วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'บิ๊กตู่' แนะแผนเผชิญเหตุ รองรับรถไฟฟ้าขัดข้อง ย้ำห้ามเพิ่มเงิน

นายกฯ สั่งทำแผนเผชิญเหตุ หากรถไฟฟ้าขัดข้อง ย้ำรัฐบาลยึดหลักแก้ของเดิมพร้อมทำของใหม่ ไม่ใช่กินแค่บุญเก่า สั่งศึกษาสร้างรถไฟฟ้ารางแก้จราจรติดขัด ขอคนไทยสละผลประโยชน์ส่วนน้อยเพื่อคนส่วนใหญ่

วันที่ 11 ส.ค.60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในพิธีเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-บางซื่อ ภายใต้ชื่องาน "ร่วมใจ เชื่อมสุข เพื่อประชาชน" ว่า นี่เป็นเส้นทางที่ประชาชนเฝ้ารอคอยมาเป็นเวลานาน เพราะปัญหาหลักของกรุงเทพฯ คือด้านจราจร เรามีความไม่เข้าใจและความขัดแย้งในเรื่องเหล่านี้มาก เนื่องจากมีปัญหาที่ซับซ้อนตั้งแต่อดีต และเมื่อมีการก่อสร้างก็ย่อมมีผลกระทบทางถนน คนที่ไม่ได้ขึ้นรถไฟฟ้าก็จะบ่นว่าจราจรติดขัด ส่วนคนที่ขึ้นก็จะบอกว่าเมื่อไหร่จะเสร็จเสียที

ทั้งนี้รัฐบาลได้สั่งการในการก่อสร้างว่าต้องใช้พื้นที่ให้น้อย ไม่กีดขวางทางจราจรมาก รัฐบาลนี้จำเป็นต้องเอาปัญหาทั้งหมดมาแก้ไข ขออย่าต่อว่า ว่าเพิ่มปัญหาจราจร รัฐบาลมีนโยบายแก้ไขปัญหาโครงสร้างพื้นฐานในทุกระดับและพื้นที่ โดยประชาชนต้องได้ประโยชน์มากที่สุด จึงต้องลงทุนในระยะแรก ส่วนระยะต่อไปก็อาจจะมีภาคเอกชนมาร่วมด้วย ที่สำคัญคือประชาชนต้องร่วมมือ เพราะไม่มีใครได้ประโยชน์ 100% โดยไม่เสียประโยชน์เลย คนไทยทุกคนต้องเสียประโยชน์ส่วนน้อยเพื่อคนส่วนใหญ่ ทั้งนี้การพัฒนาระบบการขนส่งทางรางนับว่ามีความจำเป็น แต่ปัญหาคือรัฐจะต้องหารายได้เพิ่มขึ้นเพื่อลงทุน การลงทุนเพื่ออนาคตมีความจำเป็น อย่าคิดว่าต้องเอาเงินมาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนก่อน เพราะหลักการของรัฐบาลคือแก้ของเดิมพร้อมกับทำของใหม่ไปด้วย ไม่ใช่จะกินบุญเก่าไปตลอด เพราะมิเช่นนั้นการลงทุนจะไม่เกิดขึ้น จนเมื่อทุกอย่างครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ค่าใช้จ่าย ค่าเดินทางก็จะลดลง ผลประโยชน์ก็จะมากขึ้น ในวันข้างหน้าจะต้องวางโครงสร้างพื้นฐานให้ครบทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ได้ให้แนวทางว่า จะต้องสร้างรถไฟฟ้ารางเบา รางเดียว หรือ monorail ในพื้นที่การจราจรติดขัด โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ เพื่อกระจายผู้โดยสารให้ผ่านพ้นการจราจรติดขัด นอกจากนี้ได้ให้แนวทางกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูว่า จะเชื่อมต่อระบบการเดินทางได้อย่างไร ทั้งการขนส่งทางรางหรือการขนส่งแบบปกติต้องเชื่อมต่อกันให้ได้ นี่เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การคมนาคมและการขนส่ง เพื่อเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยต้องทำระบบขนส่งทางรางให้ครบ และรถไฟความเร็วสูงก็มีความจำเป็นต้องทำ เพื่อเชื่อมต่อกับประชาคมโลก ให้สามารถเดินทางไปจีน อินเดีย ยุโรป ฯลฯ

"ผมเป็นห่วงกรณีที่มีเหตุติดขัดรถไฟฟ้าเสีย จึงต้องมีแผนเผชิญเหตุเพื่อแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว จะต้องมีเส้นทางแจ้งเพื่อให้ประชาชนไปอยู่จุดพักคอย เพื่อเป็นการผ่อนคลายปล่อยให้ผู้โดยสารชุลมุนจะทำให้เป็นปัญหาและเกิดอุบัติเหตุ ตรงจุดวางหรือสถานีรถต้องไม่เกิดขึ้นอีกไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม ดังนั้นขอให้คิดในรายละเอียดด้วย ให้คิดว่าคนขึ้นรถไฟฟ้าจะต้องมีอะไรรองรับบ้างไม่ใช่ทำส่งเดช และต้องมีแผนเผชิญเหตุ แต่จะไม่เพิ่มเงิน ผมเป็นห่วงแค่ 2-3 เรื่องเท่านั้น อย่าให้เขามาต่อว่านักเลย สิ่งดีๆ มีเยอะแต่จะโดนต่อว่าในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ จะทำให้สิ่งดีๆ หายหมด”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ขอขอบคุณผู้บริหารและเจ้าหน้าที่รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ที่ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลจนเกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม และขอฝากความร่วมมือไว้กับภาคธุรกิจเอกชนด้วย อยากให้ทุกคนช่วยกันเสียสละกำไรน้อยหน่อย ลดราคาลงบ้าง เพื่อประชาชนเพื่อประเทศ ซึ่งตนเข้าใจว่าธุรกิจก็คือธุรกิจ หาผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นแต่คนที่รับประโยชน์คือประชาชนมีทั้งผู้มีรายได้มากและรายได้น้อยขอให้นึกถึงเขาด้วย โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยทำอย่างไรให้เขามีโอกาสได้ขึ้นรถไฟฟ้าและต้องสร้างอาชีพให้เขามีรายได้พอที่จะขึ้นรถไฟฟ้าได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายกฯ เยี่ยมชมเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายฯ ที่บริเวณชั้น 4 และห้องควบคุมขบวนรถไฟฟ้า และนายกฯ ได้ร่วมกับคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม คณะผู้บริหาร รฟม.โดยสารรถไฟฟ้าตู้ที่ 1 จากชานชาลาชั้น 3 ของสถานีเตาปูนนั้นเดินทางไปยังสถานีรถไฟฟ้ากำแพงเพชร และเดินทางไปยังสถานีรถไฟฟ้าสนามไชยโดยรถยนต์ไปยังสนามไชย เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย โดยได้รับฟังการบรรยายสรุปรายงานความก้าวหน้า และความเป็นมาของการออกแบบก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย ที่มี รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรม) เป็นผู้ออกแบบ ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นสถานีรถไฟใต้ดินที่สวยที่สุดในประเทศไทย ด้วยการจำลองท้องพระโรงสมัยรัตนโกสินทร์มาประยุกต์ใช้ ทั้งนี้ นายกฯ ได้รับมอบเงินช่วยเหลือน้ำท่วมจากนายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม มูลค่า 5 ล้านบาท จากนั้นนายกฯ และคณะได้นั่งรถรางลอดอุโมงค์แม่น้ำเจ้าพระยาจากสถานีสนามไชยไปยังสถานีรถไฟฟ้าอิสรภาพ ถนนอิสรภาพ แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ