วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'กลับรถ' หรือ 'ยูเทิร์น' ยังไงไม่ให้เกิดอันตราย

การเลี้ยวกลับรถดูๆ ไปเหมือนจะง่ายแต่กลับสร้างอันตรายให้กับตัวเองและรถที่แล่นสวนมา นักขับทั่วไปที่มีความชำนาญค่อนข้างจะคุ้นเคยกับการกลับลำแบบยูเทิร์น การเลี้ยวกลับรถแบบนี้คือการเลี้ยวในลักษณะรูปตัว U ในจุดกำหนดให้กลับรถได้ รวมถึงจุดอันตรายที่ให้เลี้ยวกลับรถได้ในลักษณะที่ใกล้กับทางแยกทางร่วม ข้อพึงระวังสำหรับการเลี้ยวกลับลำแบบยูเทิร์นก็คือ

1-ทัศนวิสัยดีไม่มีความเสี่ยงจากการมองไม่ชัดเจนหรือมองไม่เห็น ต้องระวังให้มีระยะห่างจากรถทางตรงจากจุดที่คุณจะทำการเลี้ยวไม่น้อยกว่า 100 เมตร หรือมากกว่านั้น เนื่องจากปัจจุบันความเร็วของรถยนต์สมัยใหม่นั้นเพิ่มขึ้นมาก รวมถึงรถทางตรงที่ขับเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดซึ่งจะต้องระวังให้ดีๆ คำนวณความเร็วของรถทางตรงให้แน่ใจว่าเลี้ยวไปแล้วไม่ไปตัดหน้ารถทางตรงซึ่งอันตรายมากๆ 

2-บริเวณทางแยกทางร่วมที่มีสัญญาณไฟจราจร ห้ามกลับรถขณะที่ได้รับสัญญาณไฟแดงแล้วรถทางตรงได้รับสัญญาณไฟเขียว! ต้องอดทนรอจนกว่าจะได้รับสัญญาณไฟให้เลี้ยวกลับรถได้ ควรระวังจุดกลับรถในลักษณะนี้มากเป็นพิเศษเนื่องจากมักจะเกิดอุบัติเหตุรุนแรงเกี่ยวกับการเลี้ยวกลับรถแบบไม่ดูตาม้าตาเรือหรือขับแบบใจร้อนไม่รอสัญญาณไฟเลี้ยวพรวดออกไปก็เสยเข้ากับรถทางตรงที่กำลังวิ่งมาด้วยความเร็วสูงเข้าอย่างจัง

3-เมื่อเริ่มต้นการเลี้ยวกลับรถหรือยูเทิร์น ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ารถที่คุณกำลังเลี้ยวกลับลำมีความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ จากรถทางตรง ระวังคนข้ามถนนที่อาจเดินหรือวิ่งตัดหน้ารถของคุณขณะเลี้ยวกลับลำ เมื่อเห็นว่าถนนว่างโล่งปลอดภัยดีแล้ว ขับโดยเลี้ยวแบบช้าๆ ไม่ต้องใช้คันเร่งเยอะหรือเลี้ยวแบบพรวดพราด

4-อย่าลืมยกสัญญาณไฟเลี้ยวทุกครั้งก่อนที่จะเข้าสู่ช่องทางของรถที่จะยูเทิร์น เปิดสัญญาณไฟเลี้ยวล่วงหน้าไกลๆ แต่ต้องไม่ขับเป็นเต่าคลานไปยังจุดรอเลี้ยวกลับรถเพราะอาจเกิดอันตรายจากรถคันข้างหลังที่กำลังห้อมาเต็มเหนี่ยวชนท้ายเข้าไปเต็มๆ อัตราการใช้ความเร็วระหว่างการเลี้ยวกลับรถก็มีความสำคัญ หากผิวถนนเปียกลื่นแล้วเลี้ยวกลับรถเร็วๆ อาจทำให้รถหมุนหรือลื่นไถลได้ง่ายๆ

5-เมื่อเลี้ยวกลับลำเรียบร้อยมองช่องทางซ้ายก่อนที่จะเปลี่ยนช่องทางไปด้านซ้ายเพื่อหลบให้รถทางตรงที่วิ่งเร็วมากกว่าแซงผ่านไป เมื่อเลี้ยวกลับรถเสร็จเรียบร้อยก็ต้องระวังรถคันข้างหลัง ไม่ควรขับช้าจนอาจทำให้เกิดอันตรายจากการโดนชนท้าย ควรจะใช้ความเร็วให้เท่ากับรถทางตรงทันที ไม่ใช่งกๆ เงิ่นๆ คลานแค่ 60 เมื่อเลี้ยวกลับรถเรียบร้อย รถทางตรงบางคันวิ่งมา 100-120 ก็เบรกกันตัวโก่งตัวงอเพราะเจอรถช้ากลับลำมาขวางทางเข้าเต็มๆ

6-หยุดรถข้างขอบทางหากรถที่คุณขับไม่ได้ใหญ่โตราวกับช้างยักษ์ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องเบี่ยงออกซ้ายเพื่อเผื่อระยะของการเลี้ยวกลับรถ เมื่อมองเห็นว่าถนนว่างดีไม่มีรถทางตรงเลนขวาหรือเลนซ้ายที่กำลังวิ่งมาด้วยความเร็ว ก็เริ่มต้นการเลี้ยว หมุนพวงมาลัยให้เร็วขึ้นอีกนิดในขณะที่ใช้คันเร่งไม่ต้องมาก เมื่อรถตั้งลำแล้วก็เริ่มกดคันเร่งส่งความเร็วขึ้นไปเลยไม่ใช่มาไหลเอื่อยๆ อยู่ในเลนรถเร็วซึ่งอันตรายมาก

7-ห้ามยูเทิร์นตัดข้ามเส้นทึบสีเหลืองหรือขาว ยิ่งเส้นทึบมีสองเส้นยิ่งอันตรายต้องไปหาจุดอื่นกลับลำแทน รวมถึงบริเวญที่มีเครื่องหมาย ห้ามยูเทิร์น ก็ไม่ควรฝ่าฝืนอย่างเด็ดขาดเพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้ทุกเมื่อ 

ไม่ว่าคุณจะเลี้ยวกลับรถด้วยวิธีใด ทักษะที่ได้นั้นเกิดขึ้นจากความชำนาญในการฝึกฝนขับรถบ่อยๆ ออกทางไกลหรือวิ่งยาวข้ามจังหวัด ประสบการณ์ที่ได้รับจะสะสมจนช่วยทำให้คุณขับได้ดีขึ้น ควรมีจิตสำนึกในเรื่องของความปลอดภัยเสมอทุกครั้งที่นั่งหลังพวงมาลัย และไม่ขับแบบผีสิงใช้อารมณ์หงุดหงิดไปตลอดทาง ตัวอย่างแย่ๆ ก็มีให้เห็นกันทุกวันในโลกโซเชียล หลีกเลี่ยงการใช้อารมณ์จะทำให้เรื่องแย่ๆ ไม่ไปปรากฏให้คนอื่นเขาตามด่าจนแทบจะไม่มีที่ยืนในสังคม ขับปลอดภัยทำใจให้เย็น เป็นเรื่องง่ายๆ ลองทำดูนะครับ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th

Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/