วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

จากใจผู้ใช้ 10 ข้อก่อนซื้อ SUBARU FORESTER

ถอดบทความของลูกค้าผู้ใช้มาจาก Club Subaru Forester Thailand ใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจซื้อรถรุ่นนี้ได้ดี Forester 2.0 i-P ราคา 1.5 ล้านบาท เป็นรถยนต์เอสยูวีขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา


บทสรุปการใช้งาน Subaru Forester อันนี้เคยเขียนไว้สักพักแล้ว ท่านที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้อ ผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

ถึงวันนี้ ผมได้ใช้งาน Subaru Forester 2.0 ip คันนี้มาแล้ว 22,303 กิโลเมตร ขอสรุปผลกันสักหน่อย

1-ความแรง
เรื่องความแรงไม่มีความโดดเด่นแต่อย่างไรในรถคันนี้ แต่ก็ไม่อืดอาดชักช้า เอาเป็นว่าอยู่ในระดับพอใช้งาน ไม่รำคาญ (แต่ถ้าใครอยากแรงและมีตังค์เหลืออีกสักล้าน เขาก็มีรุ่น XT Turbo ให้นะ)

2-อัตราสิ้นเปลือง
ประหยัดได้พอควร เมื่อขับด้วยโหมดใจเย็น ในความเร็วที่ไม่โดนถ่ายรูป ไม่ผิดกฎหมาย ก็สามารถทำได้ถึง 17 กิโลเมตรต่อลิตร ใช้งานในเมืองปกติทั่วไปก็ประมาณ 9 กิโลเมตรต่อลิตร แต่ถ้าเมื่อไรที่ตามใจเท้า ก็ถึงไหนถึงกันเลยทีเดียว จะลงมาเหลือ 7.5 กิโลเมตรต่อลิตร อย่าลืมว่ารถคันนี้มันเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา full-time all wheel drive จะเหนื่อยอีกเรื่องก็คือทาง Subaru แนะนำให้ใช้แต่น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 เท่านั้น

3-การขับและควบคุมรถ
จากที่ Subaru มักอ้างถึงคุณสมบัติที่ดีของรูปแบบเครื่อง boxer และการออกแบบ แบบ symmetrical awd ก็เป็นจริงตามนั้น จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำจากรูปแบบการออกแบบดังกล่าว ผนวกกับการขับเคลี่อนแบบ 4 ล้อตลอดเวลา มันทำให้การควบคุมทิศทาง การเข้าโค้ง ออกมาได้ดีจริงๆ โดยเฉพาะเมื่อมาอยู่ในรถรูปทรง SUV แบบนี้ มันช่วยให้การขับขี่มีความมั่นใจและผ่อนคลายเป็นอย่างมาก ในการใช้ความเร็วสูงก็ดี ไม่แกว่ง ไม่ส่าย ไม่เครียดแต่อย่างใด โดยความเร็วสูงสุดที่วิ่งคือ 184 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้ยังเป็นรถที่มีวงเลี้ยวแคบพอควรเลยทีเดียว ขับในเมือง หรือไต่ไหล่เขาทางแคบ สบายๆ

4-ช่วงล่าง
เป็นรถ SUV ที่นั่งแล้วให้ความสบายดีมากๆ นุ่มนวล แต่ไม่ย้วย เข้าโค้งและควบคุมรถได้ดีมาก แต่ไม่แข็งกระด้าง โดยส่วนตัวถือว่าสุดยอดมาก มีรถน้อยคันมากที่จะได้ทั้งนุ่มหนึบขนาดนี้ ใช้เดินทางไกลนั่งสบายดีมากถึงมากที่สุด

5-เบรก
ดีเพียงพอ ไม่มีปัญหา

6-อุปกรณ์ควบคุมรถและในห้องโดยสาร
ออกแบบการใช้งานมาได้ดี สวิทช์ควบคุมต่างๆ โดยรวมใช้งานได้สะดวกดี ไม่มีปัญหา เบาะนั่งดี นั่งสบายระดับกลางๆ ใช้งานได้ดี ห้องโดยสารกว้าง โปร่งสบาย ทัศนวิสัยดีมาก ช่องเปิดใหญ่ เสาทุกต้นมีขนาดเหมาะสม ติดอยู่เรื่องเดียวคือ ถาดใส่ของในกล่องกลางรถใช้งานยาก

7-Offroad
ถือว่า Subaru ทำระบบ 4WD X-MODE มาดีมาก มีการจัดการแบ่งแรงขับไปแต่ละล้อได้ดีเยี่ยม เท่าที่ได้ไปลองมา ผ่านได้หมด ทั้ง กรวด ดิน หิน โคลน หล่ม ชัน ลื่น ที่จะสู้พวกรถ Offroad ล้อโตยกสูงจริงจังไม่ได้ ก็แค่ ground clearance เท่านั้น

8-ศูนย์บริการ
เข้าที่ศูนย์เพชรบุรีตัดใหม่ ถึงวันนี้ก็ยังถือว่าดี ซึ่งส่วนใหญ่ก็ได้ใช้บริการแค่เช็กระยะ เปลี่ยนของเหลวตามปกติเท่านั้น ยังไม่เคยเปลี่ยนอะไหล่อะไรพิเศษ

9-สรุป
ข้อดีคือ ขับดี เกาะถนนเมื่อฝนตก เดินทางไกลสบาย ไปทางลุยได้ นั่งนุ่มนวล เข้าโค้งหนึบ ทัศนวิสัยดีงาม ห้องโดยสารโปร่งโล่ง

10-ข้อเสีย
กินน้ำมันหนักไปนิด และศูนย์บริการและอะไหล่คอยทำให้ใจหวั่น (แต่ก็ยังไม่เคยเจอปัญหา แค่ได้ยินคำขู่มาเยอะ)

ท่านใดมีความเห็นเพิ่มเติม เชิญได้ครับ
ปล.อัพเดตเรื่องอะไหล่ ถึงวันนี้ประสบกับตัวเองแล้วครับ รอนานจริงตามคำบอกเล่า

เครื่องยนต์สูบนอนรหัส FB20 ของ Subaru New Forester Minor Change มีปริมาตรความจุรวม 1,995 ซีซี เครื่องยนต์ยังเป็นแบบแคมคู่ หรือ DOHC (ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป) เป็นเครื่องหายใจเองโดยไม่มีระบบอัดอากาศ สร้างเรี่ยวแรงได้ 150 แรงม้า กับแรงบิดพอท้วมๆ ที่ 198 นิวตันเมตร หรือ 20.2 กิโลกรัมเมตร จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดไฟฟ้า Multi point Sequential injection (Port injection) ระบบส่งกำลังวางเกียร์อัตโนมัติแบบ Lineartronic - continuously variable transmission CVT แบบอัตราทดผกผันติดตั้งระบบล็อกอัพเพื่อทำให้คนขับสามารถชิฟเกียร์เองได้บนเส้นทางคดเคี้ยว หรือเส้นทางวิ่งขึ้น-ลงภูเขาที่สูงชัน โดยมีตำแหน่งเกียร์มาให้ 6 สปีด อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 11.5 วินาทีและมีความเร็วสูงสุดที่ 192 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

Forester ดูจะเหมาะสมกับการขับของพวกนิยมลุยแบบเนียนๆ ได้ดีกว่ารถอเนกประสงค์แนว PPV ซึ่งเป็นรถกระบะดัดแปลงมาเป็นรถเอสยูวีและมีอาการโยกหรือโคลงตัวมากกว่าเห็นๆ เนื่องจากความสูงและพื้นฐานของแชสซีส์และช่วงล่างในรถ PPV ที่ยังคงติดยึดกับกลิ่นของปิกอัพแบบสลัดไม่หลุด ด้วยรูปแบบแชสซีส์ออนเฟรม จากมิติของตัวถังและขนาดความสูงของ PPV ที่มากกว่า New Forester แถมแชสซีส์แบบรถเก๋งหรือที่เรียกกันว่า โมโนค็อก ก็มีเพียงแค่ New Forester / Mazda CX-5 / Nissan X-Trail / Chevrolet Captiva และ Honda CR-V เท่านั้นที่มีโครงแชสซีส์แบบเก๋งที่แตกต่างจากรถ PPV ซึ่งใช้แชสซีส์ของรถกระบะนำมาดัดแปลง ทำให้สภาพการขับนั้นแตกต่างกันอย่างชัดเจน.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th

Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/