วันเสาร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พาณิชย์ ปิ๊งไอเดียทาบ 'ผู้สาวขาเลาะ' เป็นพรีเซ็นเตอร์ช่วยแก้ ลำไยราคาตก

'พาณิชย์' รับมือลำไยออกสู่ตลาดเดือนส.ค.นี้ ประสานโมเดิร์นเทรดและห้างสรรพสินค้า รับซื้อผลผลิตกระจายผ่าน 2,800 สาขาทั่วประเทศ พร้อมให้พาณิชย์จังหวัดระบายผลผลิตไปภาคอีสาน ภาคใต้ รวมถึงเร่งดันส่งออก ด้าน 'สนธิรัตน์' ปิ๊งไอเดีย ทาบ 'ลำไย ไหทองคำ' เป็นพรีเซ็นเตอร์ช่วยโปรโมตอีกแรง

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่และห้างสรรพสินค้า ได้แก่ เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, แม็คโคร และท็อปส์ซุปเปอร์มาร์เก็ต รวมกว่า 2,800 สาขาทั่วประเทศ เตรียมรับซื้อผลผลิตลำไยจากแหล่งผลิต เช่น ลำพูน เชียงใหม่ ที่จะออกสู่ตลาดมากในเดือนส.ค. เพื่อนำไปจำหน่ายในสาขาของห้าง โดยจะเร่งกระจายผลผลิตให้ได้โดยเร็ว ซึ่งถือเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้ขายผลผลิตได้ราคาดี และกระจายผลผลิตไปยังผู้บริโภค

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดในภูมิภาคที่ไม่มีลำไย เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ ให้จัดหาสถานที่จำหน่ายลำไย เช่น ตลาดและร้านค้าที่อยู่ในการส่งเสริมของกรมการค้าภายใน เช่น ตลาดต้องชม ตลาดกลาง และฟาร์ม เอาท์เล็ต ที่มีอยู่กว่า 300 แห่งทั่วประเทศ และยังขอให้กรมการค้าภายในส่งเสริมให้ผู้รวบรวมผลไม้ (ล้ง) และวิสาหกิจชุมชนที่มีศักยภาพกว่า 500 ราย เข้าไปช่วยกระจายผลผลิตด้วย

ส่วนการหาตลาดส่งออกรองรับผลผลิตลำไย ขณะนี้มีผู้ซื้อลำไยจากต่างประเทศเริ่มเดินทางเจ้ามาเจรจาซื้อขายลำไยแล้ว เช่น จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย และประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะอินโดนีเซีย ที่มีข่าวดีที่รัฐบาลได้ออกใบอนุญาตนำเข้าให้แก่ผู้นำเข้ารายใหญ่ ทำให้เริ่มสั่งซื้อลำไยเพื่อส่งออกไปยังอินโดนีเซียแล้ว นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายลำไย โดยจะเน้นการขายผ่านทางออนไลน์ ทางเว็บไซต์ www.eastfruit.org หรือ www.thaicommercestore.com ซึ่งเว็บไซต์นี้นอกจากจะซื้อขายได้แล้ว ยังสามรถค้นหาข้อมูลสถานการณ์ผลผลิตได้ด้วย

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ในการทำตลาดลำไยปีนี้ มีแนวคิดที่จะทาบทามนักร้องลูกทุ่ง 'ลำไย ไหทองคำ' มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ในการจัดกิจกรรมโปรโมตลำไย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไยที่ขณะนี้ผลผลิตกำลังทยอยออกมา โดยรูปแบบการจัดกิจกรรมจะเหมือนกับการเชิญนักร้องชื่อดัง 'ทอม รูม 39' ในฐานะหน้ากากทุเรียนมาร่วมเปิดตัวการจัดกิจกรรมโปรโมตทุเรียนที่กระทรวงพาณิชย์จัดขึ้นก่อนหน้านี้

"การจัดกิจกรรมโปรโมตลำไย กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดตัวไปแล้วที่ศูนย์การค้าพารากอน ซึ่งได้สั่งให้กรมการค้าภายในไปจัดกิจกรรมลักษณะนี้มาอีก 4-5 ครั้ง โดยจะเชิญลำไย ไหทองคำ มาร่วมโปรโมตด้วย"

ขณะเดียวกัน กระทรวงฯ มีแผนผลักดันให้ร้านค้าของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ที่มีอยู่ประมาณ 20,000 แห่งทั่วประเทศ และร้านค้าของชุมชนเคหะ ที่มีอยู่ประมาณ 600 แห่ง ร่วมมือในการนำลำไยจากเกษตรกรมาขายในร้านค้า ซึ่งจะทำให้ลำไยมีช่องทางในการจำหน่ายได้เพิ่มขึ้น