บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ผุดรถไฟฟ้าพร้อมทางด่วน "รายงานวันจันทร์"-ใช้ประโยชน์ตอม่อเก่าเกษตร-นวมินทร์

ตอม่อกลางถนนเกษตร-นวมินทร์ ที่เคยคาใจหลายคนว่าทำไมไม่มีการก่อสร้างต่อนั้น ล่าสุดนี้มีความคืบหน้าของตอม่อเหล่านี้แล้ว

หลังจากที่คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) มอบให้สำนักงานนโยบายและแผน การขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาความเหมาะสม โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี โดยใช้ประโยชน์จากเสาตอม่อกึ่งกลางถนนเกษตร-นวมินทร์ ขณะเดียวกันก็มอบให้ กทพ.เดินหน้าโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 N2 ปรากฏว่า เมื่อเร็วๆนี้บริษัทที่ปรึกษาโครงการ
มีข้อมูลเบื้องต้นของผลการศึกษาแล้ว

โครงการดังกล่าวใช้เวลาศึกษา 14 เดือน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 เม.ย.60 ถึงวันที่ 9 มิ.ย.61 พื้นที่การศึกษาเริ่มจากแยกแคราย นนทบุรี ไปตามถนนงามวงศ์วาน ถนนประเสริฐมนูกิจ ถนนนวมินทร์ และไปสิ้นสุดที่ถนนรามคำแหง ครอบคลุมพื้นที่อำเภอเมืองนนทบุรี และ กทม. 7 เขต

เบื้องต้นกำหนดรูปแบบทางเลือกโครงการไว้ 4 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบที่ 1.เป็นการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนด้วยรถไฟฟ้าโมโนเรล เริ่มต้นจากแยกแคราย ไปตามถนนงามวงศ์วาน ถนนเกษตร-นวมินทร์ สิ้นสุดถนนรามคำแหง บริเวณแยกลำสาลี เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ระยะทาง 21.5 กม.

รูปแบบที่ 2.พัฒนาเป็นระบบทางด่วน ขนาด 4 ช่องจราจรไปกลับ เริ่มต้นจากสี่แยกเกษตร ไปตามเกาะกลางถนนประเสริฐมนูกิจ ถึงถนนนวมินทร์ จากนั้นแนวเส้นทางจะซ้อนทับทางหลวงหมายเลข 351 ไปบรรจบถนนมอเตอร์เวย์สาย 9 ระยะทาง 11.9 กม.

รูปแบบที่ 3 พัฒนาเป็นระบบทางด่วน ขั้นที่ 3 สายเหนือ มีแนวเส้นทางและรูปแบบ เช่นเดียวกับรูปแบบที่ 2 ซึ่งมี 3 ทางเลือก คือ 1.จากแยกเกษตร ผ่านถนนงามวงศ์วาน ไปเชื่อมโทลล์เวย์และทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอก 2.ตัดตรงระหว่างแยกเกษตรกับแยกรัชวิภา เชื่อมทางด่วนศรีรัชฯ 3.จากแยกเกษตร ผ่านแนวคลองบางบัว ไปเชื่อมโทลล์เวย์ และทางด่วนศรีรัชฯ

รูปแบบที่ 4 พัฒนาทั้งระบบรถไฟฟ้าและทางด่วน โดยจะมีแนวสายทางที่ซ้อนทับกันช่วงแยกเกษตร ถึงแยกถนนประเสริฐ-มนูกิจตัดกับถนนนวมินทร์ ระยะทาง 9 กม. ช่วงทับซ้อนออกแบบมี 5 ทางเลือก คือ 1.ทางด่วนอยู่ด้านบนสุดเหนือแนวรถไฟฟ้า 2.รถไฟฟ้าอยู่ด้านบนสุดเหนือแนวทางด่วน 3.รถไฟฟ้าและทางด่วนอยู่ระดับเดียวกัน 4. รถไฟฟ้าอยู่ด้านข้างฝั่งขาออก 5.รถไฟฟ้าอยู่ด้านข้างทั้งสองฝั่ง

สำหรับการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม พบว่าพื้นที่อ่อนไหวที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากโครงการช่วงแคราย-ลำสาลี มีจำนวน 179 แห่ง ประกอบด้วยสถานศึกษา 39 แห่ง ศาสนสถาน 14 แห่ง สถานศึกษา 9 แห่ง ชุมชน 133 แห่ง และหน่วยงานราชการ 4 แห่ง ช่วงถนนนวมินทร์-ถนนมอเตอร์เวย์สาย 9 จำนวน 28 แห่ง เป็นชุมชน 27 แห่ง วัดสุวรรณประสิทธิ์ 1 แห่ง

ทั้งนี้รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามได้ที่ www.brownline-fs2560.com