วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

วีดิโอไทยฮิตผงาดยึดพื้นที่ "ยูทูบ" ตราบธุลีดิน-หน้ากากหอยนางรม คนดูสูงสุด

ภาพจาก : youtube WorkpointOfficial

น.ส.มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าทีมงานดูแลพาร์ทเนอร์ ยูทูบ (YouTube) ประเทศไทย เปิดเผยว่า นอกจากคนไทยจะรับชมยูทูบสูงที่สุดติด 1 ใน 10 ประเทศทั่วโลกแล้ว ในปี 2560 วีดิโอจากประเทศไทยยังคว้าอันดับ 1 วีดิโอยอดนิยมทั่วโลกด้วย ได้แก่ วีดิโอในหมวดทั่วไป เพลงตราบธุลีดิน โดยหน้ากากหอยนางรม จากช่องเวิร์คพ้อยท์ มียอดรับชมมากกว่า 183 ล้านครั้ง ยอดกดไลค์ กดแชร์ และแสดงความเห็นจำนวนมากได้รับตำแหน่งวีดิโอในหมวด ทั่วไปยอดนิยมอันดับ 1 ของโลกไปครอง

นอกจากนั้น ในปีนี้ 10 อันดับวีดิโอยอดนิยมในหมวดเพลงดังบนยูทูบประจำประเทศไทย มีการเปลี่ยนแปลงชัดเจน โดย 6 ใน 10 อันดับ ยอดนิยมเป็นเพลงลูกทุ่ง เปรียบเทียบกับ 2 ใน10 เมื่อปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าแพลทฟอร์มยูทูบได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มผู้ชมนอกเมือง ซึ่งนับเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย

น.ส.มุกพิม กล่าวว่า การรับชมวีดิโอผ่านโทรศัพท์มือถือสำหรับคนไทยยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 90% แบบปีต่อปี ช่องที่ได้รับรางวัล Gold Button หรือมีสมาชิกผู้ชมมากกว่า 1 ล้านคน มีถึง 80 ช่องเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากปีที่ผ่านมาสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนช่องที่ได้รับรางวัล Silver Button มีสมาชิกผู้ชมมากกว่า 100,000 คน มีจำนวนเกิน 1,000 ช่องแล้ว และประเทศไทยยังมีช่อง Diamond หรือมีสมาชิกผู้ชมสูงเกิน 10 ล้านคนถึง 2 ช่อง ได้แก่ ช่อง GMM Music Official และช่อง Workpoint สูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ วีดิโอหมวดทั่วไปที่ได้รับความนิยมบนยูทูบประเทศไทยปีนี้ ได้แก่ ตราบธุลีดิน จากหน้ากากหอยนางรม, แน็ท เรื่องขี้หมา The Voice Kids, กิ๊กดู๋ เงาเสียงลำไย ไหทองคำ เป็นต้น

วันเดียวกัน นายยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัทวงใน มีเดีย จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้นับเป็นปีแรกที่วงในแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ค้นหาและรีวิวร้านอาหาร ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2553 สามารถทำกำไรได้ ทำให้ก้าวพ้นจากสถานะการเป็นบริษัทสตาร์ตอัพ และพร้อมที่จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญเพื่อเป้าหมายการเข้ากระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทยในปลายปี 2562 เป็นไปอย่างราบรื่น โดยปีนี้วงในมีรายได้ประมาณ 150 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้า 70% ส่วนในปีหน้านั้น ตั้งเป้ารายได้เติบโต 60% กำไร 10%.