ขอบอกว่าคุ้มค่าแน่นอนหากคุณยอมรับได้ในเรื่องอะไหล่แพง ก็จัดเลยซิครับ รออะไรอยู่!


Subaru XV 2.0 i AWD 1,159,000 บาท

Subaru XV 2.0 i-P AWD 1,259,000 บาท

SUBARU NEW XV 2.0i-P AWD 1,259,000 บาท
เครื่องยนต์ เบนซินสูบนอน สี่สูบ สี่จังหวะ
แบบเครื่องยนต์ Boxer DOHC 16 วาล์ว
กระบอกสูบคูณช่วงชัก 84.0 มิลลิเมตร x 90.0 มิลลิเมตร
ปริมาตรความจุ 1,995 ซีซี
อัตราส่วนกำลังอัด 12.5:1
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ไดเรคอินเจคชั่น
กำลังสูงสุด 115 กิโลวัตต์ 156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 196 นิวตัน-เมตร 20.0 กิโลกรัม/เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที
อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 10.4 วินาที
ความเร็วสูงสุด 194 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อัตราสิ้นเปลืองในเมืองเฉลี่ย 9.2 กิโลเมตรต่อลิตร
อัตราสิ้นเปลืองนอกเมืองเฉลี่ย 11.7 กิโลเมตรต่อลิตร

ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา Symmetrical All-Wheel Drive system
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ Subaru's Continuously Variable Transmission (CVT)
อัตราทดเกียร์
เกียร์ D 3.600-0.512
เกียร์ 1 3.600
เกียร์ 2 2.155
เกียร์ 3 1.516
เกียร์ 4 1.092
เกียร์ 5 0.843
เกียร์ 6 0.667
เกียร์ 7 0.557
เกียร์ถอยหลัง 3.687
อัตราทดเฟืองท้าย 3.900
ระบบรองรับ
ด้านหน้า แมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้กอัพ เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง ดับเบิ้ลวิชโบน ปีกนกคู่
ระบบบังคับเลี้ยว พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้าแรคแอนด์พีเนียน
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.4 เมตร
ระบบเบรก
ด้านหน้า ดิสเบรกพร้อมครีบระบายความร้อน
ด้านหลัง ดิสเบรกพร้อมครีบระบายความร้อน 
ล้อและยาง อัลลอยขอบ 17 นิ้วลายใหม่ ยาง continental max contact mc5 225/60R17 

มิติตัวถัง
ความยาว 4,465 มิลลิเมตร
ความกว้าง 1,800 มิลลิเมตร
ความสูง 1,615 มิลลิเมตร
ฐานล้อ 2,665 มิลลิเมตร
ระยะห่างล้อหน้า 1,550 มิลลิเมตร
ระยะห่างล้อหลัง 1,555 มิลลิเมตร
ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง 220 มิลลิเมตร
ความจุสัมภาระ 1,240 ลิตร (เมื่อพับเบาะหลัง)
น้ำหนัก 1,439 กิโลกรัม
สมรรถนะในการลากจูง 1,400 กิโลกรัม

อุปกรณ์มาตรฐาน
ไฟหน้า Projector Lens แบบ LED
ไฟหน้า พร้อมระบบปรับระดับสูง-ต่ำ อัตโนมัติ
ระบบเปิด-ปิดไฟหน้า แบบอัตโนมัติ
ไฟ Daytime Running Light แบบ LED
ไฟหน้า ปรับตามทิศทางการเลี้ยว SRH
ระบบฉีดน้ำล้างไฟหน้าอัตโนมัติ
ระบบปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติ Rain Sensor
ราวหลังคาสีเงิน
ภายในห้องโดยสาร แดชบอร์ดหน้า เดินตะเข็บด้ายสีส้ม
วัสดุตกแต่งภายในห้องโดยสาร คาร์บอนแบบเงา และสีเงินเมทัลลิค
พวงมาลัย หุ้มด้วยหนัง เดินตะเข็บด้ายสีส้ม
หัวเกียร์ หุ้มด้วยหนัง เดินตะเข็บด้ายสีส้ม
ฐานเกียร์ตกแต่งด้วยสีดำเงา Piano Black
สวิตช์กระจกหน้าต่าง ตกแต่งด้วยสีดำเงา Piano Black
แผงบังแดดคู่หน้า พร้อมกระจกส่องหน้า และ ไฟส่องสว่าง
แป้นคันเร่ง – เบรก อะลูมิเนียม
หน้าจอสีอเนกประสงค์ แสดงข้อมูลการขับขี่ ขนาด 6.3 นิ้ว ด้านบนแดชบอร์ด
มาตรวัด Optitron ตกแต่งด้วยขอบโครเมียม และ จอ MID แบบสี
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกอิสระซ้าย-ขวา Dual Zone
แผ่นปิดสัมภาระด้านท้าย

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/



คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้