วันอังคารที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

การบินไทยรักคุณเท่าฟ้า

โดย หมัดเหล็ก

การแข่งขันใน อุตสาหกรรมการบิน มีความเข้มข้นมากขึ้นทุกที เนื่องจากมีผู้โดยสารที่เดินทางโดยสายการบินมากขึ้น การบินต้นทุนต่ำ เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ผู้โดยสารหันมาสนใจที่จะใช้บริการการบินเพราะปลอดภัยกว่าและสะดวกรวดเร็วกว่า การบินไทย สายการบินแห่งชาติ มีการปรับปรุงด้านการบริการมาเป็นระยะเพื่อเข้าสู่การแข่งขันหลังจากที่ขาดทุนมานานพอสมควร เวลานี้ การบินไทย สามารถที่จะฟื้นคืนทุนกลับมาได้

มีโฆษณาของการบินไทยที่ใช้จุดแข็ง ด้วยการบินตรง ไปยังเป้าหมายปลายทาง นอกจากจะประหยัดเวลาแล้วยังสะดวกสบายในการเดินทาง ทำให้ผู้โดยสารรู้สึกดีขึ้นจากประสบการณ์ใหม่ๆ โดยเฉพาะในการเดินทางท่องเที่ยวหรือเจรจาธุรกิจ การบินไทยจะปรับตารางบินให้เหมาะสม ตั้งแต่การเริ่มต้นการเดินทาง การบริการที่ประทับใจ สามารถใช้เวลาพักผ่อนบนเครื่องบินได้อย่างเต็มที่

เที่ยวบินยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน หรือการบินในประเทศ การบินไทยพยายามจะเน้นเรื่องของการบริการและการได้ใช้เวลาพักผ่อนของผู้โดยสาร อันประกอบด้วยแคมเปญต่างๆ เช่น Spring to New Feeling เดินทางสู่ความรู้สึกใหม่กับการบินไทย ด้วยเที่ยวบินกว่า 130 เที่ยวต่อสัปดาห์ อย่าง ไต้หวัน ที่นักท่องเที่ยวเริ่มนิยมเดินทางไปเที่ยวมากพอๆกับ ญี่ปุ่น มีเที่ยวบินตรงสู่ ไทเป 14 เที่ยวต่อสัปดาห์ ญี่ปุ่น มีเที่ยวบินตรงไป 5 เมืองคือ ซัปโปโร โตเกียว นาโกยา ฟุกุโอกะ โอซากา

เส้นทางบินยุโรปมีเที่ยวบินตรงใน 9 ประเทศ 11 เมือง เช่น เดนมาร์ก นอร์เวย์ เบลเยียม ฝรั่งเศส เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ สวีเดน ลอนดอน อิตาลี เป็นต้น

จากผลการปรับปรุงการให้บริการของการบินไทย ทำให้การบินไทยได้รับรางวัลสายการบินยอดเยี่ยมของโลกจาก สกายแทรกซ์ ประจำปี 2017 โดยรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทยอุษณีย์ แสงสิงแก้ว ชี้แจงว่า การบินไทยได้รับ 3 รางวัล ได้แก่ สายการบินที่ให้บริการชั้นประหยัดยอดเยี่ยมของโลก สายการบินที่ให้บริการสปาเลานจ์ยอดเยี่ยมของโลก และรางวัล สายการบินที่ให้บริการอาหารสำหรับชั้นประหยัดยอดเยี่ยม ซึ่งมีตัวแทนของ การบินไทย เข้ารับมอบรางวัล ที่ พิพิธภัณฑ์การบินทางอากาศและอวกาศ ในงาน ปารีสแอร์โชว์ กรุงปารีส ฝรั่งเศส ไปเมื่อเร็วๆนี้ เป็นการการันตีว่าการบินไทยเป็นสายการบินที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง

สกายแทรกซ์เริ่มจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2542 เพื่อสำรวจความคิดเห็นและความพึงพอใจจากนักเดินทางทั่วโลก โดยครั้งนี้ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นระหว่างเดือน ส.ค.2559 ถึง พ.ค.2560 จากนักเดินทางกว่า 19.87 ล้านคน จากสายการบินกว่า 320 สายการบิน

การปรับปรุงการบริการของการบินไทยจะต้องให้มีความยั่งยืน ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้บริหารและนโยบายด้วย การบินไทยเป็นบริษัทมหาชนจำกัดที่มีกระทรวงการคลังถือหุ้นใหญ่ นอกจากจะสนับสนุนด้านการท่องเที่ยว หารายได้เข้าประเทศ ยังเป็นหน้าเป็นตาของคนไทยทั้งประเทศที่ภาคภูมิใจกับสายการบินแห่งชาติ.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th