บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กสทช. ลุยเปิดศูนย์ตรวจสอบสัญญาณโทรศัพท์มือถือ รับมือน้ำท่วมอีสาน

กสทช. พร้อมด้วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่น้ำท่วมที่กาฬสินธุ์และสกลนคร เปิดศูนย์ตรวจสอบคุณภาพสัญญาณมือถือ จับมือ 5 ค่ายมือถือมอบถุงยังชีพ ไม่ตัดสัญญาณมือถือ และยืดเวลาจ่ายค่าบริการเป็นกรณีพิเศษ

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 60 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ลงพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม

นอกจากนี้ยังร่วมกันเปิดศูนย์ประสานงานเครือข่ายสื่อสารช่วยเหลือผู้ประสบภัย 2 แห่ง คือ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ และสกลนคร เพื่อตรวจสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์มือถือในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมและบริเวณใกล้เคียง ขณะเดียวกันยังได้เชิญผู้ให้บริการมือถือทั้ง 5 ค่าย เดินทางมาตรวจสอบสัญญาณมือถือ พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัยทั้ง 2 จังหวัดอีกด้วย

นายฐากร กล่าวว่า กสทช. ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ให้บริการมือถือทั้ง 5 ค่าย ได้แก่ เอไอเอส ทรูมูฟเอช ดีแทค ทีโอที และแคท ไม่ให้ตัดสัญญาณโทรศัพท์ พร้อมทั้งยืดระยะเวลาการชำระค่าโทรแก่ลูกค้า ทั้งระบบเติมเงินและรายเดือนให้กับประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมทั้ง จ.สกลนคร และกาฬสินธุ์ จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

สำหรับพื้นที่ จ.สกลนคร เสาสัญญาณและอุปกรณ์โทรคมนาคมยังไม่สามารถใช้งานได้จำนวน 94 ต้น แบ่งเป็น เอไอเอส 51 ต้น ทรูมูฟเอช 23 ต้น และดีแทค 20 ต้น เนื่องจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้ตัดระบบไฟฟ้า เพราะกลัวไฟฟ้าช็อตและจะเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน หาก กฟภ.เริ่มจ่ายกระแสไฟ ทางค่ายมือถือก็พร้อมจะเปิดสัญญาณมือถือ และถือว่ากลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ระบบสื่อสารเป็นสิ่งจำเป็นมากในพื้นที่ที่เกิดวิกฤติ เกิดภัยพิบัติธรรมชาติ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ดีท่ี กสทช.และค่ายมือถือมาจัดตั้งศูนย์ประสานงานเครือข่ายสื่อสาร เพื่อสามารถติดต่อสื่อสารได้ และฝากให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.นครพนม และมุกดาหารด้วย.