วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รถยนต์พระที่นั่งในอดีต MERCEDES BENZ 300SL GULLWING

Mercedes Benz 300SL Gullwing ปี 1955 หมายเลขทะเบียน 1ด - 4794 นี้ ถือเป็นหนึ่งในรถสปอร์ตรุ่น 300SL ที่สง่างามมากที่สุดคันหนึ่งในโลกแห่งยนตรกรรม รถ 300SL Gullwing เข้าประจำการเพื่อเป็นพระราชพาหนะในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พุทธศักราช 2498

รถยนต์พระที่นั่ง Mercedes Benz 300SL Gullwing องค์นี้ เข้าประจำการและเป็นราชพาหนะที่ข้ามผ่านกาลเวลามาเกือบ 60 ปี กับเลขไมล์ ณ ปี 2009 เพียง 2,021 กิโลเมตรเท่านั้น ปัจจุบัน Mercedes Benz 300SL Gullwing อยู่ในพิพิธภัณฑ์รถยนต์ส่วนพระองค์ ณ วังศุโขทัย โดยอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา

Mercedes Benz 300SL Gullwing รถยนต์สปอร์ตคลาสสิกของค่ายดาวสามแฉกที่มีรูปทรงสวยงามลงตัว นี่คือนวัตกรรมบวกกับสไตล์ที่โดดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ของรถในตระกูล SL มายาวนานกว่า 50 ปี คำว่า SL ในภาษาเยอรมันย่อมาจากคำว่า Sport Leicht ซึ่งตรงกับคำว่า Sport Light ในภาษาอังกฤษ หมายถึงรถสปอร์ตน้ำหนักเบา

Mercedes Benz 300SL Gullwing วางจำหน่ายในปี ค.ศ. 1954-1957 ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงสุดของรถแข่งในบริษัท Mercedes Benz ที่ประสบความสำเร็จคว้าชัยชนะได้เกือบทุกสนามแข่งขันรถยนต์ทางเรียบในทวีปยุโรปมาใส่ลงไปในตัวรถแทบทั้งหมด โดยมีประตูที่เปิดออกแบบปีกนกที่มีลักษณะแปลกแหวกแนวมากในยุค 1950 และนำชื่อประตูมาเป็นชื่อรุ่น ซึ่งนั่นก็คือที่มาของสุดยอดรถยนต์คลาสสิกตลอดกาล 300SL Gullwing การเรียกประตูของ 300SL ว่า Gullwing ก็เนื่องมาจากลักษณะของการเปิดประตูที่เหมือนกับนกที่กำลังกางปีก โดยประตูจะถูกยกขึ้นไปที่ด้านบนเหนือศีรษะ ซึ่งผู้ออกแบบประตูบานนี้นั้นมีชื่อว่า รูดอล์ฟ อูเลนเฮาท์ (RUDOLF UHLENHUAT) หัวหน้าวิศวกรฝ่ายพัฒนา เดมเลอร์-เบนซ์ เอจี (DBAG)

Prince Sadruddin Aga Khan

Sophia Loren 

Clark Gable 

Tony Hancock 
มหาเศรษฐีชาว New York ชื่อ Max Hoffman เป็นนักเลงรถสปอร์ตตัวยงที่มีรถประเภทนี้อยู่ในการครอบครองมากมายหลายสิบคัน และเป็นลูกค้าคนสำคัญที่ Mercedes Benz AG. ให้ความเชื่อถือ Max Hoffman คอยให้คำแนะนำในการทำตลาดขายรถยนต์ของบริษัท Mercedes ที่สหรัฐอเมริกา โดยเป็นคนเสนอไอเดียในการสร้างรถสปอร์ตรุ่น 300SL Gullwing ซึ่งใช้รูปทรงส่วนใหญ่จากรถ 300 SLR ที่สามารถคว้าชัยชนะจากการแข่งขันนับสิบสนามในยุโรป รวมถึงการแข่งรถ 24 ชั่วโมงในเลอมังค์

Mercedes Benz 300SL Gullwing ถูกผลิตขึ้นด้วยจำนวนน้อยนิดเพียงแค่ 1,400 คันเท่านั้น ในแบบสปอร์ตคูเป้หลังคาแข็งประตูเปิดออกแบบปีกนกและ 1,858 คันในแบบ Roadster เปิดประทุนหลังคาผ้าใบพับเก็บได้ จากจำนวนทั้งหมดที่ 300SL Gullwing ถูกสร้างขึ้นมานั้นมีเพียง 29 คันเท่านั้นที่สร้างตัวถังด้วยอะลูมิเนียมทั้งคัน ในขณะที่ส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุอะลูมิเนียมเพียงแค่บางชิ้นเท่านั้น เช่น ฝากระโปรงหน้า-หลัง และบานประตู เพื่อเหตุผลเดียวคือการลดน้ำหนักของตัวรถให้น้อยลง Mercedes Benz 300SL Gullwing ใช้รหัสตัวถัง W198 ซึ่งรุ่นที่ผลิตออกจำหน่ายนั้น (road version) อาศัยต้นแบบมาจากรุ่นตัวแข่งชื่อเดียวกันคือ Mercedes Benz 300SLR แต่รหัสตัวถังเป็น W194

ประตูเปิดออกแบบปีกนกเป็นรูปลักษณ์ที่โดดเด่นของ 300SL Gullwing มีความสวยงามและแปลกใหม่มากในยุค 1950 ซึ่งต่อมาจวบจนถึงทุกวันนี้ ประตูแบบปีกนกได้ถูกติดตั้งในรถ Super Car ในยุคปัจจุบันมากมายหลายยี่ห้อ เครื่องยนต์ระบบหัวฉีดของ Gullwing เป็นเครื่องขนาด 3.0 ลิตร (2,996 C.C.) 6 สูบแถวเรียง 2 วาล์วต่อสูบ 240 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 7.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 256 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในยุคนั้นถือว่าแรงใช้ได้เลยทีเดียว

การวางเครื่องยนต์ตามยาวไว้ด้านหน้าโดยร่นตัวเครื่อง 3.0 ลิตรให้ใกล้กับกระจกหน้า ทำให้ตัวเลขอัตราส่วนการกระจายน้ำหนักหน้า-หลังเท่ากับ 49/50 ส่งผลไปถึงประสิทธิภาพของการทรงตัวทั้งทางตรงและทางโค้งมีความสมดุลสูงสุด ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ธรรมดา 4 สปีด คลัทซ์เดี่ยวแบบแห้ง ระบบกันสะเทือนหน้า คอยล์สปริงพร้อมทอร์ชั่นบาร์ ด้านหลังเป็นคอยล์สปริง โช้คอัพของ 300SL Gullwing ทั้งหน้าและหลังเป็นแบบไฮดรอลิก ระบบเบรกด้านหน้าเป็นไฮดรอลิกพร้อมตัวจับแบบสุญญากาศ ด้านหลังเป็นดรัมเบรกที่พอจะปราบม้าทั้ง 240 ตัวให้อยู่หมัดได้ยามต้องเบรกแรงๆ เพื่อลดความเร็ว

สำหรับประเทศไทย Mercedes Benz 300SL Gullwing ถูกนำเข้ามาเพียง 8 คัน โดยมีตัวแทนจำหน่ายรถ Mercedes Benz อย่างบริษัท ธนบุรีประกอบยนต์ เป็นผู้นำเข้ามาในปี 1955 และเป็นรถพวงมาลัยซ้ายถึง 4 คัน นอกเหนือจากนั้นก็ยังมีอีก 4 คันที่มีนักเลงรถโบราณและนักสะสมรถเก่าคลาสสิกนำเข้ามาเองด้วยความชอบส่วนตัว บางทีคุณอาจได้เห็น 300SL บางคันที่มีสภาพสมบูรณ์เกือบ 100% หลังจากผ่านการบูรณะแล้ว Mercedes Benz 300SL Gullwing มักจอดโชว์ตัวอยู่ในพิพิธภัณฑ์รถยนต์ งานประกวดรถยนต์โบราณของสมาคม หรือตามงานแสดงรถยนต์เป็นประจำทุกปี

กาลเวลาที่ผ่านมาเกือบ 60 ปี ทำให้คุณค่าของ Mercedes Benz 300SL Gullwing เพิ่มสูงขึ้นมากจนกลายเป็นรถคลาสสิกหายากมากในปัจจุบัน ซึ่งถึงแม้จะมีเงินก็ยังหารถได้ยาก เนื่องจากอาจต้องประมูลสู้ราคาในการซื้อขายรถยนต์ที่เป็นประวัติศาสตร์ของเหล่าบรรดารถสปอร์ตโบราณ การบูรณะรถเก่าต้องใช้ความพากเพียรพยายาม เวลาและทุนทรัพย์ เมื่อได้ตัวรถมาทั้งคันก็ต้องรื้อออกหมดจนเหลือแต่โครงสร้าง แล้วนำชิ้นส่วนที่หมดสภาพมาเปลี่ยนใหม่ อะไหล่ของรถรุ่นนี้พอมีจำหน่ายอยู่บ้างทั้งในเยอรมัน อเมริกา และสิงคโปร์ แต่ก็ต้องใช้ความพยายามในการควานหาและอดทนรอ

สำหรับบุคคลทั่วไป การมีรถยนต์โบราณคลาสสิกอย่าง Mercedes Benz 300SL Gullwing ต้องใช้ความวิริยะอุตสาหะ เวลา และทุนรอน เพื่อรักษาสภาพให้มีความสมบูรณ์พร้อม และหลังจากทุกอย่างที่ทำลงไปในรถยนต์โบราณเสร็จสิ้น คุณค่าทางประวัติศาสตร์ ความพึงพอใจในยามที่ได้ขับออกไปบนถนนที่เคยวิ่งเมื่อนานมาแล้ว บวกกับราคาของรถที่หายาก เปรียบเหมือนของเก่าแก่หายากที่ตั้งแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์ เพียงแต่รถยนต์โบราณเหล่านี้ เจ้าของสามารถนำมาวิ่งบนถนนเพื่อรำลึกถึงอดีตที่ในยุคหนึ่งรถยนต์เหล่านี้เคยผ่านความรุ่งเรือง แสดงออกถึงความเป็นอยู่ของผู้คนในยุคสมัยนั้น เทคโนโลยีที่กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์ในปัจจุบันและตำนานแห่งชัยชนะในสนามแข่งรถอย่างเช่นรถ Mercedes Benz 300SL Gullwing.

เครื่องยนต์.....................แถวเรียงหกสูบ วางตามยาวด้านหน้า
ลูกสูบ/บล็อกเสื้อสูบ...........ลูกสูบอะลูมินัมอัลลอย/โลหะ
ปริมาตรความจุ ...............2,996 C.C.
ความจุกระบอกสูบ/ช่วงชัก ...85.0 m.m./88.0 m.m.
อัตราส่วนกำลังอัด ............8:6:1
ระบบส่งกำลัง..................เกียร์ธรรมดา สี่จังหวะ
ระบบขับเคลื่อน................ขับเคลื่อนล้อหลัง

วาล์ว ...........................2 วาล์วต่อสูบ ซิงเกิ้ลโอเวอร์เฮตแคมชาปต์ (SOHC)
ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง......หัวฉีด BOSCH DIRECT INJECTION
ระบบกันสะเทือนด้านหน้า......ดับเบิ้ลวิชโบน คอยล์สปริง เทเลสโคปิค ไฮดรอลิก โช้คอัพ ทอร์ชั่นบาร์
ระบบกันสะเทือนด้านหลัง......ดับเบิ้ลสวิง คอยล์สปริง
เบรก ด้านหน้า.................ไฮดรอลิกพร้อมตัวจับสุญญากาศ
เบรก ด้านหลัง................ดรัมเบรก
น้ำหนัก........................1,300 กิโลกรัม
อัตราเร่ง.......................0-100 กิโลเมตร ใน 7.2 วินาที
ความเร็วสูงสุด................256 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
แรงม้าสูงสุด...................240 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด..................210 lb ft ที่ 4,800 รอบต่อนาที


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arco
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/