วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

คนกรุงรอลุ้น! คมนาคม จ่อผุดรถไฟฟ้า-ทางด่วน แก้รถติด ถ.เกษตร-นวมินทร์ (คลิป)

เปิดฟังความเห็นประชาชนครั้งที่ 1 โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล แคราย-ลำสาลี "อาคม" แย้มผุดทั้งรถไฟฟ้า-ทางด่วน แก้รถติดถนนเกษตร-นวมินทร์ จ่อเปิดทางเอกชนลงทุนรถไฟฟ้าทั้งโครงการ...

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ) ศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย - ลำสาลี (บึงกุ่ม) โดยมีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ประชาชน และสื่อมวลชน เข้าร่วม ซึ่ง สนข.ได้ศึกษาทบทวนและเสนอแนะการใช้ประโยชน์จากเสาตอม่อที่ก่อสร้างไว้แล้วบนแนวกึ่งกลางถนนประเสริฐมนูกิจ (ถ.เกษตร-นวมินทร์) ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยจะศึกษาความเหมาะสมทางวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน

พร้อมเสนอแนะรูปแบบการลงทุนและเปรียบเทียบทางเลือกที่เหมาะสมกับการดำเนินโครงการฯ ระยะเวลาศึกษา 14 เดือน (10 เม.ย.60 - 9 มิ.ย.61) เพื่อเพิ่มความสะดวก ปลอดภัย และประหยัดเวลาการเดินทางของประชาชน รวมทั้งเชื่อมโยงโครงข่ายระบบทางพิเศษระหว่างพื้นที่ด้านตะวันออกและตะวันตกของกรุงเทพฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายอาคม กล่าวว่า มีเป้าหมายหลักช่วยแก้ปัญหาจราจรที่ติดขัดในพื้นที่บริเวณถนนงามวงศ์วานและถนนประเสริฐมนูกิจ เป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายระบบทางพิเศษระหว่างพื้นที่ด้านตะวันออกและตะวันตก โดยเชื่อมต่อรถยนต์กับโครงข่ายรถไฟฟ้า

สำหรับการศึกษามีการพิจารณา 4 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบที่ 1 การพัฒนาด้วยระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี รูปแบบที่ 2 การพัฒนาด้วยระบบทางด่วนฝั่งตะวันออกถึงฝั่งตะวันตก รูปแบบที่ 3 การพัฒนาโครงข่ายทางเชื่อมระหว่างทางยกระดับอุตราภิมุขและทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ และรูปแบบที่ 4 การพัฒนาด้วยระบบรถไฟฟ้าควบคู่ระบบทางด่วนบนแนวสายทางเดียวกัน ซึ่งการศึกษาความเหมาะสมของโครงการจะดำเนินการควบคู่กันไปทั้งแนวเส้นทางรถไฟฟ้าและทางด่วน

ส่วนแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) เริ่มต้นจากแยกแคราย เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) และสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ไปตามแนวถนนงามวงศ์วาน เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) บริเวณสถานีบางเขน ผ่านแยกเกษตร เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม (หมอชิต-คูคต) บริเวณสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ ถนนนวมินทร์ และไปสิ้นสุดบริเวณถนนรามคำแหง เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี) บริเวณแยกลำสาลี รวมระยะทางประมาณ 21.5 กิโลเมตร ซึ่งเดือน ส.ค.นี้จะสรุปเป็นระบบใด เช่น โมโนเรล หรือไรล์เรล และจะเป็นโครงข่ายย่อยที่จะนำเข้าไปบรรจุในแผนรถไฟฟ้าระยะที่ 2 ซึ่งไจก้ากำลังศึกษา โดยจะแล้วเสร็จปีหน้า

ทั้งนี้มีแนวโน้มจะสร้างทั้งรถไฟฟ้าและทางด่วน เนื่องจากโครงการทางด่วนของการทางพิเศษพร้อมจะก่อสร้าง โดยรัฐให้ระดมทุนจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ TFF ส่วนรูปแบบการลงทุนรถไฟฟ้ามีความเป็นไปได้ที่จะให้เอกชนลงทุนทั้งโครงการ เพราะเป็นระบบรองเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายหลักที่อยู่ในแผนแม่บท

สำหรับแนวทางด่วนช่วง N2 และวงแหวนตะวันออก จะเริ่มจากบริเวณสี่แยกเกษตรไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ ตัดถนนประดิษฐ์มนูธรรม ถนนนวมินทร์ ไปสิ้นสุดที่ถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ระยะทาง 11.9 กิโลเมตร ขณะที่แนวทดแทน N1 ช่วงแยกเกษตร-แคราย-วงแหวนตะวันตก ทาง สนข.เสนอส่วนต่อขยายจากบริเวณสี่แยกเกษตรไปเชื่อมต่อกับโทลล์เวย์และทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก ซึ่งทาง สนข.จะได้นำเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณารูปแบบที่เหมาะสมภายในเดือน ก.ย.2560 หลังจากจะเปิดรับฟังความคิดเห็นอีก 3 ครั้ง จากนั้นนำไปสู่การออกแบบรายละเอียดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็น เบื้องต้นตัวแทนภาคประชาชนบางส่วนเห็นด้วยกับการพัฒนาเส้นทาง เพราะจะช่วยลดการจราจรที่ติดขัดช่วงถนนประเสริฐมนูกิจได้

จากนั้นนายอาคมได้ลงพื้นที่ตรวจราชการเพื่อทดสอบความพร้อมของการเปิดให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เตาปูน-บางซื่อ (จุดเชื่อมต่อ 1 สถานี) ก่อนจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 ส.ค.นี้ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เตาปูน-บางซื่อ เป็นการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) และสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ระยะทาง 1.2 กม.