วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

โชว์รูม 4.0

โดย อัลคาโปน

พอเอ่ยชื่อ “เสี่ยอภิเชต สีตกะลิน” คนในแวดวงธุรกิจรถยนต์ในบ้านเราต่างร้องอ๋อ!

เพราะถือเป็นหนึ่งในเอตทัคคะของยุทธจักรนี้

ด้วยเหตุที่ผ่านร้อนผ่านหนาวในการลุยผาดโผนตลาดรถยนต์มาต่อเนื่องหลายสิบปี เคยเป็นผู้บริหารระดับสูงของหลายค่ายรถยนต์ ทั้งค่ายรถแบรนด์มะกัน ค่ายรถแบรนด์ยุโรป และค่ายรถแบรนด์เอเชีย

แถมยังเป็นมือหนึ่งของผู้อยู่เบื้องหลังในการ “เซตอัพ” หรือ “จัดตั้ง” ของบรรดาค่ายรถน้องใหม่หลากหลาย ที่ต้องการจะเข้ามาร่วมแจมเกมมอเตอร์วอร์สในเมืองไทย

จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่เสี่ยอภิเชตจะมีวิสัยทัศน์มองเห็นเทรนด์ หรือแนวโน้มของตลาดรถยนต์ รวมทั้งธุรกิจนี้ในอนาคตว่าจะไปทางไหน

อย่างเช่นเล็งเห็นว่า ต่อไปเมืองไทยจะมีปัญหาเรื่องที่จอดรถไม่เพียงพอ เสี่ยอภิเชตจึงหนุนบุตรชายคือ “อภิราม สีตกะลิน” จัดตั้ง บริษัท ปาร์คพลัส จำกัด ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาด้านปัญหาที่จอดรถแบบครบวงจร ทั้งยังเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของอุปกรณ์และเครื่องจอดรถอัตโนมัติจากอิตาลี ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้

ล่าสุด เสี่ยอภิเชตมองว่าการเป็น “มือรับจ้าง” อย่างเดียวคงไม่ไหว จึงลงขันกับพรรคพวกผุด “บริษัท โคเรีย มอเตอร์ จำกัด” เพื่อเป็นดีลเลอร์หรือผู้จำหน่ายรถยนต์เกียอย่างเป็นทางการจากเกาหลีใต้ มีโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการอยู่แถวรังสิต

การที่เลือกเป็นดีลเลอร์รถยนต์เกีย เสี่ยอภิเชตบอกว่า เพราะเห็นว่าเป็นรถดี มีคุณภาพ ราคาไม่แพง

แถมยังมีโอกาสในการทำตลาดได้อีกมาก เพราะตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในบ้านเรา คือ ค่ายยนตร-กิจ คอร์ปอเรชั่น ให้ไฟเขียวเต็มที่ในการลุยตลาด

ด้วยเหตุนี้ภายหลังจากที่เสี่ยอภิเชตทำตลาดรถยนต์เกียภายใต้นามบริษัท โคเรีย มอเตอร์ จำกัด ในระยะเวลาไม่ถึง 2 ปี ก็ไปโลด ขึ้นแท่นดีลเลอร์ขายรถเกียสูงสุด

เพราะชูจุดแข็งเรื่องอะไหล่พร้อม ราคายุติธรรม ให้บริการหลังการขายครบวงจร ทั้งยังมีอู่ซ่อมสีและตัวถังมาตรฐานเกาหลี

ตั้งเป้าว่าถึงสิ้นปีนี้จะทำยอดขายประมาณ 500 ล้านบาท และทะลุ 3,000 ล้านบาทได้ภายในไม่เกิน 2-3 ปี

เพราะปีนี้ได้แตกไลน์ขยายธุรกิจเพิ่ม นั่นคือเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายชุดแต่งรถจากเกาหลีใต้ พร้อมเปิดบริษัทลูกเพื่อรุกตลาดรถมือสอง

ขณะเดียวกัน เห็นว่าในยุค 4.0 อย่างทุกวันนี้ ผู้จำหน่ายรถยนต์ต้องมีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว

เพราะลูกค้า Walk In ลดจำนวนลงไปมาก กลายเป็นลูกค้า Web In จะต้องทำการค้นหาข้อมูลก่อนที่จะตัดสินใจซื้อรถ ยิ่งข้อมูลอยู่บนโลกออนไลน์มากเท่าไร โอกาสในการปิดการขายยิ่งเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้น ในปีนี้จะเน้นหนักเรื่องการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวเสริม ด้วยการผุดโชว์รูม “โคเรีย มอเตอร์” เพิ่มอีกแห่งบนมือถือของผู้มีสมาร์ทโฟน

อาทิ การสร้างช็อปวิวบนกูเกิลสตรีตแม็ป ลูกค้าสามารถเยี่ยมชมโชว์รูมและศูนย์บริการผ่านอุปกรณ์สื่อสารได้อย่างสะดวกรวดเร็ว พัฒนาสติกเกอร์ไลน์ และสื่อสารกับลูกค้าผ่านไลน์แอด ฯลฯ

ว้าว!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th