วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ใกล้เต็มทน จนกันอีกรอบ TOYOTA C-HR ครอสโอเวอร์ประกอบไทยเตรียมโผล่เร็วๆนี้

รอกันนานจนแทบจะลืม Toyota C-HR รถยนต์อเนกประสงค์ครอสโอเวอร์ขนาดเล็กที่หลายๆ ท่านรอคอย จะมาปรากฏร่างในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ครั้งที่ 34 ช่วงปลายปี 30 พฤศจิกายนถึง 11 ธันวาคม 2560 ที่อิมแพ็คอารีนา เมืองทองธานี พร้อมๆ ไปกับการโชว์ตัวเป็นๆ ของ Toyota Hilux REVO Rocco ปิกอัพรุ่นปรับโฉมที่มีการแต่งหน้าทาปากใหม่ เพื่อกระตุ้นยอดขาย 

Toyota ใช้โรงงานในประเทศไทย เป็นฐานการประกอบรถรุ่น C-HR เพื่อส่งขายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากเปิดตัวในยุโรปและญี่ปุ่นนานประมาณ 1 ปี ตัวเลขยอดจองรถ C-HR ปาเข้าไปถึง 90,000 คัน แทบจะผลิตไม่ทันกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น C-HR ทำยอดขายแซงหน้า Honda HR-V แบบทิ้งไม่เห็นฝุ่น และทะยานขึ้นอันดับที่หนึ่งรถยนต์ครอสโอเวอร์ที่ขายดีที่สุดในแดนปลาดิบ ประจำปี 2017 ไปตามคาด

มิติตัวถังของ Toyota C-HR มีความยาว 4,360 มิลลิเมตร กว้าง 1,795 มิลลิเมตร สูง 1,565 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,640 มิลลิเมตร เปรียบเทียบมิติตัวถังของรถคู่แข่งอย่าง Honda HR-V ที่กวาดยอดขายในประเทศไทยเป็นว่าเล่นไปเมื่อ 2 ปีก่อน เจ้า C-HR จะมีความกว้าง และความยาวมากกว่าเล็กน้อย ส่วนความสูงนั้น C-HR เตี้ยกว่า HR-V 30 มิลลิเมตร (มองด้วยตาเปล่าแทบจะไม่เห็นความแตกต่าง) และเมื่อนำมาเปรียบเทียบขนาดกับ Mazda CX-3 ก็จะพบว่า C-HR นั้น ใหญ่กว่าทุกจุดโดยเฉพาะฐานล้อ แต่อย่าไปหวังกับพื้นที่เบาะผู้โดยสารตอนหลังมากจนเกินไป เนื่องจากการออกแบบให้หลังคาลาดลงไปยังส่วนท้าย ทำให้เบาะผู้โดยสารตอนหลังของ C-HR ไม่ได้ใหญ่โตอย่างที่คิด! 


เครื่องยนต์ที่คาดว่าน่าจะประจำการใน C-HR รุ่นจำหน่ายในประเทศไทย ก็คือ เครื่องเบนซินแถวเรียง 4 สูบ ปริมาตรความจุ 1.8 ลิตร วางตามขวาง ขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าตามความถนัดของพี่โต โดยมีให้เลือกทั้งรุ่นมาตรฐาน และรุ่น Hybrid

เริ่มจาก Toyota C -HR รุ่นมาตรฐาน วางเครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2ZR-FBE แบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ ขนาด 1.8 ลิตร ปริมาตรควารมจุ 1,798 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 80.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 88.3 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.0 : 1 กำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 177 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติสายพาน CVT พร้อมล็อกอัพ 7 สปีด เครื่องยนต์ถูกปรับแต่งให้สามารถรองรับเชื้อเพลิงทางเลือก E85

มาที่ Toyota C-HR รุ่นเครื่องยนต์ลูกผสมแบบ Hybrid รหัส 2ZR-FXE DOHC เป็นเครื่องยนต์แบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ DOHC พร้อมระบบ Atkinsoncycle 4 วาล์วต่อสูบ = 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผันทั้งสองฝั่ง VVT-i ขนาด 1.8 ลิตร ปริมาตรความจุเครื่องยนต์อยู่ที่ 1,798 ซีซี. ความกว้างกระบอกสูบ 80.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 88.3 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 13.0 : 1 กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบต่อนาที มอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous Motor กำลังสูงสุด 72 แรงม้า แรงบิด 163 นิวตันเมตร แบตเตอรี่แบบ Nickel metal Hydride (Ni-MH) 28 Modules 6.5 Ah ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติสายพาน E-CVT ตามความถนัดของพี่โตอีกเช่นกัน (คงไม่กลับไปใช้เกียร์ออโตแบบฟันเฟืองแล้วสินะ) 

สำหรับราคาค่าตัว ก็คงจะต้องมาลุ้นกันว่า C-HR รุ่นมาตรฐานน่าจะมีราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็นราคาที่น่าจะสู้กับ Honda HR-V และ Mazda CX-3 ได้ไม่ยากเนื่องจากรถคู่แข่งทั้งสองรุ่นนั้นออกขายมานานแล้ว ส่วนรุ่นสูงสุด C-HR Hybrid ก็คาดกันว่าน่าจะมีราคาประมาณ 1.2 ล้านบาท เป็นตัวเลขที่ไม่แรงจนเกินไป แต่ก็ไม่ได้ถูก! แค่พอรับได้กับความประหยัดในแบบไฮบริด งานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่ Toyota C-HR จะไปโชว์ความหล่อเหลานั้น จะเริ่มในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 ไปจนถึงวันที่ 11 ธันวาคม 2560 หยอดกระปุกเก็บเงินตอนนี้ คงไม่ทันแล้วละครับ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/