วันจันทร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

โดนฝนแต่ไม่ป่วย 6 วิธีฟื้นตัวให้เร็ว! ไม่ต้องจมอยู่กับเชื้อโรคนาน

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่า 7-11 ตุลาคมนี้ ฝนตกหนักชนิดฟ้าถล่มเมืองทลาย! สาวๆ ทั้งหลายควรรับมือด้วยการเตรียมร่มและเสื้อกันฝนให้พร้อม แต่...ถ้าเกิดลืมอุปกรณ์กันฝนล่ะ เดินตากฝนเปียกโชกทำยังไงดี? วันนี้ไทยรัฐออนไลน์มีคำตอบ ใครไม่ชอบพกร่มเตรียมอ่านให้ไว ไปดูกันเลยจ้า

1. ถอดเสื้อผ้าที่เปียกฝนให้เร็วที่สุด
คุณไม่ได้กำลังเล่นสงกรานต์เดือนเมษาฯ ค่ะ! ฉะนั้นถอดให้เร็ว ถอดให้ไว ร่างกายของเราหนาวสะท้านจากการเปียกฝน ขืนปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งเองไข้หวัดจะมาทักทายเสียก่อน และอย่าลืมรีบซักเสื้อผ้าที่เปียกฝนนะคะ เดี๋ยวจะขึ้นราและเหม็นอับได้

2. อาบน้ำกันเถอะ
น้ำฝนสมัยนี้ ไม่ได้สะอาดแบบสมัยปู่ย่าตายาย มักมีสิ่งสกปรกปนเปื้อนอยู่ในน้ำฝน หลังจากถอดเสื้อผ้าที่เปียกแล้วควรอาบน้ำ สระผม ชำระร่างกายทันที อาจจะอาบด้วยน้ำอุ่นๆ หรือบ้านไหนไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่น ให้ราดน้ำที่เท้าเพื่อปรับอุณหภูมิในร่างกายก่อน ที่สำคัญขัดเท้ากันด้วยนะสาวๆ เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดโรคเท้าอื่นๆ ตามมา

3. เช็ดตัว เป่าหัวให้แห้ง
หลังจากอาบน้ำ ทุกคนก็ต้องเช็ดตัวให้แห้งอยู่แล้วจริงไหม? แต่ถ้าเราเปียกฝนมาแบบนี้ ควรใช้ผ้าเช็ดตัวที่แห้งสนิทและสะอาด เพื่อป้องกันการไม่สบายแทรกซ้อน อย่าลืมเช็ดผมให้หมาดแล้วเป่าด้วยไดร์ให้แห้งสนิทด้วยละ

4. ทานอะไรร้อนๆ ให้ร่างกายอบอุ่น
น้ำขิง นมร้อน ชาร้อน ช่วยได้! หลังจากเปียกฝนควรดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น สบาย ผ่อนคลายขึ้น แถมยังช่วยให้นอนหลับสบายอีกด้วย

5. พักผ่อนให้เพียงพอ
การนอนหลับเป็นยาที่วิเศษที่สุด หากคุณเปียกฝนมา ร่างกายย่อมอ่อนแอจากความหนาวเย็น การนอนหลับพักผ่อนจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ฟื้นฟู ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เสริมสร้างความจำ เมื่อตื่นขึ้นมาก็จะรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีพลังพร้อมกับการทำงานในวันต่อไป

6. อย่าเปียกฝนซ้ำแล้วซ้ำเล่า
เมื่อวานก็เปียก วันนี้ก็เปียก..ร่างกายของคุณต้องฟ้องแน่ๆ ว่าไม่ไหวแล้ว ไม่ว่าจะไปที่ไหน อย่าไว้ใจดินฟ้าอากาศเพราะเรากำหนดไม่ได้ เพราะฉะนั้นพกอุปกรณ์กันฝนไว้เสมอ ดีกว่าต้องมานั่งทานยานะจ๊ะสาวๆ