วันเสาร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'อุเทน' ซัดBTS-ARLห่วย ชม.เร่งด่วนไร้ประสิทธิภาพ มีจุดบกพร่องทั้ง2ระบบ

"อุเทน" สับ BTS-ARL บริหารห่วย วางแผน ชม.เร่งด่วนไร้ประสิทธิภาพ เข้าข่ายเอาเปรียบผู้โดยสาร จี้ "รมว.คมนาคม – ผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท. – ผู้ว่าฯ กทม." ขันน็อต เผยเตรียมชวนสื่อลงพื้นที่ ชี้ให้เห็นจุดบกพร่องทั้ง 2 ระบบ...

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.60 นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนมีภารกิจต้องเดินทางไปต่างประเทศ และมีกำหนดขึ้นเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ จึงเลือกใช้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะ ก็ทำให้พบว่าการบริหารจัดการของทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ เป็นไปอย่างไม่มีประสิทธิภาพในหลายจุด โดยตนเริ่มเดินทางจากรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีบางหว้า ซึ่งอยู่ในความดูแลของ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (บีทีเอสซี) ที่ได้รับสัมปทานจาก กรุงเทพมหานคร (กทม.) พบว่าในช่วงเวลา 08.00 น. ที่ตนไปถึงสถานีบางหว้านั้น ได้มีผู้โดยสารตกค้างอยู่ที่ชานชาลาเป็นจำนวนมาก

แม้จะมีรถไฟฟ้าเข้ามาจอดรับ และบรรทุกผู้โดยสารจนแน่นทั้งขบวน ก็ไม่สามารถระบายผู้โดยสารได้หมดเพียงรอบเดียว เมื่อผ่านสถานีต่างๆ ก็พบว่ามีผู้โดยสารรออยู่ที่ชานชาลาเป็นจำนวนมากทุกสถานี โดยเฉพาะที่สถานีวงเวียนใหญ่ แต่เนื่องจากผู้โดยสารเต็มขบวนมาตั้งแต่ต้นสายแล้ว ผู้โดยสารในแต่ละสถานีจึงไม่สามารถขึ้นได้อีก ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดทางผู้รับผิดชอบ จึงไม่มีการปรับแผนการเดินรถให้ถี่ขึ้น สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสาร และเพื่อไม่ให้มีการแออัดบริเวณชานชาลา ที่เกรงว่าอาจจะเกิดอันตราย และกระทบกับแผนการเดินทางของผู้โดยสารเองด้วย ซึ่งจากการโดยสารบีทีเอสก็พบพฤติกรรมของผู้โดยสารที่จะเริ่มทยอยลงจากรถตั้งแต่ในเขตเมือง หรือสถานีสุรศักดิ์เป็นต้นไป จนมาลงเกือบหมดขบวนที่สถานีสยาม ด้วยพฤติกรรมของผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนที่เป็นไปในลักษณะนี้ในทุกวันทำงาน ทางผู้บริหารบีทีเอสเองก็น่าจะรับทราบ และสามารถปรับแผนการเดินรถให้มีประสิทธิภาพได้มากกว่านี้



นายอุเทน กล่าวต่อว่า จากนั้นตนได้มาเปลี่ยนขึ้นรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ที่สถานีพญาไท เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ก็พบว่ามีผู้โดยสารใช้บริการมากพอสมควร แม้จะพ้นช่วงชั่วโมงเร่งด่วนไปแล้ว สวนทางกับข่าวที่ระบุว่า รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ที่อยู่ในการบริหารของ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ประสบกับภาวะขาดทุน แต่เมื่อได้ขึ้นไปโดยสารก็ทำให้ได้รู้ว่า สาเหตุที่ขาดทุนนั้น ก็เริ่มตั้งแต่การขึ้น-ลงสถานีที่ไม่สะดวก อุปกรณ์พื้นฐานต่างๆ ก็ไม่มีความพร้อม หน้าจอที่บอกเวลาในการเดินทางที่เป็นหัวใจสำคัญของระบบขนส่งมวลชนก็ชำรุดใช้การไม่ได้ อีกทั้งยังวางแผนเดินรถที่ไม่ได้เอื้ออำนวยให้แก่ผู้โดยสารที่จะเดินไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากไม่มีข้อมูลหรือมีความไม่สอดคล้องกับเที่ยวบิน ในแต่ละสถานีที่จอดยังต้องใช้เวลาราว 3-4 นาทีจึงจะออกรถได้อีกด้วย ดังนั้นจึงอยากขอให้ รมว.คมนาคม ผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท. และผู้ว่าฯ กทม. ช่วยลงมาศึกษาทำความเข้าใจระบบขนส่งมวลชนในความดูแลของตัวเอง ให้เกิดประสิทธิภาพและประโยชน์แก่ประชาชนและผู้โดยสารอย่างเต็มที่ ไม่ควรปล่อยให้ผู้ประกอบการเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร ทำให้เกิดอุปสรรคความลำบากในการเดินทาง มากกว่าจะเป็นขนส่งที่มาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ทั้งในสัปดาห์หน้าตนจะนัดหมายสื่อมวลชนทดลองโดยสารรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนทั้ง 2 สายนี้ เพื่อชี้ปัญหาในจุดต่างๆ ด้วย.