บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ฝันสายสีน้ำตาลโอสถทิพย์แก้รถติด

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นประชาชนครั้งที่ 1 การศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ระยะทาง 21 กิโลเมตร (กม.) ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ว่าโครงการดังกล่าว เป็นแนวคิดที่จะใช้ประโยชน์จากเสาตอม่อแนวกึ่งกลางถนนประเสริฐมนูกิจ (ถนนเกษตร-นวมินทร์) ในโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ที่ปัจจุบันการก่อสร้างได้หยุดชะงักลง เนื่องจากมีการคัดค้านโครงการ ซึ่งการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวเบื้องต้น สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ศึกษาเอาไว้ 4 รูปแบบคือ 1.สร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ระยะทาง 21 กม. 2.สร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 เชื่อมต่อทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 อย่างเดียว 3.สร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 เชื่อมต่อทางยกระดับโทลล์เวย์กับทางด่วนพิเศษศรีรัช-วงแหวน รอบนอกกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตก และ 4.สร้างทั้งรถไฟฟ้าสีน้ำตาลและทางด่วนขั้นที่ 3 N2 โดยจะเลือกแนวทางที่ชัดเจนในต้นปีหน้า

“กระทรวงฯ จะบรรจุแผนการใช้ประโยชน์จากตอม่อถนนเกษตร-นวมิทร์ ในแผนพัฒนาระบบรางระยะ 2 ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากรถไฟฟ้า 10 สาย (เฟสแรก) โดยมีความเชื่อมั่นว่า รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลเป็นโครงการน่าจะเกิดประโยชน์ต่อการเดินทางและแก้ไขปัญหาจราจรในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ เนื่องจากเชื่อมโครงข่ายทั้งระบบรางและระบบทางด่วน โดยระบบทางด่วนจะเชื่อมโครงข่ายทางด่วนตะวันตกและตะวันออกของกรุงเทพฯ หากมีระบบรถไฟฟ้ามาสนับสนุนจะช่วยให้การใช้ระบบขนส่งมวลชนเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด”.