บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทดสอบ HONDA JAZZ RS PLUS CVT

จักรกล Honda กับแนวคิด The Power of Dream ทำให้ Jazz และรถหลายรุ่น เช่น City / Civic / HR-V / CR-V กลายรถรุ่นขายดีของ Honda ส่งผลบุญให้แบรนด์รูปตัว H นำโด่งด้านตัวเลขรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ขายในประเทศ ด้วยประสิทธิภาพและคุณลักษณะที่เหมาะสมของการขับขี่ทั้งในเมืองและเดินทางไกลถึงจะทำตัวเป็นรถเล็กราคาไม่ถูก Jazz RS คือแฮตช์แบ็กอเนกประสงค์ 5 ประตูที่มีพร้อมทั้งสมรรถนะและความดุดัน จากรุ่นแรกสุดมาจนถึงรุ่นล่าสุด ด้วยยอดขายที่ดีทำให้ Jazz กลายเป็นโมเดลรถรุ่นสำคัญอีกหนึ่งรุ่นของ Honda จากความสามารถในการทำตลาดได้อย่างก้าวกระโดด ยอดขายที่ดีนั้น นอกจากการตลาดที่มีความเข้มข้นในสไตล์ของ Honda แล้ว ยังเกิดจากความนิยมชมชอบของลูกค้าที่บอกต่อๆ กันไปแบบปากต่อปากหลังจากการขับใช้งาน ทำให้ตัวเลขยอดขายของ Jazz ตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกจนถึงเวอร์ชั่นล่าสุด เป็นไปแบบพุ่งทะยานก่อนการมาถึงของ Mazda 2

เมื่อเวลาเดินทางมาถึงการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์แบบ Minor change โดยเฉพาะรุ่นสูงสุด RS Plus ค่าย Honda จัดหนักอัดเทคโนโลยีใหม่ของระบบขับเคลื่อนและระบบความปลอดภัยชนิดเต็มสูบ รูปลักษณ์แบบสปอร์ตที่ถูกปรับปรุงทั่วทั้งคัน ส่งผลให้ Honda Jazz RS 2017 กลายเป็นยนตรกรรมขนาดกะทัดรัดที่มีความน่าใช้งานหากไม่คิดถึงความแสบของรถเล็กคู่แข่งอย่าง Mazda 2! 

Honda Jazz 2017 รุ่นและราคา
Honda Jazz 1.5 S M/T 555,000 บาท
Honda Jazz 1.5 S A/T 594,000 บาท
Honda Jazz 1.5 V A/T 654,000 บาท
Honda Jazz 1.5 V+ A/T 694,000 บาท
Honda Jazz 1.5 RS A/T 739,000 บาท
Honda Jazz 1.5 RS+ 754,000 บาท (คันทดสอบ)

HONDA JAZZ RS Plus ปรุงแต่งรถเล็กด้วยมาดสปอร์ตแฮตช์แบ็ก อุปกรณ์เฉพาะรุ่น RS รอบคัน ไล่จากกระจังหน้าดีไซน์ใหม่พร้อมสัญลักษณ์ RS เป็นกระจังหน้าของ Honda ยุคใหม่ที่พบเห็นได้ทั่วไปไม่ว่าจะเป็น City/ Jazz / Civic / HR-V /  Accord / CR-V ไฟหน้าแบบใหม่ให้แสงโทนสีขาวที่สว่างมากกว่าไฟหน้าของ Jazz รุ่นก่อนปรับโฉม พร้อมไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวัน (DRL) Daytime Running Lights แบบ LED

มิติตัวถังของ Jazz RS Plus มีความยาว 4,035 มิลลิเมตร มากกว่า Jazz รุ่นมาตรฐานที่ยาว 3,989 มิลลิเมตรอยู่นิดเดียว ความกว้างของตัวรถ 1,695 มิลลิเมตร สูง 1,525 มิลลิเมตร ความสูงระดับนี้ทำให้ห้องโดยสารมีพื้นที่เหนือศีรษะเหลือเฟือ ส่วนความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง 135 มิลลิเมตร พอลุยน้ำท่วมไม่เกิน 20 เซนติเมตรได้บ้างแต่ก็ทุลักทุเลเต็มกลืน ระยะห่างฐานล้อ วัดจากดุมล้อหน้าไปหลัง 2,530 มิลลิเมตร น้ำหนักรถทั้งคันอยู่ที่ 1,086 กิโลกรัม หนักกว่า Jazz รุ่น S M/T เกือบๆ 50 กิโลกรัม จากอุปกรณ์ของรุ่นท็อปสุดที่มากกว่ารุ่นต่ำสุดตามระดับของค่าตัว 

สปอยเลอร์หน้าติดตั้งชิ้นงานพลาสติกมีลวดลายคล้ายกับคาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมไฟตัดหมอก สปอยเลอร์หลังเฉพาะตัวรุ่น RS ดูดีมีความสปอร์ตในสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ด้วยครีบรีดอากาศใต้สปอยเลอร์เลียนแบบคาร์บอนไฟเบอร์ กระจกมองข้างสีดำ ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 16 นิ้วยัดยาง bridgestone turanza ไซส์ 185 /55R16 ไฟท้ายใช้หลอดไฟแบบผสมทั้งหลอดปกติและหลอด LED รูปทรงของไฟท้ายทรงยาวที่แปะขนานไปกับเสาท้ายไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ นอกจากสีภายนอกใหม่ สีส้มฟีนิกซ์ เฉพาะรุ่น RS

ภายในห้องโดยสารของ Jazz RS Plus ติดตั้งเบาะนั่งแบบใหม่หุ้มด้วยผ้าสีเทาดำตกแต่งเย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีส้ม ภายในพื้นที่ห้องโดยสารเน้นความกว้างขวาง จากความสูงของหลังคาที่มากกว่าแฮตช์แบ็กทั่วไปคล้าย MINI MPV เบาะนั่งอัลตร้าซีท สามารถพับและปรับเปลี่ยนเพื่อเพิ่มพื้นที่ได้ถึง 4 รูปแบบการใช้งาน พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเมื่อพับเบาะหลังราบลงกับพื้น

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการขับขี่ครบครัน เริ่มจาก มาตรวัดเรืองแสงที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีของ Jazz เป็นมาตรวัดแบบเข็มทั้งวัดรอบและวัดความเร็ว มาตรวัดด้านขวาสุดเป็นจอแสดงผล MID multi information display หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ขนาดเล็กคอยแจ้งเตือนเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย อุณหภูมิ ทริปมิเตอร์ A/B ระดับของเชื้อเพลิงที่เหลือในถัง 

พวงมาลัยทรงสามก้านหุ้มด้วยไวนิลดูมีราคาถูกไปนิดและไม่ค่อยจะเข้ากับรูปแบบสปอร์ตของเบาะผ้าสีดำเย็บตะเข็บด้วยด้ายสีส้ม พวงมาลัยแนวมัลติฟังก์ชันติดตั้งสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียง สวิตช์ปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติและสวิตช์รับและวางโทรศัพท์ไร้สายระบบบลูทูธ HondaLink Application *เฉพาะ Smart Phone บางรุ่น

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติสั่งงานด้วยการสัมผัสไปที่แผงควบคุม ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ ของที่ขาดไม่ได้สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ในปัจจุบัน

ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้วแบบใหม่ รองรับการเชื่อมต่อโทรศัพท์ไร้สาย รองรับการเชื่อมต่อภาพและเสียงผ่าน HDMI และพวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชัน เป็นจอภาพส่วนกลางใช้ระบบควบคุมอัจฉริยะสั่งงานด้วยการสัมผัสบนหน้าจอ รองรับการเชื่อมต่อภาพและเสียงผ่าน HDMI Audio Display หน้าจอแสดงผลในโหมดเครื่องเสียง Fuel Consumption Display แสดงผลอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน Hands Free Telephone แสดงผลการเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย Siri Eye Free Mode รองรับระบบสั่งการด้วยเสียง Siri *สำหรับ iPhone 4s ขึ้นไป รองรับ HomdaLink Navigation Application พร้อม Multi-angle Rearview Camera กล้องส่องภาพด้านหลัง ปรับมุมมองได้ 3 ระดับ เพิ่มมุมมองในการถอย โดยสามารถเลือกดูมุมกล้องที่แตกต่างกันได้ทั้งแบบ 130 องศา และมุมมองจากด้านบน

เครื่องยนต์ของ Honda Jazz RS Plus เป็นเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงแบบ 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC ขนาด 1.5 ลิตร วางตามขวางขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าตามแบบอย่างของบรรพบุรุษ Jazz ทุกประการ เครื่องยนต์ตัวเล็กกะทัดรัดมีกำลังสูงสุด 117 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 146 นิวตัน-เมตรที่ 4,700 รอบต่อนาที ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยแบบ 7 สปีด ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติแบบสายพานพูเลย์ CVT ใหม่ พัฒนาภายใต้ Earth Dreams Technology พร้อมล็อกอัพ ผู้ขับสามารถชิพเกียร์ได้ถึง 7 สปีด Honda Jazz รุ่นสูงสุดราคา 7.54 แสนบาท ยังติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control เพื่อความสบายยามวิ่งออกทางไกลโล่งๆ พร้อมระบบช่วยขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน ECO Assist ปุ่ม ECON เครื่องยนต์ของ Jazz ยังปรับจูนระบบจุดระเบิดมาเป็นอย่างดีเพื่อรองรับเชื้อเพลิงพลังงานทางเลือก E85 ราคาลิตรละ 19 บาท ประหยัดกันไปครับพี่น้อง 

สภาพการขับขี่ควบคุมในเมือง เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 1,497 ซีซี 117 แรงม้า บนแรงบิด 14.9 กิโลกรัม/เมตร ทำงานอย่างขยันขันแข็งในรอบต่ำที่ตำแหน่งเกียร์ S การพุ่งออกจากสัญญาณไฟจราจรด้วยความรวดเร็วจากขนาดที่เล็กและน้ำหนักที่เบาแค่ 1 ตัน เมื่อลองขับไปตามตรอกซอกซอยที่คับแคบ เจ้า Jazz ก็ทำตัวได้น่ารักดีและให้ความรู้สึกกระชับฉับไวคล่องตัวใช้ได้ ขับง่ายขับสบายเหมาะกับมือใหม่ที่เพิ่งจะถอยรถเป็นคันแรก

เกียร์อัตโนมัติสายพานล็อกอัพ CVT 7 สปีดยังออกแบบมาเพื่อการทดกำลังที่รอบต่ำสำหรับการขับในเมืองที่มีรถราคับคั่ง รอบเครื่องที่ไม่สูงมากจนเกินไปในตำแหน่งเกียร์เดินหน้าปกติหรือเกียร์ D ส่งผลให้มันมีความประหยัดเชื้อเพลิงอยู่ในเกณฑ์ดีไม่ว่าจะวิ่งในเมืองหรือทางไกล เนื่องจากช่วงทดสอบนั้นเท้าค่อนข้างหนักไปนิดเลยทำได้แค่ 11.7 กิโลเมตรต่อลิตร จุดเด่นของเจ้า Jazz ก็คือระยะโอเวอร์แฮงค์ที่สั้นกุดทำให้วงเลี้ยวแคบได้ใจ เมื่อต้องกลับรถ หรือถอยเข้า-ออก ในจุดที่คับแคบพวกมือใหม่ก็สามารถหมุนพวงมาลัยได้อย่างคล่อง ส่วนคุณภาพของการขับขี่แทบจะไม่มีอะไรแตกต่างไปจากเจ้า Jazz รุ่นก่อนปรับโฉม 

พวงมาลัยไฟฟ้ามีความเบาสบายมือ ในย่านความเร็วต่ำน้ำหนักของพวงมาลัยแบบคงที่ทำให้เบาสบายมือ เมื่อขับเร็วขึ้นมันก็ยังเบาอยู่เท่าเดิม! อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร ของ RS Plus ทำได้ 10.84 วินาที บ่งบอกอะไรบางอย่างสำหรับตัวตนของเจ้า Jazz ในร่างทรงรุ่นซิ่งว่ามันไม่ใช่รถบ้านจ่ายกับข้าวที่อืดเป็นเต่าคลาน กดคันเร่งลงไปในตำแหน่งเกียร์ S เมื่อพบเจอกับทางโล่ง การตอบสนองของเครื่องยนต์ ชุดส่งกำลัง CVT และระบบบังคับเลี้ยวที่ออกแนวเบาเกิน จะสานต่อความต้องการของคุณได้ในระดับที่น่าพึงพอใจ สำหรับรถเล็กคันหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อเน้นการขับขี่ในเมืองเป็นแต่ขับออกทางไกลในแบบที่ไม่ติดลูกบ้ามากเกินไปก็เป็นรถที่ใช้งานได้ดี

ขับทดสอบพ้นจากเขตเมืองเข้าสู่ทางไฮเวย์ข้ามจังหวัดจากกรุงเทพฯ ไปยังระยอง ถึงแม้ว่า Jazz RS จะมีเรือนร่างเป็นรถเล็กทรงป้อม แต่การยึดเกาะกับผิวถนนในขณะที่ใช้ความเร็วเดินทาง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงช่วงล่างและยางรวมถึงชุดบังคับเลี้ยวก็ยังให้ความมั่นใจได้ดีพอสมควร เสียงลมและเสียงบดไปกับผิวถนนของยางจะเริ่มเข้ามาให้ได้ยินที่ความเร็ว 100 กิโลเมตรเป็นต้นไป โดยจะเพิ่มความดังขึ้นเรื่อยๆ เมื่อความเร็วเพิ่มขึ้น การเก็บเสียงของรถยนต์ราคา 7.5 แสนบาทคงเทียบไม่ได้กับรถยนต์ราคาเรือนล้านหรือหลายล้าน 

ยางติดรถมาจากโรงงานเป็นยางยี่ห้อ Bridgestone รุ่น Turanza ไซส์ 185/55R16 เท่ากันทุกล้อ ยางมีกริ้บที่ชัดเจนในด้านแรงยึดเกาะ ทำงานกับช่วงล่างของเจ้า Jazz แม้จะมีเสียงดังลอดเข้ามาให้ได้ยินบ้างในบางครั้งที่ผมใช้ความเร็วสูงเกินกว่า 110-130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ก็ถือเป็นเรื่องปกติสำหรับรถเล็กที่มีค่าตัวระดับนี้ ยางรุ่น Turanza ออกแบบให้ช่วยลดแรงต้านกับผิวถนน แต่ยังคงประสิทธิภาพที่ดีของการยึดเกาะ รวมถึงการรีดน้ำออกจากร่องยางอย่างรวดเร็ว และยังช่วยลดเสียงรบกวนได้อีกนิดหน่อย ที่ย่านความเร็วสูงเสียงยางเริ่มดังหึ่งๆเข้ามาในห้องโดยสาร เจ้า Jazz RS Plus ก็ยังคงให้ความรู้สึกที่นิ่งและมีความเสถียรใช้ได้เมื่อเจอกับผิวถนนเรียบๆ บนมอเตอร์เวย์ 

Jazz RS Plus วิ่งได้ดีทั้งบนทางสายหลักและถนนสายรองที่มีผิวพื้นขรุขระ มันสามารถรับมือกับทางลูกรังได้อย่างน่าทึ่ง จากประสิทธิภาพของระบบรองรับแบบง่ายๆ ที่ปรับเซตค่าความแข็งของสปริงและโช้คอัพออกมาในแนวกลางๆไม่ย้วยหรือกระด้างมากเกิน สำหรับการใช้ความเร็วเดินทางบนไฮเวย์ สัมผัสของปลายประสาทที่ผมได้รับคล้ายกับการผสานเป็นเนื้อเดียวกันระหว่างเส้นทางกับตัวรถทดสอบ

ล้ออัลลอยขอบ 16 นิ้ว ลายใหม่ สีดำสลับสีเงินกับหน้ายาง 185 เหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักของตัวรถเป็นอย่างดี หากอยากเท่อยากหล่อหันไปคบกับล้อขอบ 17 หรือ 18 นิ้ว กับขนาดหน้ายางที่ใหญ่ขึ้น รวมถึงความสูงที่ลดลงจากยางแบบแก้มเตี้ยล้อโต คงต้องทำใจในเรื่องของความกระด้างสะเทือน และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่จะเพิ่มขึ้นมา เป็นสัจธรรม เมื่อต้องการที่จะหล่อกว่าล้อ 16 นิ้ว โดยหาล้อขนาดใหญ่กว่าโรงงานมาใส่ก็จะต้องกระแทกสะเทือนเป็นเรื่องธรรมดา

แรงบิด 14.9 กิโลกรัม/เมตร หรือ 146 นิวตัน-เมตร จากเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร i-VTEC สูบกินเชื้อเพลิงทางเลือกเอทานอล E85 ลิตรละ 19 บาท ย่านของกำลังในรูปแรงบิด เหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักตัว 1,086 กิโลกรัม สมรรถนะที่ได้รับจากเครื่องยนต์และเกียร์อยู่ในเกณฑ์ที่กำลังดี ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป Jazz 2017 เป็นรถที่ถูกออกแบบมาเพื่อการขับขี่ทุกวันในชีวิตประจำวัน

มันวิ่งได้ดีทั้งความเร็วต่ำและพุ่งทะยานไปตามแรงเท้าเมื่อคุณต้องการใช้ความเร็วแบบรีบเร่ง ที่ย่านความเร็วปานกลางบนถนนเรียบๆ ความรู้สึกที่สัมผัสได้ ทำให้ลืมไปว่ากำลังขับรถที่มีมิติตัวถังเล็กกะทัดรัด อย่างไรก็ตามสมรรถนะโดยรวมของมันก็ยังคล้ายกับรุ่น SV Plus รุ่นปี 2014 ชนิดแยกกันไม่ออก แทบจะเหมือนกันทุกอย่างยกเว้นของแต่งในรุ่น RS ที่โดนใจวัยแรง

ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและกันโคลงเหล็ก ส่วนช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบคานแข็งทอร์ชั่นบีม ให้ความมั่นใจพอสมควรในย่านความเร็วเดินทางที่ถูกกฎหมาย การถ่ายเทมวลน้ำหนักในโค้งหรืออาการโคลงตัวเกิดขึ้นไม่มากนัก Jazz นับเป็นรถเล็กที่ควบคุมได้ง่ายคันหนึ่งในวงการรถ City Car มันมีบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้รถใหญ่ราคาแพงนั้นดูแพงเกินประสิทธิภาพค่าตัวมากไปหน่อย สัมผัสของพวงมาลัยจัดการกับทางคดเคี้ยวดีใช้ได้แต่ไม่ควรขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ประสิทธิภาพของการยึดเกาะยังไม่ถึงกับเด็ดขาดเท่าที่ควรเนื่องจากขนาดของตัวถัง รูปแบบของช่วงล่าง ยางและล้อ กลไกของระบบบังคับเลี้ยวไฟฟ้าที่เซตมาเบาเกินไปนิด

การเปลี่ยนทิศทางหรือหักพวงมาลัยแบบกะทันหันที่ย่านความเร็วสูง ไม่แนะนำให้ทำ เนื่องจากระยะฐานล้อไม่ได้ยาวมากและหน้ายางแค่ 185 กับสัดส่วนความสูง 1,525 มิลลิเมตรที่มากกว่าซีดานบางรุ่น ซึ่งส่งผลให้การยึดเกาะอยู่ในเกณฑ์กลางๆ หากอยากหนึบเป็นตุ๊กแกคงต้องมองหาสปริงและโช้คของ Mugen กับล้อแนวๆ ขอบ 18 นิ้ว พร้อมยางสปอร์ตหนึบๆ มาลงแทนที่ของเดิม รับรองได้ว่าคุณจะได้อารมณ์ช่วงล่างของ Jazz รุ่น RS แท้ๆ ที่หลายคนอยากได้ แต่คงต้องควักกระเป๋ากันหนักพอสมควรเลยทีเดียว

รุ่น RS Plus มีเครื่องเสียงพร้อมลำโพง 6 ดอกคุณภาพระดับปานกลางที่ใช้งานได้จริง มันรองรับทุกอย่างเท่าที่คุณต้องการ เช่น CD/MP3 USB AUX HDMI แถมยังมีโหมดเชื่อมต่อกับระบบนำทางจากโทรศัพท์มือถือ ที่สั่งงานด้วยเสียงได้อีกด้วย ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอลในรุ่นสูงสุด มีหน้าจอที่ใช้งานได้ง่าย แอร์สั่งงานด้วยระบบสัมผัสในรถยนต์ที่มีค่าตัวไม่ถึง 8 แสนบาท แตะนิ้วลงไปเบาๆ สำหรับการปรับความเร็วพัดลมแอร์ ทิศทางของลมและระดับความเย็นภายในห้องโดยสาร ซึ่งเป็นตำแหน่งที่สามารถโอ้อวดพรรคพวกเพื่อนฝูงได้

รถ Honda Jazz รุ่นปรับโฉม 2017 ยังคงมีการขับที่เหมือนกับรุ่นเดิมแทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงนอกจากอุปกรณ์ของรุ่น RS ที่เพิ่มเข้ามา มันไม่ใช่รถที่เร็วและแรงแบบแฮตช์แบ็กตัวกลั่นคู่แข่งอย่าง Mazda 2 ดีเซล แต่มันเป็นรถ 5 ประตูแบบอเนกประสงค์ที่สามารถใช้งานได้ดีในชีวิตประจำวัน ซึ่งส่วนใหญ่ผู้คนทั่วไปใช้มันขับเดินทางไปทำงานแบบเช้ากลับเย็น ซึ่งบางครั้งในวันหยุดสุดสัปดาห์ก็พาครอบครัวเล็กๆ ออกเดินทางไกลไปพักผ่อนต่างจังหวัด เป็นรถเล็กที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้คนที่ใช้ชีวิตในเมืองได้ดีสมราคาค่าตัว จากพื้นที่ของห้องโดยสารและพื้นที่สำหรับการขนสัมภาระที่ส่วนท้ายเมื่อพับเบาะหลัง น้ำหนักตัวและขนาดที่พอเหมาะพอดี ส่งผลให้มันมีความคล่องตัวทั้งในและนอกเมือง

ท่านั่งขับแบบสบายๆ ใน New Jazz 2017 ทำให้คุณหรือใครในครอบครัวสามารถสนุกกับมันได้บ้างในบางจังหวะที่ถนนโล่ง ย่านของกำลัง 117 แรงม้า การยึดเกาะที่พอตัว เกียร์ CVT แปรผันที่คุณสามารถคาตำแหน่งเกียร์ที่ต้องการได้ในเส้นทางภูเขา อุปกรณ์ในรุ่นสูงสุด RS Plus ออกแนวรถซิ่งแต่ไม่ได้รุนแรงหนักแน่นเหมือนกับ RS สายพันธุ์แท้! ราคาค่าตัว 7.5 แสนบาท กับศูนย์บริการที่มีอยู่ทั่วไปรวมถึงราคาขายต่อที่หล่นไม่มากเจ็บไม่หนักเมื่อกลายเป็นรถมือสอง สำหรับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 11.7 กิโลเมตรต่อลิตร ไม่ได้จิบเชื้อเพลิงเหมือนคู่แข่งแต่ก็ขับได้สนุกพอตัว เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ความสามารถของรถคู่แข่งอย่าง Mazda 2 ดีเซล ได้เข้ามาเบียดบังลูกค้าเก่าของ Honda Jazz ไปเยอะพอสมควรเลยทีเดียว!

Honda Jazz RS Plus CVT

เครื่องยนต์................................เบนซินแถวเรียง 4 สูบ
แบบเครื่องยนต์...........................SOHC i-VTEC
วาล์ว......................................4 วาล์วต่อสูบ พร้อมระบบวาล์วแปรผัน i-VTEC
ปริมาตรความจุ..............................1,497 ซีซี
กระบอกสูบคูณช่วงชัก......................73.0 mm x 89.4 mm
อัตราส่วนกำลังอัด..........................10.3:1
กำลังสูงสุด..................................80 กิโลวัตต์ 117 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด...............................146 นิวตันเมตร 14.9 กิโลกรัม/เมตร ที่ 4,700 รอบต่อนาที
ระบบควบคุมการเปิด-ปิดลิ้นปีกผีเสื้อแบบอิเล็กทรอนิกส์
ระบบเกียร์...................................CVT พร้อม  Shifting Control of Connering Gravity
ระบบขับคับเลี้ยว...........................แรคแอนพีเนียนพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าผ่อนแรงหมุน
อัตราทดพวงมาลัย..........................15.3
พวงมาลัยหมุนสุด...........................3 รอบ
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด.........................5.1 เมตร
ระบบรองรับ
ด้านหน้า...................................อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง
ด้านหลัง....................................ทอร์ชั่นบีมแบบ H-shape
ระบบเบรก
ด้านหน้า...................................ดิสเบรกแบบมีช่องระบายความร้อน
ด้านหลัง....................................ดรัมเบรก
ล้อและยาง................................อัลลอย 16x6J 185/55R16
ยางอะไหล่................................T135/80 D15

มิติตัวถัง
ความกว้าง...............................1,695 มิลลิเมตร
ความยาว.................................4,035 มิลลิเมตร
ความสูง..................................1,525 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ...............................2,530 มิลลิเมตร
ระยะห่างล้อคู่หน้า........................1,476 มิลลิเมตร
ระยะห่างล้อคู่หลัง........................1,465 มิลลิเมตร
ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้อง ..............135 มิลลิเมตร
ความจุถังเชื้อเพลิง........................40 ลิตร
น้ำหนัก....................................1,086 กิโลกรัม

อุปกรณ์รุ่น RS Plus CVT
– ไฟตัดหมอกคู่หน้า
– กระจังหน้า สีดำ แบบกลอสซี่ พร้อมคิ้วโครเมียมรมดำ
– สเกิร์ตข้างและสปอยเลอร์หลัง
– คิ้วฝากระโปรงท้าย แบบโครเมียมรมดำ
– กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า พร้อมพับไฟฟ้า
– ล้ออัลลอย 16 นิ้ว
– ขนาดล้อ 16x6 J
– ขนาดยาง 185/55 R16
– วัสดุหุ้มเบาะ ผ้าแบบสปอร์ต
– ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยแบบ 7 สปีด
– ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
– พนักเท้าแขนด้านหน้า พร้อมกล่องเก็บแท็บเล็ต
– ที่วางแก้วน้ำ 7 ตำแหน่ง
– ไฟอ่านแผนที่ด้านหน้า
– ลำโพง 6 ตัว
– ราวมือจับ 4 ตำแหน่ง
– ไฟเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยด้านคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า พร้อมเสียงเตือน
– ถุงลมด้านข้างคู่หน้าแบบอัจฉริยะ
– ม่านถุงลมด้านข้าง

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th

Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/