บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

วิกฤติภาษาไทย! อ่านออกแต่จับใจความไม่ได้ เด็กยุคใหม่ฝึกฝนน้อยลง(คลิป)

เด็ก กทม. ป.1-4 อ่าน-เขียนไม่ถึงเกณฑ์กว่า 2 หมื่นคน ครูภาษาไทยชี้ สภาพแวดล้อมและเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญ ทำให้ไร้การฝึกฝนปฏิบัติ มอง วิกฤติมากกว่าคือจับใจความไม่ได้ 

รายการถามตรงๆ กับจอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ วันนี้ (27 ก.ค. 60) ถกกันในประเด็นทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทยของเด็ก กทม. ระดับชั้น ป.1-ป.4 จำนวน 20,000 คน ไม่ถึงเกณฑ์ที่เหมาะสม โดย อ.ดร.เฉลิมลาภ ทองอาจ อาจารย์วิชาภาษาไทย โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม ให้ความเห็นว่า ตามเกณฑ์มาตรฐานของการศึกษาทั่วประเทศนั้น เด็ก ป.1 จะต้องอ่านและเขียนคำพื้นฐานได้ 600 คำ ป.2 เพิ่มขึ้นอีก 800 คำ และ ป.3 เพิ่มขึ้นอีก 1,200 คำ จากนั้นเมื่อจบชั้น ป.3 จะมีการวัดประเมินด้วยข้อสอบ Nation test (NT) แต่การเขียนมีความยากกว่า จะคาดหวังให้ได้ทั้งหมดทุกคนคงไม่ได้

สำหรับปัญหาการอ่านและเขียนไม่ได้ของเด็กมาจากหลายปัจจัย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ “สิ่งแวดล้อมของเด็ก” เพราะเด็กยุคปัจจุบันมีความสนใจการอ่านและเขียนลดลง หันมาใช้โทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ทำให้ไม่ได้มีการฝึกฝนอย่างที่ควรจะเป็นเหมือนเด็กในยุคก่อนหน้า

“แต่ส่วนวิกฤติที่สุดคือ การอ่านแล้วจับใจความไม่ได้ เพราะส่งผลต่อเนื่องถึงการเขียนสะกดคำไม่ถูกไปด้วย ถือเป็นวาระแห่งชาติ” อ.ดร.เฉลิมลาภ กล่าว

ด้าน ครูลิลลี่ กิจมาโนชญ์ โรจนทรัพย์ อาจารย์สอนภาษาชื่อดัง ให้สัมภาษณ์ในรายการว่า อย่าไปคาดหวังว่าเด็กทุกคนจะเหมือนกัน อย่าไปบังคับหรือยัดเยียดเพราะจะทำให้เด็กต่อต้าน ผู้ปกครองต้องใจเย็นๆ ส่วนครูอาจจะต้องปรับวิธีการสอน ทำสื่อที่เด็กวัยนั้นๆ สนใจให้อยากรู้อยากเห็น.