วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทักษะพื้นฐานที่คุณควรมีในการทำงาน

โดย Nuttaputch

ผมได้เขียนแนะนำเรื่องเทคนิคการทำงานมาหลายตอนอยู่ซึ่งก็นำแนวคิดน่าสนใจหลายๆ อย่างมาเล่าสู่กันฟังอยู่เรื่อยๆ และหนึ่งในสิ่งที่หลายๆคนมาปรึกษาผมบ่อยๆ (โดยเฉพาะกับนักศึกษาที่กำลังจะจบไปทำงาน) คือเราควรมีทักษะอะไรบ้างเพื่อให้ “อยู่รอด” ในการทำงาน

แน่นอนว่าการจะทำงานนั้นคุณต้องมีความรู้และความสามารถแน่นอนอยู่แล้ว (ก็ถ้าไม่รู้ก็คงไม่ได้งานน่ะนะ) แต่เราก็จะพบว่าทักษะการบริหารจัดการตัวเองและการทำงานในแต่ละวันนั้นเป็นเรื่องสำคัญอยู่ไม่แพ้กันประเภทว่าต่อให้รู้เยอะแต่บริหารตัวเองไม่เป็นก็เอาตัวไม่รอดเช่นกันวันนี้ผมเลยหยิบทักษะจำเป็นๆ ที่คนทำงานควรมีมาแนะนำกันหน่อยแล้วกันนะครับ

1. ทักษะการปรับตัว

ข้อนี้เป็นข้อสำคัญมากในหลายๆ ที่ทำงานในปัจจุบันเพราะเรามักพบว่าการทำงานวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นบ่อย หลายๆ คนอาจจะต้องเปลี่ยนหน้าที่เปลี่ยนความรับผิดชอบเปลี่ยนแนวทางการทำงานเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ของตลาดที่เปลี่ยนไปด้วยเหตุนี้แผนกบุคคลหลายที่จึงเริ่มให้ความสำคัญกับการมองหาพนักงานที่มีความสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้เรียกว่าสามารถประยุกต์ความรู้และความสามารถตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้รวดเร็วส่วนคนประเภทที่ท่องตำรามาแต่เอาไปประยุกต์ไม่เป็นและไม่สามารถปรับตัวเข้ากับภาวะใหม่ๆ ได้ก็จะถูกมองว่าเสี่ยง (เพราะสุดท้ายก็จะทำงานไม่ได้โวยวายและกลายเป็นปัญหากับองค์กรนั่นแหละ)

2. ทักษะในการประนีประนอม

ไม่มีทางที่ความคิดของใครคนใดคนหนึ่งจะถูกต้องที่สุดเสมอไปและไม่มีทางที่ไอเดียของเราจะได้รับการยอมรับ 100% แถมในการทำงานจริงนั้นจะมีความขัดแย้งหรือความเห็นไม่ตรงกันอยู่เรื่อยๆ คำถามคือแต่ละคนจะรับมือกับความขัดแย้งที่ว่านี้อย่างไร บางคนอาจจะยืนกระต่ายขาเดียวถึงขั้นต้องหักขั้วกันโดยไม่ฟังเหตุผลบางคนใช้วิธี “บู๊” จนกลายเป็นว่าได้ผลลัพธ์ แต่ก็เจ็บตัวกันทุกฝ่ายจนไม่มีใครอยากมาคุยงานกันใหม่แล้วด้วยเหตุนี้หลายๆ คนจึงเริ่มถามว่าแต่ละคนจะสามารถ “ประนีประนอม” และนำไปสู่บทสรุปที่ลงตัวได้อย่างไรซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นเรื่องของทักษะการเจรจาและรับมือกับ “ความเห็นต่าง” นั่นเองล่ะครับ

3. ทักษะในการอธิบายและสื่อสารกับคนอื่น

งานจำนวนมาก (เอาจริงๆ คือแทบทั้งหมดนั่นแหละ) เกิดขึ้นจากการร่วมมือกับคนมากกว่าหนึ่งคนคำถามคือเมื่อต้องประสานงานกับคนอื่นนั้นคนทำงานสามารถคุยกับคนอื่นรู้เรื่องได้หรือไม่เมื่อต้องอธิบายและทำให้อีกฝ่ายเข้าใจว่าตัวเองกำลังทำอะไรต้องการอะไรพวกเขาสามารถอธิบายให้อีกฝ่ายรู้เรื่องและเห็นคล้อยไปด้วยได้หรือไม่เราจะเห็นว่าทักษะนี้มีปัญหาในหลายๆ คนประเภทรู้เยอะรู้มากแต่พอให้อธิบายเพื่อให้คนอื่นฟังและเข้าใจก็ทำไม่ได้สื่อสารกับคนอื่นไม่เข้าใจจนกลายเป็นว่างานติดๆ ขัดๆ คุยกันไม่รู้เรื่องไปเสียนี่

4. ทักษะในการรับแรงกดดัน

มีน้อยงานอีกเช่นกันที่จะไม่มีความกดดันอะไรเลยผมเชื่อว่า ใครๆ ก็อยากทำงานสบายแต่น้อยคนที่จะได้ทำงานแบบนั้นทุกตำแหน่งก็จะเจอแรงกดดันมากน้อยตามกันไป และอย่างที่หลายๆ คนพูดคือยิ่งสูงยิ่งหนาวยิ่งตำแหน่งงานสูงอาจจะดูเหมือนไม่ได้ทำงานหนักมากเท่าคนล่างๆแต่จริงๆ แล้วพวกเขาอาจจะต้องเจอ “ศึกใหญ่” และแรงกดดันอยู่ไม่น้อยด้วยเหตุนี้เวลาที่หลายๆ คนจะถูกพิจารณาเลื่อนตำแหน่งนั้นฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารมักจะมองปัจจัยข้อนี้เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญด้วยเพราะเมื่อคนเราเจอแรงกดดันเยอะๆ ก็จะนำไปสู่การแสดงออกที่เปลี่ยนไปมีการตัดสินใจที่เปลี่ยนไปหลายๆ คนพอเจอแรงกดดันมากๆ ก็เรียกว่าลนจนทำงานไม่ได้ บางคนทำงานผิดพลาด ฯลฯ ในธุรกิจที่ต้องแข่งขันกันสูงๆ จึงพิจารณาทักษะนี้สำคัญไม่น้อยกว่าทักษะอื่นๆ เลย

ที่เล่ามานี้เป็นส่วนหนึ่งของทักษะที่จำเป็นในการทำงานในปัจจุบันยังมีทักษะอีกเยอะที่ทำให้คุณเอาตัวรอดในการแข่งขันวันนี้ซึ่งจะขอหยิบมาเล่าต่อให้คราวหน้านะครับ

Facebook : Nuttaputch

Nuttaputch