บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พาณิชย์ ปิ๊งไอเดียทาบ 'ผู้สาวขาเลาะ' เป็นพรีเซ็นเตอร์ช่วยแก้ ลำไยราคาตก

'พาณิชย์' รับมือลำไยออกสู่ตลาดเดือนส.ค.นี้ ประสานโมเดิร์นเทรดและห้างสรรพสินค้า รับซื้อผลผลิตกระจายผ่าน 2,800 สาขาทั่วประเทศ พร้อมให้พาณิชย์จังหวัดระบายผลผลิตไปภาคอีสาน ภาคใต้ รวมถึงเร่งดันส่งออก ด้าน 'สนธิรัตน์' ปิ๊งไอเดีย ทาบ 'ลำไย ไหทองคำ' เป็นพรีเซ็นเตอร์ช่วยโปรโมตอีกแรง

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่และห้างสรรพสินค้า ได้แก่ เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, แม็คโคร และท็อปส์ซุปเปอร์มาร์เก็ต รวมกว่า 2,800 สาขาทั่วประเทศ เตรียมรับซื้อผลผลิตลำไยจากแหล่งผลิต เช่น ลำพูน เชียงใหม่ ที่จะออกสู่ตลาดมากในเดือนส.ค. เพื่อนำไปจำหน่ายในสาขาของห้าง โดยจะเร่งกระจายผลผลิตให้ได้โดยเร็ว ซึ่งถือเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้ขายผลผลิตได้ราคาดี และกระจายผลผลิตไปยังผู้บริโภค

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดในภูมิภาคที่ไม่มีลำไย เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ ให้จัดหาสถานที่จำหน่ายลำไย เช่น ตลาดและร้านค้าที่อยู่ในการส่งเสริมของกรมการค้าภายใน เช่น ตลาดต้องชม ตลาดกลาง และฟาร์ม เอาท์เล็ต ที่มีอยู่กว่า 300 แห่งทั่วประเทศ และยังขอให้กรมการค้าภายในส่งเสริมให้ผู้รวบรวมผลไม้ (ล้ง) และวิสาหกิจชุมชนที่มีศักยภาพกว่า 500 ราย เข้าไปช่วยกระจายผลผลิตด้วย

ส่วนการหาตลาดส่งออกรองรับผลผลิตลำไย ขณะนี้มีผู้ซื้อลำไยจากต่างประเทศเริ่มเดินทางเจ้ามาเจรจาซื้อขายลำไยแล้ว เช่น จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย และประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะอินโดนีเซีย ที่มีข่าวดีที่รัฐบาลได้ออกใบอนุญาตนำเข้าให้แก่ผู้นำเข้ารายใหญ่ ทำให้เริ่มสั่งซื้อลำไยเพื่อส่งออกไปยังอินโดนีเซียแล้ว นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายลำไย โดยจะเน้นการขายผ่านทางออนไลน์ ทางเว็บไซต์ www.eastfruit.org หรือ www.thaicommercestore.com ซึ่งเว็บไซต์นี้นอกจากจะซื้อขายได้แล้ว ยังสามรถค้นหาข้อมูลสถานการณ์ผลผลิตได้ด้วย

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ในการทำตลาดลำไยปีนี้ มีแนวคิดที่จะทาบทามนักร้องลูกทุ่ง 'ลำไย ไหทองคำ' มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ในการจัดกิจกรรมโปรโมตลำไย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไยที่ขณะนี้ผลผลิตกำลังทยอยออกมา โดยรูปแบบการจัดกิจกรรมจะเหมือนกับการเชิญนักร้องชื่อดัง 'ทอม รูม 39' ในฐานะหน้ากากทุเรียนมาร่วมเปิดตัวการจัดกิจกรรมโปรโมตทุเรียนที่กระทรวงพาณิชย์จัดขึ้นก่อนหน้านี้

"การจัดกิจกรรมโปรโมตลำไย กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดตัวไปแล้วที่ศูนย์การค้าพารากอน ซึ่งได้สั่งให้กรมการค้าภายในไปจัดกิจกรรมลักษณะนี้มาอีก 4-5 ครั้ง โดยจะเชิญลำไย ไหทองคำ มาร่วมโปรโมตด้วย"

ขณะเดียวกัน กระทรวงฯ มีแผนผลักดันให้ร้านค้าของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ที่มีอยู่ประมาณ 20,000 แห่งทั่วประเทศ และร้านค้าของชุมชนเคหะ ที่มีอยู่ประมาณ 600 แห่ง ร่วมมือในการนำลำไยจากเกษตรกรมาขายในร้านค้า ซึ่งจะทำให้ลำไยมีช่องทางในการจำหน่ายได้เพิ่มขึ้น