วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

บูม “ตลาดการแพทย์ไทย” ดูดนักท่องเที่ยว ชูธง “นวัตกรรมสุขภาพใหม่” แห่งศตวรรษ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.เปิดเผยว่า ททท.เตรียมนำจุดเด่นด้านความเชี่ยวชาญของบุคลากรและเทคโนโลยีแพทย์ไทย ที่เป็นนวัตกรรมทางการแพทย์แห่งศตวรรษ เน้นการรักษาสุขภาพเชิงป้องกันแบบบูรณาการ เพื่อส่งเสริมการมีชีวิตยืนยาวอย่างมีสุขภาพดี ซึ่งเป็นเทรนด์การรักษาสุขภาพที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลกมาโปรโมตเพื่อดึงดูดตลาดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มองหาการรักษาสุขภาพใหม่ๆ อาทิ กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือกลุ่มแอลจีบีที (กลุ่มรักร่วมเพศ) และคนต่างชาติกลุ่มใหม่ที่เพิ่มมาจากตลาดตะวันออกกลาง คือ นักท่องเที่ยวจีน กัมพูชา ลาว เวียดนาม เมียนมา เป็นต้น เนื่องจากตลาดนี้จะช่วยผลักดันสัดส่วนรายได้ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจากปัจจุบันคิดเป็น 8-10% ของรายได้ทั้งหมดให้เป็น 15% ได้

“ประเทศไทยมีชื่อเสียงในเรื่องการบริการทางสุขภาพและความงามมาก ตอนนี้คิดว่าน่าจะติด 1 ใน 5 ของโลกแล้ว และหากมองว่าเกาหลีใต้เชี่ยวชาญศัลยกรรมความงามบนใบหน้า ไทยก็เชี่ยวชาญในด้านศัลยกรรมความงามแปลงเพศ จึงมีตลาดหลากหลายให้เรายังเห็นโอกาสทำได้ เช่น อย่างกลุ่มแอลจีบีทีในสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป หรือแม้แต่ชาวอิหร่านตอนนี้รัฐบาลก็อนุมัติให้สามารถแปลงเพศได้แล้ว”

ทั้งนี้ ททท.กำหนดจัดงาน “อะเมซซิ่ง ไทยแลนด์ เฮลท์ แอนด์ เวลเนส โชว์เคส 2017” ในวันที่ 11 ส.ค.ที่เซนทาราแกรนด์ เพื่อโชว์ศักยภาพความเป็นศูนย์กลางด้านศูนย์บริการการแพทย์และความงาม ให้กับนักท่องเที่ยว ตัวแทนการขายด้านเมดิคัล และสื่อ 123 คน จาก 30 ประเทศ โดยในงานจะมีการบรรยายเรื่องความพร้อมของไทย อาทิ มีแพทย์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยที่ได้รับการรับรองจากสถาบันชื่อดังถึง 500 คนมากที่สุดในเอเชีย และยังมีห้องปฏิบัติการตรวจสุขภาพบางด้านที่มีเพียง 1 ใน 4 แห่งของโลก โดยงานนี้คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการ 500 ล้านบาท เติบโต 30% จากปีก่อน.