บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ก่อนบ่นรู้เท่าไม่ถึงการณ์ สรุป 10 ต้องรู้ ก่อนโพสต์เหล้า-เบียร์ลงโซเชียล

เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และถกเถียงกันอย่างดุเดือดในขณะนี้ เกี่ยวกับการโพสต์ภาพเหล้า-เบียร์ลงในโซเชียลมีเดีย เมื่อปีที่แล้วถ้าดาราโพสต์ถือว่ามีความผิด แต่ตอนนี้คนธรรมดาอย่างเราก็อาจถูกดำเนินคดีได้แล้ว ไม่ใช่เรื่องไกลตัวพวกเราเลย ดังนั้น ไทยรัฐออนไลน์ จึงรวบรวมข้อกฎหมายที่ขาโพสต์ทั้งหลายควรรู้มาให้ที่นี่แล้ว...

1. กฎหมายมาตรา 32 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ หรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือทางอ้อม ซึ่งจะมีอัตราโทษคือ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. ตามความเห็นจากทนาย สิ่งที่ประชาชนต้องระวังคือเจตนาในการโพสต์ เนื่องจากความผิดฐานอาญาจะยึดหลักเจตนา ว่าต้องการชักชวนหรือจูงใจให้ดื่มสุราหรือไม่

3. ถ้าโพสต์ว่า “ลองแล้ว อร่อยมาก” หรือ “ดีมาก อยากให้ลอง” ข้อความลักษณะนี้ถือว่าเป็นการชักชวนโดยเจตนา มีความผิดแน่นอน

4. ถ้าปาร์ตี้กับเพื่อน ตอนถ่ายรูปเห็นแก้วเหล้า+แก้วเบียร์ ก็ต้องย้อนกลับไปดูที่เจตนาการโพสต์ว่ามีข้อความจูงใจหรือไม่ ถ้าไม่ก็ยังไม่เข้าข่ายว่ามีความผิด

5. สำหรับบางคนที่แย้งว่า โซเชียลมีเดียเป็นพื้นที่ส่วนตัว โพสต์ให้เพื่อนดูในกลุ่มปิดเท่านั้น แต่ตามหลักกฎหมาย การเผยแพร่ให้คนอื่นได้ทราบ-ได้ยิน-ได้เห็น ก็เข้าข่ายว่าเป็นการเผยแพร่ เนื่องจากกฎหมายไม่ได้ระบุว่าการเผยแพร่เฉพาะพื้นที่ส่วนตัวแล้วจะไม่มีความผิด หากมีเจตนาก็อาจมีความผิดอยู่ดี

6. สมมติว่าในภาพมีแก้วที่เห็นได้ชัดว่าเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ไม่มีแบรนด์ ไม่มีโลโก้ แต่มีการแคปชั่นว่า “รีบมา จะเปิดขวดแล้ว” การโพสต์ลักษณะนี้อาจต้องเข้าที่หารือในคณะกรรมการ เพราะไม่มีอะไรชี้แน่ชัดว่ามีความผิด

7. กฎหมายนี้ใช้กับประชาชนทุกคน ไม่ใช่เฉพาะกับดารา นักร้อง นักแสดง หรือคนดังอีกต่อไป

8. ทรงขวด และสีขวดของแบรนด์ส่วนใหญ่เป็นอัตลักษณ์แสดงให้เห็นว่านี่คือสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากเอาฉลากที่แท้จริงออก แล้วพยายามนำฉลากเครื่องดื่มชนิดอื่นอย่างนม หรือชาเขียวไปแปะ ก็อาจเข้าข่ายความผิดได้เช่นกัน

9. อีกคำถามสำคัญคือ ใครเป็นคนตัดสินว่าเจตนาหรือไม่? เรื่องนี้ตอบได้ด้วยพฤติเหตุและพฤติการณ์ กล่าวคือเหตุจูงใจทั้งหลาย อาทิ ผู้โพสต์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทแอลกอฮอล์นั้นๆ และไม่ได้รับเงินหรือข้อเสนอใดๆ ทั้งสิ้น อันนี้ถือว่าไม่มีพฤติเหตุ แต่ก็ต้องย้อนกลับมาดูที่พฤติการณ์อีกว่า เจตนาที่จะชักชวนให้คนมาดื่มหรือไม่

10. พ.ร.บ.นี้มีมา 9 ปีแล้วตั้งแต่ พ.ศ. 2551 ไม่ได้ปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขใดๆ เพียงแต่ตอนนี้มีการปลุกกระแสการดำเนินคดีแก่คนธรรมดาแบบเท่าเทียมกัน ไม่เหมือนกับ 2 ปีที่แล้วที่เป็นกระแสว่าห้ามดาราโพสต์แค่อย่างเดียว

สรุปว่า ต้องดูที่เจตนาว่าคนโพสต์ตั้งใจหรือไม่ ไม่ใช่ว่าเอะอะ นิดหน่อยๆ ก็โดนจับ อย่างไรก็ตาม ไม่โพสต์ลงในโซเชียลมีเดียก็น่าจะเป็นการดีที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นนั่นเอง