วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พาณิชย์ ลุยเป้าส่งออกครึ่งปีหลัง เจาะอาเซียน จีน อินเดีย แอฟริกา เพิ่ม

'พาณิชย์' ดันแผนส่งออกครึ่งปีหลัง เน้นบุกเจาะตลาดเมืองรองเข้มข้นมากขึ้น ทั้งในอาเซียน จีน อินเดีย และแอฟริกา เหตุเป็นตลาดที่ยังมีโอกาสในการเพิ่มยอดการส่งออกของไทย

นางวรรณภรณ์ เกตุทัต รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงแผนผลักดันการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้ว่า กรมจะเน้นการบุกเจาะตลาดเมืองรอง ทั้งอาเซียน จีน แอฟริกา อินเดีย และรัสเซีย เพราะตลาดเหล่านี้ ไทยมักจะส่งออกไปยังเมืองหลัก หรือเมืองใหญ่ ที่เคยค้าขายกัน แต่การหาโอกาสในเมืองรอง จะทำให้ขยายการส่งออกได้เพิ่มขึ้น

สำหรับอาเซียน จะเน้นเจาะลึกรายเมืองเศรษฐกิจสำคัญ เช่น ไฮฟอง เกิ่นเทอ กว่างนิง ดาลัด ของเวียดนาม, มัณฑะเลย์ ราโช ของเมียนมา, เสียมราษฐ สตรึงไตรย์ ของกัมพูชา และอุดมไซ ของลาว โดยหากเป็นเมืองเล็ก จะใช้การจัดงานแสดงสินค้าไทยแลนด์ วีค และมินิ ไทยแลนด์วีค หากเป็นเมืองใหญ่จะจัดงานท็อป ไทย แบรนด์ เพื่อแนะนำสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จัก รวมทั้งจัดคณะผู้แทนการค้าไปเจรจาขายสินค้า หรือเชิญผู้ซื้อมาพบปะผู้ขายของไทย

ส่วนจีน จะเจาะเมืองและมณฑลที่ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง เช่น เฉิงตู ฉงซิ่ง หนานหนิง เสิ่นหยาง หนานจิง อู่ฮั่น ชิงต่าว และมณฑลที่มีชาวมุสลิมอยู่ โดยจะร่วมมือกับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินโครงการส่งเสริมสินค้าไทยในจีน หรือไท่ เล่อ โก้ว ซึ่งขณะนี้ล็อกซเล่ย์จะนำสินค้าไทยไปจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันซีโนเพ็ก 178 สาขา และซีพี นำสินค้าไทยไปขายในห้างซุปเปอร์ แบรนด์ มอลล์ รวมทั้งขายผ่านออนไลน์

ขณะที่ อินเดีย จะเน้นเจาะรัฐ 7 สาวน้อยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ รัฐอรุณาจัล รัฐมณีปุระ รัฐมิโซรั่ม รัฐตริปุระ รัฐอัสสัม รัฐเมฆกัลยา และรัฐนากาแลนด์ รวมถึงเมืองกัลกัตตา และชัยปุระ ซึ่งสายการบินไทยสมายล์ได้เปิดเที่ยวบินแล้ว

สำหรับแอฟริกา ร่วมมือกับบริษัท โตโยตา ทูโช ใช้เครือข่ายที่มีในแอฟริกากว่า 53 ประเทศกระจายสินค้าไทยเข้าสู่ตลาด ล่าสุด โตโยตา ทูโช จะร่วมมือกับพันธมิตรทำคลังกระจายสินค้าในไอเวอรี่โคสต์ และไนจีเรีย ซึ่งกรมจะผลักดันให้นำสินค้าข้าว สินค้าเกษตร เครื่องจักรกลการเกษตรไปจำหน่าย และจะเน้นการให้บริการหลังการขายด้วย