วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ขับดีจริงหรือ? รีวิว TOYOTA YARIS 5 ประตู รุ่นปรับโฉม

Toyota Yaris รุ่นปรับโฉมลืมตาออกมาดูโลกพร้อมๆ กับยอดขายรถยนต์นั่งของ Toyota ที่หล่นลงมาอยู่อันดับที่ 2 เป็นการตามหลัง Honda นานถึง 3 ไตรมาสเนื่องจากไม่มีรถใหม่ออกวางตลาดมานานพอสมควร กระแสอีโคคาร์ที่เคยทำให้ Toyota ครองยอดขายอันดับที่หนึ่งเริ่มซาลงไป ค่ายสามห่วงจึงใช้กลยุทธ์เก่านั่นก็คือ การนำเอารถรุ่นที่เคยขายดีมาปรับโฉมปรุงแต่งเพิ่มความสดใหม่พร้อมกับการอัดอุปกรณ์ในระบบความปลอดภัยให้มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น Toyota Yaris รุ่นปรับปรุงประจำปี 2017 ถูกส่งออกมาขายด้วยรูปลักษณ์และการขับที่ดีขึ้น เป็นการปรับปรุงที่แสดงออกถึงความตั้งใจที่จะก้าวขึ้นไปยืนแป้นเบอร์หนึ่งยอดขายรถยนต์นั่งของประเทศไทยอีกครั้ง ส่วนจะทำสำเร็จหรือไม่คงต้องตามดูกันต่อไป 

ราคาใหม่เริ่มวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560

Toyota Yaris 5 Door รุ่นปรับโฉม ปี 2560
Toyota Yaris 1.2 J Eco CVT 489,000 บาท
Toyota Yaris 1.2 J CVT 539,000 บาท
Toyota Yaris 1.2 E CVT 569,000 บาท
Toyota Yaris 1.2 G CVT 619,000 บาท คันรีวิว

สีตัวถัง
สีเขียวมะนาว Citrus Mica Metallic คันรีวิว
สีส้ม Orange Mica Metallic
สีแดง Red Mica Metallic
สีขาว Super White
สีเงิน Silver Metallic
สีเทา Grey Metallic
สีดำ Attitude Black Mica

Toyota Motor Thailand เปิดตัวรถยนต์ Yaris รุ่นปรับปรุงโฉมแบบ 5 ประตูหลังจากการเปิดตัว Yaris ATIV รถเล็ก 4 ประตู ในรูปแบบของรถยนต์ซับคอมแพคซีดาน พร้อมรูปลักษณ์ใหม่ทั้งคัน ความสดใหม่ของรูปลักษณ์โดยเฉพาะด้านหน้าที่คมคายมากยิ่งขึ้น Toyota Yaris 5 ประตู ยังมีระบบความปลอดภัยครบครันคล้ายกับ Toyota Yaris Ativ และมีอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกลดหลั่นกันตามรุ่นและราคา รุ่นสูงสุด หรือรุ่น G ราคา 6 แสนบาทก็มีอุปกรณ์มากหน่อย ส่วนรุ่นต่ำสุด J ECO แม้จะมีราคาถูกแค่ 4 แสนปลายๆ แต่อุปกรณ์ก็ลดหลั่นลงมาไม่ได้ครบครันจัดเต็มเท่ากับรุ่นที่มีราคาแพงกว่า ขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋าและความต้องการว่าจะไปรุ่นไหน ส่วนใหญ่รถเล็กราคาไม่แพงที่ขายในตลาดรถยนต์ของประเทศไทยนั้น รุ่นท็อปสุดก็จะมียอดขายดีที่สุดอยู่แล้ว

ภายนอกมีหน้าตาที่คล้ายกับ Toyota ที่ขายอยู่ในทวีปยุโรป ใบหน้าใหม่ดูสปอร์ตมากกว่าเดิมเห็นๆ มาพร้อมไฟหน้าโปรเจกเตอร์ กระจังหน้าพลาสติกสีดำ หนวดปลาดุกแบบเก่าที่เคยมีหายไปอย่างสิ้นเชิง ทำให้ส่วนหน้าดูดีขึ้นมาก ไฟหน้าแบบโปรเจกเตอร์ในรุ่นสูงสุดรหัส G จัดเต็มด้วยโคมไฟหน้าที่มีรายละเอียดอันคมเข้ม สปอยเลอร์หน้าสอดรับกับงานออกแบบไม่ว่าจะเป็นฝากระโปรง แก้มข้าง และกระจกมองข้างทำออกมาให้รู้ว่าตั้งใจมากๆ มิติตัวถังมีความยาว 4,145 มิลลิเมตร กว้าง 1,730 มิลลิเมตร สูง 1,500 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อวัดจากดุมล้อหน้าไปดุมล้อหลัง 2,550 มิลลิเมตร ล้ออัลลอยลายใหม่ขอบ 15 นิ้ว ยาง 185/60 R15

ห้องโดยสาร
ห้องโดยสารของ New Yaris Big Minor change เปลี่ยนคอนโซลใหม่ด้วยรูปแบบที่ดีขึ้นไม่ขัดตาเหมือนรุ่นที่ผ่านมา คอนโซลขึ้นรูปด้วยพลาสติก ตกแต่งเดินเส้นคาดกลางคอนโซลด้วยงานพลาสติกที่ทำเลียนแบบอัลลอย เบาะผ้าสีดำสลับลายสีฟ้า เย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีฟ้าดูหรูหรากว่าเดิม พวงมาลัยสปอร์ตแบบสามก้านหุ้มหนัง ก้านพวงมาลัยติดตั้งสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียง สวิตช์รับหรือวางสายโทรศัพท์บลูทูธ น่าเสียดายอยู่เหมือนกันที่ไม่มีรุ่นเบาะหุ้มหนังให้เลือก ยังนึกอยู่ว่า Toyota พลาดในจุดนี้ไปได้อย่างไร? 

ภายในของ Yaris 5 Door ยกมาทั้งยวงจากรถ Ativ รุ่นสี่ประตู ทำให้ห้องโดยสารของ Yaris ใหม่ มีความคล้ายคลึงหรือเหมือนกันกับรุ่นสี่ประตูเกือบจะทุกจุด ห้องโดยสารมีพื้นที่ความกว้างขวางมาให้พอสมควรกับขนาดของตัวถังไม่กว้างมากแต่ไม่อึดอัด พื้นที่เก็บสัมภาระและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้มาครบๆ ฝาท้ายเปิดออกได้ด้วยมุมสูง หากพับเบาะหลังก็จะเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระมากยิ่งขึ้น ยัดจักรยานเสือหมอบไซส์ 53 ได้อย่างสบายอุรา ส่วนระบบความปลอดภัยนั้นจัดเต็มสูบ ให้ถุงลมนิรภัยมาถึง 7 ตำแหน่ง

เครื่องยนต์กับเกียร์ของเดิม
เครื่องยนต์ 3NR-FE 1,200 ซีซี 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว DUAL VVT-i กำลังสูงสุด 86 แรงม้า (63 กิโลวัตต์) ที่ 6,000 รอบต่อนาที ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,197 ซีซี. ความกว้างกระบอกสูบ 72.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 72.5 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 11.5 : 1 แรงบิดสูงสุด 108 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ระบบจ่ายน้ำมัน หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ แบบ EFI ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i พร้อม Shift Lock ระบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยไฟฟ้า EPS (Electric Power Steering) ระบบช่วงล่างด้านหน้าแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้กอัพพร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบคานแข็งทอร์ชั่นบีม สปริงและเหล็กกันโคลง เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง E20 มาตรฐานไอเสีย EURO-4 อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเคลมมาประมาณ 20 กิโลเมตรต่อลิตร หากรู้จักใช้คันเร่งก็จะประหยัดเอาเรื่อง! ส่วนระบบเบรก ยังทำตัวประหยัดด้วยการยัดดิสก์เบรกหน้าและดรัมเบรกที่ด้านหลังเหมือนเดิม

Toyota Motor Thailand จัดรถ New Yaris ให้สื่อมวลชนสายยานยนต์ทดลองประสิทธิภาพ โดยขับจากกรุงเทพมหานครไปยังเขื่อนศรีนครินทร์แล้วขับกลับ รวมระยะทางกว่า 500 กิโลเมตร สำหรับการลากยาวเจ้า Yaris เพื่อลองประสิทธิภาพการวิ่งทางไกล เมื่อลองกันเต็มๆ บนทางยาวๆ New Yaris มีพวงมาลัยและช่วงล่างที่ดีขึ้นมาก อาจไม่หนึบแน่นเท่ากับ Altis ซึ่งเป็นรถรุ่นพี่ที่มีราคาสูงกว่ามากแต่ช่วงล่างที่จูนมาใหม่ของมันก็ให้ความเชื่อมั่นได้ดีกว่าอีโคคาร์ทุกคันในสารบบ! การปรับตั้งช่วงล่างใหม่ทำให้การใช้ความเร็วเดินทางในย่าน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมีความนิ่งใช้ได้ การถ่ายเทน้ำหนักขณะขับผ่านโค้งก็ดีขึ้น เสียอย่างเดียวที่เบาะโดยสารเป็นเบาะผ้าไม่ถูกจริตกับลูกค้าไทยที่ชอบเบาะหนังมากกว่า 

เครื่องยนต์และเกียร์ทำงานสอดประสานกันได้ดี กำลัง 86 แรงม้า กับเกียร์ CVT ทำให้การแซงรถช้าต้องกะระยะให้ดีเพราะย่านกำลังไม่ได้รุนแรงอะไรเอาไว้แค่วิ่งจ่ายกับข้าวไม่ได้แรงแบบดึงหลังติดเบาะเพราะเป็นเพียงแค่อีโคคาร์ เครื่องยนต์ 1.2 ลิตรของพี่โต หากรู้จักประคองคันเร่งคุณก็จะได้ความประหยัดชดเชยกลับมา อัตราสิ้นเปลืองเมื่อขับแบบเรื่อยๆ ทำได้ 16 กิโลเมตรต่อลิตรทั้งบนทางเรียบและทางขึ้นเขาในแถบอำเภอศรีสวัสดิ์ เกียร์ตอบสนองได้ดีแต่ออกอาการน่าเบื่อไปนิดเมื่อเร่งความเร็วเนื่องจากเป็นเกียร์สายพาน CVT ที่เน้นความประหยัด

จุดเด่นของ New Yaris รุ่น 1.2G นอกจากช่วงล่างหนึบๆ ก็คือพวงมาลัยที่เซตมาให้หน่วงมือขึ้นอีกนิด การแปรผันน้ำหนักเมื่อขับเร็วขึ้นอยู่ในเกณฑ์ดี โดยภาพรวมน้ำหนักพวงมาลัยที่ค่อนข้างคงที่ทำให้ขับง่ายขับสบาย ในย่านความเร็วสูงบนไฮเวย์ก็ยังหน่วงมือใช้ได้ไม่เบาหวิวจนน่ากลัวเหมือนรถคู่แข่งบางยี่ห้อ พวงมาลัยของมันปรับสูงต่ำได้แต่ปรับให้ไกลหรือใกล้ไม่ได้ การเลี้ยวกลับลำหรือแม้แต่การขับเข้าโค้งเร็วๆ ช่วงล่างและพวงมาลัยที่ดีขึ้นทำให้มันเป็นรถที่ขับง่ายขับสบาย โดยเฉพาะในย่านความเร็วเดินทางที่พวงมาลัยและช่วงล่างมอบความมั่นใจได้เหนือกว่าอีโคคาร์ทุกรุ่นที่มีขายในประเทศไทยก็แล้วกัน 

สรุปข้อดีและจุดด้อยของ New Yaris 1.2G CVT

ห้องโดยสารกว้างขวางนั่งสบาย
พวงมาลัยแม่นยำน้ำหนักดีขึ้น
ช่วงล่างดีขึ้นเห็นๆ ขับสนุกในย่านความเร็วเดินทางให้ความมั่นใจได้มากกว่าเดิม

จุดด้อย
ไม่มีรุ่นเบาะหนังให้เลือก
ไม่มีกล้องมองหลังเวลาถอย
เครื่องยนต์และเกียร์ยังเป็นของ Yaris รุ่นที่แล้ว

โดยภาพรวม ราคา 6.1 แสนบาทกับอุปกรณ์ที่ให้มาพร้อมสภาพการขับขี่ควบคุมถือว่าคุ้ม ดีกว่าอีโคคาร์คู่แข่งทุกประตูหากไม่นับเรื่องเบาะผ้าที่หลายๆ คนไม่ชอบ มันเป็นรถเล็ก 5 ประตูที่ขับได้ดี มีพื้นที่ใช้สอยเยอะพอสมควร แถมราคายังไม่แรงจนสะดุ้ง หากเล็งๆ ไว้ก็ไปขอลองขับดูเอาเองว่าชอบหรือไม่ แต่ขอขับไกลหน่อยจะได้รู้ดำรู้แดงกันไปเลยว่าเสียเงิน 6 แสนแล้วได้รถอย่างที่ต้องการหรือเปล่า! 


NEW TOYOTA YARIS 1.2 G CVT 619,000 บาท
อุปกรณ์ภายนอก
– ไฟหน้า : โปรเจกเตอร์ พร้อมด้วย LED Light Guiding
– ระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ : พร้อมระบบ Follow-Me-Home
– กระจังหน้า : ตกแต่งด้วยโครเมียม พร้อมกระจังหน้าด้านล่างสีดำเงา
– เสาอากาศ : แบบครีบฉลาม
– มือจับประตูด้านนอก : โครเมียม

อุปกรณ์ภายใน
– วัสดุตกแต่งแผงประตู : หุ้มผ้า บริเวณที่วางแขน
– วัสดุตกแต่งแผงควบคุมกระจกไฟฟ้า : สีเปียโนแบล็ก
– วัสดุตกแต่งหัวเกียร์ : หุ้มหนัง ตกแต่งด้วยแถบเมทัลลิก
– วัสดุตกแต่งฐานเกียร์ : สีเปียโนแบล็ก
– พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS ปรับสูง – ต่ำได้ หุ้มหนัง ตกแต่งด้วยแถบเมทัลลิก
– คอนโซลกลางพร้อมกล่องเก็บของ : หุ้มด้วยผ้า บริเวณฝาปิด
– กระเป๋าหลังเบาะนั่งด้านหน้า : คนขับและผู้โดยสาร
– มือเปิดประตูด้านใน : โครเมียม

มาตรวัดและอุปกรณ์อำนวยความสะดวก
– ระบบ Smart Entry และ Push Start

ระบบความปลอดภัย
– ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED (LED Daytime Running Lights)
– ไฟตัดหมอกหน้า
– ระบบสัญญาณเตือนสิ่งกีดขวางขณะถอยหลัง (ในรุ่น G และ E)
– ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC (Hill Start Assist Control)
– กุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobilizer (ในรุ่น G และ E)
– ระบบไฟส่องสว่างหลังจากดับเครื่องยนต์ (Follow-Me-Home) (เฉพาะรุ่น G)
– ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC (Traction Control)
– ระบบควบคุมการทรงตัว VSC (Vehicle Stability Control)
– ระบบเบรก ABS (Anti-lock Braking System)
– ระบบกระจายแรงเบรก EBD (Electronic Brake-force Distribution)
– ระบบเสริมแรงเบรก BA (Brake Assist)
– ดิสก์เบรกคู่หน้า
– ถุงลมเสริมความปลอดภัยระบบ SRS 7 ตำแหน่ง
– เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า พร้อมระบบกลไกดึงกลับและผ่อนแรงดึงอัตโนมัติ
– โครงสร้างนิรภัย GOA แข็งแกร่งปลอดภัยมาตรฐานระดับโลก
– การออกแบบเพื่อลดแรงกระแทกศีรษะด้านข้างทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
– เบาะนั่งคู่หน้าแบบ WIL (Whiplash Injury Lessening)
– ชุดซ่อมยางฉุกเฉินพร้อมที่ปั๊มลม

มิติตัวถัง
ความกว้าง 1,730 มิลลิเมตร
ความยาว 4,145 มิลลิเมตร
ความสูง 1,500 มิลลิเมตร
ฐานล้อ 2,550 มิลลิเมตร 
ความกว้างล้อหน้า 1,470 มิลลิเมตร
ความกว้างล้อหลัง 1,460 มิลลิเมตร
ระยะห่างระหว่างพื้นถึงใต้ท้อง 135 มิลลิเมตร
รัสมีวงเลี้ยว 5.1 เมตร
ความจุถังเชื้อเพลิง 42 ลิตร 

เครื่องยนต์ 3NR-FE
แบบเครื่องยนต์ 4 สูบ แถวเรียง DOHC
วาว์ล 4 วาว์ลต่อสูบ พร้อมระบบวาว์ลแปรผัน VVT-i
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,197 ซีซี
กระบอกสูบคูณช่วงชัก 72.5 มิลลิเมตร x 72.5 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด 11.5:1
กำลังสูงสุด 63 กิโลวัตต์ 86 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 11.0 กิโลกรัม/เมตร 108 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด EFI

ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i พร้อม Shift Lock
อัตราทดเกียร์ เกียร์เดินหน้า 2.386-0.426 เกียร์ถอย 2.505-1.736
อัตราทดเฟืองท้าย 5.833
ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า แมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง
ด้านหลัง ทอร์ชั่นบีม สปริง เหล็กกันโคลง
ระบบเบรก
ด้านหน้า ดิสเบรก
ด้านหลัง ดรัมเบรก
ล้อและยาง อัลลอยขอบ 15 นิ้ว ยาง 185/60R15

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/