วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ชงบอร์ดกสทช.เกณฑ์โอทีทีใหม่มาแล้ว โฆษณาทีวีดิจิทัลหล่นฮวบ 1.2 พันล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในวันที่ 9 ส.ค.นี้ สำนักงาน กสทช.จะรายงานให้บอร์ด กสทช.ได้รับทราบถึงสภาพตลาดกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ประจำเดือน มิ.ย.60 โดยทีวีดิจิทัลมียอดผู้ชมส่วนใหญ่ 86.8% รับชมผ่านโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ส่วนอีก 13.2% รับชมผ่านระบบเคเบิลและดาวเทียม ขณะที่สัดส่วนผู้ชมช่องดิจิทัลที่เป็นช่องใหม่ เมื่อเทียบกับช่องรายการเดิม (อาทิ ช่อง 3, 5, 7, 9 เดิม) เป็นสัดส่วนอยู่ที่ 57.1 ต่อ 42.9

สำหรับช่องที่ได้รับความนิยมสูงสุด ยังคงเป็นช่อง 7 ตามมาด้วยช่อง 3, ช่อง Workpoint และช่อง MONO29 ตามลำดับ ส่วนมูลค่าการโฆษณาในกิจการทีวีดิจิทัล เดือน มิ.ย.2560 มียอดรวม 5,087 ล้านบาท ลดลงจากเดือน พ.ค. 517 ล้านบาท และลดลงจากเดือนเดียวกันของปี 2559 ประมาณ 1,202 ล้านบาท

ขณะที่สภาพตลาดวิทยุกระจายเสียงของไทย จากการสำรวจข้อมูลผู้รับฟังวิทยุในระบบเอฟ.เอ็ม. จำนวน 40 สถานี ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล พบว่าในเดือน มิ.ย.2560 มีผู้รับฟังวิทยุ 10.474 ล้านคน โดยคนส่วนใหญ่ 57% รับฟังวิทยุที่บ้าน รองลงมา 32% ฟังวิทยุในรถ และ 18% รับฟังวิทยุในที่ทำงาน ขณะที่มูลค่าโฆษณา พบว่าในเดือน มิ.ย. 2560 มีมูลค่าโฆษณารวม 379.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้านั้นประมาณ 11 ล้านบาท แต่เมื่อเปรียบเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดลง 79 ล้านบาท นอกจากนี้ บอร์ด กสทช.ยังจะพิจารณาอนุมัติร่างหลักเกณฑ์ วิธีการเกี่ยวกับการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ลักษณะ Over The Top (OTT : โอทีที) หรือทีวีผ่านแอพพลิเคชั่น เพื่อนำไปรับฟังความคิดเห็นกลุ่มย่อย ซึ่งเป็นกลุ่มจากผู้มีส่วนได้เสียและหลังจากนั้นก็นำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ภายใน 30 วัน แล้วนำเสนอบอร์ดพิจารณาอีกครั้ง เพื่ออนุมัติส่งราชกิจจานุเบกษา ให้ประกาศบังคับใช้.