วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

โอทอปบุกตลาดออนไลน์

โดย ลมกรด

อีกสองวันกรมการพัฒนาชุมชนกับบริษัท Netdesign Group ในฐานะตัวแทนบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นจะลงนามเอ็มโอยูเพื่อร่วมกันพัฒนาเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นจำหน่ายสินค้าโอทอป www.otop.shop แล้วจะจัดนิทรรศการเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในงาน “ศิลปาชีพไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” วันที่ 12 ส.ค.นี้ ถือเป็นเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นโอทอปเต็มรูปแบบเว็บแรกของไทย

ก่อนหน้านี้ เคยมีการนำสินค้าโอทอปไปขายออนไลน์ทาง www.thailandmall.com แต่ขายเฉพาะสินค้าโอทอปขึ้นเครื่องบิน ผลิตภัณฑ์ยังไม่หลากหลายมากนัก เพราะมีเงื่อนไขต้องเป็นสินค้าชิ้นเล็ก กะทัดรัด และคัดเกรดคุณภาพ

ส่วนโอทอปที่เพิ่งวางจำหน่ายใน เว็บไซต์ลาซาด้า Lazada ในเครืออาลีบาบา เป็นข้อตกลงทางธุรกิจของผู้ประกอบโอทอปกับลาซาด้าเจรจากันเอง กรมการพัฒนาชุมชนเป็นเพียงคนกลางและช่วยประสานงานให้ มีสินค้าวางจำหน่าย 204 ผลิตภัณฑ์ เปิดตัว 2 เดือนแรกกระแสตอบรับดีพอสมควร มียอดผู้เข้าชม 2 แสนกว่าวิว

เว็บไซต์ otop.shop จึงนับเป็นก้าวแรกที่สินค้าโอทอปเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซอย่างเป็นทางการ จะเริ่มซื้อขายกันได้ตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค.เป็นต้นไป สินค้าเฟสแรกจะวางจำหน่ายมีประมาณ 2,000-3,000 ผลิตภัณฑ์ โดยนำร่องด้วยสินค้าขายดีจาก โอทอปแบรนด์เนม ศิลปินโอทอป โอทอปขึ้นเครื่องบิน และ โอทอปส่งออก ราวๆ 300 รายการ แล้วจะทยอยตามมาด้วยสินค้า โอทอปชาวบ้าน มีตั้งแต่ 1 ดาวถึง 5 ดาว

เฟสแรกนี้ซื้อขายได้เฉพาะในเมืองไทย เพราะยังมีข้อจำกัดในเรื่อง ระบบชำระเงิน และ ระบบจัดส่งสินค้า ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมืองไทยก็สามารถสั่งซื้อได้ แต่ต้องระบุสถานที่จัดส่งสินค้าภายในประเทศเท่านั้น หรือถ้าคนอยู่ต่างประเทศอยากเข้าเว็บมาดูสินค้าก็ไม่มีปัญหา แต่สั่งซื้อสินค้ายังไม่ได้

ในอนาคต เมื่อการบริหารจัดการทุกอย่างเข้าที่และมั่นคงแล้ว ไล่ตั้งแต่กำลังการผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ระบบหักบัญชีชำระเงิน ไปจนถึงการจัดส่งของถึงมือลูกค้า โอทอปไทยก็เตรียมรุกสู่ตลาดโลกได้เลย หรืออาจจะออกสตาร์ตที่ตลาดเอเชียก่อนก็ได้

การที่ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของญี่ปุ่นเลือกเซ็นเอ็มโอยูกับไทย แสดงว่าเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าโอทอปไทย ดังนั้น หากเว็บไซต์ otop.shop เติบโตได้ตามเป้า จนทำให้ญี่ปุ่นมั่นใจในศักยภาพการบริหารจัดการ ผมเชื่อว่ามีโอกาสสูงทีเดียวที่ otop.shop จะได้เข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มของเขา ถึงตอนนั้นสินค้าโอทอปไทยจะ ส่งไปขายคนทั่วโลกได้สบาย

โปรเจกต์นี้มาจากไอเดียของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่ต้องการ เพิ่มช่องทางตลาด ให้ชาวบ้านขายของได้ และ เป็นไทยแลนด์ 4.0 ผมขอเอาใจช่วยให้สำเร็จตามเป้า เพราะการเอาสินค้าโอทอปเข้าไปสู่อีคอมเมิร์ซเท่ากับเปิดตลาดให้ผู้ผลิตโอทอปทุกระดับ โอทอปชาวบ้านจะได้มีแผงขายของออนไลน์เหมือนกับเจ้าใหญ่บ้าง โดยมีโอทอปเทรดเดอร์ซึ่งมีเครือข่ายจดทะเบียนแล้ว 45 จังหวัดเข้ามาช่วยอีกแรง

ผมเชียร์โอทอปมาตลอด เพราะรายได้กระจายไปสู่ชาวบ้านฐานรากอย่างแท้จริง น่าเสียดายที่กรมการพัฒนาชุมชนได้รับการจัดสรรงบประมาณส่งเสริมโอทอป (พัฒนาผลิตภัณฑ์ พัฒนาผู้ประกอบการ และส่งเสริมการตลาด) น้อยไปหน่อย ปี 2559 ได้รับจัดสรรแค่ 639 ล้านบาท ทั้งที่ยอดจำหน่ายโอทอปทำได้ถึง 125,208 ล้านบาท ปี 2560 ได้รับจัดสรร 791 ล้านบาท ยอดจำหน่าย 9 เดือนแรกได้แล้ว 119,839 ล้านบาท จากเป้าหมายที่วางไว้ 147,900 ล้านบาท

ถ้าอยากช่วยชาวบ้านและปั่นเศรษฐกิจฐานรากให้ได้ผลเร็ว ควรอัดฉีดงบมากกว่านี้ครับ.

ลมกรด