วันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อิ่มง่ายไม่อ้วน! จัดไป 10 เมนูแคลอรีต่ำ สาวสายคลีนต้องมีติดครัว!

สาวๆ คนไหนกำลัง On a Diet และอยากหาเมนูที่แคลอรีต่ำเพื่อช่วยควบคุมน้ำหนัก แต่เริ่มหมดไอเดีย คิดไม่ออกว่าจะทานอะไรดี งั้นอย่ารอช้า มาดู 10 เมนูที่เหมาะกับการควบคุมน้ำหนักกันดีกว่า

ไทยรัฐออนไลน์ แนะนำเมนูแนวคลีนฟู้ด และอาหารแคลอรีต่ำมาให้หนุ่มสาวที่กำลังลดน้ำหนักได้ไปซื้อหามาทานกัน โดยเฉพาะมื้อเช้า เป็นมื้อที่สำคัญมาก ขาดไม่ได้เด็ดขาด เพราะจะช่วยให้ระบบเมตาบอลิซึ่มในร่างกายทำงานได้ดี เผาผลาญพลังงานได้เต็มประสิทธิภาพ ดังนั้น ถ้าอยากลดน้ำหนักให้ได้ ต้องทานมื้อเช้าเป็นประจำทุกวันนะจ๊ะ

1. ไก่ย่าง

เมนูแรก ไก่ย่าง สามารถหาซื้อทานได้ตามร้านหมูย่างไก่ย่างรถเข็นทั่วไป ทานกับข้าวเหนียวก็ได้ มื้อเช้าต้องทานให้อิ่ม ไม่ต้องกลัวอ้วน เพราะร่างกายเราต้องการพลังงานในช่วงเช้ามากที่สุด แต่ถ้าจะให้ดีหรือมีให้เลือก ก็ควรเลือกเนื้ออกไก่ย่างดีที่สุด 

2. มูสลี่โยเกิร์ต

ถ้าใครรู้สึกว่าไก่ย่างกับข้าวเหนียวมันหนักท้องเกินไป งั้นลองเปลี่ยนมาเป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติโรยมูสลี่ หรือธัญพืชพวกข้าวโอ๊ตลงไป เมนูนี้อิ่มเบาๆ ได้ในมื้อเช้า

3. โจ๊กหมู/โจ๊กไก่

ถ้าแถวบ้านใครมีร้านโจ๊กขายตอนเช้านี่ถือว่าโชคดีมากๆ เพราะเมนูนี้ทำให้อิ่มสบายท้อง ให้พลังงาน ให้สารอาหารครบถ้วนจากข้าว เนื้อสัตว์ ไข่ไก่ ผัก และขิง ซึ่งช่วยขับลมได้ดี อิ่มดีมีประโยชน์แบบนี้จัดไปทุกเช้าเลยจ้า

4. สมูตตี้ผักผลไม้สด

ในวันที่เร่งรีบ อาจจะไม่มีเวลาทานมื้อเช้าแบบจริงจัง แต่เราก็ไม่อยากให้คุณงดมื้อเช้า ปล่อยให้ท้องร้องแบบนี้มันไม่ดี อย่างน้อยๆ ควรมีเครื่องปั่นขนาดกะทัดรัดติดครัวไว้ มีผลไม้สดติดตู้เย็นไว้จะดีมาก ตื่นเช้าขึ้นมาก็เอาผลไม้สดมาปั่นกับโยเกิร์ต ได้ออกมาเป็นสมูตตี้ผลไม้สด ใส่กระบอกน้ำ หิ้วไปดื่มระหว่างเดินทางไปทำงานได้ ทำง่าย ใช้เวลาไม่นาน เหมาะกับวันที่เร่งรีบ

5. ผลไม้สด

นอกจากจะทำปั่นเป็นเครื่องดื่มแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คุณประหยัดเวลาในตอนเช้า คือ เตรียมหั่นผลไม้เป็นชิ้นๆ ใส่กล่องเก็บไว้ในตู้เย็น เช้ามาก็ไม่ต้องเอามาปั่น หยิบกล่องผลไม้ติดไปด้วยเลย ทานระหว่างทางได้ ส่วนผลไม้ที่ให้พลังงานได้ดี และช่วยให้อิ่มท้องแต่แคลอรีต่ำ ได้แก่ มะละกอ แตงโม แก้วมังกร ฝรั่ง แอปเปิล กล้วยหอม เป็นต้น

6. แซนด์วิช

อีกหนึ่งเมนูที่เหมาะกับมื้อเช้า และเตรียมได้ง่ายๆ ก็คือ แซนด์วิช สามารถเตรียมไว้ได้ตั้งแต่ตอนเย็น ทำได้หลายไส้ เช่น ไส้ปูอัดไข่ดาว ไส้ทูน่าไข่ดาว หรือจะแค่ทาแยมแบบหวานน้อย ง่ายๆ แค่นี้ก็ได้ ทำเสร็จจัดใส่กล่องแช่ตู้เย็นไว้ ตื่นมาตอนเช้าก็หยิบติดตัวไปทานระหว่างทางได้เลย

7. ข้าวสวยน้ำพริกผักต้ม/ผักสด

ถ้าพอมีเวลาว่างในช่วงเช้า และอยากเติมพลังแบบฟินๆ ก็แนะนำเป็นเมนูนี้ ข้าวสวย น้ำพริก ผักต้ม หรือผักสด อาหารประเภทน้ำพริกที่มักจะแนบด้วยผักต่างๆ และปลาทู หรือปลานึ่ง ถือว่าเป็นเมนูที่ได้สารอาหารครบทุกหมู่ อร่อยแซ่บถูกปากคนไทย ทานได้อิ่มท้อง และไม่อ้วน (ป.ล.ควรเน้นผักมากกว่าข้าวนะจ๊ะ)

8. กาแฟดำ/ชา ไม่ใส่น้ำตาล

ส่วนใครที่ติดเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ แนะนำว่า สามารถดื่มได้แต่ให้ปรับสูตรนิดหน่อย ถ้าจะดื่มกาแฟก็ควรเป็นกาแฟดำ ไม่เติมนม หรือน้ำตาล ส่วนชา ให้หลีกเลี่ยงพวกชานม ชานมไข่มุก แต่เปลี่ยนมาดื่มชาเขียวร้อน หรือชาแบบที่ไม่ใส่น้ำตาลและนม 

9. ต้มจืด/ต้มยำน้ำใส

ถ้าเป็นคนที่ชอบทานซุป ชอบซดน้ำให้คล่องคอ แนะนำเมนูประเภท ต้มจืด หรือต้มยำ แต่ควรเป็นต้มยำน้ำใสจะดีกว่าน้ำข้น และไม่ควรปรุงเผ็ดมากเกินไป เพราะเวลาเราทานแบบควบคุมน้ำหนัก บางคนจะทานแค่ซุปอย่างเดียว ไม่ทานข้าว จึงไม่ควรทานเผ็ดมากเกินไป เดี๋ยวจะปวดท้องเอาได้

10. โรลผักสด

อีกหนึ่งเมนูที่เน้นผักสด แคลอรีต่ำ รับรองไม่อ้วนแน่ๆ นั่นคือ โรลผักสด ใช้แผ่นแป้งปอเปี๊ยะของเวียดนามมาห่อผักและเนื้อสัตว์ ทานคู่กับน้ำจิ้มหวานๆ เปรี้ยวๆ เผ็ดเล็กน้อย นอกจากจะอร่อยเพลินแล้ว การรับประทานผักเยอะๆ ก็ช่วยให้อิ่มท้อง และช่วยเรื่องระบบขับถ่ายด้วยนะ

หรือจะทานเป็น สลัดควินัว ก็น่าสนใจเหมือนกัน เพราะเมล็ดควินัวถือเป็นซูเปอร์ฟู้ดที่คนลดน้ำหนักรู้จักกันดี มีสารอาหารหลากหลายชนิดที่ร่างกายต้องการ ทำให้อิ่มท้อง และแคลอรีต่ำ