วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ปัญหาเครื่องสั่นเดินไม่เรียบ

ปัญหาการใช้งานที่พานทำให้หงุดหงิด เมื่อลูกชายสุดที่รักหรือรถของคุณเกิดเดินเบาไม่เรียบ มีอาการสั่นสะท้านเพราะรอบเครื่องหล่นหรือรอบเครื่องยนต์สวิงขึ้นๆ ลงๆ พร้อมๆ กับมีควันดำออกมาจากท่อระบายท้าย การแก้ปัญหาเดินเบาไม่เรียบด้วยการกดคันเร่งเป็นวิธีแก้ไขเบื้องต้นเฉพาะหน้า หากคุณกำลังเดินทางแล้วรถเกิดอาการจะดับมิดับแหล่เมื่อติดไฟแดง พอสั่นหนักข้อเข้า แอร์ก็ไม่เย็น เพราะคอมแอร์ตัดการทำงานเนื่องจากรอบต่ำเกินไป อาการของเครื่องยนต์หัวฉีดที่เดินเบาไม่เรียบ รอบหล่นสั่นสะท้านแล้วก็สะดุดจนดับกลางอากาศ สร้างความปวดกบาลให้กับเจ้าของรถไม่น้อยเลยทีเดียว  


ตัวการที่ทำให้รอบเดินเบาสวิงไปๆ มาๆ วูบๆ วาบๆ สั่นเป็นเจ้าเข้าทรง เกิดจากตัวควบคุมรอบเดินเบาหรือมอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบา Idle Speed Control สกปรกโสโครก ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรกหรือมีอาการติดขัดจากอายุการใช้งาน ลองให้ช่างที่อู่ถอดออกมาล้างทำความสะอาด เป็นวิธีการเสียเงินที่ถูกที่สุดดูก่อน เมื่อล้างแล้วดีขึ้นหรือหายสั่น ก็ถือว่าดีไปไม่ต้องเสียเงินเยอะ แต่ถ้าหากลองล้างทำความสะอาดดูแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น คงต้องเปลี่ยนเป็นของมือสองสภาพดีหรือเล่นของใหม่เบิกห้างเพื่อความชัวร์ อย่างแรกก็จะเสียเงินไม่มากเท่ากับอย่างที่สอง แต่การเปลี่ยนของใหม่เป็นการตัดปัญหากลับมาเป็นอาการเดิมอีก หากชุดควบคุมรอบเดินเบามือสองมีสภาพที่ไม่ค่อยจะดีเท่าที่ควร หรือถอดออกมาจากรถที่ถูกใช้งานหนัก

อีกตัวการที่ทำให้เครื่องสั่นรอบตกก็คือเซนเซอร์ของลิ้นปีกผีเสื้อ ซึ่งทำหน้าที่วัดปริมาณของอากาศที่ผ่านเข้าไปในท่อร่วมไอดี หรือเซนเซอร์วัดมุมของลิ้นปีกผีเสื้อสกปรกก็สามารถทำความสะอาดได้ด้วยสเปรย์ทำความสะอาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยถอดขั้วสายไฟออกแล้วฉีดน้ำยาสำความสะอาดลงไปที่ขั้วของเซนเซอร์ เช็ดให้แห้งแล้วลองติดเครื่องยนต์ดูอีกทีว่ายังสั่นอยู่หรือเปล่า?

ตัวแสบอีกหนึ่งที่ชอบทำให้รอบเดินเบาไม่นิ่ง ไล่แก้กันเป็นลิงแก้แหก็หาไม่ค่อยจะเจอ นั่นก็คือปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงที่ทำงานบกพร่องเริ่มมีอาการเสื่อมสภาพจากอายุการใช้งานที่ยาวนาน กรองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้มานานไม่เคยเปลี่ยนจนเกิดการอุดตัน อาการจะมีแถมด้วยการเร่งไม่ขึ้นหรือสตาร์ตติดยาก ไดสตาร์ตหมุนจนไฟแทบจะหมดแบตฯ เครื่องถึงจะติด พอติดขึ้นมาก็สั่นงักๆ จะดับมิดับแหล่ ปั๊มเชื้อเพลิงมือสองก็พอจะหาได้ไม่ยาก หากคุณไม่ได้ขับรถแปลกๆ ส่วนกรองน้ำมันเชื้อเพลิง หากวิ่งมาเป็นแสนแล้วไม่เคยเปลี่ยน ก็ควรจะหาของใหม่ที่สดใสกว่า ไม่ตันเหมือนอันที่ติดรถ กรองเชื้อเพลิงมีราคาไม่แพงพอรับได้ ส่วนปั๊มเชื้อเพลิงหากเป็นรถรุ่นใหม่ที่ดันวิ่งจนครบ 5 ปี หมดระยะประกันอายุการใช้งาน ก็มีหวังกระเป๋าบานอยู่เหมือนกัน

ส่วนหัวเทียน สายหัวเทียนและคอยล์จุดระเบิด จะเป็นพวกสุดท้ายที่คุณจะต้องไล่ตรวจสอบ หากมาจากปัญหาของระบบจุดระเบิด ไม่ว่าจะเป็นหัวเทียนเก่าเสื่อมสภาพ สายหัวเทียนขาดใน คอยล์จุดระเบิดทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพหรือเสีย อาการจะมีสะดุดเมื่อวิ่งอยู่ดีๆ ก็สะดุดสำลักคล้ายคนสูงอายุ คอยล์ หัวเทียน สายหัวเทียน เมื่อเสื่อมสภาพก็จะทำให้เกิดอาการเหล่านี้ได้เหมือนกัน ไล่แก้ก็แล้วยังไม่หาย ทีนี้คงต้องมุ่งไปที่หัวฉีดแล้วล่ะครับ ขอให้โชคดีรถไม่เป็นอะไรมากนะครับ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th

Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/