วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ไข 14 ทางรอด เมื่อเผชิญอุบัติเหตุทางเรือ ดร.ธรณ์ เตือน อย่ามองเป็นเรื่องเล็กๆ

อ.ธรณ์ ผู้เชี่ยวชาญทางทะเล แนะ 14 ข้อช่วยชีวิตหากเกิดอุบัติเหตุทางเรือ หลังเรือสปีดโบ๊ตที่ชุมพร บรรทุกนักเรียนถ่ายภาพใต้ทะเล เกิดล่มหลังเกิดลมพายุแรง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจมน้ำ 5 ราย...

จากกรณีเรือสปีดโบ๊ตชื่อ “โชคธารา 2” นำนักท่องเที่ยวดำผิวน้ำ (snorkeling) ระหว่างที่กำลังแล่นเรือบริเวณเกาะง่าม-เกาะกะโหลกในอ่าวชุมพร ได้เกิดลมพายุพัดกระหน่ำอย่างรุนแรง กัปตันเรือพยายามนำเรือหลบเข้าไปยังเกาะต่างๆ แต่ไม่ทัน เรือได้ล่มลงในทะเลทำให้นักท่องเที่ยว 13 คน และลูกเรือ 3 คน รวม 16 คนลงไปลอยคอในทะเล เจ้าหน้าที่เรือตรวจประมงชุมพรนำเรือขนาด 6 ฟุต ออกไปให้ความช่วยเหลือสามารถช่วยเรือขึ้นมาได้ 11 คน และยังสูญหาย 5 คน ต่อมาได้พบศพผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ราย ติดอยู่บริเวณใต้ซากเรือ ทราบว่า ทั้งหมดเป็นนักเรียนถ่ายภาพใต้ทะเล ซึ่งเรียนในสระมาก่อนจะลงเรียนใต้ทะเลจริง 4 วัน โดยวันเกิดเหตุเป็นวันที่ 3 ของการลงไปเรียนใต้ทะเลจริง

ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักสมุทรศาสตร์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ ได้ให้ความรู้กรณีอุบัติเหตุทางเรือ ทางเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ว่า...

1. ในกรณีที่คลื่นลมแรง ขอให้ทุกคนใส่ชูชีพไว้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

2. หากเครื่องเรือเสีย โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นง่าย เพราะเรือไม่สามารถบังคับทิศทางเพื่อสู้คลื่นได้ ควรเพิ่มความระวังไว้ให้มากสุด

3. ในกรณีที่ใช้เรือลาก ควรย้ายคนไปอยู่ในเรืออีกลำ หากไม่สามารถทำได้ ควรเตรียมตัวให้พร้อม

4. การลากเรืออาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เนื่องจากเรือไม่สามารถบังคับทิศทางได้ เชือกอาจตึง เกิดการกระชาก และเรือเกิดพลิกคว่ำง่าย

5. เราควรอยู่ในที่โล่งในที่ปลอดภัยไม่รับคลื่นลมมากไป (เพราะอาจตกเรือ) สวมเสื้อชูชีพ นกหวีด มีขวดน้ำและไฟฉายติดตัว (หากหาได้)

6. ระวังเรื่องการใส่ชูชีพในที่อับหรือในที่ออกยาก เพราะหากเกิดเรือพลิกคว่ำ ชูชีพจะดึงเราขึ้นไปติดด้านบน ทำให้ดำน้ำออกมาไม่ได้

7. สังเกตเวลาเขาอธิบายความปลอดภัยในเครื่องบิน จะบอกให้เป่าชูชีพเมื่อออกมาข้างนอกแล้ว แต่ชูชีพในเรือไม่ใช่เป็นแบบดึงหรือเป่าได้ เมื่อใส่ชูชีพจึงควรอยู่ในที่โล่งหรือสามารถออกจากเรือได้เร็ว

8. มองดูรอบตัว หาทางหนีทีไล่ในกรณีที่อาจเกิดอุบัติเหตุ หาทางออก อย่าอยู่ในที่ออกยาก

9. หากเรือเกิดล่ม ให้ออกจากเรือให้เร็วที่สุด การติดอยู่ในเรือเป็นอันตรายอย่างยิ่ง อย่ากลัวการลอยคอในทะเล

กรณีนี้ ขอให้มั่นใจว่าเรือจมแน่ โดยฟังจากกัปตันเท่านั้น อย่าตัดสินเอง ไม่งั้นอาจลงทะเลไปทั้งที่เรือยังไม่ล่ม

10. น้ำทะเลในไทยอุ่น ยากที่จะมีสัตว์ร้ายมาทำอันตราย ฉลามขนาดใหญ่แทบจะไม่เหลือในทะเล และไม่มีเหตุการณ์ฉลามโจมตีคนเรือล่มในไทยมานานแสนนานแล้ว

11. ในทะเลไทยมีเรือประมงเป็นจำนวนมาก โอกาสที่จะลอยคอโดยไม่พบเรืออื่นเป็นไปได้ยาก อย่างมากก็ลอยคอเพียงไม่กี่ชั่วโมง โดยเฉพาะในบริเวณใกล้ฝั่ง ยังไงก็มีเรือ

12. การกู้ภัยอุบัติเหตุทางเรือของไทยพัฒนาขึ้นมาเป็นลำดับ เชื่อว่าความช่วยเหลือจะมาถึงในเวลาไม่นาน

ระหว่างลอยคอ คุมสติให้อยู่ ในอดีตเคยมีผู้เสียชีวิตเพราะเกิดอาการช็อก คุมสติไม่ได้ระหว่างลอยคอในทะเล

13. เมื่อขึ้นเรือทุกครั้ง ตรวจสอบชูชีพและสภาพรอบเรือเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะหาทางออกทัน

14. ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลพื้นฐาน เรือแต่ละลำแต่ละแบบย่อมมีวิธีการในการรักษาความปลอดภัยหรือกรณีฉุกเฉินแตกต่างกัน

เมื่อลงเรือทุกครั้ง จึงควรมีคำอธิบายในกรณีฉุกเฉิน หากไม่มี ให้สอบถามจากกัปตันหรือคนเรือ

นอกจากนี้ ผศ.ดร.ธรณ์ ยังได้กล่าวกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์อีกด้วยว่า “โดยปกติแล้ว จะต้องมีการบรีฟก่อนว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจะต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งบางครั้งเรือประมง หรือเรือลำเล็กๆ มองว่าเป็นเรื่องเล็กๆ จะไม่ค่อยได้อธิบายหรือลืม ดังนั้น ผมมองว่าผู้โดยสารจะต้องถาม เผื่อกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด อย่างน้อยๆ ควรรู้ว่าชูชีพอยู่ที่ไหน นอกจากนี้ ก่อนลงเรือควรจะสังเกตลมฟ้าอากาศด้วย เพราะในบางครั้งตัวผมเองเคยปฏิเสธลงเรือเช่นกัน เพราะพิจารณาแล้วว่ามีความเสี่ยง ผมจึงอยากแนะนำว่า อย่าฝากชีวิตไว้กับคนอื่น ถ้าใครให้ทำอะไรแปลกๆ อย่าทำ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของตัวเราเองครับ”