วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เดือนละ 20 ล้าน BTS แบริ่งไปสำโรง

ค่าจ้างเดินรถ- ผู้ว่าฯ “อัศวิน” ยังหวังรัฐบาลจ่ายหนี้ รฟม.6 หมื่นล้านให้ กทม.

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงการชำระเงินค่าก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ และส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวนกว่า 60,000 ล้านบาท ซึ่ง กทม.ได้รับโอนภารกิจจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ว่า รัฐบาลจะเป็นผู้พิจารณาจ่ายเงินในส่วนนี้ทั้งหมด ส่วนการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ การเดินรถ การซ่อมบำรุง กทม.จะเป็นผู้รับผิดชอบ โดยได้มอบหมายให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือเคที เป็นผู้บริหารจัดการ และเคทีได้จ้างบีทีเอส เดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.2560 แล้ว 1 สถานี คือแบริ่ง-สำโรง ขณะนี้ สภา กทม. ได้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญจำนวน 15 รายเพื่อศึกษา พิจารณาการจ่ายค่าติดตั้งระบบ ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายว่าจะดำเนินการอย่างไรให้ถูกต้องตามกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ

ด้านนายสุธน อาณากุล ผอ.สำนักการจราจรและขนส่ง กล่าวว่า ภายหลังที่ กทม.มอบหมายให้เคทีบริหารจัดการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ซึ่งเคทีได้ลงนามว่าจ้างบีทีเอส ในการติดตั้งระบบและให้บริการเดินรถ เบื้องต้นบีทีเอสได้คิดอัตราค่าจ้างในการเดินรถเดือนละ 20 ล้านบาท ซึ่งตั้งแต่เปิดทดลองเดินรถเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เคที ยังไม่ได้ดำเนินการจ่ายเงินในส่วนนี้ ล่าสุด บีทีเอส มีหนังสือถึง กทม.แจ้งว่าหาก กทม.ยังไม่สามารถจ่ายเงินเป็นค่าจ้างเดินรถได้ ทางบีทีเอสจะคิดอัตราดอกเบี้ยปีละ 5.2 บาท.