บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

โลกหมุนไปกับสตรีมมิ่ง

เมื่อโลกของอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทกับชีวิตคนเรา หลายสิ่งในชีวิตล้วนแต่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการติดต่อสื่อสาร ด้านอุตสาหกรรมเพลงก็เป็นส่วนที่ได้รับผลกระทบไม่แพ้ใคร คนบนโลกนี้มาถึงจุดที่ว่าเราแทบจะลืมการฟังเพลงในรูปแบบเดิมๆไปแล้ว อย่างฟังผ่านแผ่นเสียงไวนิล เทปคาสเสตต์ หรือแม้กระทั่งซีดี เมื่อมี การฟังเพลงในระบบที่เรียกว่า “สตรีมมิ่ง” (Streaming) โผล่ขึ้นมาให้รู้จัก

การฟังสตรีมมิ่ง เรียกว่าเป็นเทรนด์หรือความนิยมของคนรุ่นใหม่คงไม่ผิดนัก ทำให้เราสามารถฟังเพลงได้มากมาย จะฟังสดผ่านแอพพลิเคชั่นและอินเตอร์เน็ตก็ได้ หรือดาวน์โหลดลงสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต โดยไม่ต้องพกพาซีดีเพลงพร้อมเครื่องเล่นไปที่ไหนๆเหมือนวันเก่าๆ ที่สำคัญคือฟังได้ทั้งแบบฟรีและแบบเสียค่าบริการรายเดือน สามารถเลือกฟังเพลงจากศิลปินคนไหนๆได้ตามใจชอบ แต่คนส่วนหนึ่งก็กล่าวหาว่าสิ่งเหล่านี้คือตัวทำลายธุรกิจวงการเพลง

ผู้ให้บริการมิวสิก สตรีมมิ่ง ในโลกนี้มีอยู่หลายบริษัท เช่น อาร์ดิโอ (Rdio), เคเคบ็อกซ์ (KKBox), จุกซ์ (Joox),ดีเซอร์ (Deezer), ไทดัล (Tidal), แอปเปิล มิวสิก (Apple music) และสปอติฟาย (Spotify) ซึ่งบางรายก็ปิดตัวไปบ้างแล้ว แต่บางรายก็ยืนหยัดได้รุ่งเรือง เช่น แอปเปิลมิวสิก ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นของบริษัทแอปเปิล ซึ่งบริษัทดังกล่าวยังมีไอทูนส์ (iTunes) เป็นอีกช่องทางในการขายเพลงจากดาวน์โหลดเท่านั้น ไม่มีการให้ฟังฟรีๆ

แต่เวลานี้ที่น่าจับตาที่สุดคือ “สปอติฟาย” จากประเทศสวีเดน หลังจากเปิดตัวให้บริการเมื่อปี 2551 โดยให้บริการไปราวๆ 60 ประเทศทั่วโลก ปัจจุบัน สปอติฟายดีดตัวขึ้นเป็นผู้ให้บริการสตรีมมิ่งเบอร์หนึ่งของโลกเป็นที่เรียบร้อย ล่าสุด พวกเขาประกาศยอดตัวเลขผู้เสียเงินใช้บริการจากทั่วโลกถึง 60 ล้านคน แม้ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าศิลปินระดับใหญ่ๆไม่ให้เพลงของพวกเขาสตรีมมิ่งผ่านสปอติฟายก็ตาม รวมถึงปัญหาในการจัดสรรผลประโยชน์ให้กับศิลปินหรือค่ายเพลงที่ทำข้อตกลงกับสปอติฟายจะดูเหมือนยังไม่ลงตัวก็ตาม แต่หลังจากนี้ก็ยังไม่แน่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น เมื่อมีรายงานว่า มีผู้ใช้บริการถึง 60 ล้านคนที่ยอมจ่ายเงินฟังเพลงแบบสตรีมมิ่ง!

อย่างไรก็ตาม นักสังเกตการณ์ในวงการเพลงคาดว่าการสตรีมมิ่งจะยังเติบโตอย่างรวดเร็วไปสักระยะ อาจเป็นเวลา 2 ปี ด้วยจำนวนสมาชิกผู้ใช้งานที่ยังเป็นแค่ส่วนเสี้ยวเล็กๆ เมื่อเทียบกับกลุ่มผู้ซื้อทั่วโลก แต่ขณะที่โลกกำลังหมุนไปกับกระแสสตรีมมิ่ง ยังมีผู้คนกลุ่มหนึ่งพยายามสวนทางและฟื้นรูปแบบการฟังเพลงยุคเก่าขึ้นมา จนกลายเป็นนิช มาร์เก็ต (niche market) หรือตลาดเฉพาะกลุ่มที่น่าสนใจ วงการเพลงอาจไม่ซบเซาลงก็เป็นได้.

ภัค เศารยะ