วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

“ประยุทธ์” ซื้อใจคนเมือง

สั่งผุดโมโนเรลเชื่อมเดินทางออก-ตก กทม.

“ประยุทธ์” กดปุ่มเปิดเดินรถเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าเตาปูน–บางซื่อ ผุดไอเดียสั่งคมนาคมทำรถไฟฟ้าโมโนเรล เชื่อมทิศตะวันออก–ตะวันตกของ กทม.เข้าด้วยกัน ด้าน รฟม. คงโปรโมชั่นรถไฟฟ้าสีม่วงถึงสิ้นเดือน ม.ค.ปีหน้า เชื่อมั่นจำนวนผู้โดยสารพุ่งทะลุ 40,000 คนต่อวัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดรถไฟฟ้าเชื่อม 1 สถานี เตาปูน-บางซื่อ ระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-เตาปูน กับ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บางซื่อ-หัวลำโพง ว่า การเชื่อมต่อ 1 สถานีจะเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้โดยสารเดินทางได้สะดวกขึ้น ซึ่งได้ให้นโยบายว่า เมื่อรัฐบาล และกระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑลแล้ว ระยะต่อไปให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาเร่งดำเนินการทำรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) เพื่อเชื่อมระหว่างทิศตะวันออก-ทิศตะวันตกของกรุงเทพมหานคร โดยให้ยึดแนวก่อสร้างเกาะกลางถนนเพื่อประหยัดพื้นที่

ส่วนรูปแบบการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในระยะแรกรัฐบาลต้องเป็นผู้ลงทุนก่อน แม้ว่าอาจจะขาดทุนรัฐบาลก็ต้องลงทุน แต่ระยะต่อไปรูปแบบการลงทุนก็จะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน ซึ่งนอกจากการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานแล้ว กระทรวงคมนาคมก็ต้องไปพิจารณาหาแนวทางในการเชื่อมระบบการขนส่ง ทั้งระบบราง รถของบริษัทขนส่ง จำกัด หรือ บขส. และรถตู้เข้าด้วยกันโดยมีเป้าหมายที่จะให้ประชาชนได้เดินทางเชื่อมทุกระบบอย่างสะดวกสบายมากขึ้น

ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาความแออัดที่ เคาน์เตอร์ตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินดอนเมืองนั้น ขณะนี้ ได้สั่งการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท., สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เข้าพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหา หากเจ้าหน้าที่มีน้อยก็ให้เพิ่มจำนวน หรือหากยังน้อยอยู่ก็พร้อมที่จะนำทหารเข้าไปเสริมทันที

ด้านนายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการฝ่ายบริหาร และรักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-บางซื่อ มีระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูน ของรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม หรือรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ และสถานีบางซื่อ ของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล หรือรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง โดยที่ผ่านมา รฟม.ได้เร่งรัดให้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม ซึ่งเป็นผู้รับจ้างงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถ ดำเนินงานโครงการโดยเร็ว เพื่อให้สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล จนสามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ในวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางช่วงเตาปูน-บางซื่อ เหลือประมาณ 2 นาที โดยผู้โดยสารสามารถเดินทางข้ามระบบได้

โดยเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีเตาปูน และจ่ายค่าแรกเข้าระบบเพียงครั้งเดียวสำหรับผู้ถือบัตรโดยสารเอ็มอาร์ที และเอ็มอาร์ที พลัส ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางจากบางใหญ่-หัวลำโพงได้อย่างสะดวก

ทั้งนี้ ในส่วนของอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะยังคงโปรโมชั่นเดิมจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2561 คือ โปรโมชั่น อัตราค่าโดยสาร 14-29 บาท

ในวันทำงานและโปรโมชั่นค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย ในวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราค่าโดยสารร่วมระหว่างระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เป็นดังนี้ คือ ในวันทำงานอัตราค่าโดยสารรวมทั้ง 2 เส้นทาง อยู่ระหว่าง 14-57 บาท สำหรับผู้ถือบัตรโดยสาร และค่าโดยสารวันทำงานระหว่าง 14-70 บาท สำหรับผู้ใช้เหรียญโดยสาร ขณะที่วันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ค่าโดยสารของผู้ถือบัตรและเหรียญเท่ากัน ระหว่าง 14-43 บาท

ด้านนายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหารบีอีเอ็ม กล่าวว่า บริษัทได้ใช้เวลา 5 เดือน ติดตั้งระบบเชื่อมต่อส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-บางซื่อ โดยมั่นใจว่าผู้โดยสารจะได้รับความสะดวก รวดเร็ว และตรงเวลามากขึ้น จึงมั่นใจว่า ภายหลังเชื่อมต่อ 1 สถานีแล้ว จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10,000 คนต่อวัน จากปกติมีผู้โดยสารประมาณ 30,000 คนต่อวันเป็น 40,000 คน และวันหยุดคาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นจากปกติประมาณ 5,000 คนต่อวัน.